TOÁN THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
582
lượt xem
26
download

TOÁN THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Tìm được các quy tắc và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. - Học sinh vận dụng một số quy tắc tính để giải một số bài tập có liên quan. 2. Kĩ năng: chữ nhật. 3. Thái độ: II. Chuẩn bị: + GV: Chuẩn bị hình vẽ. - Có ý thức cẩn thận khi làm bài. - Hình thành về biểu tượng thể tích hình hộp + HS: Hình vẽ hình hộp chữ nhật a = 5 cm ; b = 3 cm ; c = 4 cm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TOÁN THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

  1. TOÁN THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tìm được các quy tắc và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. - Học sinh vận dụng một số quy tắc tính để giải một số bài tập có liên quan. 2. Kĩ năng: - Hình thành về biểu tượng thể tích hình hộp chữ nhật. 3. Thái độ: - Có ý thức cẩn thận khi làm bài. II. Chuẩn bị: + GV: Chuẩn bị hình vẽ. + HS: Hình vẽ hình hộp chữ nhật a = 5 cm ; b = 3 cm ; c = 4 cm. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
  2. G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 3’ 2. Bài cũ: - Học sinh sửa bài nhà - Giáo viên nhận xét. - Cả lớp nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Thể tích hình hộp chữ nhật”. 34’  Giáo viên ghi bảng. 12’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm, lớp. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành về biểu tượng thể tích hình hộp chữ nhật. Tìm được các quy tắc và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. Mục tiêu: Giúp HS có biểu
  3. tượng về thể tích hình hộp CN và tự tìm ra quy tắc và công thức để tính - Tổ chức học sinh thành 3 Phương pháp: Thảo luận, nhóm. bút đàm, đàm thoại. - Vừa quan sát, vừa vẽ vào  Giáo viên hướng dẫn học hình từng lớp cho đến đầy sinh tìm ra công thức tính hình hộp chữ nhật. thể tích hình hộp chữ nhật. - Đại diện nhóm trình bày - Giáo viên giới thiệu hình và nêu số hình lập phương 1 hộp chữ nhật (hình trơn). cm3 - Giáo viên giới thiệu hình - Nêu cách tính. lập phương cạnh 1 cm  1 a = 5 hình lập phương 1 3 cm cm - Lắp vào hình hộp chữ b = 3 hình lập phương 1 nhật 1 hành, 3 khối và lắp cm được 5 hàng  đầy 1 lớp.  13 hình lập phương 1 cm - Tiếp tục lắp cho đầy hình – Có 4 lớp (chỉ chiều cao 4 hộp chữ nhật. cm).
  4. - Vậy cần có bao nhiêu - Vậy có 60 hình lập khối hình lập phương 1 cm3 phương 1 cm - Giáo viên chốt lại: bằng =534 hình hộp chữ nhật có 60 hình lập phương cạnh 1 cm. - Thể tích 1 hình lập - Chỉ theo số đo a – b – c phương 1 cm3  thể tích. 18’ - Vậy thể tích hình hộp chữ nhật - Vậy muốn tìm thể tích = 5  3  4 = 60 cm3 hình hộp chữ nhật ta làm - Học sinh lần lượt ghi ra sao? nháp và nêu quy tắc.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng một số quy tắc tính để giải một - Học sinh nêu công thức. số bài tập có liên quan. V=abc Mục tiêu: Rèn HS kĩ năng Hoạt động cá nhân, lớp. vận dụng quy tắc để giải bài tập Phướng pháp: Bút đàm,
  5. đàm thoại, quan sát, luyện tập.  Bài 1 - GV nhận xét và đánh giá - HS vận dụng trực tiếp bài làm của HS công thức tính thể tích HHCN - Học sinh làm bài. Cạnh của 5 6 hình 1,5 8 10 c lập m dm cm m phươn g Diện 36 10 2,2 25 tích d c 0 64 5 một 2 m2 m d m 2 mặt m2
  6. 21 Diện 60 13, 75 6 tích d 0 32 5 c toàn 2 m2 cm m m 2 phần 2 21  Bài 2 10 3,3 125 6 - Giáo viên chốt lại. Thể 512 00 75 c tích dm 3 cm - GV nêu : m 3 m 3 3 + Muốn tính được thể tích khối gỗ ta có thể làm như thế nào ? - Học sinh sửa bài. - Học sinh quan sát hình vẽ khúc gỗ 4’  Bài 3 - Có thể có 3 cách. - GV kết luận : lượng nước  Cách 1: Bổ dọc hình hộp dâng cao hơn ( so với khi
  7. chưa bỏ hòn đá vào bể ) là chữ nhật. 1’ thể tích của hòn đá  Cách 2: Bổ ngang hình - Giáo viên chốt lại. hộp chữ nhật.  Cách 3 : Vẽ thêm hình hộp  Hoạt động 3: Củng cố. chữ nhật a = 12 cm , b = 8 cm , c = 5 cm rồi tính. Phương pháp: Trò chơi thi đua. Thi đua tìm công thức tính - HS quan sát bể nước trước thể tích hình hộp chữ nhật. và sau khi bỏ hòn đá vào và nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò: - HS nêu hướng giải bài toán - Làm bài tập 1, 2/ 26 - HS giải bài - Chuẩn bị: “Thể tích hình - Cả lớp nhận xét lập phương”. Hoạt động nhóm (2 dãy) - Nhận xét tiết học - 2 nhóm HS thi đua - Cả lớp nhận xét

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản