TOÁN CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
157
lượt xem
16
download

TOÁN CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Học sinh hiểu và bước đầu thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000. 2. Kĩ năng: - Rèn học sinh chia nhẩm cho 10, 100, 1000 nhanh, chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TOÁN CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000

  1. TOÁN CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu và bước đầu thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000. 2. Kĩ năng: - Rèn học sinh chia nhẩm cho 10, 100, 1000 nhanh, chính xác. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh say mê môn học. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to A 4, phấn màu. + HS: Bảng con. vở bài tập. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Luyện tập.
  2. - Học sinh lần lượt sửa bài - Lớp nhận xét. nhà . 1’ - Giáo viên nhận xét và cho điểm. 30’ 3. Giới thiệu bài mới: Chia 1 số thập phân cho 10, 14’ 100, 1000. Hoạt động cá nhân. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu và nắm được quy tắc chia một số - Học sinh đọc đề. thập phân cho 10, 100, - Dự kiến: 1000. + Nhóm 1: Đặt tính: Phương pháp: Đàm thoại, 42,31 10 thực hành, động não. 02 3 4,231 Ví dụ 1: 031 42,31 : 10 010
  3. 0 + Nhóm 2: 42,31  0,1 – 4,231 Giải thích: Vì 42,31: 10 giảm giá trị của 42,31 • Giáo viên chốt lại: xuống 10 lần nên chỉ việc + Các kết quả cùa các lấy 42,31  0,1 vì cũng nhóm như thế nào? giảm giá trị của 42,31 + Các kết quả đúng hay xuống 10 lần nên chỉ việc sai? lấy 42,31  0,1 = 4,231 + Cách làm nào nhanh + Nhóm 3: phân tích dựa nhất? vào cách thực hiện thực + Vì sao giúp ta tính nhẩm hiện của nhóm 1, nhóm em được một số thập phân cho không cần tính: 42,31 : 10 = 10? 4,231 chuyển dấu phẩy ở số bị chia sang trái một chữ số khi chia một số thập phân cho 10. - Học sinh lặp lại: Số thập phân: 10 chuyển dấu
  4. phẩy sang bên trái một chữ số. • Giáo viên chốt lại: cách thực hiện từng cách, nêu cách tính nhanh nhất. Tóm: - Học sinh làm bài. STP: 10  chuyển dấu - Học sinh sửa bài – Cả lớp phẩy sang bên trái một chữ nhận xét. số. - Học sinh nêu: STP: 100  Ví dụ 2: chuyển dấu phẩy sang bên 89,13 : 100 trái hai chữ số. 15’ • Giáo viên chốt lại cách thực hiện từng cách, nêu - Học sinh nêu ghi nhớ. cách tính nhanh nhất. Chốt ý : STP: 100  chuyển dấu phẩy sang bên Hoạt động cả lớp. trái hai chữ số. • Giáo viên chốt lại ghi
  5. nhơ, dán lên bảng. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành quy tắc chia một số thập phân - Học sinh đọc đề. cho 10, 100, 1000. - Học sinh làm bài. Phương pháp: Thực hành, động não. - Học sinh sửa bài. * Bài 1: - Học sinh nêu: Chia một số thập phân cho 10, 100, • Giáo viên yêu cầu học 1000…ta chỉ việc nhân số sinh đọc đề. đó với 0,1 ; 0,01 ; 0,001… - Giáo viên cho học sinh - Học sinh lần lượt đọc đề. sửa miệng, dùng bảng đúng 4’ sai. - Học sinh làm bài. 1’ - Học sinh sửa bài. - Học sinh so sánh nhận xét. - HS đọc đề bài * Bài 2: - Học sinh sửa bàivà nhận • Giáo viên cho học sinh xét nhắc lại quy tắc nhân nhẩm
  6. 0,1 ; 0,01 ; 0,001. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh thi đua tính: * Bài 3: 7,864  0,1 : 0,001 Giáo viên chốt lại.  Hoạt động 3: Củng cố. 5. Tổng kết - dặn dò: - Làm bài nhà 1, 2, 3, 4/ 66. - Chuẩn bị: “Chia số tự nhiên cho STN, thương tìm được là một STP” - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản