TIN HỌC - THÔNG TIN XUNG QUANH TA

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
278
lượt xem
110
download

TIN HỌC - THÔNG TIN XUNG QUANH TA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản. - Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau. - Biết được MT là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin. II. Đồ dùng dạy - học - Chuẩn bị một số thông tin dạng văn bản, hình ảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIN HỌC - THÔNG TIN XUNG QUANH TA

  1. TIN HỌC THÔNG TIN XUNG QUANH TA (TPPCT: 02) I. Mục đích – yêu cầu Giúp học sinh: - Nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản. - Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau. - Biết được MT là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin. II. Đồ dùng dạy - học - Chuẩn bị một số thông tin dạng văn bản, hình ảnh III. Các hoạt động dạy học
  2. Nội dung Cách thức tiến trình A. Kiểm tra bài cũ (5 phút) HS: Ngồi theo nhóm ( 4H) - MT gồm các bộ phận nào? MT gồm 4 bộ phận: Màn hình, thân HS: Trả lời (2H) máy, bàn phím, chuột. - Khởi động MT gồm mấy thao tác? 2 thao tác B. Dạy bài mới (30 phút) 1. Thông tin dạng văn bản GV: Giới thiệu trực tiếp Ví dụ: SGK, sách truyện, bài báo và những tấm bia cổ, biển quảng cáo …. chứa HS: Xem SGK trang 11 (C.lớp) đựng thông tin dạng văn bản (chữ, số). - Lấy ví dụ về thông tin dạng văn bản (4-5HS) HS: Qsát SGK (C.lớp) Nêu các thông tin có trên bảng ở 2. Thông tin dạng âm thanh hình 11 (2-3HS) - VD: Tiếng chuông, tiếng trống, GV: Đưa ra một số mẫu văn bản tiếng em bé khóc, tiếng còi tàu, ô tô, xe
  3. máy. HS: Nêu các thông tin trong mẫu (3HS) - Các buổi phát thanh, trò chuyện với nhau để nhận và trao đổi thông tin. - Loài vật cũng có âm thanh riêng để HS: Lấy VD về thông tin dạng âm gọi bầy, báo nguy hoặc biểu lộ sự sung thanh sướng. HS: Nêu một vài ví dụ thông tin dạng -> Đó là những thông tin dạng âm âm thanh (4-5HS) thanh 3. Thông tin dạng hình ảnh Những bức ảnh, tranh vẽ trong SGK, trên các tờ báo … cho em hiểu thêm nội dung của bài học. GV: Lấy ví dụ về thông tin dạng hình 4. Bài tập ảnh Bài 2 (14) HS: Qsát tranh trong SGK (đó là dạng - Đây là một lớp học Tin thông tin về hình ảnh) (C.lớp) - Mỗi bạn HS được ngồi một máy GV: Đưa ra một số bức tranh - Lớp có rất nhiều HS nữ HS: Qsát và nêu những thông tin cung
  4. - Cô giáo đang đặt câu hỏi cho các cấp qua những bức tranh (4-5H) bạn trả lời .. Bài 3 (14) HS: Nêu yêu cầu của bài - Đây là bức tranh một học sinh đang - Qsát bức tranh 17 (T14)-> Nêu ngồi thực hành trước máy tính. một vài thông tin mà bức tranh cung cấp? (4- - Bức tranh 18a, tư thế ngồi của bạn 5HS) HS chưa đúng, bức tranh 18b tư thế ngồi GV: Nhận xét, cho điểm đúng trước máy tính. Bài 6 (15) HS: Nêu yêu cầu của bài (1HS)s Mũi -> Thơm - Qsát tranh 18 (C.lớp) Lưỡi -> Ngọt - Nêu một vài thông tin mà hình 18a, Tai -> ầm ĩ 18b cung cấp? (2HS) Mắt -> Đỏ GV: Nhận xét, bổ sung. Da -> Nóng HS: Nêu yêu cầu của bài (1HS) C. Củng cố dặn dò:(5 phút) - Làm bài (C.lớp) - Chữa bài lên bảng lớp (2HS) GV: Đánh giá, cho điểm
  5. - Về nhà: + Đọc lại bài + Làm các bài tập 4, 5 trong SGK + Xem trước bài 3 Duyệt của Ban giám hiệu Xác nhận của tổ chuyên môn Ngày….tháng…năm 2009 Ngày….tháng…năm 2009
Đồng bộ tài khoản