TÍNH CHẤT VẬT LÝ CỦA KIM LOẠI

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
110
lượt xem
6
download

TÍNH CHẤT VẬT LÝ CỦA KIM LOẠI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết những tính chất vật lý của kim loại như: Tính dẻo, tính dẫn điện, dẫn nhiệt và ánh kim. - Một số ứng dụng của kim loại trong đời sống, sản xuất. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phát triển kỹ năng làm thí nghiệm, quan sát, nhận xét. - Liên hệ thực tế. 3. Thái độ. - Giáo dục lòng say mê yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÍNH CHẤT VẬT LÝ CỦA KIM LOẠI

  1. CHƯƠNG II – KIM LOẠI Tiết 21 : TÍNH CHẤT VẬT LÝ CỦA KIM LOẠI I. Mục tiêu bài dạy. 1. Kiến thức. - HS biết những tính chất vật lý của kim loại như: Tính dẻo, tính dẫn điện, dẫn nhiệt và ánh kim. - Một số ứng dụng của kim loại trong đời sống, sản xuất. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phát triển kỹ năng làm thí nghiệm, quan sát, nhận xét. - Liên hệ thực tế. 3. Thái độ. - Giáo dục lòng say mê yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. - GV: + Bảng phụ, bút dạ. + Dụng cụ: Đoạn dây thép, đoạn dây nhôm, mẩu than gỗ, chiếc búa đinh, đèn cồn, bao diêm, đèn điện để bàn. - HS. : Tìm hiểu trước bài mới. III. Tiến trình bài giảng. 1. Ổn định lớp. (1’)
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới. * Giới thiệu bài (1’): Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật máy móc bằng kim loại. Vậy kim loại có những tính chất vật lý và ứng dụng gì trong đời sống sản xuất -> chúng ta cùng tìm hiểu bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1. (10’) I. Tính dẻo. - GV hướng dẫn học sinh làm thí - Thí nghiệm: nghiệm : Lấy búa đập vào đọan dây - Hiện tượng: nhôm, đập vào mẩu than.-> Quan sát - Kết luận: Kim loại có tính dẻo. và nhận xét. + Các kim loại khác nhau có tính - Đại diện các nhóm trình bày kết dẻo khác nhau quả thí nghiệm, các nhóm khác nhận - ứng dụng : Do có tính dẻo nên kim xét bổ sung. loại được rèn, kéo sợi, dát mỏng tạo - GV yêu cầu hs giải thích và kết nên các đồ vật khác nhau luận. - Hs :trả lời câu hỏi Hoạt động 2. (10’) II. Tính dẫn điện. - GV làm thí nghiệm : Thử tính dẫn - Thí nghiệm:
  3. điện của 1 số kim loại -> y/cầu hs - Hiện tượng: Đèn bật sáng. quan sát và nêu hiện tượng - Kết luận: Kim loại có tính dẫn - HS : Trả lời câu hỏi điện. Gv ? Trong thực tế thường dùng kim + Các kim loại khác nhau có loại nào để làm dây dẫn điện ? khả năng dẫn điện khác nhau . KL ? Các kim loại khác có dẫn điện dẫn điện tốt nhất là Ag, sau đó đến không? Cu, Al, Fe ... - Hs trả lời câu hỏi - ứng dụng : một số kim loại được - GV giới thiệu về tính dẫn điện của sử dụng làm dây dẫn điện . VD : Cu, một số kim loại và nêu chú ý Al - Hs nghe và ghi nhớ thông tin * Chú ý : SGK *Hoạt động 3. (10’) - GV hướng dẫn hs làm thí nghiệm: Đốt nóng một đầu đoạn dây thép III. Tính dẫn nhiệt. trên ngọn lửa đèn cồn.-> nhận xét - Thí nghiệm: hiện tượng và giải thích - Hiện tượng: - Các nhóm làm thí nghiệm và báo - Kết luận : Kim loại có tính dẫn cáo kết quả. nhiệt. - Gv yêu cầu hs rút ra kết luận về + KL khác nhau có tính dẫn nhiệt tính dẫn nhiệt của kim loại khác nhau
  4. - Hs trả lời câu hỏi - ứng dụng : Do có tính dẫn nhiệt và - GV ? Rút ra nhận xét về khả năng 1số tính chất khác nên nhôm, thép dẫn nhiệt của các kim loại khác nhau không gỉ (inox) được dùng làm dụng và ứng dụng của các kim loại. cụ nấu ăn - Hs trả lời câu hỏi và rút ra kết luận *Hoạt động 4. (4’) - GV thuyết trình giới thiệu kim loại IV. ánh kim. có tính ánh kim (vẻ sáng lấp lánh). - Kim loại có ánh kim. => ? Chúng có ứng dụng gì ? - ứng dụng : 1 số KL dùng làm đồ - Hs trả lời câu hỏi trang sức và các vật dụng khác để -> Gv : Nhờ tính chất này mà kim trang trí loại được dùng làm đồ trang sức. 4. Củng cố (8’). - GV hệ thống lại kiến thức bài và yêu cầu hs đọc mục em có biết. - Làm bài tập 1, 2, 3 sgk (48). (1’). 5. Dặn dò - Học bài , liên hệ với kiến thức thực tế về ứng dụng của KL trong đời sống
  5. - Làm các bài tập 4,5 sgk(48). - Tìm hiểu bài mới.
Đồng bộ tài khoản