TIN HỌC - Những gì em đã biết

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
244
lượt xem
94
download

TIN HỌC - Những gì em đã biết

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Ôn lại kiến thức đã học ở quyển 1( Sơ lược về máy tính, khả năng làm việc của máy tính, máy tính giúp con người như thế nào trong cuộc sống). - Biết được vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính. - HS có kỹ năng mở máy, tắt máy đúng thứ tự, quy trình. II. Đồ dùng dạy học - Máy tính hoặc sơ đồ máy tính

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIN HỌC - Những gì em đã biết

  1. TIN HỌC Những gì em đã biết (TPPCT: 01) I. Mục tiêu - Ôn lại kiến thức đã học ở quyển 1( Sơ lược về máy tính, khả năng làm việc của máy tính, máy tính giúp con người như thế nào trong cuộc sống). - Biết được vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính. - HS có kỹ năng mở máy, tắt máy đúng thứ tự, quy trình. II. Đồ dùng dạy học - Máy tính hoặc sơ đồ máy tính III. Các hoạt động dạy - học Nội dung Cách thức tiến trình A. Giới thiệu bài mới (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm (4HS) B. Dạy bài mới (30 phút) GV: Giới thiệu trực tiếp 1. Khái quát về khả năng làm việc của máy tính (10 phút) GV: Máy tính có khả năng làm việc như thế nào? 1
  2. - Máy tính có khả năng làm việc HS: Trả lời (1-2HS) nhanh, chính xác, liên tục và giao tiếp GV: Nhận xét, đánh giá với con người GV: Giới thiệu trực tiếp - MT xử lý thông tin. Các thông tin cơ GV: Nhắc lại chức năng của MT bản gồm chữ viết, âm thanh và hình HS: Chú ý lắng nghe (C.lớp) ảnh. - MT có mặt ở mọi nơi và giúp con người trong nhiều việc như làm việc, GV: Em hãy nêu các dạng thông tin ? học tập, giải trí, liên lạc. HS: Trả lời (1-2HS) GV: Nhận xét - Một MT thường có màn hình, thân máy, bàn phím và chuột. GV: Hãy nêu các thành phần của MT? HS: Trả lời (1H) 2.Bài tập (10 phút) HS: Nhận xét, bổ sung. (1H) Bài 1: Hãy kể tên 5 thiết bị dùng trong gia đình cần điện để hoạt động. VD: Ti vi, Tủ lạnh, Máy điều hoà, …. 2
  3. Bài 2: Hãy kể tên 3 thiết bị ở lớp học GV: nêu yêu cầu của bài khi hoạt động phảI dùng điện. GV: nêu câu hỏi -> H trả lời (6-7HS) VD: Quạt, Đèn điện…. GV: nhận xét, bổ sung Bài 3:Những câu nào dưới đây là đúng? 1. MT có khả năng tính toán nhanh hơn con người? 2. Ti vi hoạt động được là nhờ có điện GV : Nêu yêu cầu của bài 3. Có thể học tốt mọi ngoại ngữ nhờ HS : Trả lời (2-3HS) máy tính? 4. Máy điều hoà chạy bằng xăng? GV: Nhắc lại cách khởi động trên nền màn 5. Âm thanh là một dạng thông tin? hình 6. Tủ lạnh có thể bảo quản thông tin? HS: Thực hành (Nhóm) 7. Màn hình hiện kết quả làm việc của GV: Theo dõi, kiểm tra. MT? GV: Nhận xét giờ học - Dăn H về nhà ôn lại bài 3. Hoạt động (10 phút) Bài 1: SGKT4 Bài 2: SGKT4 3
  4. C. Củng cố dặn dò (5 phút) GV: Chia thành 2 nhóm HS: Viết ra phiếu. HS: 1 em lên trả lời cho nhóm. 4
  5. Tiết 2: TIN HỌC Ôn luyện gõ (TPPCT: 24) I. mục tiêu Giúp học sinh: - Sử dụng được 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím - HS gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế. II. Chuẩn bị - GV chuẩn bị phòng máy và phần mềm để HS thực hành. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Cách thức tiến trình A. Phân nhóm (3phút) HS: Ngồi theo nhóm (2-3H) B. Thực hành (32 phút) - Khởi động máy phần mềm Word HS: khởi động phần mềm Word T1: Với hàng phím cơ sở Nd SGK - T52 5
  6. GV: Tay đặt trên các phím xuất phát HS: Thực hành với hàng phím cơ sở và được gõ trên phấn mềm Word (Nhóm) GV: Theo dõi HS thực hành -> chỉnh sửa uốn nắn từng HS T2: Thêm hàng phím trên Nội dung SGK - T52 ( Cách thức tổ chức như T1) T3: Thêm hàng phím dưới Nội dung SGK - T53 - GV: Tổ chức cho các bạn trong nhóm thi với nhau. Bạn nào gõ chính xác, nhanh sẽ thắng (Nhóm) Theo dõi, chấm điểm ( 6-7HS) -> Nhận xét, cho điểm (6-7HS) - Biểu dương một số bạn có bài gõ đúng, chính xác. - Lưu ý một số lỗi hs thường mắc khi 6
  7. C. Củng cố dặn dò: ( 5 phút) gõ phím. - Kết thúc tiết học. Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009 7
Đồng bộ tài khoản