intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển sản phẩm du lịch tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

361
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến các sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm du lịch. Đánh giá thực trạng phát triển sản phẩm du lịch tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển sản phẩm du lịch tại thành phố Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Lê Th Gi i HOÀNG TH THU TH O Ph n bi n 1: TS. Nguy n Thanh Liêm PHÁT TRI N S N PH M DU L CH Ph n bi n 2: PGS. TS. Nguy n Th Tràm T I THÀNH PH ĐÀ N NG . Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 24 tháng 11 năm 2012. Chuyên ngành: Kinh t Phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012
  2. 3 4 M Đ U “Phát tri n s n ph m du l ch t i thành ph Đà N ng” làm ñ tài lu n văn nghiên c u t t nghi p c a mình. 1. Tính c p thi t c a ñ tài 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài Du l ch ngày nay tr thành m t trong nh ng ngành kinh t - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n các s n mũi nh n c a các nư c và s tr thành ñ ng l c quan tr ng thúc ph m du l ch nh m ñáp ng yêu c u phát tri n s n ph m du l ch. ñ y kinh t th gi i. Theo T ch c Du l ch th gi i, du l ch ñang - Đánh giá th c tr ng vi c phát tri n các s n ph m du l ch ngày càng tr thành m t trong nh ng công c có hi u qu trong c a thành ph Đà N ng trong th i gian qua. cu c ñ u tranh ch ng nghèo ñói trên th gi i, do ti m năng t o ra - Đ xu t m t s gi i pháp nh m phát tri n s n ph m du nhi u vi c làm m i và nhi u vi c làm nh t trên th gi i; là m t l ch t i thành ph Đà N ng trong th i gian ñ n. trong các ngu n thu ngo i t l n nh t t i 83% các nư c trên th 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u gi i. Vi t Nam cũng không n m ngoài xu th chung này, du l ch là - Đ i tư ng nghiên c u: là nh ng v n ñ lý lu n và th c ngành kinh t mũi nh n có t c ñ phát tri n nhanh nh t và GDP c a ti n liên quan ñ n phát tri n s n ph m du l ch t i thành ph Đà ngành ñã tăng g n g p ñôi so v i m t vài năm tr l i ñây. N ng trong th i gian qua. Xác ñ nh t m quan tr ng c a ngành du l ch trong cơ c u - Ph m vi nghiên c u: kinh t c a Đà N ng, Ngh quy t Đ i h i Đ ng b thành ph Đà + V n i dung: Lu n văn ch ñ c p m t s n i dung ch N ng l n th XX ñã ñ ra 5 hư ng ñ t phá v phát tri n kinh t -xã y u có tính kh thi ñ phát tri n các s n ph m du l ch ñó là s n h i, thành ph s t p trung phát tri n 2 lĩnh v c kinh t mũi nh n ph m du l ch bi n ñ o, s n ph m du l ch sinh thái, s n ph m du l ch trong ñó có Du l ch. Đ làm ñư c ñi u này, trong su t nh ng năm văn hóa. qua thành ph ph i luôn ñ i m i, sáng t o trong vi c t o ra các s n + V m t không gian: Đ tài t p trung nghiên c u vi c phát ph m du l ch m i ñ thu hút du khách ñ n và l i v i thành ph . tri n s n ph m du l ch trong ph m vi thành ph Đà N ng. Đà N ng là m t ñ a phương có nhi u thu n l i trong vi c + V m t th i gian: Các gi i pháp, ñ xu t trong lu n văn phát tri n du l ch b i v th ñ a lý, ti m năng v tài nguyên thiên có ý nghĩa áp d ng trong th i gian ng n. nhiên c a Đà N ng và các t nh mi n Trung r t thu n l i và phong 4. Phương pháp nghiên c u phú nên ñư c ñánh giá cao. Song Đà N ng v n ñang trong quá trình Trong quá trình nghiên c u th c hi n lu n văn, phương t o d ng m t thương hi u du l ch và còn trăn tr trong vi c l a pháp chung là k t h p gi a nghiên c u lý lu n v i t ng k t th c ch n lo i hình nào ñ ñ t phá phát tri n du l ch nh m ñ t ñư c các ti n. Trên cơ s ñó, lu n văn s d ng t ng h p các phương pháp m c tiêu ñ ra. Xu t phát t nh ng v n ñ trên, tôi ch n ñ tài
  3. 5 6 phân tích, t ng h p, so sánh, suy lu n, ñ ng th i kh o sát th c t ñ CHƯƠNG 1 có gi i pháp hoàn thi n phù h p. CƠ S LÝ LU N CHUNG V S N PH M DU L CH 5. B c c ñ tài VÀ PHÁT TRI N S N PH M DU L CH Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c và tài li u tham kh o, ñ tài ñư c k t c u g m 3 chương chính sau: 1.1. M T S KHÁI NI M LIÊN QUAN Đ N S N PH M DU Chương 1: M t s khái ni m liên quan ñ n s n ph m du L CH, LO I HÌNH DU L CH VÀ D CH V DU L CH l ch, lo i hình du l ch và d ch v du l ch. 1.1.1. S n ph m du l ch Chương 2: Th c tr ng và ti m năng phát tri n các s n ph m a) Khái ni m s n ph m du l ch du l ch thành ph Đà N ng Theo T ch c Du l ch th gi i WTO “S n ph m du l ch là Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n s n ph m du l ch s t ng h p c a 3 y u t c u thành: (i) k t c u h t ng du l ch, (ii) thành ph Đà N ng tài nguyên du l ch và (iii) cơ s v t ch t k thu t, d ch v , lao ñ ng 6. T ng quan tài li u và qu n lý du l ch”. Th c t cho th y khái ni m này c a WTO là “bao trùm” và th hi n ñ y ñ nh ng gì ch a ñ ng trong m t s n ph m du l ch. b) Các y u t c u thành c a s n ph m du l ch c) Phân lo i s n ph m du l ch d) Nh ng nét ñ c trưng cơ b n c a s n ph m du l ch 1.1.2. Lo i hình du l ch a) Khái ni m lo i hình du l ch Theo TS Trương S Quý “Lo i hình du l ch ñư c hi u là m t t p h p các s n ph m du l ch có nh ng ñ c ñi m gi ng nhau, ho c vì chúng th a mãn nh ng nhu c u, ñ ng cơ du l ch tương t , ho c ñư c bán cho cùng m t gi i khách hàng, ho c vì chúng có cùng m t cách phân ph i, m t cách t ch c như nhau ho c x p chung m t m c giá bán nào ñó“. b) Phân lo i lo i hình du l ch 1.1.3. D ch v du l ch
  4. 7 8 a) Khái ni m d ch v du l ch 1.2.2. N i dung phát tri n s n ph m du l ch Theo Đi u 4 chương I - Lu t Du l ch Vi t Nam, d ch v du Phát tri n s n ph m du l ch không ch phát tri n v s lư ng l ch là vi c cung c p các d ch v v l hành, v n chuy n, lưu trú, ăn mà ph i coi tr ng ch t lư ng và ñư c ñ t lên hàng ñ u, các s n u ng, vui chơi gi i trí, thông tin, hư ng d n và nh ng d ch v khác ph m du l ch ph i có ch t lư ng và giá tr gia tăng cao. nh m ñáp ng nhu c u c a khách du l ch. a) Xây d ng chi n lư c phát tri n s n ph m du l ch b) Phân lo i các d ch v du l ch b) Phát tri n quy mô s n ph m du l ch - Các lo i hình d ch v du l ch chính: D ch v l hành, D ch c) Nâng cao ch t lư ng s n ph m du l ch v lưu trú, D ch v v n chuy n. 1.2.3. Các yêu c u và nguyên t c phát tri n s n ph m du l ch - Các d ch v du l ch b sung: là các d ch v ph c v các Yêu c u ch ñ o và xuyên su t quá trình xã h i và phát nhu c u ñòi h i r t ña d ng và phát sinh trong chuy n ñi c a du tri n s n ph m du l ch, ñó là phát tri n b n v ng: Th a mãn các nhu khách c u du l ch c a th trư ng, ñem l i hi u qu kinh t - xã h i l n cho c) M i quan h gi a s n ph m du l ch và ho t ñ ng d ch ñi m ñ n mà không làm suy gi m quá nhi u ch t lư ng c a tài v du l ch nguyên và môi trư ng trong tương lai. d) Nguyên t c và các yêu c u ñ i v i vi c phát tri n d ch Đ b o ñ m ñư c yêu c u này, phát tri n s n ph m ph i v du l ch tuân th các nguyên t c sau: 1.2. PHÁT TRI N S N PH M DU L CH - Nguyên t c phát tri n h th ng. 1.2.1. Quan ñi m phát tri n s n ph m du l ch - Nguyên t c kinh t th trư ng Phát tri n s n ph m du l ch hi n nay không ch chú tr ng - Nguyên t c b n v ng môi trư ng (bao g m c môi trư ng ñ n phát tri n v quy mô, s lư ng các doanh nghi p kinh doanh du t nhiên và xã h i. l ch, d ch v du l ch…; k t h p v i s tăng trư ng v doanh thu, s 1.2.4. Các tiêu chí v phát tri n s n ph m du l ch lư ng khách du l ch ñ n lưu trú k c trong nư c và qu c t , mà Du l ch là m t ngành kinh t t ng h p có tính liên ngành, chuy n tr ng tâm sang nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v du liên vùng và xã h i hóa cao v i s tham gia c a nhi u thành ph n l ch, hoàn thi n các s n ph m du l ch, các lo i hình du l ch ngày xã h i. S phát tri n c a du l ch và s n ph m du l ch ph thu c càng ñư c ña d ng hóa, cơ c u d ch v du l ch tăng lên chi m t nhi u và các ñi u ki n kinh t , chính tr , xã h i … c a ñ t nư c tr ng cao trong t ng cơ c u kinh t chung. Bên c nh ñó, phát tri n cũng như c a khu v c và th gi i. Chính vì v y ñ có th ñánh giá s n ph m du l ch c n quan tâm ñ n ch t lư ng ngu n nhân l c du phát tri n s n ph m du l ch m t cách chính xác ph i d a vào các l ch, công tác qu n lý ñi m ñ n. tiêu chí cơ b n sau:
  5. 9 10 * Tiêu chí v kinh t 1.4. KINH NGHI M PHÁT TRI N CÁC S N PH M DU * Tiêu chí v văn hóa – xã h i L CH VI T NAM VÀ QU C T * Tiêu chí v môi trư ng 1.4.1. Kinh nghi m trong công tác xây d ng chi n lư c s n 1.3. CÁC NHÂN T PHÁT TRI N S N PH M DU L CH ph m du l ch và phát tri n s n ph m du l ch. 1.3.1. Nhân t phát tri n kinh t - xã h i 1.4.2. Kinh nghi m c a m t s nư c Châu Âu Đây ñư c xem là ñi u ki n chung có nh hư ng nhi u ñ n ho t 1.4.3. Kinh nghi m c a m t s nư c Châu Á ñ ng kinh doanh du l ch. Đ ñ m b o có th thu hút và khai thác 1.4.4. Các bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam khách du l ch nói chung thì c n có: Tình hình chính tr hòa bình n ñ nh, tình hình kinh t tăng trư ng và phát tri n, tình hình an ninh tr t t an toàn và ñ m b o. K T LU N CHƯƠNG 1 1.3.2. Nhân t tài nguyên du l ch Chương 1 c a lu n văn ñã gi i quy t ñư c các v n ñ : Cơ s Tài nguyên là nhóm y u t góp ph n quan tr ng nh t trong vi c lí lu n v s n ph m du l ch, lo i hình du l ch, d ch v du l ch và n i t o ra b n s c ñ c trưng cho s n ph m du l ch và ñóng vai trò quy t dung phát tri n s n ph m du l ch. ñ nh trong vi c t o s c hút ñ i v i các th trư ng khách du l ch. Đ ng th i trong chương 1, tác gi nêu lên vi c phát tri n s n 1.3.3. Nhân t v cơ s v t ch t ph c v khách du l ch ph m du l ch hi n nay chuy n tr ng tâm sang phát tri n chi u sâu Bao g m ngu n v n, khoa h c k thu t và công ngh , cơ s h ch t lư ng và hi u qu và m t s kinh nghi m trong vi c phát tri n t ng và v t ch t k thu t ph c v du l ch như h th ng v n t i, giao s n ph m du l ch. thông, ñư ng sá, nhà hàng, khách s n, các khu vui chơi gi i trí ph c Nh ng v n ñ trình bày chương 1 là cơ s cho vi c nghiên v nhu c u du khách, các chính sách phát tri n du l ch c a các ñơn c u, phân tích th c tr ng phát tri n s n ph m du l ch t i thành ph v kinh doanh du l ch t nhà hàng, khách s n, công ty l hành cho Đà N ng, t ñó ñưa ra nh ng ñánh giá chính xác, ñ y ñ nh m có ñ n các chính sách c a cơ quan, chính quy n ñ a phương. gi i pháp phát tri n s n ph m du l ch trong th i gian ñ n. 1.3.4. Nhân t ngu n nhân l c Trong du l ch, thì ngoài các y u t có nh hư ng r t l n ñ n vi c khai thác và ph c v khách thì y u t quan tr ng và quy t ñ nh cho s thành công cho ngành du l ch và s n ph m du l ch ñó chính là con ngư i.
  6. 11 12 CHƯƠNG 2 Du l ch MICE, Du l ch ngh dư ng; Du l ch th thao; Du TH C TR NG VÀ TI M NĂNG PHÁT TRI N l ch tôn giáo; Du l ch sinh thái; Du l ch văn hóa; Du l ch di s n; Du CÁC S N PH M DU L CH THÀNH PH ĐÀ N NG l ch gi i trí. Trong các lo i hình du l ch mà Đà N ng hi n ñang khai thác thì lo i hình du l ch MICE là lo i hình du l ch ch y u Đà 2.1. GI I THI U V DU L CH THÀNH PH ĐÀ N NG N ng ñã g t hái ñư c thành công và ñang t p trung hư ng ñ n khai 2.1.1. Sơ lư c v thành ph Đà N ng thác. 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n du l ch Đà N ng 2.2.2. S n ph m du l ch c a thành ph 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N S N PH M DU L CH ĐÀ Hàng lo t s n ph m du l ch m i có s c h p d n và thu hút N NG khách du l ch ph i k ñ n ñó là: KDL sinh thái bán ñ o Sơn Trà, 2.2.1. Lo i hình du l ch ñi m du l ch văn hóa tâm linh chùa Linh ng, KDL Bà Nà v i h a) Lo i hình du l ch d a vào tài nguyên t nhiên th ng cáp treo ñ t 2 k l c th gi i cùng các d ch v lưu trú, vui Tài nguyên c a Đà N ng phong phú, ñó là s k t h p hài chơi gi i trí hi n ñ i, khu gi i trí qu c t ñ c bi t Silver Shores, sân hòa nhi u y u t như ñ a hình, khí h u, th y văn, th như ng. Hi n golf The Dunes Hòa H i… M t s l h i, s ki n văn hóa du l ch, nay Đà N ng chưa phát tri n lo i hình du l ch khám phá m o hi m ñ c s c ñã ñư c ch n l c t ch c ñ c bi t là cu c thi b n pháo hoa và th thao núi. qu c t , l h i Quan Th Âm, chương trình du l ch “Đà N ng - b) Lo i hình du l ch d a vào tài nguyên du l ch văn hóa – Đi m h n mùa hè”… ñã th c s h p d n du khách. l ch s 2.3. TH C TR NG PHÁT TRI N DU L CH ĐÀ N NG Hi n nay Đà N ng 16 di tích c p qu c gia và 39 di tích l ch 2.3.1. Phát tri n v m t quy mô s - văn hóa c p thành ph . Thành ph hi n có 20 l h i ñư c t a) Doanh thu t du l ch ch c hàng năm, trong ñó có 18 l h i dân gian, 1 l h i tôn giáo và T ng doanh thu chuyên ngành du l ch t năm 2006 ñ n 1 l h i Liên hoan văn hóa du l ch. Đ c bi t, t năm 2008 Cu c thi 2011 tăng ñ u, ch riêng năm 2009 do ch u tác ñ ng c a suy thoái b n pháo hoa qu c t ñã tr thành m t l h i văn hóa thư ng kinh t cu i năm 2008 và d ch cúm A/H1N1 nên doanh thu ngành niênthu hút ñông ñ o du khách trong và ngoài nư c tham d . Bên du l ch cũng gi m (-0,97% so v i năm 2008). c nh ñó, thành ph m i tri n khai “Cu c thi dù bay qu c t ”, song b) Khách du l ch s ki n này ñang trong giai ño n “th nghi m”. T c ñ tăng trư ng bình quân v khách du l ch giai ño n c) Các lo i hình du l ch d a vào nhu c u du l ch c a 2006-2010 ñ t 19,4%/năm. khách
  7. 13 14 c) Quy mô cơ s lưu trú khách s n 5 sao và tương ñương có 7/53 t ng s khách s n 5 sao S lư ng cơ s lưu trú Đà N ng tăng r t nhanh t năm trên c nư c, 4 sao và tương ñương có 3/127 t ng s khách s n 4 2006 – 2010 v i t c ñ tăng trư ng bình quân 35,23%/năm. sao trên c nư c, 3 sao và tương ñương có 27/271 t ng s khách s n d) Quy mô các ho t ñ ng d ch v l hành có sao trên c nư c, v i t ng s phòng lưu trú ñ t tiêu chu n t 3 – Ho t ñ ng l hành n ñ nh và phát tri n nhanh. S lư ng 5 sao là 2.231 phòng. Như v y, ch t lư ng h th ng khách s n c a doanh nghi p kinh doanh l hành t 72 ñơn v năm 2006 phát tri n Đà N ng trong nh ng năm qua ñư c nâng cao rõ r t, góp ph n ñáng lên 93 ñơn v vào năm 2010. Tính ñ n cu i năm 2011, trên ñ a bàn k vào s phát tri n c a du l ch thành ph . thành ph có 111 ñơn v kinh doanh l hành. 2.4.3. Qu n lý nhà nư c v du l ch 2.3.2. Phát tri n v m t ch t lư ng c a ngành du l ch Vai trò c a nhà nư c ñ i v i các ho t ñ ng du l ch là r t a) Ch t lư ng ngu n nhân l c du l ch quan tr ng. S Văn hóa, Th thao và Du l ch là cơ quan chuyên Du l ch là ngành chi m t l lao ñ ng cao nh t trong toàn môn giúp UBND thành ph th c hi n ch c năng qu n lý Nhà nư c ngành văn hóa, th thao và du l ch; tính ñ n tháng 8/2010, s lao ñ i v i các ho t ñ ng du l ch trên ph m vi thành ph , ch u s ch ñ ng du l ch là 6.000 ngư i. M c dù lao ñ ng có trình ñ Đ i h c, ñ o, hư ng d n, ki m tra c a B Văn hóa, Th thao và Du l ch v Cao ñ ng ñang tăng lên, nhưng s lao ñ ng chưa qua ñào t o v n chuyên môn, nghi p v du l ch. Trong khi ñó, Trung tâm xúc ti n chi m t l l n (kho ng 40%), ñ c bi t r t thi u nhân l c qu n lý, du l ch ñóng vai trò chính trong vi c th c hi n các ho t ñ ng ñ xúc c p chuyên nghi p. Và theo th ng kê, 90% l c lư ng lao ñ ng du ti n và phát tri n ngành du l ch thành ph . l ch ñư c ñào t o ngo i ng nhưng ch y u ch có trình ñ A, B, 2.4.4. Ho t ñ ng xúc ti n và qu ng bá du l ch ñ c bi t thi u ñ i ngũ bi t ti ng Thái, Trung Qu c, Nh t, Đ c, Công tác này trong nh ng năm qua ñã ñư c chú tr ng song Hàn,… v n còn có nh ng h n ch như quy mô ho t ñ ng xúc ti n còn nh , b) M c ñ ñ u tư v n cho phát tri n du l ch hi u qu chưa cao, m t s doanh nghi p thi u trách nhi m trong Trong các năm qua, thành ph ñã tăng cư ng th c hi n vi c cung c p thông tin cho du khách gây tác ñ ng tiêu c c ñ n phát chính sách ưu ñãi và ñ y m nh kêu g i ñ u tư, lĩnh v c ñư c quan tri n du l ch b n v ng. tâm ñ u tư m nh là khách s n, resort, d ch v vui chơi gi i trí. 2.4.5. Phát tri n du l ch trong quan h v i c ng ñ ng ñ a c) Ch t lư ng h th ng khách s n phương Năm 2005, Đà N ng có 69 khách s n trong ñó có 32 khách nh hư ng c a phát tri n du l ch ñ n ñ i s ng c a ngư i s n có sao thì ñ n cu i năm 2011, thành ph có 278 khách s n v i dân thành ph có th nh n th y qua s c i thi n v cơ s h t ng, 8.663 bu ng phòng; có 172 nhà ngh và 10 nhà khách. Trong ñó, vi c làm, thúc ñ y tiêu th s n ph m c a các doanh nghi p và các
  8. 15 16 h gia ñình ñ a phương, góp ph n khôi ph c m t s ngành ngh th - S n ph m du l ch sinh thái: là nơi các du khách n i ñ a công truy n th ng. Tuy nhiê,n s phát tri n du l ch th i gian qua ñã không th b qua khi ñ n v i Đà N ng. Hi n nay Đà N ng ñang m tác ñ ng tiêu c c làm giá c m t s m t hàng tăng, cũng như dân cư r ng s n ph m du l ch sinh thái bán ñ o Sơn Trà và Khu du l ch ph i dành ñ t s n xu t cho vi c phát tri n du l ch. Bà Nà – Hills (Cáp treo Bà Nà, Khu du l ch gi i trí trong nhà 2.5. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG PHÁT TRI N S N PH M Fantasy Park). Do ñó, lư ng khách ñ n các ñi m du l ch sinh thái DU L CH THÀNH PH ĐÀ N NG trong các năm g n ñây tăng cao, ch y u là Bà Nà. s n ph m du 2.5.1. Đánh giá th c tr ng phát tri n các s n ph m du l ch, l ch sinh thái thì các cơ s lưu trú ñang trong giai ño n hình thành, lo i hình du l ch và d ch v du l ch d ch v h tr ph c v cho s n ph m du l ch sinh thái ch m phát a) Lo i hình du l ch tri n. V i ti m năng du l ch phong phú, Đà N ng ñã c g ng ñ y - S n ph m du l ch văn hóa: Các di tích l ch s ñư c quan m nh khai thác các lo i hình du l ch. Đà N ng ñã nh n th y l i th , tâm trùng tu và tôn t o nhưng chưa ñ s c h p d n th phát tri n ñ y m nh vi c khai thác lo i hình du l ch Mice và ñã g t hái thành thành s n ph m du l ch. V i s n l c c g ng c a thành ph , các công trong nh ng năm g n ñây. Bên c nh ñó, các du khách du l ch chương trình s ki n văn hóa ñã ñư c t ch c thu hút ñông ñ o tâm linh hi n nay ñang có chi u hư ng gia tăng (ñ n v i Chùa Linh khách du l ch như: “L h i Quán Th Âm”, “Đà N ng – Đi m h n ng – Sơn Trà và tham gia L h i Quán Th Âm). Song hi n nay, mùa hè”, “Cu c thi b n pháo hoa qu c t ”, “Cu c thi dù bay qu c lo i hình du l ch gi i trí chưa phát tri n và Đà N ng v n chưa có t ”. Và có th nói s thành công c a s ki n “Cu c thi b n pháo hoa lo i hình du l ch ch a b nh, du l ch m o hi m và th thao núi. qu c t ” ñã tr thành thương hi u c a du l ch Đà N ng. b) S n ph m du l ch c) Khách du l ch - S n ph m du l ch bi n: ñã và ñang ñư c ñ u tư phát tri n Khách du l ch ñ n Đà N ng ñ t m c tăng trư ng khá. Đ c m nh hơn so v i các s n ph m du l ch sinh thái và văn hóa. Trong bi t, lư ng khách n i ñ a có m c tăng trư ng bình quân khá cao nh ng năm qua, m c dù tình hình kinh t khó khăn song các khu 19%/năm. resort và các khách s n có ñ ng c p qu c t v n ñư c tri n khai xây Xét trên t ng th , Đà N ng gây ñư c n tư ng khá t t cho d ng t i Đà N ng. Cùng v i vi c phát tri n cơ s v t ch t, ch t du khách nhưng vi c níu chân du khách v n còn là m t bài toán khó lư ng ph c v cũng ñã ñư c nâng lên ñã góp ph n t o nên h th ng cho ngành du l ch thành ph và v n còn r t nhi u vi c ph i làm phía s n ph m du l ch bi n ñáp ng nhu c u ngh dư ng cao c p c a du trư c. khách. d) D ch v du l ch e) K t c u h t ng ph c v du l ch
  9. 17 18 f) Công tác xúc ti n, tuyên truy n qu ng bá du l ch K T LU N CHƯƠNG 2 j) V môi trư ng 2.5.2. Nh ng thu n l i và t n t i trong phát tri n s n ph m Ph n trình bày chương 2 ñã nêu lên ñư c th c tr ng v du l ch phát tri n s n ph m du l ch và lo i hình du l ch trong giai ño n 2006 a) Nh ng thu n l i ñ n 2011 thông qua vi c tìm hi u ti m năng tài nguyên du l ch, ñ nh - Đi m ti p c n s n ph m du l ch c a Đà N ng ñư c ñánh hư ng phát tri n s n ph m du l ch Đà N ng. Qua ñó, tác gi th ng giá cao. kê các tài nguyên du l ch, s n ph m du l ch c a Đà N ng, nêu lên - Đà N ng là m t thành ph t p trung m t ñ các tài nguyên ñư c nh ng thu n l i, t n t i, nguyên nhân trong quá trình phát t nhiên cao và nhân văn có giá tr t o s c h p d n l n v du l ch. tri n s n ph m du l ch. - S quan tâm, n l c c a chính quy n và ngành du l ch T th c t và nh ng phân tích, ñánh giá cho th y, công tác Thành ph , các doanh nghi p và ngư i dân ñ a phương góp ph n phát tri n s n ph m du l ch ñang giai ño n t o d ng phát tri n trong vi c phát tri n du l ch và s n ph m du l ch. nhưng ñã ñ t ñư c m t s k t qu . Tuy nhiên, v n còn nh ng v n b) Nh ng t n t i trong phát tri n s n ph m du l ch Thành ñ c n ñư c quan tâm và ñ nh hư ng ñ u tư ñúng m c s giúp vi c ph phát tri n s n ph m du l ch Đà N ng ngày càng hi u qu và phát c) Nguyên nhân t n t i: tri n hơn. - Xu t phát ñi m c a du l ch thành ph còn th p; - Công tác ph i h p trên m t s ho t ñ ng du l ch c th v n chưa ñ t hi u qu như mong mu n; - Chương trình và ch t lư ng ñào t o ñ i ngũ làm du l ch còn nhi u h n ch . - Vi c tri n khai quy ho ch phát tri n du l ch g n k t v i quy ho ch phát tri n t ng th kinh t - xã h i và các quy ho ch ngành khác còn ch m. - Tình hình kinh t th gi i có nhi u bi n ñ ng.
  10. 19 20 CHƯƠNG 3 3.2.2. Đ nh hư ng khai thác tài nguyên du l ch theo không M TS GI I PHÁP PHÁT TRI N S N PH M gian DU L CH THÀNH PH ĐÀ N NG 3.2.3. Đ nh hư ng chung v ñ u tư phát tri n - Đ u tư phát tri n có tr ng tâm, tr ng ñi m nh m t o “cú 3.1. CƠ S PHÁT TRI N NGÀNH DU L CH TRÊN Đ A BÀN hích” cho du l ch Đà N ng phát tri n; tránh ñ u tư dàn tr i, manh THÀNH PH ĐÀ N NG mún, nh l ... T p trung ñ u tư vào các lĩnh v c ch ch t các ñ a 3.1.1. M c tiêu phát tri n kinh t - xã h i ñ n năm 2020 bàn tr ng ñi m. Ti p t c xây d ng thành ph Đà N ng tr thành m t trong - Huy ñ ng ñ ng th i nhi u ngu n v n ñ u tư (ngân sách nh ng ñô th l n c a c nư c, là trung tâm kinh t - xã h i c a mi n nhà nư c, v n ñ u tư nư c ngoài, liên doanh liên k t, c ph n, tư Trung v i vai trò là trung tâm d ch v ; là thành ph c ng bi n, ñ u nhân…), trong ñó ưu tiên thu hút và khuy n khích ñ u tư tr c ti p m i giao thông quan tr ng v v n t i và trung chuy n hàng hoá nư c ngoài vào các d án l n c n nhi u v n, coi tr ng thu hút trong nư c và qu c t ; trung tâm bưu chính vi n thông và tài chính - ngu n ñ u tư trong nư c, trong dân, phát huy t i ña ngu n n i l c ngân hàng; m t trong nh ng trung tâm y t , văn hoá - th thao, giáo ñ ñ u tư phát tri n du l ch. d c ñào t o và khoa h c công ngh cao c a mi n Trung; là ñ a bàn - Tri n khai theo ñúng quy ho ch trên cơ s các d án ñ u tư ñư c gi v trí chi n lư c quan tr ng v qu c phòng, an ninh c a khu v c ñánh giá tác ñ ng môi trư ng theo quy ñ nh, c n ñ c bi t ưu tiên mi n Trung và c nư c. các d án tr ng ñi m. 3.1.2. M c tiêu c th 3.2.4. Đ nh hư ng s n ph m du l ch a) V kinh t a) Ưu tiên phát tri n s n ph m d ch v du l ch bi n ch t b) V xã h i lư ng cao c) V du l ch b) S n ph m du l ch văn hóa 3.2. TI M NĂNG VÀ Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N S N c) S n ph m du l ch sinh thái PH M DU L CH THÀNH PH ĐÀ N NG d) Du l ch ñư ng sông, tham quan làng ngh , làng quê 3.2.1. V trí và vai trò c a du l ch thành ph Đà N ng e) Du l ch mua s m, gi i trí và công v a) Tăng trư ng kinh t f) Hình thành các tour du l ch m i b) Cơ c u nhóm ngành kinh t 3.2.5. Nhu c u phát tri n các s n ph m du l ch Đà N ng
  11. 21 22 a) B i c nh kinh t - xã h i, chính tr và trình ñ khoa 3.2.2. V s n ph m du l ch: h c k thu t th gi i Qua nghiên c u cho th y, thành ph Đà N ng c n khai thác b) Cơ ch chính sách phát tri n du l ch Đà N ng t i ưu nh ng l i th v n có mà các ñ a phương khác ít có, ñó là c n c) Xu hư ng phát tri n c a th trư ng ti p t c ñ y m nh phát tri n 3 s n ph m du l ch sau: S n ph m du 3.2.6. Kh năng ñáp ng nhu c u du l ch c a ñi m ñ n l ch sinh thái; S n ph m du l ch văn hóa – l ch s ; S n ph m du l ch a) Đi u ki n t nhiên và kinh t xã h i bi n ñ o. Trong ñó, c n chú tr ng ñ nh hư ng và t ch c phát tri n b) Tài nguyên du l ch: m nh s n ph m du l ch bi n. c) Kh năng ti p c n 3.2.3. Đ u tư phát tri n k t c u h t ng du l ch d) Đi u ki n cơ s h t ng ph c v ngành du l ch: K t * Phát tri n k t c u h t ng ph c v phát tri n du l ch: c u h t ng kinh t ; K t c u h t ng xã h i Đư ng b ; Đư ng không; Đư ng bi n; Đư ng s t; Hoàn ch nh h 3.3. GI I PHÁP PHÁT TRI N CÁC S N PH M DU L CH th ng vi n thông - công ngh thông tin. ĐÀ N NG * Cơ s v t ch t k thu t du l ch 3.2.1. Phát tri n th trư ng khách du l ch 3.2.4. Cơ ch chính sách, ñ u tư T p trung thu hút có l a ch n các phân ño n th trư ng 3.2.5. Ngu n nhân l c khách du l ch có kh năng chi tr cao và lưu trú dài ngày. * Đ i v i cơ quan qu n lý Nhà nư c v du l ch a) Th trư ng khách n i ñ a * Đ i v i các doanh nghi p V ñ a bàn: t p trung vào các t nh phía B c, phía Nam, khu * Đ i v i các cơ s ñào t o v c Tây Nguyên, các t nh mi n Trung lân c n; trong ñó th trư ng * Đ i v i ngư i lao ñ ng m c tiêu là Hà N i, thành ph H Chí Minh. 3.2.6. Các ho t ñ ng xúc ti n du l ch b) Th trư ng khách qu c t - Xây d ng và th c hi n chi n lư c xúc ti n du l ch. Trong giai ño n 2011-2015, th trư ng khách du l ch tr ng - Đ i m i các n i dung thông tin qu ng bá v ñi m ñ n Đà tâm c a Đà N ng là các nư c khu v c Asean (Thái Lan, Lào, N ng. Singapore, Malaysia), Đông B c Á (Nh t B n, Hàn Qu c, Trung - Nâng c p website du l ch Đà N ng, liên k t các website Qu c), Úc và Đông Âu (Nga), Tây Âu (Pháp, Đ c, Anh, Hà Lan), c a các doanh nghi p du l ch v i nhau. B c M (M , Canada). - Thư ng xuyên phát hành các n ph m v du l ch Đà N ng…
  12. 23 24 - C n nghiên c u vi c m văn phòng ñ i di n các nư c - Ngu n nhân l c trên th gi i. - Các ho t ñ ng xúc ti n du l ch 3.2.7. Phát tri n du l ch g n k t v i c ng ñ ng ñ a phương - Phát tri n du l ch g n k t v i c ng ñ ng ñ a phương S tham gia c a c ng ñ ng ñ a phương là m t ñi u ki n - Phát tri n du l ch b n v ng v tài nguyên – môi trư ng không th thi u ñ phát tri n du l ch và s n ph m du l ch t i ñ a phương. 3.2.8. Phát tri n du l ch b n v ng v tài nguyên – môi trư ng a) B o t n và phát tri n tài nguyên du l ch b) B o v và c i thi n môi trư ng du l ch 3.3. M T S KI N NGH NH M PHÁT TRI N S N PH M DU L CH THÀNH PH ĐÀ N NG K T LU N CHƯƠNG 3 T nh ng ñánh giá th c tr ng trong vi c phát tri n s n ph m du l ch t i thành ph Đà N ng ñư c trình bày chương II, chương này tác gi xác ñ nh s n ph m du l ch bi n là s n ph m du l ch ñ c thù c a Đà N ng và ñưa ra nh ng gi i pháp cơ b n nh m góp ph n nâng cao ch t lư ng c a s n ph m du l ch trong th i gian ñ n, c th như: - Phát tri n th trư ng khách du l ch - V s n ph m du l ch - Đ u tư phát tri n k t c u h t ng du l ch - Cơ ch chính sách, ñ u tư
  13. 25 26 K T LU N tri n. Chính văn hóa s t o nên tính ñ c trưng riêng cho các s n ph m du l ch Đà N ng. M c dù trong nh ng năm qua, du l ch Đà V i ñ nh hư ng phát tri n ngành du l ch thành ngành kinh N ng ñã có nh ng bư c phát tri n nhanh và khá toàn di n, nhưng t mũi nh n thì vi c phát tri n s n ph m du l ch là con ñư ng ng n trong quá trình ñó còn n y sinh nh ng v n ñ : S d ng các ngu n nh t ñ Đà N ng t o nên thương hi u và t kh ng ñ nh mình. Qua l c chưa tương x ng v i ti m năng; Chưa ñáp ng ñ y ñ các nhu nghiên c u lý lu n và th c ti n cho th y, yêu c u thi t y u nh t ñ i c u c a du khách; phát tri n còn chưa chú tr ng ñ n y u t b n v i b t kỳ s n ph m du l ch ph i là: Có nét ñ c trưng ñ c ñáo và v ng. Do ñó, ñ gi i quy t nh ng v n ñ trên, Đà N ng c n ph i ñáp ng ñư c nhu c u ña d ng th trư ng; B o t n và tôn vinh ñư c huy ñ ng và s d ng có hi u qu các ngu n l c nh m cung ng các các giá tr tài nguyên và môi trư ng khu v c; Đem l i hi u qu kinh s n ph m du l ch có tính c nh tranh cao th trư ng trong nư c và t , xã h i cao. Đ ñ t yêu c u như v y ñòi h i chúng ta c n nh n qu c t . th c vi c phát tri n không ch d ng các ch tiêu s lư ng, quy mô, lo i hình, t c ñ , thu nh p và t o vi c làm mang l i tăng trư ng cho ñi m ñ n. Mà xa hơn n a, phát tri n chi u sâu th hi n cu i cùng m c ñ hài lòng và th a mãn nhu c u du l ch c a khách; l y giá tr tr i nghi m và ch t lư ng th hư ng du l ch c a khách làm tiêu chí phát tri n. Như v y, phát tri n s n ph m du l ch có nghĩa không ng ng nâng cao giá tr th hư ng du l ch cho khách mà còn chú tr ng ch t lư ng và hi u qu phát tri n du l ch ñư c ñánh giá c phía cung và phía c u du l ch, b o ñ m b n v ng trong m i tương quan v i b o t n và phát huy giá tr t nhiên và văn hóa dân t c, khai thác chi u sâu văn hóa và giá tr thiên nhiên h p d n c a ñ a phương làm n n t ng ñ xây d ng s n ph m du l ch có ch t lư ng và giá tr cao. Đ t o nên s ñ c trưng riêng c a s n ph m du l ch, Đà N ng c n xác ñ nh s n ph m du l ch bi n là s n ph m du l ch ñ c thù c a ñ a phương; bên c nh ñó khai thác các giá tr văn hóa làm n n t ng cho m c ñích c a các tour và t a vào văn hóa ñ phát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2