Vũ Văn Hiển - Khóa 2010<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Đề tài: Hoàn thiện hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Việt Nam<br />
Tác giả luận văn: VŨ VĂN HIỂN<br />
<br />
Khóa: 2010<br />
<br />
Người hướng dẫn: TS. PHẠM THỊ THANH HỒNG<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a) Lý do chọn đề tài<br />
Nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan đồng thời đảm bảo tạo<br />
thuận lợi cho thương mại quốc tế phát triển, Hải quan Việt Nam đã chuyển đổi phương<br />
thức quản lý từ kiểm tra trong thông quan sang kiểm tra sau thông quan theo cơ chế<br />
quản lý hải quan hiện đại. Do vậy, hoàn thiện hoạt động của KTSTQ là yêu cầu tự thân<br />
của Hải quan và thực hiện vai trò đảm bảo cho cải cách thủ tục hành chính ở khâu<br />
thông quan; KTSTQ phải đánh giá được mức độ tuân thủ pháp luật của từng doanh<br />
nghiệp, làm cơ sở cho việc áp dụng mức độ quản lý phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho<br />
doanh nghiệp; đảm bảo sự quản lý của Hải quan đối với hàng hoá XNK của doanh<br />
nghiệp cùng với việc phát hiện kịp thời những bất cập, sơ hở của chính sách, pháp luật,<br />
biện pháp quản lý nhà nước, của ngành; đề xuất hoặc kiến nghị các đơn vị, cơ quan có<br />
chức năng, có thẩm quyền đề xuất hoặc xử lý các bất cập, sơ hở đó.<br />
b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, phạm vi nghiên cứu.<br />
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Mục tiêu nghiên cứu là trên cơ sở cụ thể hoá<br />
lý luận kiểm tra vào KTSTQ và phân tích mô hình tổ chức và hoạt động KTSTQ trong<br />
giai đoạn hiện nay để đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động KTSTQ.<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động KTSTQ được thực hiện đối với các doanh nghiệp<br />
tham gia vào hoạt động XNK. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động của Hải quan Việt<br />
Nam, các vấn đề về gian lận thuế, kiểm soát tuân thủ của doanh nghiệp liên quan đến<br />
pháp luật Hải quan phần lớn là thực hiện đối với hàng hóa nhập khẩu. Do đó, phạm vi<br />
nghiên cứu của Đề tài tập trung vào hoạt động KTSTQ đối với hàng nhập khẩu tại Cục<br />
KTSTQ và các Chi cục KTSTQ trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2012 nhằm đưa<br />
ra ý kiến nhận xét, phân tích nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các giải pháp<br />
cũng như kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền<br />
<br />
1<br />
<br />
Vũ Văn Hiển - Khóa 2010<br />
<br />
Khoa Kinh tế & Quản lý – ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
c) Nội dung luận văn được trình bày trong 3 chương như sau:<br />
- Chương 1: Hệ thống những vấn đề lý luận về hoạt động KTSTQ. Đồng thời<br />
Luận văn đã nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm một số nước trên thế giới và trong<br />
khu vực về vấn đề này. Qua đó rút ra một số bài học kinh nghiệm vận dụng vào kiểm<br />
tra sau thông quan tại Việt Nam.<br />
- Chương 2: Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động KTSTQ tại Việt Nam.<br />
- Chương 3: Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động KTSTQ mang tính<br />
đồng bộ từ khâu tổ chức thu thập và khai thác thông tin; xử lý nghiệp vụ phân tích,<br />
đánh giá rủi ro, thực hiện KTSTQ tại trụ sở cơ quan Hải quan và tại doanh nghiệp,<br />
đồng thời cũng đề xuất các giải pháp thuộc cơ chế chính sách liên quan đến tổ chức bộ<br />
máy, nhân sự, đào tạo, luân chuyển, quy trình thủ tục, hệ thống thông tin, trình độ cán<br />
bộ, công tác tuyên truyền, phối hợp để tạo điều kiện cho công tác KTSTQ hoạt động<br />
có hiệu quả.<br />
d) Phương pháp nghiên cứu<br />
Trên cơ sở phương pháp luận biện chứng duy vật kết hợp giữa lý luận và kinh<br />
nghiệm thực tế phổ biến của các nước và thực tế của Việt Nam qua các phương pháp<br />
cụ thể sau: Sử dụng các mô hình quản lý rủi ro, Phương pháp so sánh, Phương pháp<br />
phân tích chi tiết.<br />
e) Kết luận<br />
Đề tài đã nêu bật được các vấn đề: Một là, Khái quát và làm rõ cơ sở lý luận về<br />
hoạt động KTSTQ cùng kinh nghiệm tổ chức KTSTQ của một số nước; Hai là, Đánh<br />
giá thực trạng hoạt động KTSTQ đối với hàng hóa nhập khẩu của Hải quan Việt Nam;<br />
Ba là, Đề xuất phương hướng và giải pháp khả thi nhằm hoàn thiện hoạt động kiểm tra<br />
sau thông quan tại Việt Nam.<br />
<br />
2<br />
<br />