TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LINH HOẠT

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

0
174
lượt xem
57
download

TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LINH HOẠT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được tầm quan trọng, ích lợi của môi trường học tập trong trường mầm non. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu đa dạng, sẵn có của địa phương để tạo môi trường học tập tốt. Ứng dụng được các phần mềm giáo dục trong việc tạo môi trường trong lớp. Phát huy tính sáng tạo của cô và trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LINH HOẠT

  1. TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LINH HOẠT PHÙ HỢP VỚI CHỦ ĐỀ
  2. MỤC TIÊU Hiểu được tầm quan trọng, ích lợi của môi trường học tập trong trường mầm non. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu đa dạng, sẵn có của địa phương để tạo môi trường học tập tốt. Ứng dụng được các phần mềm giáo dục trong việc tạo môi trường trong lớp. Phát huy tính sáng tạo của cô và trẻ.
  3. Nội dung 1. Khái niệm về môi trường học tập. 2. Những yêu cầu về môi trường học tập cho trẻ MN 3. Thực hành thiết kế môi trường học tập theo các chủ đề.
  4. Thảo luận 1/ Bạn gặp những khó khăn gì khi tạo môi trường học tập. (CB-GCĐ) 2/ Bạn đã làm gì để tổ chức MTHT theo chủ đề? (TX-CT) 3/ Hãy kể tên các NVL mở? Việc ứng dụng phần mềm Kidsmart vào việc tạo MTHT gặp những khó khăn nào? (MT-CL) 4/ Hãy nêu những lý do vì sao GV không tổ chức MTHT theo chủ đề? (GCT-TPĐ) 5/ Bạn có những yêu cầu (hoặc mong muốn) gì trong việc tạo MTHT nơi bạn đang giảng dạy? (TP-CG)
  5. Làm thế nào để xây dựng môi trường học tập linh hoạt cho trẻ trong chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế?
  6. Các thành tố của MTHT 1/ MT vật chất/ vật lý: Các điều kiện về CSVC 2/ MT xã hội: Các tương tác xã hội (Các mối quan hệ)/ MT tâm lý → GV thực sự thương yêu trẻ, tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp, hoạt động tích cực. 3/ MT thời gian - Yếu tố thời gian mà GV tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động (lượng thời gian và thời điểm trong ngày)
  7. Trẻ MN học thông qua những con đường nào? Theo KH Tự Qua học cô Nảy sinh MÔI TRƯỜNG Trẻ học Qua bạn Phương tiện Hàng Gia đình thông tin xóm
  8. Các góc Hoạt động Góc ổn định: (Phương tiện hoặc các ĐDĐC đó không đổi) • Xây dựng • Thiên nhiên • Tập viết • Góc lắp ráp • TCHT: LQVT, MTXQ (vừa ổn định vừa thay đổi) • Các loại cờ (vừa ổn định vừa thay đổi) • Góc âm nhạc • Góc tạo hình • Góc thư giãn
  9. Các góc Hoạt động Góc thay đổi: (Thay đổi nội dung) • TC sắm vai: BSĩ, GĐ, Bán hàng (vừa ổn định vừa thay đổi) • TC học tập: Chắp ghép hình • Các TC lôtô, Đômino • Tranh ảnh • Đọc sách • Đóng kịch (vừa ổn định vừa thay đổi) • Góc tập nấu ăn • Góc khám phá • Góc trưng bày sản phẩm
  10. Tạo MT thông qua làm ĐC, ĐD dạy và học trong trường MN • Đồ chơi, đồ dùng từ NVL tái sử dụng • Đồ chơi, đồ dùng từ NVL thiên nhiên • Đồ chơi, đồ dùng từ các NVL khác
  11. Đồ chơi đồ dùng bằng NVL tái sử dụng 1. Bằng giấy  Ống giấy vệ sinh: làm bình bông, để khăn giấy,bó giải dây màu, con rối bàn tay, ngón tay…  Vỏ hộp thuốc tân dược, tạo hình thủ công (rô bốt, máy tính tiền…)  Vỏ thùng cacton đựng hàng: ô tô, tàu hỏa, tàu thủy, thuyền,…  Vỏ hộp chai bằng nhựa, thiếc  Dây màu các loại
  12. Đồ chơi đồ dùng dạy và học từ vật liệu thiên nhiên 2. ĐCĐD học tập  Lá cây: các kích thước, hình dạng khác nhau, màu sắc cho HĐ MTXQ, Toán, Tạo hình (vòng/dây lá cây, đồ lá theo mẫu…)  Cành cây: đan cành cây, tạo cây theo chủ đề gia đình, con vật,…  Các loại quả: Khô (xâu vòng..) Quả tươi: in hình theo các loại quả, rau củ…..
  13. Các yêu cầu khi xây dựng MTHT cho trẻ MN  MT phải đa dạng, phong phú và tạo được sự thách thức  MT phải phù hợp đối với trẻ; Tiện lợi cho trẻ sử dụng  Đáp ứng được nhu cầu của trẻ trong các hoạt động  Tạo cho trẻ nơi để ĐD cá nhân, ĐC tự làm, nơi trang trí, trưng bày sản phẩm của trẻ.
  14. Các yêu cầu khi xây dựng MTHT cho trẻ MN (tt) Cần tạo nơi để gặp gỡ, trao đổi với GĐ trẻ, các đối tượng khác. Đảm bảo các yêu cầu về an toàn, thẩm mỹ và các yêu cầu về giáo dục (tính GD, tính phát triển,…) →Tạo cho trẻ cảm giác an toàn, thoải mái.
  15. Các yêu cầu khi xây dựng MTHT cho trẻ MN (tt) Tạo điều kiện để trẻ tham gia tích cực trong việc xây dựng MTHT. GV cần xác định rõ các yêu cầu đối với trẻ và tổ chức cho trẻ thực hiện một cách phù hợp
  16. GV cần lưu ý khi xây dựng MT Môi trường: + Trong lớp + Ngoài trời Môi trường: + Trên giờ học + Ngoài giờ học Môi trường: + Chung cả lớp + Nhóm nhỏ và cá nhân
  17. GV cần lưu ý khi xây dựng MT (tt) Các góc HĐ: góc tĩnh-động không ảnh hưởng nhau. Có góc cho trò chơi tĩnh, riêng tư của cá nhân trẻ. Có lối đi lại thuận tiện giữa các góc. Giữa các góc HĐ cần có một ranh giới nhất định (quay giá kệ, phân biệt bằng màu của các tấm thảm,…). Đảm bảo GV có thể bao quát được trẻ ở tất cả các góc HĐ.
  18. GV cần lưu ý khi xây dựng MT (tt) Các khu vực cần bố trí ổn định trong 1 khoảng thời gian nhất định, giúp trẻ biết khi cần hoạt động ở góc nào thì sẽ đến góc đó. Cần cố gắng thay đổi cách bố trí MT để luôn tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn trẻ. Tạo cơ hội đồng đều đối với tất cả trẻ. Cần đưa các sự kiện-MT bên ngoài vào lớp và đưa trẻ tiếp cận với các hiện tượng bên ngoài trường. Các biểu bảng treo trong lớp cần phù hợp, có ý nghĩa đối với trẻ, được sử dụng thường xuyên.
  19. TÓM LẠI Môi trường học tập phù hợp như vai trò một người giáo viên thứ 3

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản