Toán lớp 6_ Tiết 40

Chia sẻ: Nguyen Ke Truyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

1
83
lượt xem
38
download

Toán lớp 6_ Tiết 40

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu giáo án Toán lớp 6_ Bài " Làm quen với số nguyên âm", dành cho giáo viên đang giảng dạy môn toán lớp 6 tại các trường THCS tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán lớp 6_ Tiết 40

  1. Tuần 14 Tiết 40 Bài 1: LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM A/ Mục tiêu - HS làm quen với các số nguyên âm, đọc các số nguyên âm qua ví dự thực tiễn. - HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số. - Rèn luyện kĩ năng: Vẽ trục số chính xác, liên hệ thực tế. B/ Chuẩn Bị * GV: Sgk, Thước thẳng, Bảng phụ: ?1 ; ?2 ; ?3 ; ?4 ; BT 4 Sgk Tr.68 * HS: Sgk, thước thẳng. C/ Tiến Trình HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1: Đặt vấn đề * Hoạt động 1 GV: Chúng ta đã biết các phép cộng và nhân hai số tự nhiên luôn thực hiện được và cho kết HS lắng nghe quả là một số tự nhiên, còn đối với phép trừ hai số tự nhiên không phải bao giờ cũng thực hiện được , chảng hạn: 4 – 6 = ? GV: Để phép trừ luôn thực hiện được người ta đưa vào loại số mới: Số nguyên âm. Các số nguyên âm và số tự nhiên sẽ tạo thành tập hợp các số nguyên. * Hoạt động 2 * Hoạt động 2 Chương II: Số nguyên Bài 1: Làm Quen Với Số Nguyên Âm. 1/ Các ví dụ Các số: -1 ; -2 ; -3; - 4;.... gọi là Số GV: Giới thiệu các số nguyên HS theo dõi nguyên âm. âm và cách đọc Cách đọc: - 1 (âm 1 hoặc trừ 1) -2 (âm 2 hoặc trừ 2) GV: Cho HS quan sát Hình 31 Sgk ( Nhiệt kế đo nhiệt độ) GV: yêu cầu HS đọc vídụ 1 HS đọc ví dụ 1 Ví dụ 1: Sgk HS đọc các nhiệt độ các thành GV: Cho HS làm ?1 phố. ?1 GV: Cho HS đọc ví dụ 2 HS đọc bài Ví dụ 2: Sgk GV: Giới thiệu độ cao của Cao HS theo dõi nguyên Đắc Lắc và thềm Lục Địa Việt Nam như Sgk GV: Cho HS làm ?2 HS đọc các độ cao ?2 GV: yêu cầu HS đọc ví dụ 3 Ví dụ 3: Sgk GV: Cho HS làm ?3 HS đọc các số tiền ?3
  2. * Hoạt động 3 * Hoạt động 3 2/ Trục Số GV: Giới thiệu về trục số và HS theo dõi và vẽ -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 cách vẽ. + Điểm 0 (không) được gọi là gốc của trục số. + Chiều từ trái sang phải là chiều dương (chiều mũi tên) + Chiều từ phải sang trái là chiều âm. GV: Cho HS làm ?4 HS làm trên bảng phụ ?4 ((Bảng phụ) A B C D -6 -5 -2 0 1 3 5 GV: Giới thiệu trục số thẳng HS quan sát Chú ý: Ta có thể vẽ trục số thẳng đứng đứng như Hình 34 Sgk. như hình 34 * Hoạt động 4: Củng cố * Hoạt động 4 GV: Cho HS làm Bài 1 Sgk 1) Sgk GV: yêu cầu HS quan sát hình 35 HS quan sát và viết Sgk rồi .Viết nhiệt độ ở các a/ H.135a : -30C a) nhiệt kế H.135b: -20C H.135c: 00C H.135d : 20C H.135e: 30C GV: Gọi HS đọc nhiệt độ HS đọc các nhiệt độ GV: Trong hai nhiệt kế a và HS trả lời: Nhiệt độ ở nhiệt b) b,nhiệt độ nào cao hơn ? kế b cao hơn GV: Cho HS làm Bài 4 Sgk HS làm trên bảng phụ 4) SGk (bảng phụ) -3 0 4 5 -9 -8 -7 -6 -10 -5 0 1 2 3 * Dặn dò: Về nhà - Xem lại số nguyên âm và cách đọc.Xem lại cách đọc nhiệt độ, độ cao của các địa danh so với mực nước biển, - Xem lại trục số và cách vẽ trục số. - BTVN: 2,3,5 sgk, BT 1;3;4;6;7;8 SBT Tr.54,55
Đồng bộ tài khoản