intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày các nội dung chính như: lý luận về dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng và phát triển dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng, thực trạng hoạt động dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng, giải pháp kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ NG TH TƯ NG VY PHÁT TRI N D CH V B O HI M QUA NGÂN HÀNG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N K THƯƠNG VI T NAM, CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N XUÂN LÃN Ph n bi n 1: TS. NGUY N THANH LIÊM Ph n bi n 2: TS. NGUY N CÔNG TOÀN Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 12 tháng 8 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài B o hi m qua ngân hàng (bancassurance) ra ñ i và phát tri n m nh t i châu Âu t nh ng năm 70 c a th k XX. Châu Á, các s n ph m bancassurance ñã kh ng ñ nh ñư c ch ñ ng c a mình v i tư cách là s n ph m tài chính “toàn di n”. Tuy nhiên, nư c ta, bancassurance v n còn là khái ni m khá m i v i nhi u ngư i. Th i gian g n ñây, nhi u ngân hàng và công ty b o hi m ñã ký nhi u h p ñ ng h p tác trong vi c tri n khai bán s n ph m b o hi m qua ngân hàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, s h p tác theo mô hình th hai hi n chưa th c s bùng n và mang l i nhi u hi u qu cho doanh nghi p b o hi m, vì cơ s pháp lý cho kênh bán hàng này chưa th c s hoàn thi n. Trên th c t , trong th i gian qua, vi c h p tác v i ngân hàng và b o hi m Vi t Nam m i d ng m c ñ sơ ñ ng. Th trư ng b o hi m Vi t Nam chưa phát tri n kênh bán b o hi m qua ngân hàng m t cách chính quy, chuyên nghi p, ngân hàng t o ñi u ki n v không gian và ñ a ñi m ñ doanh nghi p b o hi m bán s n ph m b o hi m…. Doanh thu bán b o hi m qua ngân hàng c a toàn kh i ch kho ng 5%, s còn l i ch y u do kênh bán hàng truy n th ng. Th c t , khách hàng mua s n ph m b o hi m phi nhân th t i các ngân hàng Vi t Nam b i s n ph m ñó n m trong gói d ch v tài chính mà ngân hàng cung c p (ph n l n các trư ng h p mua b o hi m là ñi u ki n ñ gi i ngân các kho n vay t i ngân hàng). Là m t Chi nhánh c a ngân hàng thương m i c ph n K thương Vi t Nam, chi nhánh Đà N ng (Techcombank Đà N ng ) cũng ñang trong quá trình tìm ki m nh ng gi i pháp t t nh t ñ có
  4. 2 th phát tri n hơn n a th trư ng ti m năng này. Vì nh ng lý do trên, tôi ñã ch n ñ tài "Phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng t i ngân hàng thương m i c ph n K thương Vi t Nam, chi nhánh Đà N ng" ñ làm ñ tài nghiên c u trong lu n văn c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài - Hi u rõ v c u thành s n ph m d ch v b o hi m qua ngân hàng trên cơ s phân tích các y u t tác ñ ng ñ n vi c hình thành và phát tri n s n ph m này. - H th ng hóa lý lu n v phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng. - Đánh giá ñúng th c tr ng v d ch v b o hi m qua ngân hàng t i Techcombank Đà N ng. - Đ xu t m t s gi i pháp và ki n ngh nh m phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng t i Techcombank Đà N ng trong giai ño n hi n nay. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: d ch v b o hi m qua ngân hàng t i Techcombank Đà N ng. Ph m vi nghiên c u: - Ph m vi v n i dung: Nghiên c u ho t ñ ng Bancassurance góc ñ ngân hàng k t h p v i các công ty b o hi m ñ cung c p các s n ph m b o hi m cho cùng m t cơ s khách hàng. - Ph m vi v th i gian: Ch l y s li u ñ n cu i năm 2011 - Ph m vi v không gian: ñ tài nghiên c u d ch v b o hi m qua ngân hàng t i Techcombank Đà N ng và vài nét v d ch v này trên th gi i và Vi t Nam.
  5. 3 4. Phương pháp nghiên c u Trong quá trình nghiên c u, hoàn thi n lu n văn, tôi ñã s d ng các phương pháp như: − Phương pháp phân tích. − Phương pháp th ng kê, t ng h p. − Phương pháp so sánh. − Phương pháp ñi u tra kh o sát − K th a các tài li u, s li u, k t qu nghiên c u ñã ñư c thông qua các kỳ báo cáo. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài - H th ng hóa cơ s lý lu n v d ch v b o hi m qua ngân hàng và phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng. - Góp ph n làm phong phú cho h th ng d ch v ngân hàng thương m i, ñ ng th i khu ch trương và nâng cao năng l c c nh tranh c a Techcombank Đà N ng trên thương trư ng trong th i bu i h i nh p. Bên c nh ñó, nó chính là cơ s ñ các ngân hàng khác tham kh o trong ti n trình phát tri n s n ph m d ch v b o hi m qua ngân hàng c a mình. 6. C u trúc c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c, lu n văn g m 3 chương: Chương 1 - Cơ s lý lu n v d ch v b o hi m qua ngân hàng và phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng. Chương 2 - Th c tr ng ho t ñ ng b o hi m qua ngân hàng t i ngân hàng K thương Vi t Nam, chi nhánh Đà N ng. Chương 3 - Gi i pháp và ki n ngh nh m phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng t i ngân hàng thương m i c ph n K thương Vi t Nam, chi nhánh Đà N ng.
  6. 4 Chương 1 LÝ LU N CHUNG V D CH V B O HI M QUA NGÂN HÀNG VÀ PHÁT TRI N D CH V B O HI M QUA NGÂN HÀNG 1.1. T NG QUAN V D CH V B O HI M QUA NGÂN HÀNG (BANCASSURANCE) 1.1.1. Khái ni m Bancassurance Bancassurance là vi c “các ngân hàng và công ty b o hi m h p tác v i nhau ñ phát tri n và phân ph i m t cách hi u qu các s n ph m ngân hàng và b o hi m thông qua vi c cung c p các s n ph m cho cùng m t cơ s khách hàng”. 1.1.2. L i ích c a Bancassurance 1.1.2.1. Đ i v i ngân hàng - Có thêm d ch v cung c p cho khách hàng - Tăng thu nh p - Tăng năng su t ho t ñ ng c a nhân viên ngân hàng - Tăng cư ng thương hi u và uy tín c a ngân hàng trên th trư ng. - Vi c cung c p các s n ph m b o hi m giúp gi m thi u r i ro không thu h i ñư c n c a ngân hàng ñ i v i các kho n cho vay. - Giúp tăng ngu n v n huy ñ ng c a ngân hàng t phí b o hi m. 1.1.2.2. Đ i v i công ty b o hi m - Bancassurance t o ra ngu n khách hàng m i - Đa d ng hoá kênh phân ph i - Bán các s n ph m ngân hàng cho khách hàng tham gia b o hi m, qua ñó giúp gi m thi u r i ro. - Tăng cư ng thương hi u và uy tín c a mình trên th trư ng.
  7. 5 1.1.2.3. Đ i v i khách hàng - Mua s n ph m b o hi m v i giá th p - Có thêm kênh ñ mua s n ph m. - Mua nhi u s n ph m t i cùng m t nơi. - Tăng th hư ng ti n ích c a các s n ph m. - An toàn hơn khi mua b o hi m. - Tăng kh năng hi u bi t v công ty b o hi m và ngân hàng. - Gi m r i ro do thông tin b t cân x ng. 1.1.3. Nh ng nhân t thúc ñ y s hình thành Bancassurance - Th nh t, do nhu c u v d ch v tài chính “m t c a”. - Th hai, do s thay ñ i “kh u v ” c a khách hàng. - Th ba, do yêu c u ti t ki m chi phí ho t ñ ng. - Th tư, thông qua Bancassurance, có th s d ng uy tín, thương hi u và ngu n l c (cơ s d li u, văn phòng, nhân viên…) c a c ngân hàng và công ty b o hi m. - Th năm, do tác ñ ng c a c nh tranh ñòi h i ngân hàng và công ty b o hi m ph i ña d ng hóa kênh phân ph i, ña d ng hóa s n ph m nh m t o thêm l i nhu n, năng su t, t o ưu th c nh tranh. - Th sáu, s phát tri n c a công ngh thông tin giúp cho vi c lưu tr , khai thác cơ s d li u khách hàng, cung c p d ch v ngân hàng, b o hi m ñư c nhanh chóng, thu n ti n. - Th b y, xu hư ng phi trung gian hoá trong ho t ñ ng ngân hàng và b o hi m . - Th tám, chính sách t do hoá ho t ñ ng tài chính cho phép s thâm nh p l n nhau gi a ho t ñ ng ngân hàng và b o hi m. 1.1.4. Các hình th c c a Bancassurance Bancassurance có th ñư c hình thành theo nh ng cách sau:
  8. 6 - Ngân hàng ký tho thu n phân ph i s n ph m v i công ty b o hi m, ñóng vai trò ngư i ñ i di n bán hàng ho c môi gi i b o hi m cho công ty b o hi m. - Ngân hàng và công ty b o hi m n m gi c ph n c a nhau. - Liên doanh: ngân hàng và công ty b o hi m cùng thành l p m t công ty b o hi m m i ñ cùng kinh doanh. - Ngân hàng mua (toàn b ho c m t ph n) công ty b o hi m ho c ngư c l i. - Ngân hàng thành l p m t công ty b o hi m m i. 1.2. HO T Đ NG BANCASSURANCE T I M T S NƯ C TRÊN TH GI I VÀ VI T NAM 1.2.1. Vài nét v ho t ñ ng Bancassurance trên th gi i 1.2.1.1. T i Châu Âu T i châu Âu cái nôi c a Bancassurance - th ph n c a Bancassurance ñã liên t c tăng lên và ngày nay nó xê d ch trong kho ng t 25% ñ n 60% trong b o hi m nhân th và t 5% ñ n 10% trong b o hi m phi nhân th . 1.2.1.2. Th trư ng Châu Á T i Châu Á, ho t ñ ng Bancassurance ra ñ i mu n màng hơn do th trư ng tài chính chưa phát tri n trình ñ cao và còn b ràng bu c b i nh ng chính sách c ng nh c. Ph n l n ho t ñ ng kinh doanh b o hi m - ngân hàng còn m c ñ t i thi u v m t h p nh t ho t ñ ng gi a ngân hàng và nhà b o hi m. Mô hình b o hi m - ngân hàng ñư c áp d ng là tho thu n phân ph i và liên minh chi n lư c. 1.2.1.3. Th trư ng Châu M Latinh S hình thành c a ngân hàng - b o hi m Châu M Latinh ñã th c s b t ñ u b ng s liên doanh gi a m t ngân hàng ñ a phương
  9. 7 và m t công ty b o hi m nư c ngoài, phát tri n và hình thành theo c u trúc công ty c ph n. 1.2.2. Đ c ñi m ho t ñ ng Bancassurance t i Vi t Nam - Các ngân hàng ñã ñưa ra các s n ph m ngân hàng ít nhi u mang ñ c ñi m c a b o hi m nhân th . - Ngân hàng và các công ty b o hi m liên doanh v i nhau thành l p nên các công ty b o hi m. - Ngân hàng và Công ty b o hi m h p tác v i nhau ñ bán b o hi m. - Các ngân hàng xúc ti n thành l p các công ty b o hi m tr c thu c. - Bancassurance Vi t Nam cũng ñã phát tri n thành marketing “thân thi n” - bán nhi u lo i hàng hóa, d ch v khác nhau cho ñ i tư ng khách hàng hi n có. Th tư, chưa có nhi u các s n ph m chuyên bi t, ñ c thù dành cho kênh phân ph i Bancassurance. 1.3. PHÁT TRI N D CH V B O HI M QUA NGÂN HÀNG 1.3.1. Khái ni m phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng Phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng là quá trình gia tăng các d ch v cung c p cho khách hàng, nâng cao ch t lư ng ph c v , gia tăng v quy mô cung c p d ch v b o hi m qua ngân hàng ra th trư ng, ña d ng hóa các lo i hình d ch v nh m hoàn thi n và tri n khai d ch v b o hi m qua ngân hàng ñ th a mãn nhu c u ngày càng cao c a khách hàng. 1.3.2. S c n thi t c a vi c phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng - Làm gi m áp l c b nh hư ng t m t kênh phân ph i duy nh t làm gi m thi u r i ro trong kinh doanh do c nh tranh và do bi n ñ ng c a th trư ng. - T o ra ñ ng l c và áp l c c nh tranh gi a các kênh phân
  10. 8 ph i t hoàn thi n ch t lư ng c a t ng kênh. - Tăng kh năng ñưa ra nhi u s n ph m qua nhi u m ng lư i khác nhau. - Đem l i l i ích cho các ñ i tư ng tham gia. 1.3.3. N i dung phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng 1.3.3.1. Phát tri n danh m c, ch ng lo i s n ph m b o hi m qua ngân hàng Có 3 cách phát tri n danh m c, ch ng lo i s n ph m b o hi m như sau: - Phát tri n b r ng c a danh m c s n ph m - Tăng m c ñ phong phú c a danh m c s n ph m b o hi m - Phát tri n ch ng lo i s n ph m b o hi m 1.3.3.2. Phát tri n ch t lư ng d ch v b o hi m qua ngân hàng Ch t lư ng c a các d ch v b o hi m qua ngân hàng mà ngân hàng cung c p có nh hư ng ñ n doanh thu ho t ñ ng Bancassurance. Ch t lư ng có th ñư c ñánh giá qua: Thái ñ ph c v Tính ti n ích c a d ch v b o hi m qua ngân hàng mà ngân hàng cung c p Đ chính xác c a s n ph m Th i gian cung ng s n ph m cùng lo i so v i ngân hàng khác M c ñ ñơn gi n hay ph c t p c a quy trình cung ng s n ph m M cñ ng d ng công ngh thông tin S lư ng khách hàng quay l i v i ngân hàng T n su t c a khách hàng quay l i ngân hàng M c phí mà khách hàng ph i chi tr
  11. 9 1.3.3.3. Phát tri n quy mô cung ng d ch v b o hi m qua ngân hàng - M r ng quan h ñ i tác liên k t - M r ng ñ i tư ng khách hàng 1.3.4. Các tiêu th c ñánh giá s phát tri n ho t ñ ng Bancassurance 1.3.4.1. Tính ña d ng trong danh m c, ch ng lo i s n ph m b o hi m qua ngân hàng 1.3.4.2. Doanh thu t ho t ñ ng Bancassurance 1.3.4.3. T l thu nh p t ho t ñ ng Bancassurance trên t ng thu nh p 1.3.4.4. Đ i tư ng khách hàng ph c v 1.3.5. Các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n d ch v b o hi m qua ngân hàng 1.3.5.1. Nhóm nhân t ch quan 1.3.5.2. Nhóm nhân t khách quan Chương 2 TH C TR NG HO T Đ NG BANCASSURANCE T I TECHCOMBANK ĐÀ N NG 2.1. VÀI NÉT V NGÂN HÀNG K THƯƠNG VI T NAM - CHI NHÁNH ĐÀ N NG (TECHCOMBANK ĐÀ N NG) 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a Techcombank Đà N ng 2.1.3. Cơ c u t ch c và ch c năng, nhi m v c a t ng phòng ban 2.1.4. Nh ng k t qu ñ t ñư c trong ho t ñ ng kinh doanh c a Techcombank Đà N ng 2.2. TH C TR NG HO T Đ NG BANCASSURANCE T I TECHCOMBANK ĐÀ N NG
  12. 10 2.2.1. Bancassurance ñ i v i b o hi m nhân th và b o hi m phi nhân th Ngân hàng có th tham gia cung c p s n ph m b o hi m nhân th ho c phi nhân th . Ví d , khi m t ngư i vay ti n ngân hàng mua m t tài s n nào ñó (ch ng h n, mua ô tô), ngân hàng có th yêu c u ngư i ñó mua b o hi m ñ i v i tài s n c a công ty b o hi m liên k t v i ngân hàng nh m ñ m b o kh năng tr n (m t ph n ho c toàn b ) trong trư ng h p phát sinh r i ro ñ i v i tài s n. Đây là s k t h p gi a ngân hàng và b o hi m phi nhân th . ngân hàng có th yêu c u ngư i vay mua b o hi m t kỳ ñ ñ m b o vi c tr n trong trư ng h p ngư i vay ch t trư c khi tr h t n . Đây là s k t h p gi a ngân hàng và b o hi m nhân th . 2.2.2. Tình hình phát tri n s n ph m b o hi m ñư c phân ph i qua h th ng Techcombank Đà N ng Ho t ñ ng Bancassurance t i Techcombank Đà N ng trong nh ng năm g n ñây có nhi u thay ñ i. Tính ñ n th i ñi m hi n t i Techcombank Đà N ng ñã tri n khai bán 9 lo i s n ph m b o hi m qua ngân hàng bao g m c b o hi m nhân th và phi nhân th cho nhi u công ty b o hi m khác nhau. Trong khi vài năm v trư c thì ho t ñ ng này ch t p trung ch y u là b o hi m nhân th , ch y u là c a T ng công ty B o Vi t Nhân th .
  13. 11 B ng 2.3. T c ñ tăng trư ng doanh thu DVBH năm 2009 - 2011 (trñ) S Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 T c ñ tăng trư ng T Tên s n ph m S ti n T T T 2010 so 2011 so S ti n S ti n T tr ng tr ng tr ng v i 2009 v i 2010 1 BH ô tô 6,425 12,53 8,812 10,01 56,342 10.01 37,15 539,37 2 BH xe máy 4,708 9,18 11,429 12,99 67,189 11.93 142,7 487,88 3 BH nhà 5,828 11,36 14,52 16,51 78,479 13.94 149,11 440,489 4 BH ngư i vay v n 4,236 8,26 9,659 10,98 65,245 11.59 128,02 575,484 5 An sinh toàn di n 4,132 8,05 9,00 10,23 54,137 9.62 117,81 501,522 6 Visa gold 4,2 8,191 3,05 3,64 19,456 8.78 -0,27 537,984 7 Gói s n ph m k t h p 6,43 12,54 9,65 10,97 28,765 5.11 50,07 198,256 8 BH căn h chung cư 3,526 6,68 5,809 6,6 25,145 4.4 38,5 332,862 9 Bình an cho con 12,458 24,29 16,02 18,21 167,967 24.5 34,35 948,483 T ng 51,273 100 87,949 100 562,725 100 Ngu n: Techcombank Đà N ng 2.2.3. Tình hình phát tri n d ch v b o hi m Techcombank Đà N ng ñã tri n khai vi c bán b o hi m nhân th t i th trư ng Đà N ng và nh ng vùng lân c n mi n Trung và Tây Nguyên. V i hình th c t ch c m t b ph n b o hi m tr c thu c chi nhánh ngân hàng và s nhân viên tham gia là 24 ngư i, m ng lư i c ng tác viên này khai thác lư ng khách hàng ti m năng ban ñ u chính là ñ i ngũ nhân viên ngân hàng trong h th ng Techcombank Đà N ng, sau ñó là các khách hàng quen thu c c a ngân hàng. Ch sau hơn m t tháng tri n khai, Techcombank Đà N ng ñã ký k t ñư c hơn 200 h p ñ ng v i s phí thu kỳ ñ u là hơn 150 tri u ñ ng. Và ñ n cu i năm 2005, s h p ñ ng khai thác m i ñã ñ t con s 341 h p ñ ng, bình quân m i c ng tác viên khai thác ñư c 14 h p ñ ng v i s phí trên m i h p ñ ng trung bình là 1,5 tri u. Như v y, năm ñ u tiên tri n khai bán b o hi m nhân th qua kênh này ñã ñ t ñư c k t qu khá cao.
  14. 12 B ng 2.4. Tình hình khai thác c a Techcombank Đà N ng Năm 2007 2008 2009 2010 2011 Ch tiêu S h p ñ ng (HĐ) khai 32 7 25 37 205 thác m i T c ñ tăng trư ng HĐ -75,76 -78,13 257,14 48 454,054 khai thác m i (%) Phí b o hi m năm (trñ) 91,732 13,677 51,273 87,949 562,725 T c ñ tăng trư ng c a phí -75,66 -85,09 274,88 71,53 539,83 b o hi m (%) Phí b o hi m bình quân 2,867 1,954 2,051 2,377 2,745 Tri u ñ ng/HĐ T c ñ tăng trư ng c a phí 0,39 -31,84 4,97 15,90 15,48 b o hi m bình quân (%) Ngu n: Techcombank Đà N ng Như v y, m c dù ho t ñ ng khai thác b o hi m qua kênh ngân hàng t i Teckcombank Đà N ng trong giai ño n 2007 - 2010 chưa ñ t ñư c k t qu cao như mong ñ i, tuy nhiên ñ n năm 2011 kênh phân ph i này ngày càng t ra thuy t ph c hơn v i doanh thu và sô h p ñ ng tăng lên ñáng k . 2.2.4. Tình hình khai thác ñ i tác liên k t Đ giành thêm và gi th ph n, các công ty b o hi m không ng ng ñưa ra s n ph m m i và m r ng kênh phân ph i c a mình, v phía ngân hàng Techcombank Đà N ng cũng ñã l a ch n nh ng ñ i tác có uy tín và s n ph m tin c y ñ liên k t và cung c p s n ph m b o hi m cho khách hàng c a mình.
  15. 13 B ng 2.5. T l doanh thu phí BH t các công ty BH liên k t 2008 2009 2010 2011 Công ty 2007 (%) (%) (%) (%) (%) AAA 5 5,92 4,21 6,48 6,23 B o Minh CMG 2 2,34 1,81 3,55 4,24 B o Vi t 46 38,09 34,09 38,01 36,44 PVI 12 8,13 6,36 10,87 10,78 Prudential 35 45,52 33,53 41,08 41,83 Ngu n: Techcombank Đà N ng B o Vi t và Prudential là 2 ñ i tác liên k t chính c a Techcombank Đà N ng , hai ñ i tác này t o ngu n thu chính trong ho t ñ ng Bancassurance c a Techcombank Đà N ng. Đ i v i các h p ñ ng b o hi m cung c p cho khách hàng vay trư c khi gi i ngân và ñư c c p ñơn b i các ñơn v b o hi m ñang có h p tác v i Techcombank Đà N ng , công ty b o hi m s thanh toán cho Techcombank 2% phí khai thác tính trên t ng doanh thu phí b o hi m ñư c khai thác thông qua các chi nhánh/phòng giao d ch c a Techcombank. S phí khai thác này s ñư c chuy n vào tài kho n thu nh p c a Techcombank Đà N ng ñ nh kỳ hàng tháng. Đ i v i b o hi m nhân th do Prudential và B o vi t cung c p thì t l phí b o hi m s ñư c ñánh giá hàng năm và th ng nh t gi a Techcombank và Prudential, B o Vi t t i t ng th i kỳ kinh doanh. T l phí b o hi m m i s áp d ng cho các h p ñ ng b o hi m phát sinh m i tính t hi u l c c a ngày thay ñ i t l phí m i. 2.2.5. Tình hình khai thác khách hàng Khách hàng c a Techcombank Đà N ng ch y u t p trung khu v c mi n Trung và Tây Nguyên, khách hàng ñã và ñang s d ng
  16. 14 d ch v b o hi m qua ngân hàng t i Techcombank Đà N ng ña ph n là khách hàng cá nhân, doanh nghi p chi m t l ít hơn. Ngoài nh ng khách hàng t nguy n mua b o hi m qua h th ng Techcombank Đà N ng thì nh ng khách hàng cá nhân vay cá nhân b t bu c mua b o hi m. 2.2.6. Quy trình th c hi n th t c tác nghi p b o hi m Các bư c th c hi n tác nghi p b o hi m t i Techcombank Đà N ng: Bư c 1: Gi i thi u khách hàng mua b o hi m c a các ñơn v b o hi m và các s n ph m ñang h p tác v i Techcombank Đà N ng Bư c 2: Xác ñ nh giá tr b o hi m Bư c 3: Giao nh n h p ñ ng b o hi m Bư c 4: Ki m tra h p ñ ng Bư c 5: Ki m soát h sơ b o hi m , gi i ngân và nh p d li u b o hi m Bư c 6: Bàn giao h p ñ ng b o hi m cho khách hàng và lưu h sơ b o hi m 2.3. ĐÁNH GIÁ K T QU HO T Đ NG BANCASSURANCE C A TECHCOMBANK ĐÀ N NG TRONG TH I GIAN QUA 2.3.1. Đánh giá c a khách hàng ñ i v i d ch v b o hi m c a Techcombank Đà N ng 2.3.1.1. M c tiêu, n i dung c a kh o sát 2.3.1.2. Mô t m u ñi u tra 2.3.1.3. Đánh giá c a khách hàng v d ch v Bancassurance c a Techcombank Đà N ng Nhìn chung, ñánh giá c a khách hàng ñ i v i ho t ñ ng Bancassurance c a Techcombank Đà N ng là ít hài lòng ñ c bi t là ñ i v i các v n ñ liên quan ñ n phí d ch v , th t c và m c ñ nhanh chóng trong vi c gi i quy t h sơ. Theo khách hàng,
  17. 15 Techcombank Đà N ng không có s n i tr i hơn so v i các ngân hàng khác nên các ch tiêu khách hàng ñ u ñánh giá là bình thư ng. Có ñ n 62% khách hàng không ñ ng ý g n bó lâu dài v i Techcombank Đà N ng. Đây th c s là con s ñáng báo ñ ng ñ i v i ho t ñ ng Bancassurance c a Techcombank Đà N ng. 2.3.2. Đánh giá chung s phát tri n c a Bancassurance Techcombank Đà N ng 2.3.2.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c K t qu bư c ñ u c a Bancassurance t i Vi t Nam ch y u là nh ng giá tr vô hình, khó ñong ñ m. Đó là tăng tính ti n ích cho khách hàng, gián ti p “ñánh bóng” hình nh c a doanh nghi p, tăng kh năng qu ng bá c a s n ph m và t o ti n ñ cho bư c ti n lâu dài. V i nh ng ý nghĩa ñó, có th kỳ v ng vào m t tương lai kh quan c a Bancassurance t i Vi t Nam. Bancassurance chu n b tăng t c. Ngoài s liên k t thu phí nói trên, Bancassurance s tăng t c thông qua nh ng s n ph m m i trong m t tương lai g n. Đó là các s n ph m như b o hi m ti t ki m, b o hi m cho vay, liên k t thanh toán ñi n t … 2.3.2.2. Nh ng m t còn h n ch Đánh giá m t cách khách quan nh t trong th i gian qua vi c h p tác gi a Techcombank Đà N ng và các công ty b o hi m m i d ng l i nh ng hình th c sơ ñ ng ch y u là vi c ngân hàng t o ñi u ki n v không gian ñ công ty b o hi m ñ n bán hàng t i ngân hàng. Ngân hàng và các công ty b o hi m chưa nh n th c ñ y ñ l i ích t Bancassurance, chưa có cam k t song phương m nh m cũng như chưa có kinh nghi m trong vi c l a ch n cách làm phù h p. S n ph m b o hi m nhìn chung chưa phù h p v i vi c bán hàng qua
  18. 16 ngân hàng. Khách hàng còn ít hi u bi t v các s n ph m, d ch v b o hi m - ngân hàng. Hai bên ngân hàng và b o hi m chưa gi i quy t t t các v n ñ c n thi t c a ho t ñ ng Bancassurance như: ñào t o ñ i ngũ bán hàng, thù lao, cách th c ti p c n khách hàng. M t khác, chính b n thân các cán b c a Công ty b o hi m cũng không tin tư ng vào s thành công c a kênh phân ph i này. H th ng pháp lu t ñi u ch nh ho t ñ ng Bancassurance Vi t Nam còn nhi u b t c p làm cho hai bên, ngân hàng và b o hi m, l ng c ng trong kinh doanh. Thi u s nh t quán t trên xu ng dư i c a Techcombank Đà N ng trong th c hi n th a thu n liên k t ngân hàng-b o hi m. 2.3.3. Nguyên nhân 2.3.3.1. Nguyên nhân ch quan Th nh t, Chưa có m t chi n lư c phát tri n d ch v b o hi m dài h n và k ho ch phát tri n c th . Th hai, ng d ng công ngh thông tin ñ phát tri n ho t ñ ng Bancassurance còn m c r t h n ch . Th ba, chưa có s ñ u tư tho ñáng cho ho t ñ ng phát tri n d ch v ngân hàng nói chung và d ch v b o hi m qua ngân hàng nói riêng. Th tư, trình ñ , năng l c cán b không ñ ng ñ u. Th năm, các chính sách Marketing chưa phù h p ñ có th thu hút khách hàng, ñưa các d ch v m i ñ n v i khách hàng, ñ c bi t là d ch v b o hi m qua ngân hàng. 2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan. Th nh t, các chính sách, cơ ch qu n lý d ch v ngân hàng chưa hoàn ch nh và ñ ng b Th hai, n n kinh t phát tri n chưa n ñ nh
  19. 17 Chương 3 GI I PHÁP VÀ KI N NGH NH M PHÁT TRI N HO T Đ NG BANCASSURANCE T I TECHCOMBANK ĐÀ N NG 3.1. NH NG Y U T QUY T Đ NH S THÀNH CÔNG C A BANCASSURANCE * S n ph m phù h p * Xác ñ nh mô hình h p tác phù h p và có m c tiêu rõ ràng * Th c hi n phân ño n th trư ng tuỳ theo hình th c h p tác, cách th c bán hàng (qua ñ i lý, qua nhân viên ngân hàng, …) và theo s n ph m. * L a ch n ñ i tác phù h p * Đ u tư các ngu n l c phù h p * Có s cam k t m nh m t hai phía * X lý t t các m i quan h và mâu thu n trong h p tác. * Pháp lu t ñi u ch nh phù h p 3.2. D BÁO NHU C U B O HI M QUA NGÂN HÀNG 3.2.1. Nhu c u c a cá nhân Giai ño n 2013 -2015, nhu c u này d ki n s tăng, kho ng 6% - 10%/năm tr lên. Trong giai ño n 2016 - 2020 nhu c u d ch v b o hi m s gia tăng trên 10% cùng v i m c ñ gia tăng c a tích lũy cá nhân và b o hi m qua ngân hàng s là m t kênh ph bi n c a d ch v b o hi m. 3.2.2. Nhu c u c a doanh nghi p Trong giai ño n 2010 - 2015, d báo t c ñ tăng trư ng v nhu c u b o hi m c a doanh nghi p kho ng 20 - 50%, trong ñó b o hi m qua ngân hàng t c ñ tăng kho ng 5% - 10%.
  20. 18 3.3. M C TIÊU PHÁT TRI N D CH V B O HI M QUA NGÂN HÀNG C A TECHCOMBANK ĐÀ N NG - Đ n năm 2015, Techcombank Đà N ng ph n ñ u phát tri n ho t ñ ng Bancassurance ña d ng, c g ng ñ t t l thu t ho t ñ ng d ch v b o hi m chi m kho ng 5% -10% trên t ng thu nh p cung c p d ch v . - Phát tri n ho t ñ ng Bancassurance ñ nh hư ng theo nhu c u c a n n kinh t , áp d ng công ngh cao ñ ñáp ng m t cách t t nh t nhu c u c a khách hàng. - Hình thành h th ng Bancassurance g n k t ch t ch v i các công ty b o hi m. 3.4. GI I PHÁP Đ PHÁT TRI N D CH V B O HI M QUA NGÂN HÀNG T I TECHCOMBANK ĐÀ N NG 3.4.1. Ti n hành l a ch n s n ph m b o hi m phù h p, th c hi n bán chéo s n ph m c a ngân hàng và s n ph m c a công ty b o hi m - S n ph m b o hi m có th ñòi h i c n ñư c c i ti n ñáng k trư c khi tri n khai trong lĩnh v c ngân hàng - b o hi m. Ví d : th trư ng s ñông, th trư ng có thu nh p cao, ho t ñ ng ngân hàng tư nhân, d ch v qu n lý tài s n… - Techcombank Đà N ng c n hi u s khác nhau v cơ c u giá thành và chi phí gi a s n ph m ngân hàng truy n th ng và s n ph m b o hi m. - Techcombank Đà N ng và công ty b o hi m c n ph i hi u “s khác bi t” v s n ph m c a nhau ñ t o nên s ti p c n không cách bi t v i khách hàng mua. - Vi c thi t k s n ph m c n ph i ñơn gi n và d hi u ñ i v i c nhân viên bán hàng và quan tr ng nh t là ñ i v i khách hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2