intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sỹ Ngôn ngữ và Văn học Anh: Triết lý hòa bình và hòa hợp của Đa-lại Lạt-ma thứ 14 và một số nhà tư tưởng yêu chuộng

Chia sẻ: Yumimi Yumimi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Triết lý hòa bình và hòa hợp thể hiện như thế nào trong các tác phẩm của Đa-lại Lạt-ma thứ 14? Khái niệm hòa bình được thể hiện như thế nào? Những điểm chung trong quan niệm về hòa bình của các tác giả kể trên là gì? Làm thế nào để những triết lý về hòa bình của các tác giả kể trên được gắn với nhận thức hòa bình và chương trình giáo dục hòa bình toàn cầu? Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sỹ Ngôn ngữ và Văn học Anh: Triết lý hòa bình và hòa hợp của Đa-lại Lạt-ma thứ 14 và một số nhà tư tưởng yêu chuộng

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br /> Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br /> <br /> ĐẠI HỌC TỔNG HỢP BATANGAS<br /> Cộng hòa Philippin<br /> <br /> TRẦN THỊ NHI<br /> <br /> TRIẾT LÝ HOÀ BÌNH VÀ HOÀ HỢP CỦA ĐA-LẠI LẠT-MA<br /> THỨ 14 VÀ MỘT SỐ NHÀ TƯ TƯỞNG YÊU CHUỘNG<br /> HOÀ BÌNH<br /> Chuyên ngành: Ngôn ngữ và văn học Anh<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC ANH<br /> <br /> THÁI NGUYÊN, 2014<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br /> <br /> Hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ. ........................................<br /> <br /> Phản biện 1: .............................................<br /> Phản biện 2: .............................................<br /> Phản biện 3: .............................................<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Đại học họp tại:<br /> …………………………………………………………………………<br /> Vào hồi<br /> giờ<br /> ngày tháng năm 2014<br /> <br /> -<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> Thư viện quốc gia Việt Nam;<br /> <br /> -<br /> <br /> Trung tâm học liệu, Đại học Thái Nguyên;<br /> <br /> -<br /> <br /> Thư viện Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế;<br /> <br /> -<br /> <br /> Thư viện trường Đại học Tổng hợp Batangas, Philipin.<br /> <br /> 1<br /> Chương I<br /> VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> Lý do chọn đề tài<br /> Thế giới đang tồn tại một loạt các vấn đề bất ổn đe doạ đến sự tồn<br /> tại của loài người. Bạo lực đang leo thang khắp mọi nơi. Những cuộc<br /> chiến tranh không ngừng và những cuộc xung đột liên tiếp xảy ra ở<br /> nhiều nơi, lấy đi sinh mạng của hàng ngàn người và gây ra những tổn<br /> thất đau thương cho hàng triệu dân chúng. Tồi tệ hơn, vũ khí hiện<br /> đại với sức huỷ diệt hàng loạt được được sản xuất ngày càng gia<br /> tăng, đe doạ cho toàn nhân loại từng giây từng phút. Trong khi đó, cả<br /> thế giới đang phải đương đầu với một loạt các vấn đề như khủng bố,<br /> ô nhiễm môi trường, xung đột sắc tộc và tôn giáo, mâu thuẫn chính<br /> trị, sự phát triển kinh tế và xã hội không đồng đều, khoảng cách giàu<br /> nghèo, bệnh dịch và đói nghèo.<br /> Điều đáng lo ngại hơn là những vấn đề này diễn ra ở mọi nơi<br /> không ngoại trừ bất cứ châu lục nào, và có xu hướng không xảy ra ở<br /> phạm vi một hay chỉ một vài quốc gia mà xảy ra ở phạm vi lớn với<br /> những nhóm quốc gia.<br /> Chẳng hạn như, Mỹ và các nước phương Tây gần đây đã phải<br /> chứng kiến những cuộc tấn công khủng bố, những bạo loạn chính trị<br /> và những cuộc thảm sát dã man. Bất đồng chính trị giữa Nga và các<br /> nước châu Âu khác xung quanh vấn đề Ukraina dẫn đến cấm vận và<br /> trừng phạt thương mại gây khó khăn cho cuộc sống của hàng triệu<br /> người dân châu Âu. Sự xuất hiện của nhà nước khủng bố tự xưng Isis<br /> đã gây ra những hỗn loạn và bạo lực tàn khốc cho các nước ở Trung<br /> <br /> 2<br /> Đông và Bắc Phi. Những tranh chấp liên tục trên Biển Đông đe doạ<br /> sự ổn định và duy trì hoà bình cho khu vực Đông Nam Á.<br /> Vậy trước những vấn đề thảm hoạ này, câu hỏi đặt ra là: Làm thế<br /> nào để cứu vớt nhân loại?<br /> Công ước của Tổ chức Văn hoá Khoa học và Giáo dục Liên Hợp<br /> Quốc (UNESCO) đã chỉ ra rằng: vì chiến tranh bắt đầu từ suy nghĩ<br /> của con người, việc bảo vệ hoà bình cũng phải được xây dựng từ<br /> chính suy nghĩ của con người. Công ước này thể hiện xu hướng gắn<br /> kết với tâm lý hoà bình, giải quyết các vấn đề tranh chấp không bằng<br /> con đường bạo lực mà thông qua mối quan hệ hiểu biết và hoà hợp<br /> lẫn nhau.<br /> Theo đó, giáo dục hoà bình là nguyên tắc để duy trì và thúc đẩy<br /> hoà bình. Thiết lập và tăng cường văn hoá hoà bình là việc cần thiết<br /> cho bất cứ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam - một đất nước chịu<br /> nhiều nguy cơ đe doạ đến nền hoà bình.<br /> Gắn với công ước UNESCO, quốc gia này đã có một quá trình<br /> lâu dài nuôi dưỡng và phát huy tinh thần yêu chuộng hoà bình, thể<br /> hiện qua chính sách giáo dục thúc đẩy việc giáo dục hoà bình cả<br /> trong và ngoài nhà trường.<br /> Giáo dục hoà bình là phong trào xã hội sớm được tìm thấy trong<br /> truyền thống tôn giáo. Qua hàng thế kỷ, chủ đề hoà bình và giải pháp giải<br /> quyết mâu thuẫn bằng con đường hoà bình đã được thể hiện qua lời dạy<br /> của những bậc hiền nhân, những thủ lĩnh tinh thần tối cao trong các tôn<br /> giáo như Lão Tử, Chúa Giê-su, Đức Phật, Đức Đa-lại Lạt-ma và Đức Baha-u-la, rằng con người phải biết quý trọng, nâng niu, nuôi dưỡng và thúc<br /> đẩy hoà bình trong cuộc sống của chính mình và của toàn nhân loại.<br /> <br /> 3<br /> Những tác động mà những thủ lĩnh tôn giáo đem lại cho việc<br /> xây dựng hoà bình ngày càng được ghi nhận và nghiên cứu nhiều<br /> hơn. Harris (2002) đã nhận định rằng giáo dục hoà bình đã có<br /> một quá trình phát triển từ những giá trị căn bản của tôn giáo<br /> như tình yêu thương, lòng bác ái, đức vị tha và tinh thần chia sẻ<br /> đến những lý thuyết hiện đại tập trung vào vấn đề quan hệ con<br /> người và vấn đề môi trường.<br /> Phật giáo xuất hiện ở Việt Nam cách đây khoảng hai nghìn năm.<br /> Mặc dù có lúc thịnh lúc suy, tôn giáo này vẫn có những ảnh hưởng<br /> đáng kể về nhiều lĩnh vực trong văn hoá Việt Nam, đặc biệt trong đời<br /> sống tâm linh và hệ giá trị đạo đức. Xét về mặt lịch sử, hầu hết người<br /> Việt Nam đều cho rằng mình là người của đạo Phật. Đạo Phật được<br /> truyền vào Việt Nam theo con đường hoà bình hướng mục đích đem<br /> đến công bằng, bác ái và giải thoát con người khỏi những khổ đau.<br /> Những giá trị niềm tin này phù hợp với những giá trị tồn tại lâu đời<br /> của nền văn hoá Việt Nam và đức tính của con người Việt Nam,<br /> những người luôn yêu chuộng hoà mình và luôn khao khát độc lập<br /> dân tộc và cuộc sống hạnh phúc. Chính vì vậy, đạo Phật sớm được<br /> người Việt tiếp nhận và lan truyền nhanh chóng.<br /> Có thể tìm thấy hàng nghìn ngôi chùa thờ Phật ở khắp các<br /> thành phố và vùng nông thôn của Việt Nam. Những ngôi chùa<br /> này có một vị trí quan trọng trong cuộc sống tinh thần của người<br /> Việt và tạo ra bản sắc riêng cho văn hoá Việt. Chúng không chỉ<br /> là nơi diễn ra các hoạt động cộng đồng mà còn là nơi truyền bá<br /> hệ tư tưởng giá trị đạo đức.<br /> Phật Giáo được coi là quốc giáo của Việt Nam. Vào thời kỳ<br /> nhà Lý ở thế kỉ mười một và mười hai, Phật giáo phổ biến và có<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2