TNXH 1 - BÀI 3: NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH

Chia sẻ: akura123

Kiến thức: Nhận xét và mô tả một số vật xung quanh. -Kĩ năng :Hiểu được mắt,mũi,tai,lưỡi,tay(da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh. -Thái độ : Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể. B. Đồ dùng dạy-học: -Các hình trong bài 3 SGK - Một số đồ vật như:xà phòng thơm,nước hoa,quả bóng,quả mít,cốc nước nóng,nước lạnh …

Nội dung Text: TNXH 1 - BÀI 3: NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH

BÀI 3: NHẬN BIẾT CÁC VẬT

XUNG QUANH


A. Mục tiêu:

-Kiến thức: Nhận xét và mô tả một số vật xung quanh.

-Kĩ năng :Hiểu được mắt,mũi,tai,lưỡi,tay(da) là các bộ phận giúp chúng ta

nhận biết được các vật xung quanh.

-Thái độ : Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể.

B. Đồ dùng dạy-học:

-Các hình trong bài 3 SGK

- Một số đồ vật như:xà phòng thơm,nước hoa,quả bóng,quả mít,cốc nước

nóng,nước lạnh …

C. Hoạt động dạy học:

1. Khởi động: Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ: Tiết trước học bài gì? (Chúng ta đang lớn)

-Sự lớn lên của chúng ta có giống nhau không?
-Em phải làm gì để chóng lớn?

-Nhận xét kiểm tra bài cũ

3. Bài mới:




Hoạt động của GV Hoạt động của HS


Giới thệu bài :

-Cho học sinh chơi : Nhận biết các vật xung quanh 2 , 3 HS lên chơi

Dùng khăn sạch che mắt một bạn,lần lượt đặt vào tay

bạn đó một số đồ vật,để bạn đó đoán xem là cái gì.Ai
-HS theo dõi
đoán đúng thì thắng cuộc.

-GV giới kết luận bài để giới thiệu: Qua trò chơi

chúng ta biết được ngoài việc sử dụng mắt để nhận

biết các vật còn có thể dùng các bộ phận khác của cơ

thể để nhận biết các sự vật và hiện tượng xung quanh.

Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó.
-HS làm việc theo từng cặp

Hoạt động 1:Quan sát hình trong SGK hoặc vật thật
quan sát và nói cho nhau nghe

*Mục tiêu:Mô tả được một số vật xung quanh
*Cách tiến hành:

Bước 1:Chia nhóm 2 HS -HS đứng lên nói về những gì

các em đã quan sát
-GV hướng dẫn: Các cặp hãy quan sát và nói về hình

dáng,màu sắc,sự nóng,lạnh,sần sùi,trơn nhẵn …của -Các em khác bổ sung

các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình

(hoặc vật thật )

-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời

Bước 2:

-GV gọi HS nóivề những gì các em đã quan sát được
-HS thay phiên nhau tập đặt câu
( ví dụ :hình dáng,màu sắc,đặc điểmnhư
hỏi và trả lời.
nóng,lạnh,nhẵn,sần sùi …)

-Nếu HS mô tả đầy đủ,GV không cần phải nhắc lại

Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm nhỏ

*Mục tiêu:Biết vai trò của các giác quan trong việc

nhận biết thế giới xung quanh.

*Cách tiến hành:

Bước 1:
-Gv hướng dẫn Hs cách đặt câu hỏi để thảo luận trong -HS trả lời

nhóm:
-HS trả lời

+Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của một vật?

+ Nhờ đâu bạn biết được hình dáng của một vật?
-HS theo dõi và nhắc lại

+ Nhờ đâu bạn biết được mùi của một vật?

+ Nhờ đâu bạn biết được vị của thức ăn?

+ Nhờ đâu bạn biết được một vật là cứng,mềm;sần

sùi,mịn màng,trơn,nhẵn;nóng,lạnh …?
-HS trả lời
+ Nhờ đâu bạn nhận rađó là tiếng chim hót, hay tiếng

chó sủa?

Bước 2:

-GV cho HS xung phong trả lời

-Tiếp theo,GV lần lượt nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo

luận:

+Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng?

+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc?

+Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi,lưỡi,da của chúng ta mất
hết cảm giác?

* Kết luận:

-Nhờ có mắt ( thị giác ), mũi (khứu giác), tai (thính

giác), lưỡi (vị giác), da (xúc giác) mà chúng ta nhận

biết được mọi vật xung quanh,nếu một trong những

giác quan đó bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được

đầy đủ về các vật xung quanh.Vì vậy chúng ta cần

phải bảo vệ và giữ gìn an toàn các giác quan của cơ

thể.

3. Hoạt động cuối:Củng cố,dặn dò:

-GV hỏi lại nội dung bài vừa học

Nhận xét tiết học.




RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản