intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

86
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày các nội dung chính như: hệ thống háo những vấn đề có liên quan đến dịch vụ ngân hàng điện tử, thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện dịch vụ này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH ÁI LINH Ngư i hư ng d n khoa h c: GS.TS Trương Bá Thanh Ph n bi n 1: PGS.TS. Lâm Chí Dũng PHÁT TRI N D CH V NGÂN HÀNG ĐI N T T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N ĐÔNG Á - CHI NHÁNH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: TS. Võ Văn Lâm Chuyên ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.20 Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm lu n văn t i: Đà N ng - Năm 2012 - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i hoc Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U Lu n văn t p trung ch y u vào th c tr ng phát tri n d ch v E- 1. Tính c p thi t c a ñ tài banking t i DAB-ĐN ñ tìm ra nh ng gi i pháp góp ph n phát tri n hơn N n kinh t th gi i ñã có nh ng bư c phát tri n ñáng k là nh vào n a d ch v NH Đông Á ñi n t . nh ng ti n b vư t b c c a khoa h c công ngh . T khi gia nh p WTO t 4. Phương pháp nghiên c u 11/01/2007, n n kinh t Vi t Nam ñã có nh ng bư c phát tri n m nh m . Lu n văn ñã s d ng các phương pháp như: t ng h p, th ng kê, so Bên c nh nh ng thu n l i, còn nhi u khó khăn mà các ngành kinh t c n sánh, phân tích mô t …ñ hoàn thành m c tiêu nghiên c u ñ t ra. vư t qua ñ t n t i và phát tri n. Đ ng th i cùng v i xu hư ng toàn c u hoá 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài n n kinh t , vi c áp d ng nh ng ti n b c a khoa h c công ngh là m t xu Lu n văn ñã nghiên c u và ñánh giá th c tr ng d ch v NHĐT t i hư ng t t y u. Như v y, các NHTM Vi t Nam mu n t n t i và phát tri n NHTMCP Đông Á – Đà N ng nh m tìm ra các gi i pháp thích h p và kh cũng c n ph i áp d ng nh ng ti n b c a khoa h c công ngh thì m i có th thi ñ phát tri n lo i hình d ch v này m t cách hi u qu nh t, ñem ñ n cho ñáp ng ñư c các nhu c u c a KH m t cách t t nh t, ti n l i nh t. Hi n khách hàng nh ng s n ph m d ch v hi n ñ i và ti n ích nh t nay, các NH trên th gi i ñã cung c p nhi u lo i d ch v tiên ti n, hi n ñ i 6. K t c u ñ tài ph c v KH nhanh chóng, an toàn và ti n l i mà KH không c n ñ n tr c Đ tài g m 3 chương: ti p t i NH. Các d ch v ñó ñư c g i là d ch v ngân hàng ñi n t ( E- Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v phát tri n d ch v ngân banking ). Vi c phát tri n các d ch v E-banking Vi t Nam cũng là m t hàng ñi n t xu hư ng t t y u. Phát tri n d ch v NHĐT giúp các NH nâng cao hi u qu Chương 2: Th c tr ng phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t t i s d ng v n, góp ph n thúc ñ y các ho t ñ ng kinh t thương m i, d ch v . NHTMCP Đông Á chi nhánh Đà N ng Đ ng th i, phát tri n d ch v NHĐT giúp NH ti p c n v i các phương pháp Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t t i qu n lý hi n ñ i, ña d ng hóa s n ph m, tăng doanh thu, nâng cao hi u qu NHTMCP Đông Á – Chi nhánh Đà N ng. ho t ñ ng và nâng cao kh năng c nh tranh trong n n kinh t . Xu t phát t th c tr ng trên, tác gi ñã ch n ñ tài: “Phát tri n d ch CHƯƠNG 1: NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N V PHÁT v ngân hàng ñi n t t i NHTMCP Đông Á – Chi nhánh Đà N ng” làm ñ TRI N D CH V NGÂN HÀNG ĐI N T tài nghiên c u c a mình 1.1. Khái quát v d ch v ngân hàng ñi n t 2. M c tiêu nghiên c u 1.1.1. B n ch t d ch v ngân hàng ñi n t - H th ng nh ng v n ñ có liên quan ñ n d ch v E-banking D ch v ngân hàng ñi n t (e-banking) ñư c hi u là các nghi p v , - Tìm hi u th c tr ng tri n khai d ch v E-banking t i DAB-ĐN. các s n ph m d ch v ngân hàng ñư c phân ph i trên các kênh ñi n t như - Trên cơ s ñó ñưa ra m t s gi i pháp góp ph n phát tri n d ch v internet, ñi n tho i, m ng không dây… Hi u theo nghĩa h p ñó là m t lo i E-banking t i DAB-ĐN d ch v ngân hàng ñư c khách hàng th c hi n nhưng không ph i ñ n qu y 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u giao d ch g p nhân viên ngân hàng. Hi u theo nghĩa r ng hơn ñây là s k t h p gi a m t s ho t ñ ng d ch v ngân hàng truy n th ng v i công ngh thông tin và ñi n t vi n thông.
  3. 5 6 Như vây e-Banking là m t d ng c a thương m i ñi n t (electronic - D ch v cung c p thông tin v tài kho n cho khách hàng (Account commerce hay e-commerce) ng d ng trong ho t ñ ng kinh doanh ngân Information) hàng, là kênh giao d ch ñi n t ñư c s d ng ñ cung ng các d ch v ngân - D ch v ngân hàng ñi n toán (Computer banking) hàng t i khách hàng m i lúc, m i nơi. - Th ghi n (Debit Card) 1.1.2. Các hình thái phát tri n c a d ch v ngân hàng ñi n t - D ch v cho vay t ñ ng - Website qu ng cáo (Brochure-Ware): - D ch v ngân hàng t ph c v - Thương m i ñi n t (E-commerce): 1.2.2. Theo phương th c ti p c n - Kinh doanh ñi n t (E-business): - Call centre - Ngân hàng ñi n t (E-bank): Lo i hình d ch v này cung c p thông tin và tr l i nh ng th c m c 1.1.3. Vai trò c a ngân hàng ñi n t trong xu th h i nh p ngày nay c a khách hàng. Khách hàng ch c n g i vào m t s ñi n tho i c ñ nh c a V i vai trò là kênh chuy n t i ngu n l c tài chính gi a các ch th , ngân hàng s ñư c gi i ñáp nh ng th c m c v các thông tin c n bi t. d ch v ngân hàng ñi n t giúp cho vi c chu chuy n các ngu n v n tăng - Phone banking nhanh và góp ph n nâng cao hi u qu kinh t . Có th th y r ng, d ch v Đây là lo i hình d ch v cung c p thông tin ngân hàng qua ñi n ngân hàng ñi n t ñang tác ñ ng m nh ñ n các ngân hàng, tăng kh năng tho i hoàn toàn t ñ ng, do ñó các lo i thông tin ñ u ñư c n ñ nh trư c c nh tranh gi a các ngân hàng. M t khác, nó cũng ñ y m nh vi c liên k t, bao g m thông tin v t giá h i ñoái, lãi su t, giá ch ng khoán, thông tin cá h p tác gi a các ngân hàng ngày càng ch t ch , phát tri n ña d ng, r ng nhân cho khách hàng như: s dư tài kho n, li t kê giao d ch trên tài kh p trong nư c và th gi i. kho n…H th ng cũng s t ñ ng g i fax khi khách hàng yêu c u cho các 1.1.4. Ưu ñi m và h n ch c a d ch v ngân hàng ñi n t lo i thông tin nói trên. a. Ưu ñi m - Mobile banking - Nhanh chóng, thu n ti n Là lo i hình d ch v thanh toán tr c tuy n qua ñi n tho i di ñ ng. - Ti t ki m chi phí, tăng doanh thu Lo i hình d ch v này ra ñ i nh m gi i quy t nhu c u thanh toán các giao - M r ng ph m vi ho t ñ ng, tăng kh năng c nh tranh d ch có giá tr nh ho c nh ng d ch v t ñ ng không có ngư i ph c v . - Nâng cao hi u qu s d ng v n - Home banking - Tăng kh năng chăm sóc và thu hút khách hàng V i d ch v ngân hàng t i nhà s giúp cho khách hàng ti t ki m - Cung c p d ch v tr n gói th i gian thông qua vi c giao d ch tr c tuy n trên m ng mà không c n ph i b. Như c ñi m c a E-Banking ñi ñ n ngân hàng. Khách hàng s giao d ch v i ngân hàng qua m ng nhưng -V n ñ u tư l n là m ng n i b (Intranet) do ngân hàng xây d ng riêng. Các giao d ch s - R i ro cao ñư c ti n hành t i nhà thông qua h th ng máy tính k t n i m ng v i h -Thi u thông tin “nóng” th ng m ng c a ngân hàng. Thông qua d ch v Home banking, khách hàng 1.2. Phân lo i d ch v ngân hàng ñi n t có th th c hi n các giao d ch v chuy n ti n, li t kê giao d ch, t giá, lãi 1.2.1. Theo n i dung d ch v su t…
  4. 7 8 - Internet banking Bên c nh vi c ch y ñua vi c cung c p d ch v ngân hàng ñi n t , S bùng n công ngh thông tin ñã thúc ñ y lo i hình d ch v này các NHTM Vi t Nam cũng ph i nâng cao ch t lư ng d ch v sao cho ñáp ra ñ i. V i lo i hình d ch v này khách hàng ch c n truy c p vào internet là ng và th a mãn ñư c yêu c u v ch t lư ng d ch v c a khách hàng. có th giao d ch và truy v n các thông tin c n thi t. Thông tin r t phong phú Nh ng ñ c trưng c u thành ch t lư ng d ch v ngân hàng ñi n t ñ n t ng chi ti t giao d ch c a khách hàng cũng như thông tin khác v ngân bao g m m t s y u t cơ b n dư i ñây. hàng. Khách hàng cũng có th truy c p vào các website khác ñ mua hàng * S tin c y và th c hi n thanh toán v i ngân hàng. Như v y, tiêu chí này thư ng ñư c ño lư ng thông qua các y u t - Th thông minh sau: Là m t lo i th nh a nhưng ñư c g n thêm m t b vi x lý hay còn - Ngân hàng th c hi n giao d ch chính xác g i là con chip ñi n t . Nó có th ch a ñ ng r t nhi u thông tin v khách - Ngân hàng th c hi n d ch v ñúng ngay t l n ñ u hàng và ñ m b o ñ an toàn cao. - Ngân hàng luôn s n sàng ph c v khách hàng 1.3. N i dung phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t - Ngân hàng luôn có nhân viên tư v n t i bàn hư ng d n ñ giúp ñ 1.3.1. Phát tri n quy mô d ch v khách hàng Các NHTM mu n phát tri n v quy mô d ch v ngân hàng ñi n t * Kh năng ñáp ng thì ph i m r ng quy mô d ch v , nghĩa là các ngân hàng ph i làm cho s Như v y, kh năng ñáp ng d ch v c a ngân hàng ñư c th hi n lư ng khách hàng s d ng d ch v tăng lên, ñ ng th i gia tăng s lư ng thông qua vi c ngân hàng cung c p d ch v ngân hàng ñi n t : d ch v cung c p, gia tăng các kênh phân ph i, t ñó s làm gia tăng v - Nhanh chóng lư ng giá tr t d ch v ngân hàng ñi n t . - Khoa h c 1.3.2. Phát tri n ch ng lo i s n ph m d ch v - Không b gián ño n S phát tri n ch ng lo i s n ph m d ch v ngân hàng ñi n t là s * S thu n ti n phát tri n danh m c s n ph m d ch v ngân hàng ñi n t c a ngân hàng S thu n ti n ñư c hi u như là vi c d dàng truy nh p, truy xu t theo nhi u hư ng như: vào tài kho n cá nhân, t c ñ truy c p nhanh, giao di n thân thi n và d - Hoàn thi n các s n ph m hi n có hi u, d s d ng. - Phát tri n s n ph m m i tương ñ i * Kh năng th c hi n d ch v - Phát tri n s n ph m m i tuy t ñ i và lo i b các s n ph m không Khi khách hàng th c hi n giao d ch tr c tuy n, ngân hàng ph i sinh l i cung c p m t s xác nh n nhanh chóng khi khách hàng th c hi n l nh mua Như v y, có th nh n th y ñ phát tri n s n ph m m i có th th c bán, ho c sau khi m t giao d ch nào ñó hoàn thành ngay l n ñ u. hi n theo hai phương pháp sau: *S b om t - Hoàn thi n s n ph m hi n có. Đây là v n ñ luôn ñư c các ngân hàng ưu tiên ñ t lên hàng ñ u khi - Phát tri n s n ph m m i hoàn toàn: xây d ng h th ng giao d ch ñi n t . B i vì công ngh b o m t không 1.3.3. Phát tri n ch t lư ng d ch v ng ng ñư c c i ti n và thay ñ i liên t c. Trong môi trư ng kinh doanh ñ y
  5. 9 10 bi n ñ ng, khi n n kinh t càng phát tri n thì vi c ñánh c p thông tin, ñánh tài chính d ch v mang l i cho NH. C th , ñ phát tri n d ch v NHĐT th c p ti n m t trên m ng, n n tin t c… cũng không ng ng phát tri n. Chính hi n thông qua: vì v y, công ngh b o m t cũng ph i luôn c i ti n, ñ i m i. Ngân hàng c n - Tăng doanh thu t d ch v NHĐT chú tr ng v n ñ này vì chính vi c xây d ng ñư c công ngh b o m t, an - Tăng l i nhu n t d ch v NHĐT toàn s t o d ng ñư c lòng tin nơi khách hàng, t o cho h s tho i mái, yên - Tăng kh năng sinh l i/ v n ñ u tư tâm khi giao d ch v i ngân hàng. 1.4. Các nhân t nh hư ng ñ n s phát tri n d ch v NHĐT Có th nh n th y, ch t lư ng d ch v và s hài lòng c a khách hàng 1.4.1. Các nhân t thu c v môi trư ng bên ngoài có m i quan h tương h ch t ch v i nhau, trong ñó ch t lư ng d ch v là (a) S phát tri n c a khoa h c – công ngh thông tin cơ s , là ti n ñ quy t ñ nh ñ n s hài lòng c a khách hàng. H t ng cơ s CNTT là cơ s n n t ng c n thi t ban ñ u cho s ra M c ñ hài lòng c a khách hàng th hi n s mong ñ i c a khách ñ i c a d ch v ngân hàng ñi n t bao g m công ngh tính toán và công hàng v s n ph m d ch v , ch t lư ng và giá tr c m nh n v d ch v ñó. Vì ngh truy n thông. Đ ñáp ng ñư c yêu c u ñó thì b n thân ngân hàng v y, ñ phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t thì ngân hàng c n ph i ñ t ngoài vi c có ngu n tài chính m nh ñ ñ u tư cho công ngh thì còn ph i b ñư c m c ñ hài lòng cao nh t c a khách hàng, gi m thi u nh ng l i phàn ph thu c r t l n vào s phát tri n c a CNTT trong nư c cũng như các nàn, khi u n i c a khách hàng ñ i v i ngân hàng, t ñó m i gi chân ñư c nư c trên th gi i. khách hàng cũ và thu hút khách hàng m i, t ñó s làm tăng trư ng th ph n (b) Môi trư ng pháp lý và tăng thu nh p cho ngân hàng. Môi trư ng pháp lý cho d ch v ngân hàng ñi n t bao g m: lu t 1.3.4. Phát tri n h th ng h t ng d ch v thương m i ñi n t , thanh toán ñi n t , Lu t giao d ch ñi n t , lu t x lý Đ phát tri n d ch v NHĐT thì vi c phát tri n cơ s h t ng ph i tranh ch p ñ i v i các giao d ch ñi n t ,… ñư c chú tr ng v s lư ng cũng như ch t lư ng c a h th ng. C th là: Môi trư ng pháp lý càng hoàn thi n và n ñ nh s t o hành lang - Phát tri n v s lư ng c a h th ng h t ng: vi c chú tr ng ñ u tư pháp lý ñ ngân hàng tri n khai d ch v ngân hàng ñi n t c a mình cũng h th ng h t ng giúp NH m r ng và phát tri n d ch v NHĐT như tăng s như t o s tin tư ng cho khách hàng khi s d ng d ch v . lư ng máy ATM, l p ñ t máy POS, s lư ng ñơn v ch p nh n th … (c) Môi trư ng kinh t - xã h i - Phát tri n v ch t lư ng c a h th ng h t ng: NH c n ñ u tư, c i Các y u t như: ti m năng c a n n kinh t , t c ñ tăng trư ng kinh ti n, nâng c p h th ng h t ng cung ng d ch v NHĐT…nh m gi m thi u t và s thay ñ i cơ c u kinh t , t giá h i ñoái và kh năng chuy n ñ i c a s c trong giao d ch, ñ m b o an toàn và b o m t cao, ñáp ng nhu c u ñ ng ti n, thu nh p và phân b thu nh p c a dân cư, s ra ñ i c a các DN cho ngư i dân và cho c ngân hàng. Ngoài ra, NH c n tăng cư ng ng d ng k t n i trong thanh toán ñi n t gi a nhà cung c p d ch v v i các NH…là CNTT ñ phát tri n thêm nh ng d ch v m i. nh ng y u t quan tr ng nh hư ng ñ n vi c s d ng các d ch v NHĐT 1.3.5. Tăng hi u qu tài chính nói chung. Ngoài ra, các v n ñ v phong t c t p quán, l i s ng, trình ñ Phát tri n d ch v NHĐT không ch th hi n thông qua vi c phát dân trí, tôn giáo, tín ngư ng…cũng nh hư ng m nh m ñ n cơ c u nhu tri n v quy mô, ch t lư ng d ch v ...mà còn thông qua k t qu và hi u qu c u th trư ng. 1.4.2. Các nhân t thu c v ngân hàng
  6. 11 12 (a) Ngu n v n ñ u tư Ngân hàng ph i t o cho khách hàng c m nh n ñư c s s n sàng Phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t luôn ñòi h i ph i có s ñ u tư ph c v d ch v c a ngân hàng. Đi u ñó th hi n thông qua s nhi t tình và v cơ s v t ch t, h t ng k thu t, máy móc, trang thi t b làm vi c, ñ u tư s n sang c a nhân viên trong vi c giúp ñ cũng như gi i quy t các v n ñ v ph n m m, ñào t o ngu n nhân l c. nhanh g n và k p th i cho khách hàng. Do ñó, yêu c u v v n là ñi u ki n tiên quy t không th thi u trong 1.4.3. Các nhân t thu c v khách hàng phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t ñ i v i ngân hàng. Đi u này ph thu c (a) S hi u bi t và ch p nh n các d ch v ngân hàng ñi n t r t l n vào kh năng tài chính c a m i ngân hàng. S hi u bi t c a ñông ñ o khách hàng v các d ch v ngân hàng (b) Ngu n nhân l c ñi n t và ích l i c a các d ch v này là h t s c c n thi t. Do ñó, NH c n D ch v ngân hàng ñi n t cũng c n ñ i ngũ nhân viên năng ñ ng t o s bi t ñ n và cho h th y ñư c tính ưu vi t c a d ch v này. NH c n nhi t tình và ñư c ñào t o t t v công ngh thông tin và truy n thông ñ tăng cư ng ho t ñ ng marketing m nh m ñ thúc ñ y s phát tri n d ch v cung c p các ng d ng c n thi t, ñáp ng yêu c u h tr và chuy n giao các này và nhanh chóng chi m l y th ph n khi mà các ngân hàng khác chưa k p tri th c k thu t thích h p. Thi u các k năng ñ làm vi c trên Internet và tri n khai. làm vi c v i các phương ti n hi n ñ i khác, h n ch v kh năng s d ng (b) Trình ñ và m c thu nh p c a ngư i dân ti ng Anh - ngôn ng căn b n c a Internet cũng là nh ng tr ng i cho vi c Đây là m t s n ph m c a công ngh hi n ñ i, ñòi h i ngư i dân phát tri n các d ch v ngân hàng ñi n t . ph i có trình ñ nh t ñ nh m i có th s d ng d ch v này, m t khác s (c) Công tác ñ m b o an toàn b o m t và phòng ng a r i ro d ng nh ng d ch v này ch th c s ti n ích khi ngư i dân ñã trang b cho Giao d ch d a trên các phương ti n thông tin ñi n t ñ t ra các ñòi mình ñư c các phương ti n như máy tính có m ng Internet, ñi n tho i di h i r t cao v b o m t và an toàn. Khi làm vi c v i các phương ti n ñi n t ñ ng, ñi n tho i c ñ nh…Do ñó nó ph thu c r t l n vào m c thu nh p như ñi n tho i, Intenet, máy rút ti n nhi u khách hàng lo s thông tin d b c a ngư i dân, cũng như m t b ng trình ñ dân cư. ñánh c p như mã s tài kho n cá nhân, m t kh u, mã PIN… Do ñó c n có 1.5. Bài h c kinh nghi m v phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t t i h th ng an ninh ñi n t ñ b o ñ m an toàn cho ngân hàng cũng như khách m t s NHTM Vi t Nam hàng khi s d ng d ch v như ph n m m mã khóa, b c tư ng l a, ch ký 1.5.1. Ngân hàng Á Châu (ACB) ñi n t … Đ ng th i h th ng ngân hàng c n nâng cao năng l c qu n tr và Đây là m t trong nh ng ngân hàng cung c p ña d ng các d ch v phòng ng a r i ro. ngân hàng ñi n t như d ch v Home banking, Internet banking, Mobile (d) Ho t ñ ng tuyên truy n, qu ng bá, ti p th banking, th thanh toán. D ch v ngân hàng ñi n t là m t d ch v r t m i m Vi t Nam (i) Home Banking r t nhi u ngư i không quan tâm th m chí chưa h bi t ñ n s t n t i c a (ii) Internet Banking (ACB Online) d ch v này. Vì v y ñ phát tri n d ch v này c n có các ho t ñ ng qu ng (iii) Mobile banking cáo, khuy ch trương ñ t o s quan tâm cũng như ch p nh n s d ng c a (iv) Phone banking khách hàng. (v) Th thanh toán ACB (e) Kh năng cung ng d ch v 1.5.2. Ngân hàng ngo i thương Vi t Nam (VCB)
  7. 13 14 Các d ch v ngân hàng ñi n t ñư c cung c p b i VCB g m: 2.4.1. Ngu n l c c a NH Đông Á – Chi nhánh Đà N ng (i) Th thanh toán 2.4.2. Tình hình chung v d ch v E-banking t i DAB – Đà N ng (ii) VCB-iB@nking Đ n nay các d ch v mà E-banking mà DAB Đà N ng ñã cung c p (iii) VCB – SMS banking bao g m: th thanh toán, máy ATM, ñi m ch p nh n thanh toán (máy (iv) VCB Phone Banking POS), internet banking, SMS banking, mobile banking và phone banking. B ng 2.4: Tình hình tri n khai d ch v E-banking t i DAB-ĐN (v) VCB-Money Lo i hình d ch v ĐVT Năm Năm Năm 1.5.3. Ngân hàng K thương Vi t Nam (TCB) 2009 2010 2011 Các d ch v ngân hàng ñi n t ñư c cung c p b i TCB g m: 1. Th Đa Năng Th 46,539 47,620 50,164 (i) Th thanh toán (ii) F@st-Mobipay 2. Máy ATM Máy 47 50 54 (iii) F@st i-Bank 3. Máy POS Máy 30 21 19 (iv) F@st-Home baking 4. SMS banking KH 9,500 12,700 16,500 K T LU N CHƯƠNG 1 5.Internet banking KH 18,458 26,910 36,738 6. Mobile banking KH 650 2,458 6,834 CHƯƠNG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N D CH V NGÂN HÀNG 7. Phone banking KH - 350 826 ĐI N T T I NHTMCP ĐÔNG Á – CN ĐÀ N NG Ngu n: Báo cáo th ng kê c a DAB-ĐN 2.1. Gi i thi u v NHTMCP Đông Á – Chi nhánh Đà N ng Nhìn chung, tình hình kinh doanh d ch v E-banking t i DAB-ĐN 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n liên t c tăng trư ng qua các năm. Đi u này ch ng t r ng vi c ng d ng 2.1.2. Ch c năng, nhi m v c a ngân hàng TMCP Đông Á - CN Đà công ngh vào trong lĩnh v c NH c a DAB-ĐN ñã ñem l i hi u qu cao. N ng 2.4.3. Th c tr ng phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t t i NH Đông Á - 2.1.3. Lĩnh v c kinh doanh c a chi nhánh Chi nhánh Đà N ng 2.2. Phân tích ñ c ñi m, tình hình ngân hàng Đông Á CN Đà N ng 2.4.3.1. V quy mô d ch v NHĐT 2.2.1. Cơ c u t ch c và b máy qu n lý Hi n nay DAB-ĐN ñã không ng ng gia tăng s lư ng KH s d ng 2.2.2 Ch c năng nhi m v c a các phòng ban d ch v , m r ng m ng lư i, ph m vi cung ng d ch v . C th : 2.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh t i NHTMCP Đông Á – Chi a. D ch v th nhánh Đà N ng a1. Nh ng lo i th do NH phát hành 2.3.1. Ho t ñ ng huy ñ ng v n c a chi nhánh Hi n nay, DAB ñang có các lo i th : 2.3.2. Ho t ñ ng cho vay c a chi nhánh ● Th ña năng 2.3.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh ● Th tín d ng 2.4. Phân tích th c tr ng phát tri n d ch v NHĐT t i NHTMCP Đông a2. Tình hình phát tri n d ch v th t i DAB-ĐN Á – Chi nhánh Đà N ng
  8. 15 16 Đ n nay, th Đa năng Đông Á ñã tr thành lo i th s 1 t i th 3. KH 650 2,458 1.808 278.15 6,834 4,376 178.03 Mobile trư ng Vi t Nam cung c p nhi u ti n ích nh t cho ngư i s d ng, t các banking ti n ích cơ b n trong giao d ch ñ n các ti n ích ph c v cu c s ng hi n ñ i 4. KH Chưa 350 350 - 826 476 136 qua các kênh giao d ch t ñ ng và NHĐT. DAB Đà n ng luôn n l c không Phone tri n ng ng nh m cung ng các d ch v ñ c bi t v s n ph m th . banking khai b. D ch v Internet banking – SMS banking – Mobile banking – Ngu n: Báo cáo th ng kê c a DAB-ĐN Phone banking c a DAB-ĐN ● V d ch v Internet banking b1. Gi i thi u v các d ch v Internet banking – SMS banking – D ch v Internet banking ra ñ i không ch ñáp ng t t hơn nhu Mobile banking – Phone banking c u KH mà còn gi m t i cho các kênh d ch v hi n v n t n t i nhi u h n b2. Các d ch v ñư c s d ng qua Internet banking – SMS banking ch và có d u hi u quá t i. Hi n nay, h u h t các NH trong nư c ñ u áp – Mobile banking – Phone banking d ng d ch v này b i ñây là m t d ch v ñơn gi n, KH có th t mình th c * Chuy n kho n – Dong A eTransfer hi n các nghi p v NH thông qua máy tính có k t n i Internet. * Thanh toán tr c tuy n – DongA ePay ● V d ch v SMS banking * Thanh toán hóa ñơn – DongA eBill SMS banking giúp ngư i s d ng ñi n tho i di ñ ng có th truy v n * Mua th tr trư c các thông tin NH, nh n tin thanh toán ñi n t , mua hàng qua mobile…DAB * N p ti n ñi n t - DongA eTopup tri n khai d ch v này khá thành công. * Cung c p thông tin – DongA eInfo ● V d ch v Mobile banking b3. Tình hình phát tri n các d ch v Internet banking – SMS Mobile banking c a DAB là m t kênh giao d ch b sung h u hi u banking – Mobile banking – Phone banking mà NH cung c p cho KH. ng d ng này có nhi u ti n ích n i tr i như: Đi u ki n chung ñ s d ng 4 lo i d ch v này c a kênh NHĐT không c n nh cú pháp, giao di n thân thi n, d dung, không lưu m t mã, Đông Á là KH ph i có tài kho n t i DAB. Như v y, nó ñư c tri n khai d a giao d ch g i ñi, nh n v ñư c mã hóa ñ m b o tính an ninh, b o m t. v i trên cơ s c a s phát tri n c a th ña năng. DongA Mobile banking, KH có th th c hi n nhi u d ch v như: Tra c u s B ng 2.7: Tình hình KH s d ng các d ch v SMS banking, Internet dư, Li t kê giao d ch, Chuy n kho n, Mua th tr trư c, Thanh toán tr c banking, Mobile banking và Phone banking tuy n… Lo i ĐVT Năm Năm Chênh Năm Chênh ● V d ch v Phone banking hình 2009 2010 l ch10/09 2011 l ch11/10 D ch v Phone banking ñư c NH b t ñ u tri n khai vào năm d ch v S T l S T l 2010, KH s ti n hành giao dich v i NH thông qua vi c g i ñi n tho i ñ n lư ng (%) lư ng (%) 1. KH 18,458 26,910 8,452 45.79 36,738 9,828 36.52 t ng ñài 1900 54 54 64. N u KH ñã ñăng ký d ch v Internet banking thì Internet khi s d ng Phone banking s ñư c mi n phí. Trư ng h p KH chưa ñăng banking ký d ch v Internet banking thì bi u phí d ch v Phone banking s áp d ng 2. SMS KH 9,500 12,700 3,200 33.68 16,500 3,800 29.92 theo bi u phí hi n hành c a Internet banking. D ch v này mang l i cho banking ngư i s d ng r t nhi u ti n ích nhưng do d ch v này m i ñư c tri n khai
  9. 17 18 nên s lư ng KH tham gia chưa nhi u, c th năm 2010 m i ch có 350 KH ngư i dân Đà N ng nên s lư ng ngư i bi t và ch p nh n thanh toán qua s d ng d ch v , ñ n năm 2011 tăng lên 826 KH. Trong th i gian ñ n, NH máy POS còn khá ít. s phát tri n d ch v này ñ thu hút ñông ñ o KH tham gia. 2.4.3.4. V ch t lư ng d ch v NHĐT 2.4.3.2. V ch ng lo i s n ph m d ch v NHĐT DAB-ĐN luôn quan tâm ñ n ch t lư ng d ch v mang ñ n cho KH. Đ n nay các d ch v E-banking mà DAB-ĐN ñã cung c p bao g m: Qua ñánh giá c a các chuyên gia và nh ng gi i thư ng mà DAB nh n ñư c th thanh toán, máy ATM, ñi m ch p nh n thanh toán (máy POS), internet như “Gi i thư ng ch t lư ng Vi t Nam”, “DN d ch v ñư c hài lòng banking, SMS banking, mobile banking và phone banking. Như v y, các nh t”... có th nh n th y DAB là m t trong các NH d n ñ u v công ngh d ch v E-banking mà NH cung c p v n chưa th t s ña d ng. C th : và ch t lư ng d ch v . Đ ñ t ñư c ñi u ñó, DAB cũng như DAB-ĐN nói - NH v n chưa tri n khai thêm d ch v Home banking riêng ñã: - Các d ch v mà NH ñang cung c p v n chưa khai thác h t ti n ích - Luôn l ng nghe ý ki n ñóng góp và gi i ñáp nh ng th c m c c a c a nó KH khi s d ng d ch v . 2.4.3.3. V h th ng h t ng d ch v - Gia tăng ñ tin c y, hài lòng cho khách hàng khi s d ng d ch v DAB ñư c xem là m t trong nh ng NH ñi ñ u trong ng d ng ngân hàng ñi n t , bên c nh ñó DAB-ĐN luôn có chính sách chăm sóc KH CNTT ñ phát tri n d ch v NHĐT. Do ñó, DAB luôn chú tr ng ñ u tư, c i chu ñáo. ti n và nâng c p h th ng h t ng cung ng d ch v . - Nâng cao kh năng ñáp ng nhu c u khách hàng m i lúc m i nơi a. Máy ATM - T o m i s thu n l i cho khách hàng khi s d ng d ch v Nhìn chung, s lư ng máy ATM c a DAB-ĐN khá nhi u so v i - Đ u tư thêm cơ s v t ch t, công ngh thông tin các NH trên cùng ñ a bàn. Năm 2009, máy ATM c a NH Đông Á ñã ñư c - Công ngh b o m t luôn ñư c ngân hàng chú tr ng c i ti n và ñ i phân b r ng rãi trên kh p ñ a bàn thành ph Đà N ng. Hi n nay, NH m i Đông Á-ĐN ñã có thêm 3 máy ATM TK 21, ñây là dòng máy ATM hi n - Luôn quán tri t thái ñ ph c v KH c a nhân viên vui v , ni m ñ i nh t Vi t Nam do ñ i ngũ CBNV c a NH ch t o v i hai ch c năng: n , nhi t tình. máy ATM ñ u tiên t i Vi t Nam nh n g i ti n tr c ti p qua máy – báo Có 2.4.4. Đánh giá tình hình phát tri n d ch v Ngân hàng ñi n t t i DAB- vào th ngay; ñ i ngo i t tr c ti p. ĐN b. Máy POS 2.4.4.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c Máy POS thư ng ñư c ñ t t i các nơi mua bán s m u t nh m ñáp a. K t qu d ch v ATM ng nhu c u thanh toán c a KH. Vi c s d ng máy POS ñem l i nhi u ti n T khi tri n khai d ch v này, DAB ñã ñ t ñư c nh ng thành công ích cho c KH và các ñơn v ch p nh n th , nhưng th c t thì s lư ng máy nh t ñ nh. Kh ng ñ nh th m nh v phát tri n th ATM, ñ n nay, th ATM POS c a NH Đông Á trên ñ a bàn thành ph Đà N ng còn khá khiêm t n và Đông Á ñã xu t hi n h u như trong t ng ngõ ngách, t ng con ph , t ng gia có xu hư ng gi m qua các năm. Bên c nh ñó, các ñơn v ch p nh n th còn ñình trên ñ a bàn Đà N ng. dè d t trong vi c l p ñ t lo i máy này và thói quen s d ng ti n m t c a b. K t qu d ch v SMS Banking- Internet Banking- Mobile Banking- Phone Banking
  10. 19 20 B ng 2.8: K t qu kinh doanh d ch v SMS Banking- Internet - Chưa khai thác tri t ñ nh ng ti n ích mà d ch v NHĐT mang l i Banking- Mobile Banking- Phone banking t i DAB-ĐN - Khi KH mu n s d ng d ch v Internet banking, SMS banking, Ch Tiêu ĐVT K t qu Mobile banking, Phone banking ph i ñ n ñăng ký tr c ti p các chi nhánh, - Doanh thu SMS Banking Trñ 1,293.5 phòng giao d ch c a NH, chưa tri n khai vi c ñăng ký d ch v này qua - Doanh thu Internet Banking Trñ 4,213.2 m ng. - Doanh thu Mobile Banking Trñ 251.5 - H th ng cơ s h t ng, công ngh c a DAB ñư c xây d ng h t - Doanh thu Phone Banking Trñ 42.6 s c b o m t, k lư ng. Tuy nhiên trên th c t h th ng cung c p d ch v T ng c ng Trñ 5,800.8 này v n còn nhi u sai sót Ngu n : Báo cáo th ng kê c a DAB ĐN năm 2011 - T i NH v n chưa có nh ng chương trình qu ng cáo thu hút KH s Nhìn chung k t qu mà 4 d ch v trên mang l i cũng khá t t, góp d ng d ch v Internet banking, SMS banking, Mobile banking, Phone ph n tăng doanh thu t d ch v c a NH. banking. 2.4.4.2. Nh ng h n ch và nguyên nhân trong vi c tri n khai d ch v E- - S h n ch v kinh nghi m c a nhân viên Banking ● H n ch t phía KH a. V tình hình d ch v th ATM, máy POS Do thói quen tiêu dùng ti n m t ñã ăn sâu vào ti m th c c a ngư i - S lư ng th o khá nhi u dân TP, cùng v i s hi u bi t và ch p nh n s d ng d ch v NHĐT c a - Khi s d ng máy ATM, máy POS KH có th g p m t s s c nhi u ngư i dân chưa cao cũng là h n ch l n trong phát tri n d ch v - S lư ng máy ATM phân b không ñ ng ñ u NHĐT c a DAB-ĐN. - Hi n nay ngư i dân s d ng th ña ph n là ñ rút ti n, ít có nhu K T LU N CHƯƠNG 2 c u s d ng d ch v chuy n kho n ñi n t khi mua s m hay chi tr cho ñ i tác, b n bè… CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP PHÁT TRI N D CH V NGÂN b. V tình hình d ch v Internet banking, SMS banking, Mobile HÀNG ĐI N T T I NHTPCP ĐÔNG Á – CHI NHÁNH ĐÀ N NG banking và Phone banking 3.1. Các căn c , ti n ñ ñ xu t gi i pháp phát tri n d ch v NHĐT t i ● H n ch do môi trư ng bên ngoài DAB-ĐN - Môi trư ng pháp lý Vi t Nam còn chưa ñáp ng cho ho t ñ ng 3.1.1. Đ nh hư ng phát tri n d ch v NHĐT c a NHTMCP Đông Á nói c a E-banking. Ch ký ñi n t , t ch c cung c p d ch v ch ng th c ch chung và CN Đà N ng nói riêng trong th i gian t i ký ñi n t chưa rõ ràng. DAB không ch d ng l i ñó mà v i chi n lư c “Ti n lên, b n - Khó khăn do ñư ng truy n v ng”, DAB s cung c p nhi u d ch v và ñ y m nh m r ng m ng lư i - Hi n nay h u h t các NHTM ñã tri n khai các d ch v NHĐT, ho t ñ ng, ñi m nh n c a DAB trong năm 2012 là s ph c v nhi u s n ñi u này làm tăng tính c nh tranh gi a các NH, trong ñó DAB-ĐN cũng ph m cho nhi u ñ i tư ng KH.Vì v y ñ nh hư ng phát tri n d ch v NH t p g p khó khăn trong vi c c nh tranh v i các NH trên ñ a bàn thành ph . trung vào: ● H n ch t phía NH
  11. 21 22 - Phát tri n h th ng d ch v NH ña d ng, ña ti n ích trên cơ s ti p b. V ñi u ki n c a NH t c nâng cao ch t lư ng và hi u qu các d ch v NH truy n th ng - V cơ s h t ng - NH s ti p t c m r ng kênh cung c p d ch v NHĐT hơn n a - V ngu n nhân l c phù h p v i ñi u ki n kinh t và ñ i s ng kinh t ngư i dân Vi t Nam. - V hình nh c a NH - NH s tăng ngu n v n ñ u tư cho vi c phát tri n d ch v vì tương - V KH c a NH lai NH s trích ra kho n chi v ho t ñ ng d ch v , qu ng cáo, khuy n m i, 3.1.2.2. Nh ng khó khăn nâng c p tài s n…nhi u hơn. - Vi c tri n khai s n ph m d ch v chưa ñ ng b v i các ngân hàng - Ti p t c phát tri n thêm các phương th c khác ñ làm phong phú khác. hơn d ch v c a mình. - Vi c ti p c n s n ph m d ch v m i còn h n ch , chưa khai thác - Không h n ch quy n ti p c n c a các cá nhân, t ch c ñ n th h t ti m năng c a khách hàng trư ng d ch v NH, ñ ng th i t o ñi u ki n cho m i t ch c, cá nhân có - Cơ s pháp lý v d ch v NHĐT chưa ñ y ñ , thi u ñ ng b nhu c u và ñáp ng ñ yêu c u v năng l c, th t c, ñi u ki n giao d ch - Hi u bi t c a cán b ngân hàng v d ch v NHĐT còn h n ch , ñư c ti p c n các d ch v NH. ki n th c c a ngư i dân v internet, v công ngh thông tin chưa ñ ng b - Ti p t c hi n ñ i hóa h th ng công ngh NH và h th ng thanh nên gây nhi u khó khăn trong quá trình tri n khai lo i hình d ch v này. toán theo nh ng bư c ñi tu n t k t h p v i nh ng bư c ñi nh y v t, nâng - D ch v NHĐT ñang phát tri n m nh r t nhi u NHTM v i các cao m c ñ t ñ ng hóa và ti n ích c a các d ch v NH. ti n ích như tra c u thông tin tài kho n, chuy n kho n, mua s m…do ñó - Tăng cư ng h th ng an ninh tiên ti n cũng ñư c ñ u tư nh m DAB ph i luôn không ng ng ph n ñ u, luôn ñ i m i, nâng c p công ngh ñ m b o an toàn cho c h th ng. Xây d ng h th ng qu n lý r i ro ñ ng ñ phát tri n hơn n a t o s khác bi t, có tính c ch tranh hơn. b , hi u qu và chuyên nghi p ñ ñ m b o cho s tăng trư ng ñư c b n - S d ng ti n m t ñã tr thành thói quen lâu năm c a ngư i dân. v ng. 3.2. Các gi i pháp phát tri n d ch v NHĐT t i NHTPCP Đông Á – Chi - Ti p t c xây d ng t t văn hóa kinh doanh c a NH. nhánh Đà N ng 3.1.2. Nh ng thu n l i và khó khăn c a NHTMCP Đông Á-CN Đà N ng 3.2.1. Nhóm gi i pháp m r ng quy mô d ch v NHĐT trong vi c phát tri n d ch v NHĐT trong tương lai Phát tri n qui mô d ch v NHĐT trên cơ s m r ng các kênh phân 3.1.2.1. Nh ng thu n l i ph i d ch v NHĐT. Do ñó, ñ m r ng kênh phân ph i thì DAB Đà N ng a. V môi trư ng ho t ñ ng c n ph i: Môi trư ng kinh doanh Đà N ng có nhi u ñi u ki n thu n l i cho - M r ng hơn n a v vi c gia tăng thêm các phòng giao d ch vi c phát tri n d ch v E-banking : - M r ng h th ng giao d ch 24h, tri n khai thêm h th ng này ñ t - V ñi u ki n t nhiên xã h i t i các tr m xăng, nhà sách, qu y sách báo…Khách hàng có th ti t ki m - V chính tr pháp lu t ñư c th i gian do các th t c ñ u ñư c gi i quy t m t c a. - V trình ñ văn hoá, thu nh p c a ngư i dân - V tr s ho t ñ ng
  12. 23 24 - Tăng thêm các ñi m ñ t máy ATM t i các khách s n, siêu th , nhà + Khách hàng s th c hi n vi c ñi n ñ y ñ thông tin vào m u, hàng, khu dân cư s m u t…ñ c bi t máy g i ti n tr c ti p báo Có t c th i ch n Chi nhánh, phòng giao d ch và g i ñăng ký ñi. s ñư c tăng cư ng các ñi m ñ t t i chi nhánh và các phòng giao d ch. -V chuy n kho n: NH nên th c hi n vi c chuy n kho n ngoài h - DAB Đà N ng nên th c hi n liên k t thêm v i các công ty bào th ng ñ i v i các d ch v internet banking, SMS banking, Mobile banking, hi m, ñ i lý mua bán xe ô tô, h th ng siêu th …ñ chính các nhân viên c a Phone banking. các công ty này là các nhà phân ph i s n ph m d ch v NHĐT cho chi -V thanh toán tr c tuy n: nhánh NHTMCP Đông Á Đà N ng. + DAB nên liên k t thêm v i hãng hàng không Vietnam Airlines ñ - M r ng ñ i tư ng s d ng d ch v NHĐT ñ n các khách hàng cá th c hi n thanh toán tr c tuy n vé máy bay, b i ñây là m t hãng hàng nhân như cán b hưu trí, b ñ i, sinh viên các trư ng ñ i h c, cao ñ ng và không qu c gia, có uy tín trong nư c và khu v c châu Á trung c p trên ñ a bàn. + DAB c n phát tri n thêm vi c thanh toán cho lo i hình khác nhau Ngoài ra, m c ñ c nh tranh v KH s d ng d ch v NHĐT gi a + DAB nên tri n khai d ch v thanh toán tr c tuy n ti n phòng các NH ngày càng gia tăng vì th vi c ng d ng marketing vào ho t ñ ng khách s n, thanh toán trên trang Web www.hvo.vn, thông qua vi c liên k t kinh doanh c a mình là ñi u c n thi t. Mu n v y, ngân hàng ph i xây d ng v i công ty Du l ch Qu c t . chính sách marketing phù h p và hi u qu d a trên các tiêu chí sau: -V thanh toán hóa ñơn: NH c n gia tăng thêm thanh toán hóa ñơn * Nâng cao uy tín c a NH ti n truy n hình cáp b ng vi c liên k t v i công ty truy n hình cáp Sông * Nghiên c u th trư ng, l a ch n th trư ng m c tiêu, phân ño n Thu, thanh toán ti n thuê bao cho di ñ ng tr sau qua m ng di ñ ng khách hàng mobifone, viettel. * T o ra nh ng s n ph m c t lõi 3.2.3. Nhóm gi i pháp nâng cao ch t lư ng d ch v NHĐT * Đ y m nh công tác ti p th qu ng cáo Đ có th nâng cao ch t lư ng d ch v NHĐT, ngân hàng c n chú 3.2.2. Nhóm gi i pháp ña d ng hóa ch ng lo i d ch v NHĐT tr ng các gi i pháp sau: Ho t ñ ng c a các ngân hàng nư c ngoài ñang t o s c ép c nh Th nh t, c n ñ u tư thêm cơ s v t ch t, công ngh thông tin và tranh l n cho các NHTM trong nư c. Vì v y, vi c ña d ng hóa các d ch v truy n thông, tr thành v n ñ s ng còn trong b i c nh h i nh p kinh t và là ñi m m nh Th hai, nên gia tăng ñ tin c y c a d ch v NHĐT và mũi nh n ñ phát tri n d ch v ngân hàng. Do ñó, ngân hàng nên tri n Th ba, nên gi m b t tính ph c t p c a d ch v NHĐT khai thêm các d ch v như Contact centre, Home banking ñ ng th i phát Vi c gia tăng m c ñ hài lòng c a khách hàng khi s d ng d ch v tri n thêm ti n ích d ch v cũ. NHĐT c a ngân hàng có ý nghĩa r t quan tr ng, ñ làm ñư c ñi u này, - Ngân hàng nên tri n khai vi c ñăng ký tr c tuy n các d ch v ngân hàng c n chú ý nh ng v n ñ sau: Internet banking, SMS banking, Mobile banking, Phone banking thông qua Th nh t, c n xây d ng chính sách chăm sóc khách hàng h p lý vi c: Th hai, gia tăng s mong ñ i cho khách hàng. + Ngân hàng xây d ng các bi u m u ñăng ký d ch v dành cho 3.2.4. M t s gi i pháp khác KHCN, KHDN trên trang web c a ngân hàng ● Đ ra chi n lư c phát tri n, khơi tăng ngu n v n ñ u tư công ngh
  13. 25 26 ● M r ng quan h v i các t ch c khác K T LU N ● Gi i pháp v ñào t o con ngư i ● Gi i pháp v công tác qu n lý c a NH Cùng v i s phát tri n c a n n kinh t Vi t Nam, cùng v i chính ● Gi i pháp xây d ng thi ñua khen thư ng sách ñ i m i, m c a n n kinh t , riêng trong lĩnh v c tài chính - ngân 3.3. M t s ki n ngh nh m thúc ñ y các d ch v E-banking hàng, vi c cho ra ñ i nhi u s n ph m d ch v ñ ngư i tiêu dùng có nhi u 3.3.1. Ki n ngh v i h i s DAB l a ch n là yêu c u h p lý cho s phát tri n chung. Bên c nh ñó, vi c hi n DAB-ĐN là m t trong nh ng chi nhánh phát tri n v ng m nh c a ñ i hóa NH và ng d ng công ngh thông tin nh m phát tri n d ch v DAB, nên DAB c n quan tâm nhi u hơn. Có các chính sách khuy n khích NHĐT ñã ñư c h u h t các NHTM quan tâm. chi nhánh làm vi c hi u qu hơn, như: ñ u tư nâng c p cơ s h t ng cho Trên cơ s v n d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u khoa chi nhánh, t o ñi u ki n cho các nhân viên c a chi nhánh giao lưu, h c h i h c, b n lu n văn ñã t p trung gi i quy t m t s n i dung quan tr ng sau: kinh nghi m v i t t c nhân viên trong toàn h th ng. - Làm rõ b n ch t c a d ch v ngân hàng ñi n t , tính t t y u ph i 3.3.2. Ki n ngh v i NHNN phát tri n d ch v này, nh ng ưu ñi m và như c ñi m c a d ch v , ñ ng - Xây d ng và c i thi n hành lang pháp lý cho E-banking th i làm rõ n i dung c a vi c phát tri n d ch v ngân hàng ñi n t . - NHNN c n có các chính sách h tr khuy n khích các NHTM ñ u - Phân tích th c tr ng phát tri n d ch v NHĐT t i NHTMCP Đông tư cho h t ng cơ s ph c v cho s phát tri n c a d ch v NHĐT. Xoá b Á-Đà N ng. Qua ñó nhìn th y nh ng thu n l i, khó khăn cũng như nh ng m t s quy ñ nh c n tr các NH trong vi c thi t l p chi n lư c k ho ch lâu th i cơ và thách th c ñ có nh ng ñ nh hư ng ñúng ñ n cho vi c phát tri n dài ñ u tư hi n ñ i hoá cơ s h t ng. d ch v NHĐT t i chi nhánh. - Hoàn thi n và phát tri n h th ng thanh toán ñi n t liên ngân hàng - Đ xu t m t s gi i pháp có tính ch t kh thi và ñưa ra nh ng ki n - NHNN c n có chính sách liên k t các NH Vi t Nam l i v i nhau ñ ngh v i h i s c a DAB, v i Chính Ph , NHNN nh m góp ph n phát tri n h th ng NH Vi t Nam có th phát tri n v ng m nh, ñ giao d ch c a KH d ch v NHĐT t i DAB-ĐN trong th i gian ñ n. d dàng, thu n ti n hơn. M c dù ñ c p t i nhi u v n ñ lý lu n, th c ti n và các gi i pháp 3.3.3. Ki n ngh v i Chính Ph trong vi c phát tri n d ch v NHĐT t i NHTMCP Đông Á – Chi nhánh Đà * Thúc ñ y s phát tri n TTKDTM, tăng cư ng thông tin tuyên truy n N ng, tuy nhiên do d ch v này m i ñư c các NH tri n khai trong vài năm và ph bi n ki n th c v TTKDTM g n ñây nên th c ti n áp d ng chưa nhi u, kinh nghi m còn h n ch . Vì * T o ñi u ki n ñ h th ng NH Vi t Nam giao lưu v i NH trong v y, ñ tài không tránh kh i nh ng thi u sót, r t mong ñư c các th y cô góp khu v c và trên th gi i, c th Chính Ph c n: ý ñ lu n văn ñư c hoàn thi n hơn. * Đ u tư cho xây d ng cơ s h t ng * Đ u tư cho h th ng giáo d c * T o môi trư ng kinh t xã h i n ñ nh K T LU N CHƯƠNG 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2