TNS - Doanh nghiệp Việt Nam ít nghiên cứu thị trường nhất thế giới

Chia sẻ: binhmap_5

Theo Công ty nghiên cứu thị trường TNS - Việt Nam, các điều tra gần đây cho thấy mức chi phí nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam rất thấp. Không chỉ so sánh với các nước kinh tế phát triển, chi phí này của Việt Nam còn thua nhiều nước trong khu vực.

Nội dung Text: TNS - Doanh nghiệp Việt Nam ít nghiên cứu thị trường nhất thế giới

TNS - Doanh nghiệp Việt
Nam ít nghiên cứu thị
trường nhất thế giới
Theo Công ty nghiên cứu thị trường TNS - Việt Nam, các điều tra gần đây
cho thấy mức chi phí nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam
rất thấp.

Không chỉ so sánh với các nước kinh tế phát triển, chi phí này của Việt Nam
còn thua nhiều nước trong khu vực.




Tổng chi cho nghiên cứu thị trường của Việt Nam vào khoảng 10 triệu USD
năm 2003 và tăng lên 14,3 triệu năm 2005.

Chi phí cho nghiên cứu thị trường quá ít
Cụ thể, tổng chi nghiên cứu thị trường của Việt Nam tính trên đầu người chỉ
đạt 0,12 USD; đây là mức thấp nhất trong 60 quốc gia được điều tra. Điều
tra cũng cho thấy tổng chi quảng cáo trên đầu người của Việt Nam vào
khoảng 2,4 USD thuộc vào hàng thấp nhất trong các nước.

Tổng chi cho nghiên cứu thị trường của Việt Nam vào khoảng 10 triệu USD
năm 2003 và tăng lên 14,3 triệu năm 2005.

Dẫn đầu bảng điều tra vẫn là các nền kinh tế lớn như Anh, Mỹ, Canada;
Nhật Bản đứng thứ 7 và thứ nhất châu Á. So với các nước trong khu vực có
nền kinh tế đang phát triển thì Malaysia dẫn đầu với chi phí nghiên cứu thị
trường bình quân đạt 1,25 USD/người/năm, Thái Lan 0,6 USD, Philippines
0,38 USD và Trung Quốc là 0,3 USD.

Theo điều tra, tổng doanh số nghiên cứu thị trường riêng tại châu Á đã lên
tới khoảng 2,6 tỷ USD trong đó Nhật Bản đã chiếm tới 45%, Trung Quốc và
Úc chiếm 30%, 17 nước còn lại có cả Việt Nam tổng chi chưa đến 400 triệu
USD; trong đó Việt Nam chiếm chưa đến 2,5% trong số đó.

Mặc dù có mức chi cho nghiên cứu thị trường thấp, nhưng các chuyên gia
cho biết, ngành nghiên cứu thị trường Việt Nam đang có mức tăng trưởng
khá cao lên đến 23,3% và chỉ đứng sau Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng
28%. Đây là một con số ấn tượng so với mức trung bình của thế giới là
5,1%. Dự kiến mức chi phí dành cho nghiên cứu thị trường Việt Nam sẽ lên
khoảng 16,5 triệu USD vào năm 2006.

Theo các chuyên gia, thông thường những khu vực có kinh tế tăng trưởng
cao thì tăng trưởng của ngành nghiên cứu thị trường cũng cao. Điều này
phản ánh đúng thực tế tại Việt Nam khi các doanh nghiệp ngày càng phát
triển mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu kéo theo nhu cầu điều tra
nghiên cứu thị trường cũng tăng lên.

Đây là những cơ hội tốt cho ngành nghiên cứu thị trường phát triển tại Việt
Nam.

Đừng lãng phí tiền quảng cáo

Trong một cuộc hội thảo mới đây, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và
vừa Việt Nam đã thừa nhận, ít doanh nghiệp Việt Nam có thói quen thu thập
và xử lý thông tin trước khi ra quyết định. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa
cũng ít quan tâm đầu tư cho hoạt động thông tin cả về con người và phương
tiện.

Việc thu thập thông tin về phía nước ngoài và đối tác là doanh nghiệp nước
ngoài thường rất khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi
đó, các hệ thống thông tin do các cơ quan nhà nước thiết lập thường không
tới được và không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo các chuyên gia đây là một thực trạng đáng cảnh báo, từ trước tới nay,
các doanh nghiệp Việt Nam đã thành công nhờ các yếu tố giá nhân công rẻ,
sự hỗ trợ của chính phủ, thị trường còn chưa mở cửa hết... nhưng đến nay
những lợi thế này đang mất dần.

Giá nhân công đã tăng lên 20% kể từ năm 2003, việc hỗ trợ của chính phủ sẽ
dần được cắt giảm theo các cam kết quốc tế, mức độ cạnh tranh trên thị
trường tăng lên do phải mở cửa thị trường theo lộ trình cam kết gia nhập
WTO. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tạo sức cạnh tranh mới thông xây
dựng và quảng bá thương hiệu.
Các chuyên gia đến từ Công ty TNS cũng cảnh báo rằng, trước khi chi tiêu
hoang phí cho quảng cáo, các doanh nghiệp cần hiểu rõ hơn thị trường trong
nước và quốc tế. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ có
được hiệu quả tốt trong việc gia nhập và chiếm lĩnh thị trường
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản