Toán - Thủ công - Đạo đức - Tự nhiên xã hội - Lớp 1 (Tuần 31)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

0
89
lượt xem
5
download

Toán - Thủ công - Đạo đức - Tự nhiên xã hội - Lớp 1 (Tuần 31)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bước đầu giúp HS: - Làm quen với đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ. Nhận biết một tuần có 7 ngày - Biết gọi tên các ngày trong tuần: chủ nhật, thứ hai...thứ bảy - Biết đọc thứ, ngày, tháng trên một tờ lịch bóc hàng ngày - Bước đầu làm quen với lịch học tập (hoặc công việc cá nhân). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một quyển lịch bóc hằng ngày III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Đặt tính: 60+ 5 B. Bài mới:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán - Thủ công - Đạo đức - Tự nhiên xã hội - Lớp 1 (Tuần 31)

  1. TUẦN 31 Tiết 1: TOÁN CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ (Tiết PPCT: 119) I. MỤC TIÊU: Bước đầu giúp HS: - Làm quen với đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ. Nhận biết một tuần có 7 ngày - Biết gọi tên các ngày trong tuần: chủ nhật, thứ hai...thứ bảy - Biết đọc thứ, ngày, tháng trên một tờ lịch bóc hàng ngày - Bước đầu làm quen với lịch học tập (hoặc công việc cá nhân). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một quyển lịch bóc hằng ngày III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp Đặt tính: 60+ 5 75- 2 - HS, GV nhận xét B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV treo quyển lịch bóc hằng ngày lên bảng chỉ 2. Nội dung: (SGK-161) (14phút) vào tờ lịch của ngày hôm nay và hỏi: a) GV giới thiệu quyển lịch bóc hằng + Hôm nay là ngày thứ mấy?
  2. ngày - 2HS trả lời - HS khác nhắc lại - GV cho HS quan sát hình vẽ SGK, giới thiệu tên các ngày trong tuần: chủ nhật, thứ hai...và nói đó là các ngày trong tuần lễ - GV nói một tuần lễ có 7 ngày, HS nhắc lại Nghỉ giữa giờ (5 phút) b) Thực hành (SGK-161) (13phút) - HS nêu yêu cầu *Bài 1: Viết tiếp vào chỗ chấm - GV hướng dẫn cách viết - HS thực hành, nêu kết quả (3HS) - HS, GV nhận xét - GV hỏi: Một tuần lễ em đi học mấy ngày, nghỉ mấy ngày? em thích nhất ngày nào trong tuần? * Bài 2: Đọc tờ lịch viết tên các ngày - HS nêu yêu cầu trong tháng, tên tháng - GV hướng dẫn làm bài - HS làm bài - GV quan sát, giúp đỡ HS * Bài 3: Đọc thời khoá biểu của lớp em - HS, GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS nêu yêu cầu - Vài HS đọc thời khoá biểu của lớp mình - HS khác, GV nhận xét
  3. - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 2: LUYỆN TOÁN CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Củng cố về tên gọi các ngày trong tuần lễ. Biết một tuần lễ có 7 ngày - Vận dụng kiến thức vào làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (VBT- 50) - HS nêu yêu cầu a) Bài 1: Viết tiếp vào chỗ trống (10’) - GV hướng dẫn làm bài - HS làm bài, nêu kết quả (4HS) - HS, GV nhận xét b) Bài 2: Đọc các tờ lịch trên hình vẽ - HS nêu yêu cầu
  4. dưới đây rồi viết vào chỗ chấm (10’) - GV hướng dẫn làm bài - HS đọc thầm làm bài, nêu kết quả (5HS) - HS, GV nhận xét Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS đọc bài toán, phân tích bài toán - GV hướng dẫn làm bài - Lưu ý HS đổi 1 tuần lễ c) Bài 3: Giải toán (12phút) - HS trình bày bài giải vào VBT, bảng lớp - HS, GV nhận xét }- GV củng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) Tiết 3: THỦ CÔNG CẮT, DÁN HÀNG RÀO (Tiết PPCT: 31) I. MỤC TIÊU: - HS biết kẻ cắt các nan giấy - Cắt dán được các nan giấy và dán thành hàng rào - Giáo dục HS tính kiên trì, óc sáng tạo
  5. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Bài mẫu bằng giấy - Bút chì, thước kẻ, giấy thủ công, vở ô li III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5phút) - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS. Kiểm tra đồ dùng của HS - GV nhận xét đánh giá B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1 phút) - HS quan sát hình mẫu để nhớ lại qui trình 2. Nội dung - GV nhắc HS khi dán hàng rào vào vởphải theo a) HS thực hành (14 phút) đúng trình tự: + Kẻ đường chuẩn + Dán 4 nan đứng + Dán 2 nan ngang - GV khuyến khích một số em khá dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào - HS thực hành - GV quan sát, giúp đỡ HS Nghỉ giữa giờ (5phút) b) Đánh giá sản phẩm (8phút)
  6. - GV chấm các sản phẩm, nhận xét, chọn một 3. Củng cố dặn dò: (2phút) số bài đẹp để tuyên dương - GV nhận xét tinh thần học tập, việc chuẩn bị đồ dùng, kĩ năng kẻ, cắt, dán của HS - Nhắc HS chuẩn bị giấy màu để học bài sau Tiết 4: ĐẠO ĐỨC BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (Tiết PPCT: 31) I. MỤC TIÊU: - HS kể tên được từ 2 đến 3 việc làm để bảo vệ hoa và cây nơi công cộng - HS biết bảo vệ hoa và cây nơi công cộng - Thực hiện bảo vệ hoa và cây ở trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5phút) - GV nêu câu hỏi - ở những nơi công cộng ta phải - HS trả lời làm gì để bảo vệ cây và hoa? - HS, GV nhận xét
  7. B. Bài mới - 1. Giới thiệu bài: (1 phút) 2. Các hoạt động: - GV giới thiệu trực tiếp bài học. a) Hoạt động 1: (7 phút) - HS đọc yêu cầu bài tập - Bài tập 3: Nối và tô màu vào - GV hướng dẫn HS làm bài tranh chỉ việc góp phần làm đẹp - HS làm bài, nêu kết quả môi trường trong lành - HS khác nhận xét, GV kết luận b) Hoạt động 2: (7phút) - GV chia lớp thành 4 nhóm, giao việc cho từng - Bài tập 4: Đóng vai nhóm - Các nhóm lên đóng vai Nghỉ giữa giờ (5phút) - Nhóm khác nhận xét b) Hoạt động 3: (10phút) - GV kết luận - Kế hoạch bảo vệ cây và hoa - HS thảo luận theo tổ + Bảo vệ và chăm sóc cây, hoa ở đâu? + Vào thời gian nào? + Bằng những việc làm cụ thể nào? + Ai phụ trách việc chăm sóc hoa và cây? 3. Hoạt động nối tiếp: (2phút) - Đại diện các tổ lên đăng kí và trình bày kế hoạch hành động của mình - Cả lớp trao đổi bổ xung
  8. - GV kết luận - HS đọc đoạn thơ cuối bài - GV nhận xét giờ học Ngày giảng: Thứ ba, ngày 14 tháng 04 năm 2008 Tiết 1: TOÁN CỘNG, TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (Tiết PPCT: 120) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Củng cố về làm tính cộng, trừ các số trong phạm vi 100 ( không nhớ). - Rèn kĩ năng làm tính nhẩm (các trường hợp đơn giản) - Bước đầu nhận biết (thông qua ví dụ cụ thể) về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - GV nêu câu hỏi Một tuần lễ có mấy ngày? đó là - HS trả lời
  9. những ngày nào? - HS, GV nhận xét B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1 phút) - HS nêu yêu cầu 2. luyện tập: (SGK-162) - GV hướng dẫn cách làm c) Bài 1: Tính nhẩm (6phút) - Làm bài vào vở, bảng lớp (2HS) - HS, GV nhận xét - HS nêu cách đặt tính, cách tính - GV hướng dẫn làm bài d) Bài 2: Đặt tính rồi tính (8phút) - Thực hiện bảng con, bảng lớp (3HS) - HS, GV nhận xét Nghỉ giữa giờ (5phút) - HS đọc bài toán, phân tích bài toán c) Bài 3: Giải toán (7phút) - Thực hiện vở, bảng lớp (1HS) - HS, GV nhận xét d) Bài 4: Giải toán (6phút) - Cách tiến hành tương tự bài 3 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học *Nội dung điều chỉnh: Bài 3 (Tr-160) giảm dòng 2 Tiết 2: LUYỆN TOÁN CỘNG, TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU:
  10. Giúp HS : - Rèn kĩ năng về làm tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 - Rèn kĩ năng về tính nhẩm và giải toán có lời văn - Vận dụng kiến thức vào làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (VBT- 51) - HS nêu yêu cầu a) Bài 1: Tính nhẩm (8phút) - GV hướng dẫn làm bài - HS làm bài VBT, bảng lớp (2HS) - HS, GV nhận xét b) Bài 2: Đặi tính rồi tính (8phút) - HS nêu cách đặt tính, cách tính - GV hướng dẫn làm bài - HS làm bài, nêu kết quả (4HS) Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS, GV nhận xét - HS đọc bài toán, phân tích bài toán c) Bài 3: Giải toán (8phút) - GV hướng dẫn HS làm bài
  11. - HS trình bày bài giải, bảng lớp - HS, GV nhận xét d) Bài 4: Giải toán (8phút) - HS đọc bài toán, phân tích bài toán - HS trình bày bài giải vào VBT, bảng lớp 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS, GV nhận xét }- GV củng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 3: THỂ DỤC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG (Tiết PPCT: 31) I. MỤC TIÊU: - Ôn trò chơi “kéo cưa lừa xẻ”. Yêu cầu chơi có kết hợp vần điệu - Tiếp tục chuyền cầu theo nhóm 2 người. Yêu cầu tham biết tham gia vào trò chơi tương đối chủ động II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: - Sân trường, vợt, 1số quả cầu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A) Phần mở đầu: (5 phút) - GV tập hợp lớp, phổ biến nội dung bài học
  12. Khởi động - HS đứng vỗ tay hát B) Phần cơ bản: - GV cho HS ôn lại vần điệu 1. Nội dung1: (12 phút) - GV nhắc lại cách chơi - Trò chơi “kéo cưa lừa xẻ” - HS chơi theo lệnh - GV quán xuyến HS trong khi chơi Nghỉ giữa giờ (5phút) - GV cho HS tập hợp thành 2 hàng dọc đứng 2. Nội dung 2: (8phút) quay mặt vào nhau thành từng đôi một cách nhau 2m - Chuyền cầu theo nhóm hai người - GV nhắc lại cách chơi - HS tham gia chơi C) Phần kết thúc: (5phút) - HS đứng vỗ tay hát 1.Thả lỏng - GV củng cố nội dung bài 2. Hệ thống bài - GV nhận xét giờ học 3. Nhận xét giờ học Tiết 4: LUYỆN TOÁN ÔN TẬP: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
  13. - Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ trong phạm vi 100 ( không nhớ) - Củng cố về giải toán có lời văn - Vận dụng kiến thức vào làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (Bài chọn ngoài) - HS nêu cách đặt tính, cách tính a) Bài 1: Đặt tính rồi tính (8phút) - GV hướng dẫn làm bài 3+7 10 - 2 23 + 20 - HS thực hiện bảng con, bảng lớp (2HS) 6+4 10 - 5 62 + 10 - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu, nêu cách làm b) Bài 2: Tính nhẩm (8phút) - GV hướng dẫn HS làm bài 60+ 4= 41+ 20= 42+ 6= - Thực hiện vở, bảng lớp (2HS) 16+ 3= 65+ 30= 30+ 9= - HS, GV nhận xét - HS nêu bài toán, tìm hiểu bài toán Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS nêu câu lời giải b) Bài 3: Giải toán (8 phút) - Trình bày bài giải vào vở, bảng lớp (1HS) Tóm tắt: - HS đọc bài giải
  14. Có tất cả :29 con - HS, GV nhận xét Gà mái : 16 con Gà trống : .. con ? - HS nêu yêu cầu Nghỉ giữa giờ (5 phút) - GV hướng dẫn HS cách so sánh - HS làm bài, nêu kết quả (3HS) - HS, GV nhận xét c) Bài 4: Điền dấu , = (8 phút) 28- 10... 37 40+ 13... 53 }- GV củng cố nội dung bài 50- 30... 10 20+ 31... 61 - Nhận xét giờ học 54- 12...12 70+ 10... 70 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) Ngày giảng: Thứ năm, ngày 16 tháng 04 năm 2009 Tiết 1: TOÁN LUYỆN TẬP (Tiết PPCT: 121) I. MỤC TIÊU: Giúp HS
  15. - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ các số trong phạm vi 100 (không nhớ). Bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa hai phép cộng và trừ - Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm (trong các trường hợp đơn giản) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) - HS thực hiện bảng con, bảng lớp 36- 23= 30+ 20= - HS, GV nhận xét B. Bài mới: - GV giới thiệu trực tiếp 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - HS nêu cách đặt tính, cách tính 2. Luyện tập (SGK-163) - HS thực hành bảng con, bảng lớp (2HS) * Bài 1: Đặt tính rồi tính (8phút) - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn cách làm * Bài 2: Viết phép tính thích hợp - Làm bài, nêu kết quả (3HS) (8phút) - HS, GV nhận xét sửa sai - HS nêu yêu cầu Nghỉ giữa giờ (5phút) - GV hướng dẫn cách làm * Bài 3: Điền dấu , = (5phút) - HS làm bài, nêu kết quả (3HS)
  16. - HS, GV nhận xét. GV củng cố về so sánh số có hai chữ số * Bài 4: Đúng ghi đ, sai ghi s (6phút) - HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn cách làm 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - Làm bài, nêu kết quả (2HS) - HS, GV nhận xét - GV nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 2: LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS : - Rèn kĩ năng về làm tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 - Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa hai phép cộng và trừ
  17. - Vận dụng kiến thức vào làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (VBT- 52) - HS nêu cách đặt tính, cách tính a) Bài 1: Đặi tính rồi tính (8phút) - GV hướng dẫn làm bài - HS làm bài VBT, bảng lớp (2HS) - HS, GV nhận xét - GV củng cố về tính chất giao hoán của phép b) Bài 2: Tính (8phút) cộng - HS nêu cách tính - GV hướng dẫn làm bài - Làm bài, nêu kết quả (4HS) Nghỉ giữa giờ (5 phút) - HS, GV nhận xét - HS nêu yêu cầu c) Bài 3: Điền dấu , = (8phút) - GV hướng dẫn HS làm bài - HS thực hiện vở, nêu kết quả (4HS)
  18. - HS, GV nhận xét d) Bài 4: Đo phần dài hơn của băng - GV củng cố về so sánh các số giấy (8phút) - HS nêu bài toán - GV hướng dẫn HS làm bài 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - HS thực hành, nêu kết quả (3HS) - HS, GV nhận xét }- GV củng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học Tiết 1: TỰ NHIÊN XÃ HỘI TRỜI NẮNG TRỜI MƯA (Tiết PPCT: 30) I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết: - Những dấu hiệu chính của trời nắng, trời mưa - Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa - HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nóng, trời mưa II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  19. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NÔỊ DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH A. Kiểm trabài cũ: (3 phút) - GV nêu câu hỏi Bị muỗi đốt có hại gì? - HS trả lời B. Bài mới: - HS, GV nhận xét 1. Giới thiệu bài: (1phút) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Nội dung bài: - GV cho HS quan sát tranh ảnh về trời nắng, trời a) Nội dung 1. (11phút) mưa theo nhóm Làm việc với tranh ảnh đã sưu tầm - GV yêu cầu HS phân loại tranh ảnh các em đ được sưu tầm để riêng những ảnh về trời nắng, trời mưa Mục tiêu: HS biết các dấu hiệu - Đại diện các nhóm mang ảnh lên giới thiêu trước chính của trời nắng, trời mưa lớp HS biết sử dụng vốn từ riêng của - GV kết luận mình để mô tả bầu trời và những - GV yêu cầu HS quan sát tranh (SGK-63) hai HS đám mây khi trời nắng, trời mưa hỏi và trả lời nhau các câu hỏi Nghỉ giữa giờ (5 phút) +Tại sao đi dưới trời nắng, bạn nhớ phải đội nón, b) Nội dung 2. (8phút) mũ? Thảo luận + Để không bị ướt, khi đi dưới trời mưa bạn nhớ phải làm gì? Mục tiêu: HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng, trời mưa - HS suy nghĩ trả lời - HS khác nhận xét, GV bổ xung
  20. - GV kết luận c) Nội dung 3. (5phút) - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi Trò chơi: “Trời nắng, trời mưa” - HS tham gia chơi 3. Củng cố dặn dò: (2 phút) - GV giúp đỡ HS còn lúng túng - GVcủng cố nội dung bài - Nhận xét giờ học. Tiết 4: LUYỆN TOÁN ÔN TẬP: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ trong phạm vi 100 ( không nhớ) - Củng cố về giải toán có lời văn - Vận dụng kiến thức vào làm bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Giới thiệu bài: (1 phút ) - GV giới thiệu trực tiếp 2. Luyện tập: (Bài chọn ngoài) - HS nêu cách đặt tính, cách tính

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản