intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản lý chất lượng cà phê nhân xô tại công ty trách nhiệm hữu hạn cà phê Hà Lan Việt Nam

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

103
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm đánh giá thực trạng công tác quản trị chất lượng cà phê nhân xô của doanh nghiệp và đề ra một số giải pháp hoàn thiện cho công tác quản lý chất lượng sản phẩm cà phê nhân xô góp phần nâng cao hiệu quả hiệu quả kinh doanh sản phẩm cà phê.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Quản lý chất lượng cà phê nhân xô tại công ty trách nhiệm hữu hạn cà phê Hà Lan Việt Nam

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TR NH THANH NGUYÊN QU N LÝ CH T LƯ NG CÀ PHÊ NHÂN XÔ T I CÔNG TY TRÁCH NHI M H U H N CÀ PHÊ HÀ LAN VI T NAM Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH Đà N ng, 2010
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS.Trương Bá Thanh Ph n bi n 1 : PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 2 : GS.TS. H Đ c Hùng Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c s kinh doanh h p t i trư ng Đ i h c Tây Nguyên, ngày 02 tháng 10 năm 2010 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1.1 Tính c p thi t c a ñ tài Trong b i c nh c nh tranh khu v c và c nh tranh toàn c u ngày càng gay g t, có th kh ng ñ nh r ng ch t lư ng ñang ñóng m t vai trò ñ c bi t quan tr ng trong vi c hình thành ưu th c nh tranh c a các nhà s n xu t kinh doanh. S h i nh p kinh t c a Vi t Nam vào khu v c và th gi i ñang ñ t ra nh ng thách th c to l n cho chúng ta khi hàng rào thu quan d n d n ñư c bãi b và thay vào ñó là hàng rào phi thu quan. N u không ñ t v n ñ ch t lư ng m t cách nghiêm túc ngay t bây gi thì các doanh nghi p Vi t Nam s khó có th c nh tranh ñ t n t i và hư ng ñ n s phát tri n b n v ng. Cùng v i ngành cà phê, các doanh nghi p kinh doanh và xu t kh u cà phê trên ñ a bàn t nh Đăk Lăk trong th i gian qua ñã có nhi u n l c, ñ t ñư c m t s thành t u v s n lư ng, kim ng ch xu t kh u qua ñó có nh ng ñóng góp nh t ñ nh vào s phát tri n kinh t c a ñ t nư c. Tuy nhiên, năng l c c nh tranh hi n t i c a các doanh nghi p này nói riêng và ngành cà phê nói chung v n còn r t th p. M t trong nh ng ñi m y u cơ b n làm h n ch năng l c c nh tranh c a các doanh nghi p này là ch t lư ng s n ph m th p, công tác qu n lý ch t lư ng tuy ñã ñư c chú tr ng nhưng v n chưa ñáp ng ñư c yêu c u c nh tranh mang tính toàn c u. Th c t hi n nay, các doanh nghi p ch bi n xu t kh u cà phê nhân xô Vi t Nam ch y u áp d ng phương pháp qu n lý ch t lư ng KCS (ki m soát ch t lư ng s n ph m ñ u ra), còn các phương pháp khác như qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO, hay qu n lý ch t lư ng toàn di n TQM, hay phương pháp qu n lý theo quy t c chung cho c ng ñ ng cà phê 4C… thì h u như ñư c r t ít các doanh nghi p Vi t Nam áp d ng. Đi u này d n ñ n vi c qu n lý ch t lư ng cà phê các doanh nghi p là chưa ñ ñáp ng nhu c u c a th trư ng và c a quá trình s n xu t kinh doanh t i doanh nghi p. Vì v y, v n ñ qu n lý ch t lư ng cà phê hi n nay là m t v n ñ th t s quan tr ng và c n thi t mà b t kỳ doanh nghi p s n xu t, ch bi n cà phê xu t kh u nào c a Vi t Nam cũng quan tâm. Xu t phát t t m quan tr ng c a v n ñ qu n lý ch t lư ng cà phê tôi quy t ñ nh th c hi n nghiên c u ñ tài: “Qu n lý ch t lư ng s n ph m cà phê nhân xô t i công ty trách nhi m h u h n cà phê Hà Lan Vi t Nam” nh m ñánh giá th c tr ng công tác qu n tr ch t lư ng cà phê nhân xô c a doanh nghi p và ñ ra m t s gi i pháp hoàn thi n cho công tác qu n lý ch t lư ng s n ph m cà phê nhân xô góp ph n nâng cao hi u qu kinh doanh và giá tr cho s n ph m cà phê.
  4. 4 1.2 M c tiêu nghiên c u Phân tích th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng c a công ty TNHH Cà Phê Hà Lan Vi t Nam, t ñó ñ xu t m t s gi i pháp thi t th c hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng s n ph m cà phê, t o ñi u ki n tăng kh năng c nh tranh c a công ty, nâng cao giá tr s n ph m cà phê nhân xô xu t kh u. 1.3 Đ i tư ng nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là các v n ñ liên quan ñ n công tác qu n lý ch t lư ng và h th ng qu n lý ch t lư ng s n ph m cà phê nhân xô c a công ty TNHH cà phê Hà Lan – Vi t Nam, bao g m: công tác qu n lý ch t lư ng ñ u vào s n ph m cà phê nhân xô trong quá trình thu mua, lưu kho, công tác qu n lý ch t lư ng trong quá trình s n xu t ch bi n và qu n lý ch t lư ng ñ u ra c a s n ph m (khâu tiêu th và xu t kh u) t ñó ñ ra nh ng bi n pháp có tính kh thi nh m nâng cao hi u qu công tác qu n lý ch t lư ng cà phê nhân xô xu t kh u c a công ty.. 1.4 Ph m vi nghiên c u Lu n văn ñư c th c hi n t i công ty TNHH Cà Phê Hà Lan Vi t Nam (Nedcoffee VietNam Ltd) thu c khu ti u th công nghi p Tân An 2, Tp. Buôn Ma Thu t, T nh Đăklăk và m t s ñi m l y m u trong chương trình phát tri n cà phê b n v ng (SCD). 1.5 Phương pháp nghiên c u Lu n văn ñư c nghiên c u trên cơ s s d ng t ng h p phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , phương pháp th ng kê, phương pháp h th ng, phương pháp mô hình hóa k t h p v i phương pháp phân tích, t ng h p, so sánh. Các s li u phân tích ñư c s d ng trong lu n văn ñư c thu th p ch y u trong giai ño n 2007-2009. 1.6 N i dung và k t c u c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, ph l c và các danh m c tài li u tham kh o, lu n văn g m 3 chương chính sau: Chương 1: Lý lu n chung v qu n lý ch t lư ng trong kinh doanh. Chương 2: Th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng cà phê nhân xô t i công ty TNHH cà phê Hà Lan Vi t Nam. Chương 3: Hoàn thi n công tác qu n lý ch t lư ng s n ph m cà phê nhân xô.
  5. 5 CHƯƠNG 1 LÝ LU N CHUNG V QU N LÝ CH T LƯ NG TRONG KINH DOANH 1.1. Ch t lư ng và qu n lý ch t lư ng 1.1.1 Ch t lư ng a) Khái ni m ch t lư ng: Ch t lư ng là m c ñ t p h p các ñ c tính v n có ñáp ng các yêu c u, hi u m t cách ñơn gi n ch t lư ng là s ñáp ng và th a mãn các yêu c u. b) Các ñ c ñi m c a ch t lư ng c) Các y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng 1.1.2 Qu n lý ch t lư ng a) Khái ni m qu n lý ch t lư ng “Qu n lý ch t lư ng là t p h p các ho t ñ ng có ch c năng qu n lý chung, nh m ñ ra các chính sách, m c tiêu, trách nhi m và th c hi n chúng b ng các bi n pháp như hho ch ñ nh ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, ñ m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh h th ng ch t lư ng”. b) B n ch t và ñ c ñi m c a qu n lý ch t lư ng c) Các nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng d) Vai trò c a qu n lý ch t lư ng Theo quan ñi m hi n ñ i thì QLCL chính là các ho t ñ ng qu n lý có ch t lư ng. QLCL do ñó gi m t vai trò quan tr ng trong ñ i s ng c a nhân dân và s phát tri n c a m t t ch c. Đ i v i n n kinh t : ñ m b o nâng cao ch t lư ng s n ph m, d ch v s ti t ki m ñư c lao ñ ng cho xã h i, s d ng h p lý ngu n tài nguyên và các công c lao ñ ng, ñ ng th i t o ra giá tr gia tăng l n hơn. Đ i v i ngư i tiêu dùng s n ph m, d ch v : khi s d ng s n ph m có ch t lư ng thì yên tâm hơn v ch t lư ng s n ph m và giá c , t ñó t o ra uy tín cho doanh nghi p (t ch c), m t khác cũng mang l i cho ngư i tiêu dùng s gia tăng v giá tr s d ng s n ph m, d ch v . Đ i v i t ch c (doanh nghi p): ñư c gia tăng v s n lư ng, khách hàng, doanh thu, th ph n, l i nhu n, gia tăng ñ u tư phát tri n m r ng quy mô s n xu t kinh doanh d ch v . QLCL t o cho t ch c ñi u ki n ñ phát tri n, c nh tranh lành
  6. 6 m nh. T o d ng và phát tri n ñư c văn hóa ch t lư ng c a t ch c. Đ m b o ch t lư ng tr thành ý th c t giác c a m i ngư i trong ho t ñ ng vì m c tiêu phát tri n t ch c. M t t ch c QLCL t t chính là phát huy ñư c vai trò c a lãnh ñ o và huy ñ ng ñư c s tham gia c a m i thành viên trong t ch c. M i thành viên ñ u ñư c s quan tâm c a lãnh ñ o, ñ m b o nâng cao ñ i s ng v t ch t và tinh th n. H s th y t hào khi là thành viên c a t ch c. Thông qua ho t ñ ng QLCL t t s cho ra nh ng s n ph m, hàng hóa, d ch v th a mãn khách hàng và các bên quan tâm. Đi u ñó chính là t ch c luôn có trách nhi m v i xã h i, c ng ñ ng. Đó cũng là cơ s n n t ng, c t lõi cho s trư ng t n c a t ch c. 1.2. Các phương pháp qu n lý ch t lư ng 1.2.1 Phương pháp ki m tra ch t lư ng Ki m tra ch t lư ng là các ho t ñ ng như ño, xem xét, th nghi m, ñ nh c m t hay nhi u ñ c tính c a ñ i tư ng và so sánh k t qu v i yêu c u nh m xác ñ nh s phù h p c a m i ñ c tính. 1.2.2 Phương pháp ki m soát ch t lư ng Ki m soát ch t lư ng ñư c ñ nh nghĩa là: “Các ho t ñ ng và k thu t có tính tác nghi p ñư c s d ng nh m ñáp ng các yêu c u ch t lư ng”. M t doanh nghi p mu n s n ph m c a mình có ch t lư ng c n ki m soát 5 y u t chính sau: a) Ki m soát con ngư i b) Ki m soát phương pháp và quá trình c) Ki m soát nhà cung ng d) Ki m soát trang thi t b dùng trong s n xu t và th nghi m e) Ki m soát thông tin 1.2.3 Phương pháp ki m soát ch t lư ng toàn di n Ki m soát ch t lư ng toàn di n là m t h th ng có hi u qu ñ nh t th hóa các n l c phát tri n ch t lư ng, duy trì ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng c a các nhóm khác nhau vào trong m t t ch c sao cho các ho t ñ ng marketing, k thu t, s n xu t và d ch v có th ti n hành m t cách kinh t nh t, cho phép th a mãn hoàn toàn khách hàng. 1.2.4 Phương pháp qu n lý ch t lư ng toàn di n Qu n lý ch t lư ng toàn di n (Total quality management – TQM) là phương pháp qu n lý c a m t t ch c t p trung vào ch t lư ng, d a vào s tham gia c a t t
  7. 7 c các thành viên, nh m ñ t t i s thành công lâu dài nh vi c th a mãn khách hàng và ñem l i l i ích cho các thành viên c a t ch c ñó và xã h i. 1.3. N i dung cơ b n c a qu n lý ch t lư ng 1.3.1 Ho ch ñ nh ch t lư ng Ho ch ñ nh ch t lư ng ñư c coi như m t b ph n c a l p k ho ch chung, căn c vào m c tiêu cho t ng th i kỳ. Công tác ho ch ñ nh ch t lư ng là m t ch c năng quan tr ng nh m th c hi n các chính sách ch t lư ng ñư c công b c a t ch c. Ho ch ñ nh ch t lư ng t p trung vào ho ch ñ nh s n ph m, ho ch ñ nh qu n lý tác nghi p và ho ch ñ nh cho vi c c i ti n ch t lư ng trong toàn h th ng. 1.3.2 Ki m soát ch t lư ng Ki m soát ch t lư ng là nh ng ho t ñ ng và k thu t có tính tác nghi p nh m ñáp ng các yêu c u ch t lư ng. Bao g m h th ng các ho t ñ ng ñư c thi t k , ho ch ñ nh ñ theo dõi, ñánh giá các công vi c có liên quan ñ n toàn b h th ng. Ki m soát ch t lư ng t p trung vào các y u t : con ngư i, máy móc thi t b , nguyên v t li u ñ u vào, thông tin và phương pháp. 1.3.3 Đ m b o ch t lư ng Đ m b o ch t lư ng là các ho t ñ ng có k ho ch và h th ng ñư c ti n hành trong h th ng ch t lư ng và ñư c ch ng minh là ñ m c c n thi t ñ t o ni m tin r ng các yêu c u s ñư c tho mãn. Đ m b o ch t lư ng là m t trong nh ng ho t ñ ng bao trùm toàn b các ho t ñ ng trong m t t ch c t thi t k , s n xu t ñ n tiêu dùng. 1. 3.4 C i ti n ch t lư ng C i ti n ch t lư ng là nh ng tác ñ ng trong toàn b t ch c nh m làm tăng hi u su t s d ng các ngu n l c và tăng hi u qu ho t ñ ng c a các quá trình ñ ñ t t i s tăng trư ng có l i cho t ch c và cho khách hàng.
  8. 8 CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC QU N LÝ CH T LƯ NG CÀ PHÊ NHÂN XÔ T I CÔNG TY TNHH CÀ PHÊ HÀ LAN VI T NAM 2 .1 Gi i thi u chung v Công ty TNHH Cà Phê Hà Lan Vi t Nam (Nedcoffee Vi t Nam Ltd) 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty Công ty TNHH cà phê Hà Lan Vi t Nam (Nedcoffee Vi t Nam) là công ty 100% v n nư c ngoài thu c t p ñoàn Amtrada Holding BV (Hà Lan). Công ty ñư c thành l p tháng 4 năm 2008 v i m c tiêu s m tr thành nhà xu t kh u cà phê hàng ñ u t i Vi t Nam. 2.1.2 Tình hình nhân s và cơ c u b máy t ch c Công ty TNHH cà phê Hà Lan Vi t Nam ñã có m t cơ c u lao ñ ng khá h p lý, lao ñ ng ñư c thư ng xuyên ñào t o các ki n th c v s n xu t, tác nghi p và kinh doanh nh m nâng cao ch t lư ng và hi u qu làm vi c c a nhân s . a) Tình hình nhân s c a công ty B ng 2.1 Tình hình nhân s c a công ty Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 CH TIÊU SL T l SL T l SL (ngư i) (%) (ngư i) (%) (ngư i) T l (%) Theo trình ñ 71 100 79 100 97 100 Đ ih c 23 32.40 21 26.58 42 43.0 Cao ñ ng 3 4.23 3 3.79 15 15.46 Trung c p 13 18.31 20 25.32 10 10.31 Ph thông 32 45.06 35 44.31 30 31.23 T ng s 71 100 79 100 97 100 Ngu n: Phòng Nhân s
