Toán ( 61) - NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
305
lượt xem
26
download

Toán ( 61) - NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Giúp hs biết cách và có kỹ năng nhân nhẩm một số với 11 - Áp dung nhân nhẩm với 11 để giải các bài toán có liên quan IICác hoạt động dạy và học Tg 1 Bài cũ : Cho hs tính giá trị của các biểu thức 47 x 32 + 125 - Nhận xét 2 Bài mới : 2.1- Gv giới thiệu bài mới . 2.2 Phép nhân 27 x11 ( trường hợp tổng 35 x 18 + 35 x 21 - Hai hs làm bảng , cả lớp làm vở Hoạt động của thầy Hoạt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán ( 61) - NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11

  1. Toán ( 61) NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11 I Mục tiêu: -Giúp hs biết cách và có kỹ năng nhân nhẩm một số với 11 - Áp dung nhân nhẩm với 11 để giải các bài toán có liên quan IICác hoạt động dạy và học Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Bài cũ : Cho hs tính giá trị của các biểu thức - Hai hs làm bảng , cả lớp làm vở 47 x 32 + 125 35 x 18 + 35 x 21 - Nhận xét 2 Bài mới : 2.1- Gv giới thiệu bài mới . 2.2 Phép nhân 27 x11 ( trường hợp tổng
  2. hai chữ số bé hơn 10) - Gv viết lên bảng phép tính 27 x 11 - Yêu cầu hs đặt tính và tính - Một hs làm bảng , cả lớp làm nháp 27 x11 27 27 - Em có nhận xét gì về hai tích riêng của phép nhân trên? 297 - Nêu rõ bước thực hiện cộng hai tích - Hai tích riêng đều bằng riêng? 27 - Gv nêu : Như vậy khi cộng hai tích - Hs : Hạ 7; 2 cộng 7 bằng riêng, ta chỉ cộng hai chữ số của 27 ( 2 + 9 viết 9;hạ 2 7= 9), rồi viết 9 vào giữa hai chữ số của số 27. - Ta có cách nhân nhẩm 27 với 11 như - Hs nghe sau :
  3. + 2 cộng 7 bằng 9. + Viết 9 vào giữa hai chữ số của 27 được 297 +Vậy 27 x 11= 297 - Yêu cầu hs nhân nhẩm 35 với 11 2.3 Trường hợptổng hai chữ số lớn hơn hoặc bằng 10 - Hs trả lời kết quả. - Cho hs nhân nhẩm 48 x 11 theo cách - Hs đặt tính và tính : trên 48 - Yêu cầu hs đặt tính và tính để kiểm tra x 11 48 48 5 28 -HS: *Hạ 8 * 8 cộng 4 bằng 12 ,viết 2 - Nêu bước thực hiện tính tổng hai tích nhớ 1. riêng *4 thêm 1 bằng 5 , viết 5
  4. - Hs nghe giảng - Gv : + 8 là hàng đơn vị của 48 +2 là hàng đ vị của tổng hai chsố 4 và 8 ( 4 + 8=12) +5 là 4 +1 ( 1 là hàng chục của 12 nhớ - Hs nêu lại sang) - Hs thực hiện nhân nhẩm. - Vậy ta có cách nhẩm : + 4 cộng 8 bằng 12 , viết 2 vào giữa hai - Hs tự nhẩm chữ số của 48 ta được 482 + Thêm 1 vào 4 của 482 ta được 582 + Vậy 48x 52 = 528 - Hai em làm bảng, lớp - Yêu cầu hs nhắc lại cách nhân nhẩm 48 làm vở với 11 - Yêu cầu hs nhân nhẩm 75 với 11 2.4 Luyện tập:
  5. Bài 1 : yêu cầu hs tự nhẩm và khi kết quả - 1 Hs đọc đề vào bảng con, sau đó chỉ định hs nêu - một hs làm bảng , lớp cách nhẩm làm vở Bài 2 :Tìm x : -Yêu cầu hs tự làm bài lưu ý hs trong quá trình tính toán cần áp dụng nhân nhẩm với 11, không đặt tính - Hs đọc đề. - Chấm chữa chung -Hs làm bài Bài 3 : - Gọi hs đọc đề - yêu cầu hs tự tóm tắt đềvà giải Giải : Số học sinh của khối Bốn : 11 x 17 = 187( học sinh) Số học sinh của khối Năm : 11 x 15 = 165 ( học sinh ) Số học sinh của hai khối : - Hs trình bày cách giải
  6. 187 + 165 = 352 ( học sinh) khác. Đáp số : 352 học sinh - Yêu cầu hs có cách giải khác trình bày - Hs trao đổi nhóm trước lớp - Nhận xét Bài 4 : Một hs đọc đề , cho hs các nhóm trao đổi để rút ra câu b đúng 3 Củng cố dặn dò Nhận xét giờ học
  7. Toán tc ( 25) LUYỆN TẬP I Mục tiêu: -Rèn kỹ năng nhân với số có hai chữ số,nhẩm số có hai chữ số với 11, một số nhân với một tổng, một số nhân với một hiệu. - Rèn các kỹ năng vận dụng các tính chất của phép nhân đểtính toán - Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán có lời văn . II Các hoạt động dạy và học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Bài cũ : - Hỏi hs vềcách nhân nhẩm số có hai - Hs nêu. chữ số với 11 - Nhắc lại qui tắc nhân một số với một
  8. tổng, với một hiệu. 2 Hướng dẫn luyện tập Giới thiệu : Nêu nội dung luyện tập Bài 1 : Hs làm bảng con . - Ghi từng bài lên bảng , yêu cầu hs - Hs làm bảng con. làm bảng con.: 47 x 64 , 78 x 26 , 46 x 39 - Nêu từng bài , yêu cầu hs tính nhẩmvà ghi kết quả trên bảng con. 26 x 11 , 37 x 11, 56 x 11 , 48 x 11 Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện : 76 x 14 + 76 x 86 4 x 25 + 4 x 35 + 40 x 4 123 x 154 – 24 x 123 – 123 x 30 - Gv viết từng bài lên bảng, hdẫn đưa
  9. về một số nhân một tổng , một số nhân một hiệu - Yêu cầu hs làm bài vào vở - Hdẫn chấm chữa . Bài 3 : Thùng to chứa 60 hộp bánh, thùng nhỏ chứa 50 hộp bánh , mỗi hộp có 12 - Hs đọc đề . cái bánh . Hỏi tất cả - Hs thảo luận nhóm có bao nhiêu cái bánh ? - Hai hs làm bài , mỗi em - Yêu cầu hs đọc đề . làm một cách , cả lớp làm - Tổ chức cho hs trao đổi để tìm ra 2 vởtheo một trong hai cách. cách giải - Yêu cầu hs làm bài - Yêu cầu hs cho biết cách nào hay hơn .
  10. Bài 4 :Tính nhanh: 99 x 324 + 324 101 x 456 – 456 Tố chức cho hs trao đổi , chọn ai làm nhanh nhất 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
  11. Toán (26) LUYỆN TẬP I Mục tiêu : - Rèn kỹ năng nhân với số có 3 chữ số . - Áp dụng phép nhân với số có 3 chữ số để giải các bài toán có liên quan . II Các hoạt động dạy và học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Nêu nội dung luyện tập 2. Hướng dẫn hs luyện tập Bài 1 : 1.Đặt tính rồi tính : 456 x 102 , 7892 x 503, 4107 x 208 - Gọi hs lên bảng làm lần lượt và sửa - hs làm bảng , cả lớp làm từng bài bàm bảng con.
  12. - Nhận xét từng bài Bài 2 : Tính giá trị của các biểu thức sau: a)456 x 105 + 324 x 105 b)457 x 207 – 207 x 388 - Hs làm bài a - Cho hs làm vởbài a, một hs làm bảng - Hs nhận xét - Gọi hs đọc bài làm của mình, gọi hs khác nhận xét - Chữa bài trên bảng , sau đó yêu cầu hs cho biết cách làm nào tiện hơn. - Hs làm tiếp bàib - Gọi hs nhận xét bài bạn trên bảng Bài 3 : Một khu vườn hình chữ nhậtcó nửa chu vi là 120m, chiều rộng kém chiều dài 20m.Người ta trồng rau cứ 10 m2thì thu hoạch được 16 kg rau.
  13. Hỏi khu vườn thu hoạch được bao nhiêu tạ rau? - Một hs làm bảng , cả lớp - Cho hs trao đổi nhóm để tìm cách giải làm vở - Yêu cầu hs làm bài - Hdẫn hs chấm chữa Bài 4 : Tổ chức dưới dạng trò chơi Không thực hiện tính,cho biết biểu thức nào lớn hơn : a)97 x 96 b) 95 x 98 - Cho các nhóm thi đua ,nhóm nào làm đúng và nhanh là thắng 3 Củng cố : Nhận xét tiết học.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản