intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán (Tiết 138):LUYỆN TẬP CHUNG

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

501
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Làm quen với bài toán chuyển động cùng chiều “đuổi kịp” B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ vẽ sơ đồ bài tập 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung 2. Thực hành - Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài câu a) + Có mấy chuyển động đồng thời?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán (Tiết 138):LUYỆN TẬP CHUNG

  1. Toán (Tiết 138): LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu: Giúp HS : - Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Làm quen với bài toán chuyển động cùng chiều “đuổi kịp” B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ vẽ sơ đồ bài tập 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung 2. Thực hành - Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài câu a) - 1HS + Có mấy chuyển động đồng thời? - 2 chuyển động + Nhận xét về hướng chuyển động của hai người? - Cùng chiều nhau * GV vẽ sơ đồ lên bảng, HS quan sát Xe máy Xe đạp A 48 km B C
  2. * GV: vừa chỉ sơ đồ, vừa giải thích: Xe máy đi - HS nghe nhanh hơn xe đạp. Xe đạp đi trước, xe máy đuổi theo thì đến lúc nào đó xe máy đuổi kịp xe đạp. + Quãng đường xe máy cách xe đạp lúc khởi hành? - 48km + Khi xe máy đuổi kịp xe đạp tại C thì khoảng cách - 0km giữa xe máy và xe đạp là bao nhiêu? ***Như vậy theo thời gian từ lúc khởi hành , khoảng cách giữa hai xe ngày càng giả m đi. + Sau mỗi giờ xe máy đến gần xe đạp bao nhiêu km? - 36 - 12 = 24 (km) + Thời gian đi để xe máy đuổi kịp xe đạp tính thế - Lấy 48 chia cho 24 nào? - HS làm bài + HS ở lớp làm vở , 1 HS làm bảng + HS nhận xét - HS theo dõi * GV nhận xét đánh giá: Bài toán này có thể trình bày gộp bằng 1 bước : 48 : (36 - 12) = 2 (giờ) - HS nhắc lại s ( v2 - v1 ) = t *** Muốn tính thời gian gặp nhau của 2 chuyển động cùng chiều “đuổi kịp” ta lấy khoảng cách ban đầu - HS tự làm bài chia cho hiệu hai vận tốc. - Khoảng cách đó bằng quãng
  3. b) Tương tự bài a) đường xe đạp đi trước trong 3 * GV gợi ý: Muốn biết xe máy cách xe đạp bao giờ nhiêu km, ta làm thế nào? - 1 HS Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - Tính quãng đường, s = v x t + Bài toán thuộc dạng nào? Sử dụng công thức nào - HS nêu đã có? - HS làm bài + Nêu quy tắc nhân phân số? + HS ở lớp làm vở, 1 HS làm bảng + HS nhận xét, chữa bài - 1 HS * GV đánh giá - HS theo dõi Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - HS thảo luận ghi cách làm ra * GV vẽ sơ đồ bài toán lên bảng và hướng dẫn nháp. + HS thảo luận tìm cách giải. - 2 chuyển động cùng chiều “đuổi kịp” + Đã biết yếu tố nào? - HS làm bài + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở + HS nhận xét - 4 giờ 7 phút chiều * GV đánh giá: Lưu ý thời gian với thời điểm. - HS dựa vào bài ở bảng lớp để + 16giờ 7 phút là mấy giờ chiều? nêu.
  4. + HS nêu lại các bước giải bài toán đã cho. - Giống: Đều lấy khoảng cách ban đầu giữa 2 vật chia cho + Cách giải 2 dạng toán này có điể m gì giống nhau khoảng cách được rút ngắn sau mỗi giờ. và - Khác: Khoảng cách rút ngắn khác nhau đi sau một giờ ở chuyển động ngược chiều là tổng hai vận tốc. - Bài toán tìm vận tốc - Bài toán tìm quãng đường + Hãy nhắc lại 5 bài toán về chuyển động đều đã - Bài toán tìm thời gian học. - Bài toán tìm thời gian gặp nhau (khi đi ngược chiều) - Bài toán tìm thời gian gặp nhau (khi đi cùng chiều) . II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học
  5. - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2