TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
264
lượt xem
23
download

TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết ôn: Bảng đơn vị đo khối lượng - Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa một số đơn vị đo khối lượng - Luyện tập viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. 2. Kĩ năng: Rèn học sinh nắm chắc cách đổi đơn vị đo khối lượng dưới dạng số thập phân. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào thực tế. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

  1. TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết ôn: Bảng đơn vị đo khối lượng - Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa một số đơn vị đo khối lượng - Luyện tập viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. 2. Kĩ năng: Rèn học sinh nắm chắc cách đổi đơn vị đo khối lượng dưới dạng số thập phân. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: - Thầy: Kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài chỉ ghi đơn vị đo là khối lượng - Bảng phụ, phấn màu, tình huống giải đáp.
  2. - Trò: Bảng con, vở nháp kẻ sẵn bảng đơn vị đo khối lượng, SGK, VBT. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân. - Nêu mối quan hệ giữa - Học sinh trả lời đổi các đơn vị đo độ dài liền 345m = ? hm kề? - Mỗi hàng đơn vị đo độ - Học sinh trả lời đổi dài ứng với mấy chữ số? 3m 8cm = ?m  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 1’ 3. Giới thiệu bài mới:
  3. “Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân” 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 8’ * Hoạt động 1: Hệ thống - Hoạt động cá nhân, lớp bảng đơn vị đo độ dài. Mục tiêu: Giúp HS nắm được thứ tự các đơn vị đo khối luợng Phương pháp: Đàm thoại, quan sát, động não, thực hành - Tiết học hôm nay, việc đầu tiên thầy trò chúng ta cùng nhau hệ thống lại bảng đơn vị đo độ dài. - Giáo viên hỏi - học sinh trả lời.
  4. Học sinh thực hành điền vào vở nháp đã ghi sẵn ở nhà - giáo viên ghi bảng lớp. - Nêu lại các đơn vị đo hg ; dag ; g khối lượng bé hơn kg? - Kể tên các đơn vị lớn tấn ; tạ ; yến hơn kg? - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng liền kề? - 1kg bằng 1 phần mấy 1kg = 10hg của kg? - 1hg bằng 1 phần mấy 1 1hg = kg 10 của kg? - 1hg bằng bao nhiêu dag? 1hg = 10dag - 1dag bằng bao nhiêu hg? 1dag = 1 hg hay = 0,1hg 10
  5. - Tương tự các đơn vị còn lại học sinh hỏi, học sinh trả lời, thầy ghi bảng, học sinh ghi vào vở nháp.  Giáo viên chốt ý. a/ Mỗi đơn vị đo khối - Học sinh nhắc lại (3 em) lượng gấp 10 lần đơn vị đo khối lượng liền sau nó. b/ Mỗi đơn vị đo khối 1 lượng bằng (hay bằng 10 0,1) đơn vị liền trước nó. - Giáo viên cho học sinh nêu quan hệ giữa 1 số đơn vị đo khối lượng thông dụng: 1 tấn = kg 1 tạ = kg
  6. 1kg = g 1kg = tấn = tấn 1kg = tạ = tạ 1g = kg = kg - Học sinh hỏi - Học sinh trả lời - Giáo viên ghi kết quả đúng - Giáo viên giới thiệu bài dựa vào kết quả từ 1kg = 0,001 tấn 1g = 0,001kg - Giáo viên cho học sinh - Học sinh làm vở làm vở bài tập 1. - Học sinh sửa miệng - Học sinh sửa bài
  7.  Giáo viên nhận xét 10’ * Hoạt động 2: HDHS - Hoạt động nhóm đôi đổi đơn vị đo khối lượng dựa vào bảng đơn vị đo. Mục tiêu: Rèn HS đổi nhanh, chính xác Phương pháp: Động não, thực hành, quan sát, hỏi - Học sinh thảo luận đáp - Học sinh làm nháp - Giáo viên đưa ra 5 tình - Học sinh trình bày theo huống: hiểu biết của các em. 4564g = kg * Tình huống xảy ra: 65kg = tấn 1/ Học sinh đưa về phân 4 tấn 7kg = tấn số thập phân  chuyển thành số thập phân 3kg 125g = kg 2/ Học sinh chỉ đưa về phân số thập phân.
  8. Sau cùng giáo viên đồng ý với cách làm đúng và giới thiệu cách đổi nhờ bảng đơn vị đo. 10’ * Hoạt động 3: Luyện tập - Hoạt động cá nhân, lớp Mục tiêu: Rèn HS làm bài nhanh Phương pháp: Thực hành, động não, quan sát  Bài 2: - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh đọc đề đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh làm vở làm vở - Giáo viên nhận xét, sửa - Học sinh thi đua hái hoa bài điểm 10  Bài 3:
  9. - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh đọc đề đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS - Học sinh làm vở làm vở - Giáo viên tổ chức cho - Học sinh sửa bài HS sửa bài bằng hình thức bốc thăm trúng thưởng. - Giáo viên chuẩn bị sẵn - Học sinh nhận xét thăm ứng với số hiệu trong lớp. - Giáo viên bốc thăm ngẫu nhiên trúng em nào, em đó lên sửa. - Giáo viên nhận xét cuối cùng 5’ * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động nhóm
  10. Phương pháp: Động não, thực hành, đàm thoại - Nêu mối quan hệ 2 đơn 341kg = tấn vị đo liền kề. 8 tấn 4 tạ 7 yến = tạ - Nêu phương pháp đổi dùng bảng đơn vị. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học sinh ôn lại kiến thức vừa học - Chuẩn bị: “Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân” - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản