TOÁN (33) - TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG

Chia sẻ: grandic

- Nhận biết được tính chất giao hoán của phép cộng - Áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng đểthử phép cộng và giải các bài toán có liên quan. Đồ dùng dạy học Bảng phụ có kẻ bảng số có nội dung như sau : a b a+b b +a 20 30 350 250 1208 2764

Nội dung Text: TOÁN (33) - TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG

 

  1. TOÁN (33) TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG I Mục tiêu: - Nhận biết được tính chất giao hoán của phép cộng - Áp dụng tính chất giao hoán của phép cộng đểthử phép cộng và giải các bài toán có liên quan II Đồ dùng dạy học Bảng phụ có kẻ bảng số có nội dung như sau : a 20 350 1208 b 30 250 2764 a+b b +a
  2. III Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ Yêu cầu hs cho ví dụ về biểu thức chứa 2 chữ và cho 1ví dụ về giá trị của biểu thức - Hs đọc bảng số 2 Bài mới : -3 hs lên bảng thực hiện,mỗi em làm 2.1 Giới thiệu bài :Nêu mục tiêu của một cột giờ học - Hs : Cả hai biểu thức đều có giá trị 2.2 Giới thiệu tính chất giao hoán là 50 của phép cộng - Gv treo bảng số a +b luôn bằng b + a - Gv : Hãy so sánh giá trị của biểu - Hs đọc : a + b = b +a thức a + b và - Mỗi tổng đều có 2 số hạng a , b biểu thức b+ a khi a = 20 và b= 30 nhưng vị trí các số hạng khác nhau - Tương tự cho 2 trường hợp còn lại - Ta được tổng b + a -Vậy giá trị của biểu thức a + b luôn - Không thay đổi như thế nào so với giá trị của biểu thức b + a ? - Hs đọc thành tiếng - Gv : Ta có thể viết : a + b = b + a - Mỗi hs nêu kết quả 1 bài - GV : Em có nhận xét gì về các số
  3. hạng trong hai tổng a + b và b + a - Vì ta đã biết 468 + 379 = 847 - Khi đổi chỗ các số hạng của tổng a Tương tự cho các trường hợp còn lại + b ta được gì ? - Viết số hoặc chữ thích hợp vào -Khi đổi chỗ các số hạng của tổng a chỗ chấm + b thì giá trị của tổng này có thay - Viết 48 để có 48 + 12 = 12 + 48. vì đổi không? khi đổi chỗ các số hạng của tổng 48 - Yêu cầu hs đọc lại kết luận trong + 12 được 12 + 48 thì tổng không sgk thay đổi 2.3 Luyện tập; - ! hs làm bảng , cả lớp làm vở Bài 1 Yêu cầu hs đọc đề , sau đó nối 1 hs làm bảng , cả lớp làm vở tiếp nhau nêu kết quả của các phép - Vì khi đổi chỗ các số hạng thì tổng tính cộng trong bài không thay đổi . - Vì sao em lại khẳng định 379 + 468 - Vì 2 tổng 2975 + 4017 và 4017+ = 874 3000 có Bài 2 : Chung một số hạng 4017 , nhưng số - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? hạng kia là 2975< 3000 nên ta có - Gv viết bảng :48 + 12 = 12+ ….. 2975 + 4017 < 4017 + 3000 - Gv : Em viết gì vào chỗ chấm ?Vì - Hs giải thích sao - Yêu cầu hs tiếp tục làm bài - Hai hs nhắc lại trước lớp Bài 3 : Yêu cầu hs tự làm bài
  4. Gv chữa bài và hỏi : Vì sao không cần thực hiện phép cộng mà có thể điền dấu bằng (=)vào chỗ chấm ? - Vì sao không thực hiện phép tính mà có thể điền dấubé hơn vào chỗ chấm ? - Gv hỏi với trường hợp khác 3 Củng cố , dặn dò : Yêu cầu hs nhắc lại công thức và qui tắc của tính chất giao hoán của phép cộng -Tổng kết giờ học
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản