intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

134
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu lý luận và thực tiễn về kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội, các yếu tố chủ quan, khách quan tác động đến kỹ năng tham vấn cho gia đình của nhân viên công tác xã hội; trên cơ sở đó đề xuất biện pháp tác động nhằm nâng cao kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội khi làm việc với những gia đình này. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội

VIỆN HÀN LÂM<br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> NGUYỄN HIỆP THƢƠNG<br /> <br /> KỸ NĂNG THAM VẤN CHO GIA ĐÌNH TRẺ TỰ KỶ<br /> CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI<br /> Chuyªn ngµnh: t©m lý häc chuyªn ngµnh<br /> M· sè<br /> <br /> : 62 31 80 05<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC<br /> <br /> hµ néi – 2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại: Häc viÖn Khoa häc x· héi<br /> Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam<br /> <br /> Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: PGS.TS. Nguyễn Hồi Loan<br /> PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn<br /> <br /> Phaûn bieän 1: ……………………………………………………………………<br /> Phaûn bieän 2: ……………………………………………………………………<br /> Phaûn bieän 3: ……………………………………………………………………<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp:....................<br /> họp tại: .............................................................................................................<br /> Vào hồi.............giờ...........phút, ngày........tháng........năm 2016<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:<br /> - Thư viện<br /> - Thư viện<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC<br /> LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ<br /> Bài báo:<br /> 1. Nguyễn Hiệp Thương (2013), Sự cần thiết phát triển dịch vụ tham vấn<br /> gia đình tại Việt Nam. Hội thảo khoa học quốc tế “ Nâng cao tính<br /> chuyên nghiệp CTXH vì phát triển và hội nhập” NXB ĐHSP Hà Nội.<br /> QĐXB số: 1213/QĐ-ĐHSPHN,ISBN,978604540353-2, tháng 11/2013,<br /> trang 524-531<br /> 2. Nguyễn Hiệp Thương (2014), Dịch vụ tham vấn cho gia đình người<br /> khuyết tật - một nhu cầu cấp thiết hiện nay. Hội thảo khoa học quốc tế “<br /> Thực tiễn và hội nhập trong phát triển CTXH ở Việt Nam” NXB Thanh<br /> niên. Số ĐKKHXB: 2228-2014/CXB/09-77TN,ISBN,9786046415602,<br /> tháng 11/2014, trang 165-174.<br /> 3. Nguyễn Hiệp Thương (2015), Thực trạng kỹ năng tham vấn chuyên biệt<br /> cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội, tạp chí tâm lý học<br /> xã hội, số tháng 8 năm 2015, trang 105 - 111.<br /> 4. Nguyễn Hiệp Thương, Lưu Thị Thu Phương (2015), Thực trạng kỹ năng<br /> tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội, tạp chí<br /> khoa học – Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, số 60 (8A. Tr.45-57.<br /> 5. Nguyễn Hiệp Thương, Lưu Thị Thu Phương (2015), Phát triển dịch vụ<br /> tham vấn gia đình trẻ tự kỉ- nhu cầu cấp thiết cần quan tâm,tạp chí Giáo<br /> dục số đặc biệt 12/2015,Tr.69-71.<br /> 6. Nguyễn Hiệp Thương (2016), Một số nhân tố chủ quan tác động đến kĩ<br /> năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên CTXH Tạp chí khoa<br /> học – Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, 60 (8A. Cuốn 61, số 2A, Tr.1120.<br /> Các công trình khác:<br /> 7.<br /> <br /> Nguyễn Hiệp Thương (biên soạn chương 1,2,3) (2014), Công tác Xã hội<br /> với người khuyết tật, Giáo trình giảng dạy đại học và sau đại học, NXB<br /> Đại học Quốc Gia Hà Nội. GPXB số: 06KH-XH/QĐ-NXB ĐHQGHN.<br /> Năm 2014<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> 1.1. Số lượng trẻ em mắc hội chứng tự kỷ đang ngày càng gia tăng một<br /> cách nhanh chóng ở trên thế giới và Việt Nam, trở thành mối quan tâm đặc biệt<br /> của toàn xã hội<br /> 1.2. Trẻ em mắc hội chứng tự kỷ không chỉ khiến các em gặp nhiều khó<br /> khăn, bất lợi trong cuộc sống mà còn gây ra rất nhiều những khó khăn, thách<br /> thức cho gia đình các em, đặc biệt là trong lĩnh vực tinh thần, tình cảm.<br /> 1.3. Nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp<br /> những đối tượng yếu thế trong xã hội nói chung và trẻ tự kỷ và gia đình trẻ tự kỷ<br /> nói riêng.<br /> 1.4. Có nhiều nghiên cứu về tham vấn và kỹ năng tham vấn nhưng kỹ<br /> năng tham vấn cho gia đình trẻ em mắc hội chứng tự kỷ của nhân viên công tác<br /> xã hội còn khá ít ỏi và tương đối mới mẻ.<br /> Do vậy, chúng tôi lựa chọn đề tài “Kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự<br /> kỷ của nhân viên Công tác xã hội ” làm đề tài nghiên cứu của mình.<br /> 2. Mục đích và nhiệm nghiên cứu của luận án<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Nghiên cứu lý luận và thực tiễn về kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự<br /> kỷcủa nhân viên công tác xã hội, các yếu tố chủ quan, khách quan tác động đến<br /> kỹ năng tham vấn cho gia đình của nhân viên công tác xã hội. Trên cơ sở đó đề<br /> xuất biện pháp tác động nhằm nâng cao kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ<br /> của nhân viên công tác xã hội khi làm việc với những gia đình này.<br /> 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Hệ thống hóa và xác định những vấn đề lý luận về tham vấn; kỹ năng tham<br /> vấn; kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội; các yếu<br /> tố ảnh hưởng tới các kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công<br /> tác xã hội.<br /> - Khảo sát đánh giá thực trạng kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ<br /> của nhân viên công tác xã hội và các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng tham vấn<br /> cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội.<br /> - Đề xuất một số biện pháp tác động và tổ chức thực nghiệm tác động<br /> nâng cao một số kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công<br /> tác xã hội.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận án<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Mức độ và biểu hiện của kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của<br /> nhân viên công tác xã hội.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> 3.2.1. Phạm vi về nội dung nghiên cứu<br /> Luận án tập trung nghiên cứu biểu hiện và mức độ thực hiện một số kỹ<br /> năng tham vấn cơ bản và kỹ năng tham vấn chuyên biệt của nhân viên công tác<br /> <br /> 2<br /> xã hội khi tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ. Các kỹ năng tham vấn cơ bản bao<br /> gồm: kỹ năng thiết lập mối quan hệ, kỹ năng hỏi, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng<br /> thấu hiểu, kỹ năng phản hồi và các kỹ năng tham vấn chuyên biệt là kỹ năng<br /> cung cấp thông tin, kỹ năng đương đầu, kỹ năng can thiệp, kỹ năng vận động và<br /> kết nối nguồn lựa. Đồng thời phân tích một số yếu tố chủ quan và khách quan tác<br /> động đến kỹ năng tham vấn của nhân viên công tác xã hội khi tham vấn cho gia<br /> đình trẻ tự kỷ.<br /> 3.2.2. Phạm vi về khách thể nghiên cứu<br /> Đề tài khảo sát trên hai nhóm khách thể là nhân viên công tác xã hội và<br /> cha mẹ trẻ tự kỷ.<br /> 3.2.3. Giới hạn địa bàn nghiên cứu<br /> Nghiên cứu được tiến hành ở một số cơ sở trị liệu chăm sóc trẻ tự kỷ ở TP<br /> Hà Nội (Trường mầm non Newstar – Ngôi sao sáng- 240 Trần Duy Hưng;<br /> Trường mầm non Ánh Sao Mai – 69/255 Phố Vọng; Trung tâm Sao Biển –<br /> ĐHSPHN – 136 Xuân Thủy.)<br /> 4. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận án<br /> 4.1. Phương pháp luận nghiên cứu<br /> Nghiên cứu được tiến hành dựa trên cơ sở một số nguyên tắc phương pháp<br /> luận của tâm lý họa. Cụ thể như sau:<br /> Nguyên tắc hoạt động: Kỹ năng của con người được hình thành, phát triển<br /> và thể hiện trong hoạt động, do đó khi nghiên cứu kỹ năng tham vấn cho gia đình<br /> trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội cần nghiên cứu hoạt động của những nhân<br /> viên công tác xã hội này để làm bộc lộ rõ kỹ năng tham vấn của họ. Ở đây, kỹ<br /> năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội được chúng tôi<br /> tiến hành nghiên cứu thông qua hoạt động tham vấn thực tiễn của họ cho gia đình<br /> trẻ tự kỷ – cho trẻ tự kỷ, cha mẹ và người chăm sóc trẻ tự kỷ…<br /> Nguyên tắc tiếp cận hệ thống: Kỹ năng của con người chịu sự tác động của<br /> nhiều yếu tố khác nhau, có các yếu tố chủ quan và có cả các yếu tố khách quan. Vì<br /> vậy, trong luận án này, kỹ năng tham vấn được xem xét như là kết quả tác động<br /> của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trong từng thời điểm, từng hoàn cảnh khác nhau có<br /> yếu tố tác động trực tiếp, có yếu tố tác động gián tiếp, có yếu tố tác động mạnh, có<br /> yếu tố tác động yếu. Việc xác định đúng vai trò của từng yếu tố trong từng hoàn<br /> cảnh cụ thể là điều cần thiết. Vì vậy, trong nghiên cứu này, kỹ năng tham vấn cho<br /> gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội được xem xét trong mối quan hệ<br /> về nhiều mặt: mối tương quan giữa kỹ năng tham vấnnày và một số yếu tố chủ<br /> quan (Sự say mê, hứng thú với công việc kỳ thị; Kiến thức chuyên môn được đào<br /> tạo và kinh nghiệm thực tiễn; Tính tích cực, chủ động) và một số yếu tố khách<br /> quan (Cơ hội đào tạo nâng cao trình độ; Hình thức khuyến khích làm việc tại cơ<br /> quan; Yêu cầu công việc.<br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Để giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu đề ra, đề tài sử dụng phối hợp các<br /> phương pháp sau:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2