  9. 9 b) Cơ c u b máy t ch c qu n lý Vai trò tr c ti p c a công tác qu n lý ch t lư ng ñư c giao cho m t b ph n chuyên trách là phòng qu n lý ch t lư ng thông qua phương pháp ki m soát ch t lư ng ñ c l p cho ho t ñ ng ch t lư ng c a toàn doanh nghi p. Ngoài ra cùng v i chính sách ch t lư ng s n ph m theo tiêu chu n phát tri n cà phê b n v ng theo c ng ñ ng (4C) công ty ñã xác l p m t b ph n chuyên trách cho ho t ñ ng này. T i nhà máy, công ty cũng xác l p ch c danh KCS ñ ki m tra ch t lư ng nguyên li u, thành ph m, ph ph m nh m ki m soát ch t lư ng t ng khâu c a quá trình s n xu t k t h p v i ho t ñ ng c a phòng qu n lý ch t lư ng nh m ñ m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng. 2.1.3 Tình hình tài chính c a công ty năm 2008 và 2 quý ñ u năm 2009 B ng 2.2 Báo cáo k t qu s n xu t kinh doanh quý 4/2008 và 2 quý ñ u năm 2009 (Đơn v tính: Tri u VNĐ) CH TIÊU Quý 4/2008 Quý 1/2009 Quý 2/2009 1.Doanh thu thu n 36.520 99.300 103.960 2.Giá v n hàng bán 29.200 79.440 83.160 3.L i nhu n g p 7.320 19.862 21.436 4.Doanh thu ho t ñ ng tài chính 255 695 727 5.Chi phí tài chính 365 993 1039 6.Chi phí bán hàng 109 298 311 7.Chi phí qu n lý doanh nghi p 292 564 571 8.L i nhu n thu n t ho t ñ ng SXKD 6.809 18.702 20.242 9.Thu nh p khác 51 106 20 10.T ng l i nhu n trư c thu 6.860 18.808 20.262 11.Thu thu nh p doanh nghi p 1.920 5.266 5.673 12.L i nhu n sau thu 4.940 13.542 14.589 Ngu n: Phòng K toán-Tài chính 2.1.4 Thu n l i và khó khăn c a công ty a) Thu n l i Công ty TNHH cà phê Hà Lan Vi t Nam thu c T p ñoàn Amtrada Holding BV là t p ñoàn ña qu c gia có tr s chính t i Hà Lan có nhi u năm ho t ñ ng trong
  10. 10 lĩnh v c kinh doanh nông s n nói chung và cà phê nói riêng. Đây là m t t p ñoàn ña qu c gia có ti m l c v tài chính và có trình ñ qu n lý cao. Công ty TNHH cà phê Hà Lan Vi t Nam ñóng trên ñ a bàn thành ph Buôn Ma Thu t, là m t trong nh ng vùng có ngu n cung cà phê nhân xô l n nh t v s n lư ng và t t nh t v ch t lư ng cà phê trên c nư c chính vì v y công ty luôn luôn ñư c ñ m b o ñ u vào ñ s n xu t, ch bi n và xu t kh u. M t khác công ty ñư c ñóng trên khu công nghi p c a thành ph Buôn Ma Thu t nên có ngu n lao ñ ng d i dào có trình ñ tương ñ i cao. Vì là công ty 100% ñ u tư nư c ngoài nên công ty ñư c nhi u s ưu ñãi c a t nh như: thu doanh nghi p th p, m t b ng ñ p, ti n thuê m t b ng r và m t lo t các ưu ñãi khác. b) Khó khăn Cùng v i s s p ñ c a h th ng tài chính qu c t ñã làm cho ngu n cung tài chính trên th trư ng b th t ch t l i, ñi u này d n t i vi c huy ñ ng v n c a công ty là r t khó khăn. Cùng v i ñó, n n kinh t th gi i chưa thoát kh i suy thoái thì m t h qu t t y u x y ñ n là tiêu dùng c a ngư i dân b h n ch c ng v i s tháo ch y c a các nhà ñ u tư trong lĩnh v c cà phê trên th gi i. T các nguyên nhân ñó làm cho th trư ng cà phê b t t giá khá n ng n ñi u này làm nh hư ng tr c ti p t i ho t ñ ng thu mua, ch bi n và xu t kh u c a công ty trong niên v 2009 và 2010. Do ho t ñ ng kinh doanh c a công ty thu c lĩnh v c nông s n nên mang tính th i v r t cao do ñó vi c b trí lao ñ ng cho phù h p v i nhu c u là tương ñ i khó khăn kéo theo nh ng khó khăn trong vi c nâng cao ch t lư ng nhân s và nâng cao ch t lư ng s n ph m. M t hàng cà phê là m t trong nh ng m t hàng có biên ñ giá dao ñ ng r t l n, giá c thay ñ i hàng ngày vì v y vi c kinh doanh mua bán là c c kỳ ph c t p luôn ti m n nh ng r i ro l n trong kinh doanh Kinh doanh trong lĩnh v c cà phê là m t trong nh ng lĩnh v c có kh năng mang l i nhi u l i nhu n chính vì th trong lĩnh v c này cũng thu hút khá nhi u nhà ñ u tư, chính vì v y s c nh tranh cũng di n ra kh c li t, nh t là trên th trư ng thu mua cà phê nhân xô ñ u vào ñ ch bi n, t ñó ñòi h i công ty c n có nh ng chính sách kinh doanh t t m i có th ñ ng v ng trong th trư ng Kinh doanh trong lĩnh v c cà phê ñòi h i nhân viên ph i năng ñ ng nh y bén v i th trư ng và trình ñ tương ñ i cao do ñó vi c tuy n d ng ñư c ngư i phù h p cũng g p nhi u khó khăn. Nh ng khó khăn và thu n l i c a công ty v các y u t ngu n l c cũng như s tác ñ ng c a môi trư ng kinh doanh ñã ñ t ra m t yêu c u thi t y u v công tác qu n lý ch t lư ng là n n t ng cho s phát tri n b n v ng c a công ty.
  11. 11 2.2. Th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng t i công ty TNHH cà phê Hà Lan Vi t Nam (Nedcoffee Viet Nam) Ch t lư ng cà phê ñư c hình thành trong t t c các khâu c a quá trình ho t ñ ng c a doanh nghi p. Trư c h t chúng ta c n xem xét chính sách v ch t lư ng c a công ty vì ñây là kim ch nam cho ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng, ti p ñ n c n phân tích th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng theo n i dung cơ b n v ch c năng qu n lý bao g m ho ch ñ nh ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, ñ m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng. 2.2.1 Chính sách ch t lư ng c a công ty “Công ty TNHH Nedcoffee Vi t Nam cam k t không ng ng c i ti n phương pháp qu n lý, liên t c ñ u tư thi t b phù h p, hoàn thi n công ngh , nâng cao trình ñ cán b công nhân viên nh m cung c p s n ph m cà phê nhân xu t kh u ñ m b o ch t lư ng cao, ñúng th i h n h p ñ ng, tho mãn m i yêu c u c a khách hàng và ñ i tác”. 2.2.2 Ho ch ñ nh ch t lư ng Đ th c hi n chính sách ch t lư ng, Nedcoffee Vi t Nam th c hi n nh ng m c tiêu sau ñây: C p nh t và c i ti n h th ng tài li u qu n lý ch t lư ng cho phù h p v i quá trình s n xu t kinh doanh c a công ty. Ph i h p v i t ch c UTZ Certified ki m tra ñánh giá tình hình ch t lư ng s n ph m. Th c hi n ñánh giá n i b hai l n trong năm cho t t c các tác nghi p ñ c bi t chú tr ng ñ n tác nghi p qu n lý ch t lư ng và KCS c a nhà máy. T ch c cho các nhân viên các phòng ban t i thi u là 15 ngư i tham gia các khóa ñào t o nâng cao trình ñ chuyên môn, nghi p v và ngo i ng ñ c bi t là các khóa h c ng n h n v ch t lư ng và qu n lý ch t lư ng cho t t c các nhân s c a doanh nghi p. Nâng cao ch t lư ng s n ph m thông qua vi c t ch c l y m u, phân tích ch t lư ng t ng th và t ng bao hàng t i thi u 2 l n/m i ñơn hàng; t ch c báo cáo n i b các k t qu th c hi n trư c khi xu t h sơ cho khách hàng.
  12. 12 Tăng cư ng ki m soát quy trình s n xu t t i nhà máy, ph n ñ u gi m thi u chi phí hư h ng do không ñ m b o ch t lư ng xu ng dư i 2%. Căn c vào kh năng v s n lư ng thu mua cà phê nguyên li u ñ u vào, s n lư ng xu t kh u c a công ty ra th trư ng th gi i năm 2009 là 21300 t n cà phê nhân, căn c vào năng l c s n xu t th c t t i nhà máy qua quá trình ho t ñ ng hi n nay là 4,6 t n/1h máy (công su t thi t k 100000 t n/năm) và các h p ñ ng dài h n c a công ty, Nedcoffee Vi t Nam ñ ra m c tiêu ph n ñ u v s n lư ng cà phê xu t kh u t năm 2010 ñ n năm 2013 như sau: B ng 2.3 M c tiêu s n lư ng cà phê xu t kh u c a công ty t năm 2010 ñ n năm 2013 T ng T tr ng T ng doanh L i nhu n Thu nh p lư ng cà cà phê có thu (1000 ñ ng) bình quân Năm phê xu t ch ng (1000 ñ ng) (ñ ng/ngư i/ kh u (t n) nh n (%) tháng) 2010 30.000 35 780.000.000 36.000.000 4.000.000 2011 30.000 40 780.000.000 44.000.000 5.000.000 2012 40.000 45 1.040.000.000 50.000.000 7.000.000 2013 40.000 50 1.040.000.000 50.000.000 8.000.000 Ngu n: phòng 4C Đ ñ t ñư c m c tiêu v s n lư ng cà phê nhân xu t kh u có ch t lư ng ñã ñư c ch ng nh n theo tiêu chu n 4C, công ty ñ nh hư ng t p trung qu n lý ñ u tư và phát tri n s n xu t di n tích 450 ha vùng cà phê nguyên li u theo tiêu chu n 4C hi n có c a công ty. K t h p v i phát tri n di n tích vùng cà phê nguyên li u ñ t ch ng nh n UTZ Certified ñ n năm 2013 là 2.500 ha, s n lư ng ch ng nh n: 6.000 t n cà phê nhân. Đ ng th i nghiên c u th trư ng, tìm hi u khách hàng, chú tr ng khách hàng là nh ng nhà rang xay cà phê. Ph n ñ u t nay ñ n năm 2013 t tr ng cà phê xu t kh u tr c ti p cho các nhà rang xay là 20 -35% trong t ng s n lư ng xu t kh u c a công ty.
  13. 13 2.2.3 Công tác ki m soát ch t lư ng c a công ty a) Ki m tra ch t lư ng cà phê nhân xô nguyên li u khi nh p hàng Ki m soát ch t lư ng khi nh p hàng: Nhân viên KCS l y m u sơ b chung quanh xe hàng, phân tích ghi vào phi u ki m tra sơ b (Delive Registration – DR – Bi u m u – 01/NM) (Ki m tra ñ m, Đen – v , Nâu, M c). Hàng nh p vào nhà máy, nhân viên KCS ph i xăm và l y m u toàn b 100%, trong quá trình xăm hàng KCS không ñư c xăm 1 v trí c ñ nh trên bao, ph i luôn thay ñ i v trí, n u th y có nh ng trư ng h p nào b t thư ng KCS có th r ch bao ñ ki m tra ho c báo cáo lên trư ng phòng ñ có phương án gi i quy t. Cu i cùng t ng m u s ñư c ghi nhãn (bao g m tên khách hàng, s GNR xxx, ngày nh p) sau ñó b m chì lưu trong kho, th i gian lưu trong vòng 2 tháng. Nguyên li u ñâu vào Ti n hàng Xăm hàng L ym u Phân tích m u Đưa Đưa Phù h p Xác ñ nh tr l i không vào ch vào lưu ch t lư ng lô hàng cho bi n kho hàng Phù h p khách hàng Tiêu chu n Sơ ñ 2.1 Quy trình ki m soát ch t lư ng ñ u vào c a công ty b) Ki m soát ch t lư ng cà phê thành ph m và ph ph m t nhà máy T 8h ñ n 17h, khi nh n ñư c ñ ngh ki m hàng t b ph n s n xu t, nhân viên KCS s xu ng l y m u, phân tích và ghi k t qu vào phi u (Daily Quality
  14. 14 Check – Bi u m u – 15/ MN) ñ ng th i g i mail cho b ph n s n xu t có phương án s n xu t. T 17h tr ñi, khi nhà máy s n xu t hàng ra nhân viên KCS c a nhà máy s ki m tra, ñ n sáng ngày hôm sau nhân viên KCS s xu ng l y m u phân tích, báo k t qu cho b ph n s n xu t trư c 9h30 ngày hôm ñó. Ki m soát ch t lư ng hàng ph ph m: l y m u 100%, 3 xăm/Big Bag. (02 xăm chéo góc và 01 xăm chính gi a bao) (lưu ý: Xăm bao Big Bag dùng xăm l n, kho ng 1kg/1 l n xăm). Chia nh m u t i thi u 300g. Đo ñ m 3 l n l y bình quân (Đ m: quy ñ i ra % ). Sàng tương ng. Làm t p ch t (lư ng m u phân tích min 80g). Trái n a và Cherry nh t cân riêng và sau ñó bóc v cân chung tính t p ch t (ngo i tr hàng PCH và CH, hai lo i này trái n a và Cherry không bóc – cân t p ch t riêng, Cherry và trái n a riêng). Lư ng m u phân tích min là 120g. Xác ñ nh t l ñen = ? (g m h t ñen bên trong, h t ñen 1/2, h t ñen bên ngoài xanh m c, sâu 1-2 l nhưng bên trong xanh, h t sâu nhi u l ), v = ?, nâu = ?, m c = ?. Ki m soát ch t lư ng hàng thành ph m: l y 8 xăm (xăm thành ph m)/Paletted (l y m u theo t ng cont ho c l y m u theo t ng lô tùy thu c vào h p ñ ng). Đo ñ m 3 l n l y bình quân. Sàng tương ng theo h p ñ ng n u làm ch t lư ng theo t ng cont, sàng t t c các lo i sàng n u làm ch t lư ng theo t ng lô. B t t p ch t. Xác ñ nh t l ñen = ?, v = ?, nâu = ?, m c = ?. c) Ki m soát ch t lư ng trong khâu lưu kho, b o qu n Đ cho ch t lư ng s n ph m ñư c ñ m b o trong quá trình lưu kho, b o qu n quy trình lưu kho ñư c th c hi n theo sơ ñ như sau: Xác ñ nh lư ng d tr V sinh kho t i ưu m, h ng Ki m tra tính an toàn S a ch a c a kho m, m c X lý Kho lưu tr nguyên sau s a ch a v t li u Ch bi n Xu t bán Kho lưu tr thành ph m Sơ ñ 2.2 Quy trình ki m soát trong kh u lưu kho, b o qu n
  15. 15 Đ ñ m b o ch t lư ng cà phê nhân xô khi lưu kho thì quy ñ nh nh p kho c a công ty v s p x p cà phê nguyên li u trong kho là ph i s p thành t ng cây hàng cách m t ñ t 15-20cm. M i cây hàng cách tư ng 3m. M i cây hàng cách nhau 2m, cao kho ng 25 l p, kho ng 10 l p th t vào 1 bao ñ tránh ngã ñ . Cây hàng Cao 25 l p 3m Tư ng 2m 2m Cách m t ñ t 15-20cm Nhà kho ñư c chia ra thành các khu v c riêng bi t bao g m khu v c lưu trũ nguyên li u ñ u vào, khu v c lưu tr thành ph m, khu v c lưu tr hàng t n kho, khu v c ph ph m, khu v c nh p hàng. Khu ch bi n Kho lưu tr t n kho kho thành ph m Kho nguyên li u Kho ph ph m C a xu t hàng Khu v c nh p hàng C a nh p hàng d) Quy trình ki m soát ch t lư ng hàng xu t Sau khi nh n ñư c l nh c a b ph n xu t kh u, phòng KCS s c 1 nhân viên xu ng giám sát hàng. Trư c khi hàng lên xe, nhân viên KCS ki m tra phương ti n v n chuy n ñã ñ tiêu chu n xu t hàng chưa. Giám sát hàng lên xe. Niêm chì (s chì t i thi u m i xe là 6 chì).
  16. 16 Hàng nh p kho ch ch bi n Đưa vào dây chuy n ch S n ph m qua ch bi n ti n hành xăm hàng Lây m u Phân tích m u Xác ñ nh ch t Đ t tiêu chu n Đưa vào lưu kho lư ng lô hàng ch xu t bán Sơ ñ 2.3. Quy trình ki m soát ch t lư ng cà phê nhân xô xu t bán Trên ñây là toàn b quy trình ki m soát ch t lư ng c a công ty Nedcoffee Vi t Nam ñư c t ch c khá chi ti t và ch t ch . Hi n nay ph n l n các công ty thu mua và xu t kh u cà phê nhân xô ñ u áp d ng quy trình ki m soát ch t lư ng cà phê như trên. Nhìn chung công ty ñã xây d ng phương pháp qu n lý ch t lư ng s n ph m tương ñ i ch t ch , khoa h c hi u qu theo phưong pháp qu n lý này thì s n ph m ñ u vào và ñ u ra ñ u có th ki m soát t t nhưng cũng còn t n t i m t s h n ch như ñ t o ra m t lô hàng cà phê thành ph m thì ph i tr i qua r t nhi u công ño n trong dây chuy n ch bi n vì v y khi lô hàng ch bi n b l i thì ph i làm l i t ñ u ñi u này t n r t nhi u công s c và t n kém. 2.4 Đ m b o ch t lư ng a) Đ m b o ch t lư ng trong quá trình thu mua . Cà phê nhân xô sau khi ñư c các tr m ñi m thu mua s ñư c v n chuy n và t p k t v công ty. Lúc này công ty s ti n hành phân lo i, ki m tra, ñánh giá lo i h t theo ph m c p R1, R2. Đi u này s giúp cho công ty d dàng hơn trong vi c ki m soát ch t lư ng cà phê ñã thu mua t ñó ñ có nh ng hư ng ñi u ch nh thích h p ph c v t t hơn cho khâu ch bi n s n ph m.
  17. 17 B ng 2.5 Tiêu chu n ch t lư ng cà phê thu mua H t T p C h t H t cà Lo i hàng ñen v ch t phê khác C sàng T l % (%) (%) (%) Cà phê R1-PL Toyota 0,3 0,1 16/13 95/100 0,2 Cà phê R1-1% Lavaza 0,5 0,1 16/13 90/100 0,2 Cà phê R1- 3% 3,0 0,5 16/13 90/100 0,5 Cà phê R1- 2% 2,0 0,5 16/13 90/100 0,5 Cà phê R1- 1% 1,0 0,5 16/13 90/100 0,5 Cà phê R2- 4% Nestle 4,0 1,0 13/12 90/95 1,0 Cà phê R2- 5% 5,0 1,0 13/12 90/95 1,0 Cà phê R1- 5% AGF 5,0 0,3 13 95 1,0 Cà phê R1- 5% Nestle 5,0 0,5 13 95 1,0 Cà phê R1- 3% Nestle 3,0 0,5 13 95 1,0 Cà phê R1- 6,5% 6,5 1,0 13 95 1,0 Cà phê R1- 8% 8,0 1,0 13/12 90/95 1,0 Cà phê R1- 6,5% h t l i 6,5 1,0 13/12 90/99 1,0 Cà phê R1- 0,5% l i 0,5 0,1 16/13 90/100 1,0 Ngu n: Phòng KCS B ng 2.6 Tình hình kh i lư ng s n ph m cà phê thu mua theo ph m c p ch t lư ng Năm So Sánh 3,4/2009 1,2/2010 Ph m Quý 1,2/2009 Quý 3,4/2009 Quý 1,2/2010 1,2/2009 3,4/2009 c p SL SL SL SL SL % % % % % (T n) (T n) (T n) (T n) (T n) R1 4.225 34.8 9.709 69 11.766 63 5.484 129.03 2.057 121,2 R2 7.903 66.2 4.362 31 6.9 37 -3.541 -44,80 2.538 164,5 T ng 12.127 100 14.071 100 18.666 100 1.943 15,74 4.595 134,6 Ngu n : Phòng thu mua
  18. 18 b) Đ m b o ch t lư ng trong quá trình s n xu t Hàng hoá trong kho (cà phê nhân xô nguyên li u chưa qua ch bi n) mu n ñưa vào ph c v cho s n xu t, b ph n S n xu t ñ u ph i có Gi y ñ ngh S n xu t (GDP, Bi u m u-10/NM) chuy n cho b ph n kho. Khi b ph n Kho ch p thu n b ph n S n xu t ñó m i ñư c l y hàng ra ñ ñưa vào ho t ñ ng s n xu t. Gi y ñ ngh S n xu t (GDP) có 02 liên, m t liên do b ph n Kho lưu, 1 liên do b ph n S n xu t lưu như là ch ng t xác minh s hàng ñư c bán giao. Đ ñ m b o kh năng truy nguyên ngu n g c và phân tích k t qu s n xu t, m i lô cà phê xu t vào m t m s n xu t ñ u ph i ch n các Cây hàng (Stack). Khi ñem cà phê nguyên li u vào s n xu t, c n ñem h t 1 cây này m i chuy n qua cây khác, tuy t ñ i không chuy n 2 cây d dang sang s n xu t cùng m t lúc. Trong quá trình s n xu t, b ph n s n xu t s yêu c u cân ki m tra ng u nhiên 1 ho c vài stack b t kỳ. Khi th c hi n cân ng u nhiên 100%, b ph n Kho và b ph n S n xu t cho cân th c t và báo cáo luân chuy n hàng hoá theo s li u th c t này. Vào ñ t ñem hàng cu i cùng c a 1 cây vào s n xu t thì Kho và b ph n S n xu t ñ i chi u lư ng cân th c t và cân lý thuy t c a ph n hàng còn l i. N u chênh l ch th c t /lý thuy t không quá +/-1%, b ph n s n xu t m i nh n theo tr ng lư ng lý thuy t. N u chênh l ch quá 1% thì b ph n S n xu t có quy n không nh n cân lý thuy t và báo cáo b ng văn b n lên giám ñ c Nhà máy. Trong m i trư ng h p (dù chênh l ch ít hay nhi u) thì ph n chênh l ch th c t /lý thuy t c a ñ t ñem hàng cu i cùng c a 1 cây vào s n xu t ñ u ph i ñư c th hi n trong báo cáo hàng ngày c a Nhà máy. Trư c và sau m i m dây chuy n s n xu t ph i ñư c d n s ch hàng hoá và ki m ñi m chi ti t. M i m s n xu t s kéo dài trong vòng t 1-3 tu n. Trong trư ng h p ngo i l m t m có th kéo dài t i ña 4 tu n, bao g m c th i gian t ng k t m và báo cáo. Khi k t thúc 1 m , b ph n nhà máy s phãi rút toàn b hàng t h th ng s n xu t ra và th c hi n ki m ñ m k t qu s n xu t m t cách minh b ch và chi ti t c v s lư ng l n ch t lư ng (ph n ch t lư ng l y k t qu t b ph n KCS). Sau ñó b ph n Nhà máy s th c hi n Báo cáo T ng k t m . Hàng ngày, hàng hóa trong dây chuy n s n xu t ra t i ñâu ph i ñư c ñóng bao ñ n ñó nh m gi m thi u lư ng hàng t n ñ ng trên dây chuy n gây nh hư ng ñ n năng su t làm vi c.
  19. 19 Nguyên li u ñ u vào Chưa ñ ñ S yh tñ ñ Kho lưu tr 2. Đ ñ m T p khô Sàn tách t p sơ b B t p ch t Sàn tách ñá và kim lo i Sàn kích thư c Phân lo i kích thư c B t p ch t Sàng 18 Sàng 17 Sàng 16 Tách h t Sàng tr ng lư ng v , nh sàng 15 Sàng 14 Tách h t Máy SORTEX ñen, nâu Sàng 13 Sàng 12 Ch bi n theo yêu Máy ñánh bóng c u t ng m t hàng T p ch t Kho thành ph m Đóng bao Xu t kh u Sơ ñ 2.4 Đ m b o ch t lư ng trong khâu s n xu t
  20. 20 c) Phân tích chi phí cho công tác ñ m b o ch t lư ng H s c t gi m chi phí ñ m b o ch t lư ng K c a Nedcoffee qua hai kỳ báo cáo như sau: K 1/2009 = 4372 / 80162 x 100% = 5.45% K 2/2009 = 5654 / 84042 x 100% = 6.73% 2.3 Các nhân t nh hư ng ñ n công tác qu n lý ch t lư ng c a công ty K t qu c a ñi u tra cho th y 60% nhân viên KCS c a công ty cho r ng y u t nh hư ng nhi u nh t ñ n ch t lư ng s n ph m c a công ty là do y u t ñ u vào, 35% cho là ch t lư ng c a s n ph m c a công ty nh hư ng nhi u nh t là do khâu ch bi n và 5% là do v n chuy n và lưu kho. 2.3.1 Nhân t ch quan Ngu n cung ng cà phê xu t kh u c a Công ty ch y u là các vùng nông thôn, các vùng tr ng ñi m tr ng cà phê các xã, các huy n và các phư ng trong và ngoài t nh. Ho t ñ ng thu mua c a c a công ty di n ra ch y u v i tư thương, các ñi m thu mua. Ngoài ra công ty còn tr c ti p ký h p ñ ng mua cà phê c a các công ty, các doanh nghi p tư nhân khác kinh doanh m t hàng cà phê. Đi u này d n ñ n ngu n cung ng cà phê nhân xô ñ u vào thi u n ñ nh, nhi u ch ng lo i gây khó khăn cho vi c ki m soát ch t lư ng và ho t ñ ng ch bi n. Phương pháp qu n lý ch t lư ng ñây chưa hi u qu là vì nhân viên KCS ch ki m tra ch t lư ng cà phê thành ph m cu i cùng. Dây chuy n s n xu t ch bi n v n chưa th t s lo i b ñư c h t t p ch t, chưa phân lo i chính xác màu h t. Doanh nghi p m i ñi vào ho t ñ ng ñư c m t vài năm nhưng tình hình lao ñ ng c a công ty cũng có nh ng bi n ñ ng nh t ñ nh. Nhìn chung lao ñ ng c a công ty có trình ñ tương ñ i cao, tr , năng ñ ng, ho t ñ ng tương ñ i nh p nhàng và hi u qu . Đây là nhân t r t quan tr ng nh hư ng ñ n công tác qu n lý ch t lư ng c a công ty, v a là m t l i th r t l n cho quá trình ho t ñ ng cũng như phát tri n c a công ty trong hi n t i và tương lai. Tuy nhiên do lao ñ ng mang tính th i v và thi u ñào t o nên m t s công nhân nhà máy ch bi n không n m v ng v tiêu chu n ch t lư ng, trong quá trình ch bi n cà phê thì thư ng gây ra các l i v ch t lư ng. Theo ñi u tra và th ng kê t i công ty c ch bi n 10.000 t n thì có 50 t n không ñ t ch t lư ng ph i ch bi n l i. Ch t lư ng không ñ t ch chi m 0.5%. Đây là m t con s tương ñ i nh , nhưng cũng c n ph i xác ñ nh nguyên nhân và kh c
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2