intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp FDI tại Cục thuế thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

113
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những nội dung chính: lý luận cơ bản về kiểm soát thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp FDI, thực trạng công tác kiểm soát thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp FDI tại Cục thuế thành phố Đà Nẵng, giải pháp tăng cường kiểm soát thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp FDI tại Cục thuế thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Tăng cường kiểm soát thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp FDI tại Cục thuế thành phố Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG NGUY N TH TRÂN TĂNG CƯ NG KI M SOÁT THU THU NH P DOANH NGHI P C A CÁC DOANH NGHI P FDI T I C C THU THÀNH PH À N NG Chuyên ngành: K TOÁN Mã s : 60.34.30 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c :PGS.TS. NGUY N CÔNG PHƯƠNG Ph n bi n 1: TS. OÀN TH NG C TRAI Ph n bi n 2: GS. TS. NGUY N QUANG QUYNH Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 14 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t Thu TNDN gi m t vai trò quan tr ng và chi m m t t tr ng r t cao trong cơ c u ngu n thu NSNN. Bên c nh ó, cùng v i vi c m r ng và a d ng hoá các quan h h p tác qu c t , ho t ng thu hút u tư nư c ngoài ã tr thành m t b ph n quan tr ng trong chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i c a Vi t Nam nói chung và TP. à N ng nói riêng. T khi ban hành Lu t Khuy n khích u tư nư c ngoài n nay, s thông thoáng, nh ng ưu ãi h p d n c a lu t này và c a h th ng pháp lu t v u tư nư c ngoài ư c hình thành sau ó cũng như nh ng ưu ãi v u tư tr c ti p nư c ngoài, cơ s h t ng hoàn ch nh, các khu công nghi p v i chính sách ưu ãi, th trư ng r ng l n, ngu n nhân l c d i dào, ch t lư ng, ...c a TP. à N ng ã nhanh chóng thu hút ư c s quan tâm c a các nhà u tư nư c ngoài n v i à N ng. Do v y, s d án u tư nư c ngoài t i à N ng ã tăng t bi n lên n 822 ơn v , trong ó u tư tr c ti p hơn 201 DN. Tuy nhiên, bên c ch nh ng k t qu t ư c v n còn l h ng c n ư c gi i quy t như tình tr ng DN có v n u tư nư c ngoài kê khai l kéo dài trong th i gian qua là bi u hi n c a hi n tư ng chuy n giá. M t mình CQT không th làm n i mà ph i có s ph i h p gi a các b ngành. Tuy nhiên ph i th a nh n các chính sách thu hút u tư nư c ngoài cũng t o ra m t s k h các DN l i d ng nh m né thu . Xu t phát t nh ng yêu c u c p thi t trên ki m soát t t hơn ngu n thu Thu TNDN trong lĩnh v c u tư nư c ngoài t i à N ng, tôi ch n tài: "Tăng cư ng ki m soát thu TNDN c a các doanh nghi p FDI t i C c Thu thành ph à N ng" làm tài cho lu n văn c a mình .
  4. 2 2. M c tiêu nghiên c u Lu n văn nghiên c u th c tr ng ki m soát thu TNDN c a các DN FDI t i C c Thu TP. à N ng nh m gi i quy t nh ng b t c p trong công tác thu thu TNDN c a các DN FDI à N ng, qua ó xu t gi i pháp, ki n ngh và ra m t s gi i pháp ch ng chuy n giá v i m c ích m b o và n nh phát tri n kinh t t i TP. à N ng. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u c a lu n văn là ánh giá th c tr ng ki m soát thu TNDN c a các DN FDI t i C c Thu TP. à N ng. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn ư c s d ng phương pháp nghiên c u trư ng h p, thu th p s li u tr c ti p t i CQT TP. à N ng. Lu n văn cũng s d ng phương pháp suy di n ánh giá th c tr ng ki m soát thu TNDN c a các DN FDI t i c c thu TP. à N ng. 5. B c c tài Ngoài ph n m u, k t lu n n i dung chính c a lu n văn g m 3 chương. Chương 1: Cơ s lý thuy t v ki m soát thu TNDN iv i các DN FDI. Chương 2: Th c tr ng ki m soát thu TNDN c a các DN FDI t i C c Thu TP. à N ng. Chương 3: M t s gi i pháp và ki n ngh nh m tăng cư ng ki m soát thu TNDN c a các DN FDI t i C c Thu TP. à N ng. 6. T ng quan tài li u nghiên c u Qua nh ng tài li u tham kh o, và trên cơ s lý lu n k t h p v i th c ti n tác gi ã h th ng v vi c ki m soát thu TNDN c a các DN FDI tìm ra m t s gi i pháp nh m phát hi n, ngăn ch n các hình th c chuy n giá ã và ang xãy ra i v i các DN FDI ang ho t ng t i à N ng.
  5. 3 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ THUY T V KI M SOÁT THU THU NH P DN I V I CÁC DN FDI 1.1. KHÁI NI M VÀ C I M HO T NG DOANH NGHI P FDI VÀ THU TNDN DOANH NGHI P FDI 1.1.1. Khái ni m DN FDI FDI: (FDI = Foreign Direct Investment) là hình th c u tư dài h n c a cá nhân hay công ty nư c này vào nư c khác b ng cách thi t l p cơ s s n xu t, kinh doanh. Cá nhân hay công ty nư c ngoài ó s n m quy n qu n lý cơ s s n xu t kinh doanh này. 1.1.2. c i m ho t ng doanh nghi p FDI - Tìm ki m l i nhu n: FDI ch y u là u tư tư nhân v i m c ích hàng u là tìm ki m l i nhu n các nư c nh n u tư. - Các ch u tư nư c ngoài ph i óng góp m t t l v n t i thi u trong v n pháp nh ho c v n i u l tùy theo quy nh c a lu t pháp t ng nư c dành quy n ki m soát ho c tham gia ki m soát DN nh n u tư. -T l óng góp c a các bên trong v n i u l ho c v n pháp nh s quy nh quy n và nghĩa v c a m i bên, ng th i l i nhu n và rũi ro cũng ư c phân chia d a vào t l này. - Thu nh p mà ch u tư thu ư c ph thu c vào k t qu kinh doanh c a DN mà h b v n u tư, nó mang tính ch t thu nh p kinh doanh. - Ch u tư t quy t nh u tư, quy t nh s n xu t kinh doanh và t ch u trách nhi m v l lãi. Nhà u tư nư c ngoài ư c quy n t l a ch n lĩnh v c u tư, quy mô u tư cũng như công ngh cho mình, do ó t ưa ra nh ng quy t nh có l i nh t cho h .
  6. 4 - FDI thư ng kèm theo chuy n giao công ngh cho các nư c ti p nh n u tư. Thông qua ho t ng FDI, nư c ch nhà có th ti p c n ư c công ngh , k thu t tiên ti n, h c h i kinh nghi m qu n lý. 1.1.3. Thu TNDN doanh nghi p FDI Thu TNDN là s c thu tính trên thu nh p ch u thu c a các DN trong kỳ tính thu . Thu TNDN có c i m như sau: Thu TNDN là thu tr c thu, i tư ng n p thu TNDN là các DN, các nhà u tư thu c các thành ph n kinh t khác nhau ng th i cũng là ngư i ch u thu ; Thu TNDN ph thu c vào k t qu ho t ng kinh doanh c a các DN ho c các nhà u tư. Thu TNDN ư c xác nh trên cơ s thu nh p ch u thu , nên ch khi các DN, các nhà u tư kinh doanh có l i nhu n m i ph i n p thu TNDN; Ngoài ra, các chính sách xã h i thư ng ư c l ng ghép vào quy nh c a lu t thu TNDN nh m m c tiêu phát tri n kinh t xã h i ho c tham gia gi i quy t các v n xã h i. i tư ng n p thu c a thu TNDN ph i có hai i u ki n: th c hi n ho t ng s n xu t, kinh doanh h p pháp và ph i có phát sinh thu nh p t ho t ng s n xu t kinh doanh ó. Xác nh thu nh p tính thu : - Thu nh p tính thu trong kỳ ư c xác nh b ng thu nh p ch u thu tr thu nh p ư c mi n thu và các kho n l ư c k t chuy n t các năm trư c. - Thu nh p ch u thu b ng doanh thu tr các kho n chi ư c tr c a ho t ng s n xu t, kinh doanh c ng thu nh p khác, k c thu nh p nh n ư c ngoài Vi t Nam. V thu su t: Hi n nay m c thu su t quy nh chung 25%. i v i ho t ng tìm ki m, thăm dò, khai tác d u khí và tài nguyên quý hi m khác t 32% n 50% phù h p t ng d án, t ng CSKD.
  7. 5 1.2. KI M SOÁT THU TNDN FDI 1.2.1. M c tiêu ki m soát thu TNDN FDI Ki m soát thu nói chung và ki m soát thu TNDN FDI nói riêng là m t ch c năng qu n lý c a Nhà nư c trong lĩnh v c thu . ó là vi c ki m tra, giám sát vi c th c hi n các lu t thu và các quy trình QLT do T ng c c Thu ban hành nh m m b o thu úng, thu và thu k p th i ti n thu vào NSNN; ng th i qua ó cao ý th c t giác ch p hành chính sách, pháp lu t v thu và t o i u ki n thu n l i cho các DN th c hi n t t nghĩa v v thu . M c tiêu ki m soát này là ki m soát vi c kê khai doanh thu ch u thu , thu nh p tính thu , ki m soát vi c áp d ng chính sách ưu ãi, mi n gi m thu , chuy n l . Bên c nh ó vi c ki m soát các kho n chi phí h p lý, phát hi n và x lý k p th i nh ng hành vi vi ph m, các hình th c gian l n thu TNDN nh m n nh n n kinh t trên các lĩnh v c: s n xu t, thương m i, tài chính – ti n t , m b o m t môi trư ng kinh doanh n nh bình ng. 1.2.2. Quy trình ki m soát thu i v i DN có v n FDI Hi n nay, ngành thu áp d ng mô hình t ch c b máy KST i v i t t c các lo i hình DN cũng như i v i DN có v n FDI theo mô hình ch c năng. Th c hi n KST theo ch c năng là nh m th c hi n cơ ch QLT theo hư ng: CSKD t tính thu , t kê khai và t n p thu vào NSNN. Các ch c năng KST cơ b n bao g m: Ki m soát khâu ăng ký, kê khai thu TNDN; Ki m tra, thanh tra, giám sát thu TNDN; Ki m soát DN n thu và cư ng ch thu n thu ; Ki m soát x lý vi ph m v thu c a DN FDI. 1.2.3. N i dung ki m soát thu i v i DN có v n FDI V i mô hình t ch c b máy theo ch c năng, công tác KST DN có v n FDI th c hi n các n i dung như sau:
  8. 6 a. Ki m soát khâu ăng ký, kê khai thu TNDN Ki m soát ăng ký thu và c p MST: Ki m soát khâu ăng ký thu c a các DN FDI d a trên cơ s khai ăng ký kinh doanh c a các DN, CQT ti n hành c p MST cho các DN. M i doanh ngi p ư c g n v i m t mã s duy nh t. T t c các thông tin v DN như: ngành ngh kinh doanh, tính ch t và quy mô kinh doanh, a ch , tr s , … ư c lưu vào m ng máy tính k t n i trong toàn ngành. Ki m soát kê khai thu TNDN: Công tác kê khai và k toán thu ư c ngành thu y m nh ng d ng công ngh thông tin cho công tác này như s d ng t khai mã v ch hai chi u trong kê khai thu h ng quý, k t n i thông tin n p thu v i kho b c, kê khai thu i n t , k t n i v i cơ quan c p gi y phép kinh doanh qu n lý s lư ng NNT,... nư c ta vi c tính thu và kê khai thu do các DN FDI t th c hi n, có s ki m tra, thanh tra c a CQT. Trên cơ s các quy nh c th c a Lu t thu và các văn b n hư ng d n thi hành, DN t tính doanh thu, thu nh p ch u thu , t ó l p t khai. Tuy nhiên thu TNDN là thu tr c thu, khi DN có lãi ph i trích m t ph n n p thu . Do v y, gi m thi u s thu ph i n p các DN FDI thư ng s d ng hình th c chuy n giá t khâu nh p nguyên, nhiên v t li u n vi c tiêu th s n ph m trong các giao d ch liên k t. Vì v y, vi c ki m soát khâu giá chuy n như ng và giá các y u t u vào là v n quan tr ng. th c hi n thanh tra ch ng chuy n giá CQT c n quan tâm các v n sau: Ki m tra m i quan h liên k t; Ki m tra giao d ch liên k t; Ki m tra xác nh các giao d ch c l p; Ti n hành i tho i tr c ti p v i ch DN Ki m soát x lý mi n, gi m thu TNDN: Công tác kê khai thu TNDN i v i các DN FDI thu c i tư ng mi n, gi m thu
  9. 7 theo Lu t thu là các DN s n xu t kinh doanh thu c ngành ngh , a bàn ưu ãi u tư như s n xu t hàng hóa trong nư c chưa s n xu t ư c, u tư vào lĩnh v c công ngh cao, u tư vào a bàn có i u ki n kinh t xã h i khó khăn, ... CQT th c hi n mi n, gi m thu cho DN khi DN ã l p h sơ và g i cho CQT. Quy t nh mi n, gi m thu ph i có y n i dung như thu su t ư c gi m, th i h n mi n, gi m thu . b. Ki m tra, thanh tra, giám sát thu TNDN Công tác ki m tra thu ư c th c hi n dư i hai hình th c: ki m tra t i tr s CQT và ki m tra t i tr s c a NNT. Công tác thanh tra thu ư c th c hi n trong các trư ng h p: DN có ngành ngh kinh doanh a d ng, ph m vi kinh doanh r ng thì thanh tra nh kỳ m t năm không quá m t l n; DN có d u hi u VPPL v thu ; gi i quy t khi u n i, t cáo ho c theo yêu c u c a th trư ng cơ quan QLT. Công tác thanh tra, ki m tra thu i v i DN FDI t p trung vào nh ng v n cơ b n sau: Thanh tra, ki m tra vi c ch p hành quy nh v ăng ký, kê khai n p thu ; Thanh tra, ki m tra vi c ch p hành s d ng hóa ơn, ch ng t theo quy nh c a Lu t thu ; Thanh tra, ki m tra vi c th c hi n nghĩa v n p thu cho Nhà nư c. c. Ki m soát DN n thu TNDN Căn c t khai thu hàng quý, quy t toán thu hàng năm do TNT l p, quy t nh x lý v thu , … TNT có trách nhi m t giác n p ti n thu vào Kho b c. Hi n nay, d a vào tiêu th c qu n lý thu n do T ng c c Thu ban hành, căn c vào tình hình n ng thu c a DN n th i i m l p k ho ch CQT ti n hành l p k ho ch qu n lý thu n , l p s theo dõi tình hình n thu theo t ng TNT, rà soát n tháng trư c chuy n sang, n m i phát sinh trong tháng theo
  10. 8 nguyên nhân và tình tr ng n phân lo i các kho n n nh m áp d ng các bi n pháp x lý phù h p. d. Ki m soát x lý vi ph m v thu TNDN c a DN FDI N i dung công tác ki m soát x lý vi ph m v thu TNDN c a DN FDI nói chung và t t c các lo i hình DN như sau: Không th c hi n úng nh ng quy nh v ch k toán, hoá ơn, ch ng t , kê khai thu , n p thu , quy t toán thu theo quy nh c a Lu t thu TNDN; N p ch m ti n thu , ti n ph t so v i ngày quy nh ph i n p ho c quy t nh x lý v thu ; Khai man thu , tr n thu thì ngoài vi c ph i n p s thu theo quy nh c a Lu t này, tùy theo tính ch t, m c vi ph m, CQT ti n hành x lý vi ph m; Không n p thu , n p ph t theo thông báo ho c quy t nh x lý v thu . Ngoài ra, CQT còn ti n hành x lý vi ph m i v i trư ng h p vi ph m v mi n thu , gi m thu TNDN. 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG N KI M SOÁT THU TNDN FDI 1.3.1. M c tuân th , ý th c c a DN Hi n nay, Lu t QLT ã có quy nh v vi c DN t tính thu , t khai thu và t ch u trách nhi m trong vi c ch p hành. Tuy nhiên vi c tuân th , ý th c c a DN v kê khai thu còn nhi u h n ch như vi c DN c tình không kê khai ho c kê khai doanh s bán ra th p hơn th c t làm gi m thu nh p ch u thu d n n gi m s thu TNDN ph i n p. c bi t, i v i DN FDI thì do tính ch t ho t ng c a DN có v n FDI t i Vi t Nam ch y u óng vai trò trung gian trong chu i s n xu t kinh doanh khép kín c a T p oàn a qu c gia. T ó, các DN thư ng th c hi n các ho t ng chuy n giá trong các giao d ch liên k t (thông qua góp v n u tư; chuy n giao công ngh ; chuy n
  11. 9 giao nguyên v t li u, hàng hoá; cung c p d ch v ; chi tr lãi vay v n s n xu t kinh doanh ) nh m t i thi u hoá nghĩa v thu t i Vi t Nam. 1.3.2. Nhân t thu c v t ch c th c hi n t i C c thu Hi n nay, Lu t thu TNDN còn ph thu c quá nhi u vào các văn b n dư i lu t (thông tư, ngh nh); B máy QLT t i các Chi c c Thu và C c Thu chưa h p lý, còn nhi u ch ng chéo trong vi c QLT i v i DN, nhi u phòng ch c năng cùng tham gia th c hi n, m t s phòng ban còn kiêm nhi m nhi u công tác khác nh hư ng n vi c ki m soát thu TNDN; Hoàn thi n môi trư ng pháp lý là i u Vi t Nam c n ph i th c hi n khi tham gia vào hi p ư c qu c t , môi trư ng pháp lý là m t trong nh ng y u t có nh hư ng n ngu n thu. K T LU N CHƯƠNG 1 Ki m soát thu TNDN c a các DN FDI là m t yêu c u c p thi t c a cơ quan qu n lý Nhà nư c nói chung và CQT nói riêng. Vi c ki m soát ngu n thu này ph i tuân th ch t ch các quy trình QLT; trong ó quy trình ăng ký thu , kê khai thu , thanh tra, ki m tra thu , qu n lý n và cư ng ch n thu là m t trong nh ng n i dung quan tr ng c a quá trình ki m soát ngu n thu này. Vì v y, c n ph i tuân th m t cách ch t ch và làm t t quy trình này. T ó cho th y nh ng nh hư ng c a quy trình n ý th c c a DN cũng như t ch c th c hi n t i C c Thu . Ngoài ra, v n xác nh giá chuy n như ng trong kê khai thu c a DN FDI hi n nay là v n b tc p c n ph i quan tâm c a cơ quan QLT.
  12. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG KI M SOÁT THU THU NH P DN C A CÁC DN FDI TRÊN A BÀN THÀNH PH À N NG 2.1. C I M HO T NG CÁC DN FDI T I C C THU THÀNH PH À N NG Tính n nay, trên a bàn TP. à N ng ã thu hút hơn 800 DN u tư nư c ngoài, trong ó u tư tr c ti p nư c ngoài 201 DN v i t ng lư ng v n ăng ký 3,17 t USD. Trong s ó, nhi u d án l n v a góp ph n thay i di n m o thành ph v a là minh ch ng s ng ng, nâng t m thương hi u à N ng, t o s yên tâm cho nhi u nhà u tư m i. K t qu thu hút v n FDI t i TP. à N ng trong nh ng năm g n ây cho ta th y tình hình phát tri n v s lư ng cũng như v v n c a DN có v n FDI trong nh ng năm g n ây tăng lên áng k . H u h t các DN có v n u tư nư c ngoài ho t ng trên a bàn TP. à N ng u là công ty con c a các t p oàn, công ty m , nư c ngoài. Các t p oàn, công ty m ký h p ng s n xu t kinh doanh, cung ng d ch v v i các công ty nư c ngoài; sau ó giao l i các công ty con Vi t Nam s n xu t, gia công, cung ng d ch v cho các công ty nư c ngoài theo h p ng các t p oàn, công ty m ã ký. 2.2. CÔNG TÁC KI M SOÁT THU TNDN C A CÁC DN FDI T I C C THU THÀNH PH À N NG 2.2.1. Quy trình qu n lý thu TNDN c a các DN FDI t i C c Thu TP. à N ng Quy trình qu n lý thu thu TNDN nh m m c ích nâng cao hi u qu công tác QLT i v i các TNT, nâng cao tính t giác
  13. 11 trong vi c ch p hành pháp lu t thu c a TNT thông qua vi c t tính, t khai, t n p. T ng c c Thu ã ban hành các quy trình qu n lý thu thu d a trên cơ s DN t ăng ký, kê khai và n p thu vào NSNN bao g m các quy trình chính sau: Quy trình qu n lý ăng ký thu ; Quy trình qu n lý khai thu , n p thu và k toán thu ; Quy trình qu n lý n thu ; Quy trình hoàn thu ; Quy trình mi n thu , gi m thu ; Quy trình ki m tra thu ; Quy trình thanh tra thu ; Quy trình cư ng ch n thu . 2.2.2. Ki m soát thu TNDN i v i các DN FDI t i C c Thu TP. à N ng Trong khuôn kh c a tài tác gi t p trung nghiên c u n i dung ki m soát thu TNDN c a DN FDI t i C c Thu TP. à N ng theo 4 n i dung cơ b n sau: a. Ki m soát khâu ăng ký, kê khai thu Ki m soát kê khai thu là khâu quan tr ng trong quy trình qu n lý thu . Chính vì v y, b ph n kê khai - k toán thu t i C c Thu có trách nhi m ki m soát ho t ng mua vào – bán ra c a DN, nh t là i v i các DN FDI thì ho t ng ki m soát giá i v i nh ng DN có quan h liên k t trong cùng T p oàn cũng như các i tác bên ngoài là y u t quan tr ng trong ho t ng ch ng chuy n giá. Kê khai thu TNDN t i C c Thu TP. à N ng ư c ki m soát theo Sơ 2.1. Ki m soát giá c a các y u t u vào Nhìn chung, cách h ch toán các y u t u vào c a DN FDI và DN trong nư c có s tương ng. D a vào d li u c a NNT ư c lưu gi trên m ng máy tính cán b thu có trách nhi m ki m soát kê khai và x lý các thông tin ban u cho n vi c ki m soát tính h p pháp c a h sơ khai thu và t ng chi phí u vào c a DN. ki m
  14. 12 soát t t các y u t u vào, công ch c thu ph i rà soát, ki m tra t ng chi phí phát sinh, phân tích, ánh giá Báo cáo tài chính c a t ng DN FDI liên quan n hai y u t bên trong nư c và bên ngoài nư c. Ki m soát giá chuy n như ng: B Tài chính ã ban hành Thông tư s 66/2010/TT-BTC ngày 22/4/2010. Thông tư này cũng nêu rõ có 5 phương pháp xác nh giá chuy n như ng trong các giao d ch liên k t là bi n pháp qu n lý thu i v i DN FDI hi u qu nh t hi n nay là: Phương pháp so sánh giá giao d ch c l p, phương pháp giá bán l i, phương pháp giá v n c ng lãi, phương pháp so sánh l i nhu n, phương pháp tách l i nhu n. Các phương pháp c a Thông tư ưa ra là phù h p v i các thông l qu c t . CQT không áp t mà ưa ra các nguyên t c DN xác nh giá. DN có nghĩa v l p và lưu gi h sơ g m 3 lo i thông tin, tài li u và ch ng t có liên quan n giao d ch liên k t sau: Thông tin chung v DN và các bên liên k t; Thông tin v giao d ch c a DN; Thông tin v phương pháp xác nh giá th trư ng. Phòng KK&KTT nh n T khai, N p ch m, Không Quy t toán t B ph n m t c a n p TK, Quy t toán C p nh t s li u T khai, Quy t toán Chuy n Phòng QLN&CCNT tính ph t ch m n p ho c Ki m tra tr c ti p trên TK, Quy t n nh thu toán i chi u, phân tích t i CQT L p k ho ch ki m tra t i T khai, Quy t toán có d u hi u DN trình Lãnh o duy t khai sai, vi ph m Thông báo ngh gi i trình, i u ch nh L p báo cáo ánh giá ch t lư ng Kê khai Sơ 2.1. Quy trình ki m soát khâu Kê khai thu
  15. 13 Ki m soát giá chuy n như ng c a các DN FDI liên quan n y u t nư c ngoài cán b thu c n ki m soát hai khâu cơ b n là Chi phí liên quan n giao d ch liên k t như ã trình bày trên và Doanh thu liên quan n giao d ch liên k t. ki m soát Doanh thu khâu kê khai, Cán b kê khai d a vào h sơ kê khai, Báo cáo tài chính c a t ng DN c th sau ó so sánh, phân tích. Giao d ch c l p (v i i u ki n giao d ch c l p này không ư c t o ra ho c s p t l i t giao d ch liên k t) ư c ch n so sánh phân tích ph i lo i tr 4 tiêu th c nh hư ng sau: c tính s n ph m, ch c năng ho t ng c a DN, i u ki n h p ng khi th c hi n giao d ch, i u ki n kinh t khi di n ra giao d ch. Công tác phân tích h sơ khai thu , Báo cáo tài chính c n phân tích các ch tiêu như: T su t tăng giá bình quân, t l lãi su t, t l l m phát, t l tăng trư ng kinh t , ... T ó xác nh m c giá s n ph m, t su t l i nhu n g p ho c t su t sinh l i phù h p c a giao d ch liên k t phát sinh trong kỳ kê khai n p thu TNDN. b. Thanh tra, ki m tra, giám sát thu TNDN Quy trình thanh tra, ki m tra t i DN t i C c thu TP. à N ng ư c th hi n qua Sơ 2.2. Qua k t qu thanh tra t i C c Thu , h u h t các DN có v n FDI ho t ng trên a bàn TP à N ng u là công ty con c a các t p oàn, có công ty m nư c ngoài và ã phát hi n nh ng ho t ng chuy n giá ch y u sau: Chuy n giá thông qua chuy n giao nguyên v t li u, hàng hóa; Chuy n giá thông qua góp v n u tư; Chuy n giá thông qua cung c p d ch v ; Chi phí ti n lương i v i các giám c và chuyên gia nư c ngoài ư c các DN tr lương r t cao, là m t trong nh ng y u t quan tr ng làm cho DN l nhưng chưa có quy nh nào ràng bu c, kh ng ch y u t chi phí này.
  16. 14 Hi n nay, trên a bàn TP. à N ng quy mô c a các DN FDI nh hơn các a phương khác như Hà N i, TP H Chí Minh, Bình Dương, ...C c Thu cũng chưa tri n khai m nh công tác thanh tra ch ng chuy n giá nên s lư ng DN phát hi n chuy n giá chưa nhi u, quy mô chưa l n. Trong th i gian qua thanh tra ch ng chuy n giá ư c C c Thu th c hi n ã phát hi n m t s trư ng h p như: Công ty TNHH LesGants Vi t Nam; Công ty TNHH ITG Phong Phú; Công ty TNHH Kad Industrial SA Vi t Nam; Công ty TNHH DaiWa Vi t Nam. Cơ quan thu ` Thu th p thông tin và d u hi u vi ph m liên quan n DN L p k ho ch thanh tra, ki m tra theo t ng n i dung, v vi c hay toàn di n Chu n b thanh, ki m tra g m các bư c: Ki m tra, phân tích h sơ t i CQT; Thành l p oàn; ban hành Quy t nh thanh tra Thanh tra, ki m tra t i DN Xác minh các s li u, tài li u nghi v n K t lu n thanh tra X lý k t qu thanh, ki m tra Theo dõi Quy t nh x lý sau Thanh, ki m tra Báo cáo th c hi n k ho ch Thanh, ki m tra Sơ 2.2. Quy trình thanh tra, ki m tra
  17. 15 c. Ki m soát n thu TNDN T năm 2007, C c Thu thành l p b máy qu n lý n và cư ng ch n thu theo Lu t qu n lý thu . S n thu c a t ng NNT ư c ki m soát, xác nh, phân lo i, theo dõi ch t ch , nguyên nhân c a t ng kho n n thu ư c xác nh c th làm cơ s áp d ng các bi n pháp thu n phù h p và hi u qu hơn. Quy trình ki m soát thu n t i C c Thu à N ng ư c th hi n theo Sơ 2.3 Phòng QLN & CCNT Tra c u n , l p danh sách các DN còn n Phân tích tình tr ng n thu theo kh năng thu Thông báo ti n L p k ho ch, ôn c n thu , i tư ng thu n ti n lãi và n p thu th i gian n p Báo cáo k t qu thu n Sơ 2.3. Quy trình ki m soát n thu TNDN d. Ki m soát x lý vi ph m v thu TNDN Công tác x lý vi ph m v thu nói chung và thu TNDN nói riêng c a các DN FDI t i C c thu TP. à N ng trong th i gian qua ch d ng l i ph m vi x ph t, truy thu thu và gi m th i gian ưu ãi. Qua thanh tra, ki m tra t i các DN FDI trên a bàn s DN vi ph m không nhi u. C th g m các hành vi sau: V tình hình ch p hành ch k toán, ch ng t hoá ơn; V tình hình kê khai, n p thu , quy t toán thu , hoàn thu TNDN; Vi ph m các quy nh v kê
  18. 16 khai thông tin giao d ch liên k t. 2.2.3. Nh n xét v ki m soát thu TNDN i v i các DN FDI t i C c Thu TP. à N ng a. Ưu i m Qua hơn 13 năm th c hi n Lu t thu TNDN, công tác qu n lý thu TNDN t i C c Thu TP. à N ng ã t ư c nh ng thành t u như: Cơ ch t tính, t khai, t n p ã nâng cao ư c ý th c trách nhi m và tính t giác c a DN; Cơ c u t ch c b máy ư c th c hi n theo mô hình ch c năng ngăn ng a tình trang thông ng gi a cán b thu và DN; Ch c năng, nhi m v c a t ng b ph n, phòng ban có m i liên h t o ra cơ ch t ki m tra, và ki m tra chéo l n nhau gi a các phòng nh m nâng cao tính chính xác và hi u qu c a quy trình; Vi c ng d ng công ngh thông tin ã giúp cho b ph n kê khai, thanh tra, ki m tra phân tích, khai thác và x lý t t các thông tin v DN, gi m th i gian thanh tra, ki m tra góp ph n nâng cao hi u qu ki m soát ngu n thu thu TNDN t các DN FDI. b. H n ch Bên c nh nh ng ưu i m nêu trên, vi c th c hi n quy trình ki m soát ngu n thu thu TNDN t DN FDI trên a bàn TP. à N ng b c l nh ng h n ch như: Nhi m v c a các phòng ban không th ng nh t theo quy trình ki m soát; T ch c b máy KST theo mô hình ch c năng chưa hoàn toàn phù h p; Quy trình chưa quy nh vi c ph i h p gi a các CQT, nh t là CQT c a các DN có giao d ch liên k t gây khó khăn trong vi c xác nh doanh thu, chi phí ki m soát thu TNDN; Công tác ki m soát vi c phân lo i n , tính ti n ph t n p ch m v i t ng kho n n thu ch m i d a vào th i gian chưa tính nm c , t l s n trên s thu phát sinh, s n p trong kỳ c a ơn v ; Quy trình QLT c a các DN u gi ng nhau tuy nhiên m c r i ro c a các DN có quy mô khác nhau, cách th c ho t ng
  19. 17 khác nhau thì không gi ng nhau; Vi c ng d ng CNTT trong quy trình QLT t i C c Thu à N ng chưa áp ng ư c nhu c u khai thác thông tin ph c v trong công tác KST; Các văn b n quy ph m pháp lu t hi n hành c a Lu t thu TNDN tuy ã có nh ng quy nh bu c các DN khi th c hi n các quan h giao d ch liên k t, tuy nhiên trong th c t tri n khai chính sách thu áp d ng i v i DN FDI t i à N ng, nh t là v n chuy n giá; Chưa có quy nh v cơ ch tho thu n trư c; Th i h n cho 1 cu c thanh tra giá chuy n như ng t i Vi t Nam r t ng n, b gi i h n b i quy nh t i Lu t Thanh tra; Cũng như quy n h n c a CQT còn b gi i h n. K T LU N CHƯƠNG 2 Th c tr ng c a vi c ki m soát thu TNDN i v i DN FDI t i C c Thu TP. à N ng qua ánh giá ho t ng th c t ; t ư c nh ng k t qu áng kích l , góp ph n thúc y phát tri n kinh t - xã h i. Tuy nhiên, công tác ki m soát thu TNDN i v i DN FDI d a theo quy trình QLT như hi n nay t i C c Thu chưa th t s t hi u qu như yêu c u; Các quy trình ki m soát còn b c l nh ng h n ch như quy trình kê khai k toán thu , quy trình thanh tra, quy trình n , …M t khác, các quy nh v x ph t các hành vi vi ph m v thu chưa th t s phù h p v i th c t và th t s nghiêm minh. M c khác, v n xác nh giá các y u t u vào c a các DN FDI là v n khó xác nh mà quan tr ng nh t trong công tác ki m soát ngu n thu thu TNDN là vi c xác nh giá chuy n như ng trong các giao d ch liên k t i v i các DN này. Vi c áp d ng các phương pháp xác nh giá chuy n như ng chưa ư c áp d ng ph bi n, cũng như chưa có quy nh nào h u hi u trong vi c ph i h p CQT gi a các nư c trong giao d ch liên k t.
  20. 18 CHƯƠNG 3 M TS GI I PHÁP TĂNG CƯ NG KI M SOÁT THU THU NH P DN C A CÁC DN FDI T I À N NG 3.1. S C N THI T PH I TĂNG CƯ NG KI M SOÁT THU TNDN C A CÁC DOANH NGHI P FDI T I C C THU THÀNH PH À N NG 3.1.1. Do yêu c u h i nh p kinh t th gi i Trong giai o n hi n nay, v i s gia tăng v s lư ng và ch t lư ng c a DN FDI trong khi trình qu n lý hi n nay c a ngành thu chưa áp ng k p có kho n cách khá xa so v i các nư c trong khu v c và trên th gi i. Vì v y, òi h i h th ng thu ph i ư c c i cách m nh m phù h p v i thông l qu c t , nh m t o i u ki n cho các nhà u tư nư c ngoài u tư vào Vi t nam. Hi n nay, thu TNDN gi vai trò quan tr ng trong cơ c u thu ngân sách. Do v y, ki m soát ngu n thu thu TNDN, mà c bi t là ki m soát ngu n thu thu TNDN t các DN FDI là m t v n quan tr ng nh t là v n ki m soát chuy n giá nh m ch ng th t thu NSNN. 3.1.2. S c n thi t ph i tăng cư ng ki m soát thu TNDN c a các DN FDI t i C c thu TP. à N ng a. i v i môi trư ng qu n lý thu V i s gia tăng v s lư ng cũng như ch t lư ng c a DN FDI hi n nay òi h i môi trư ng qu n lý ph i áp ng nh ng yêu c u sau: Hi n i hoá toàn di n công tác QLT c v phương pháp, th t c hành chính; Tăng cư ng công tác tuyên truy n, h tr cung c p d ch v cho NNT; nâng cao năng l c ho t ng công tác thanh tra, ki m tra, giám sát tuân th pháp lu t c a NNT; N i dung thu TNDN còn ph c t p, cơ ch QLT chưa ư c qui nh rõ ràng trong các văn b n qui ph m pháp lu t; th t c hành chính thu còn rư m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2