intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chính sách marketing cho các dịch vụ ứng dụng công nghệ 3G tại công ty thông tin di động

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

122
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày những lý luận cơ bản về chính sách marketing và chính sách marketing dịch vụ tại doanh nghiệp, thực tế xây dựng chính sách marketing cho các dịch vụ ứng dụng công nghệ 3G tại công ty thông tin di động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Xây dựng chính sách marketing cho các dịch vụ ứng dụng công nghệ 3G tại công ty thông tin di động

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH THU H NG XÂY D NG CHÍNH SÁCH MARKETING CHO CÁC D CH V NG D NG CÔNG NGH 3G T I CÔNG TY THÔNG TIN DI Đ NG Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N T R KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Nguy n Trư ng Sơn Ph n bi n 1 : PGS.TS Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 2 : GS.TSKH. Lê Du Phong Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 18 tháng 09 năm 2011. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin- H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Đ thúc ñ y ngành Vi n thông Vi t Nam phát tri n, vi c chuy n t công ngh 2G sang 3G là t t y u hi n nay. Công ngh 3G cho phép t o ra lư ng băng thông r ng, ch t lư ng d ch v cao, t c ñ truy n nhanh hơn và tích h p nhi u lo i hình d ch v . Công ty Thông tin Di ñ ng b t ñ u cung c p d ch v 3G t 15/12/2009 cùng v i m ng Viettel, Vinaphone, EVN Telecom. C nh tranh gi a các m ng ngày càng gay g t. Đ n nay, VMS chưa thu hút ñư c nhi u khách hàng s d ng d ch v . Đ tìm gi i pháp cho v n ñ này, tác gi ch n nghiên c u ñ tài: “Xây d ng chính sách marketing cho các d ch v ng d ng công ngh 3G t i Công ty Thông tin Di ñ ng”. 2. M c ñích nghiên c u - Nghiên c u, h th ng hoá cơ s lý lu n v xây d ng các chính sách marketing d ch v . - Đánh giá th c tr ng chính sách marketing cho các d ch v 3G c a Công ty VMS ñ phát hi n nh ng t n t i c n kh c ph c. - Đ xu t xây d ng các chính sách marketing cho các d ch v ng d ng công ngh 3G c a Công ty Thông tin Di ñ ng . 3. Ph m vi và ñ i tư ng nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là các v n ñ liên quan ñ n chính sách marketing cho các d ch v 3G c a Công ty VMS. - Ph m vi nghiên c u c a ñ tài là chính sách marketing cho các d ch v 3G c a Công ty VMS t 15/12/2009 ñ n nay. 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s - Phương pháp chuyên gia - Phương pháp phân tích, th ng kê, so sánh và t ng h p
  4. 2 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài - H th ng hóa các ki n th c v marketing d ch v - Đưa ra các gi i pháp hoàn thi n chính sách marketing cho các d ch v 3G t i Công ty VMS nh m nâng cao năng l c c nh tranh và mang l i h êu qu kinh doanh các d ch v 3G cho Công ty. 6. K t c u c a lu n văn : Lu n văn g m có 3 chương - Chương 1: Cơ s lý lu n v xây d ng các chính sách marketing d ch v - Chương 2: Th c tr ng các chính sách marketing cho các d ch v ng d ng công ngh 3G t i Công ty Thông tin Di ñ ng - Chương 3: Xây d ng các chính sách marketing cho các d ch v ng d ng công ngh 3G t i Công ty Thông tin Di ñ ng CHƯƠNG 1 : CƠ S LÝ LU N V XÂY D NG CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING D CH V 1.1. T ng quan v marketing d ch v 1.1.1. Khái ni m v d ch v D ch v là nh ng ho t ñ ng và k t qu mà m t bên có th cung c p cho bên kia và ch y u là vô hình, không mang tính s h u. Nó có th g n li n hay không g n li n v i m t s n ph m v t ch t. 1.1.2. H th ng cung c p d ch v 1.1.3. Marketing d ch v Marketing d ch v là quá trình thu nh n, tìm hi u, ñánh giá và tho mãn nhu c u c a th trư ng m c tiêu b ng h th ng các chính sách, bi n pháp tác ñ ng vào quá trình s n xu t, cung ng và tiêu dùng d ch v thông qua vi c phân ph i các ngu n l c c a t ch c. 1.1.4. Đ c ñi m c a d ch v và tác ñ ng c a nó ñ n các chính sách marketing Tính vô hình : - Khó hình dung và khó ñánh giá ch t lư ng d ch v trư c khi mua - Thông qua b ng ch ng v t ch t ñ ñánh giá ch t lư ng d ch v
  5. 3 - Tìm ki m tư v n c a ngư i quen, ngư i bán hàng Tính không tách r i ñư c : - Khó ñ t tính kinh t theo qui mô và s ñ ng ñ u v ch t lư ng - Khó cân b ng gi a cung và c u - Ngư i cung ng d ch v và khách hàng ñ u nh hư ng ñ n k t qu d ch v Tính không ñ ng nh t v ch t lư ng: - D ch v không th cung c p hàng l at, t p trung. Ch t lư ng d ch v ch u tác ñ ng t thái ñ , k năng, ki n th c c a nhân viên cung ng d ch v và c m nh n c a khách hàng - C n qu n lý ch t lư ng d ch v ñ th a mãn nhu c u khách hàng Tính không lưu gi ñư c: - Quá trình s n xu t và tiêu dùng d ch v là ñ ng th i nên d ch v không th lưu gi ñư c. Khi nhu c u v d ch v tăng, gi m ñ t bi n s gây ra m t cân ñ i quan h cung c u c c b - Doanh nghi p c n có chi n lư c ñ cân ñ i cung c u t t hơn. 1.1.5. S khác bi t gi a marketing hàng hóa h u hình và marketing d ch v - Marketing hàng hóa hi n h u g m 4 y u t công c cơ b n ( 4P ) - Marketing d ch v g m 7 y u t công c cơ b n (7 P ) 1.2. Ti n trình xây d ng các chính sách marketing d ch v Phân tích môi trư ng marketing P1: chính sách s n ph m P2: Chính sách giá c M c tiêu marketing P3: Chính sách phân ph i P4: Chính sách truy n thông c ñ ng Phân ño n và l a ch n th trư ng P5: Chính sách con ngư i m c tiêu P6: Chính sách qui trình P7: Chính sách b ng ch ng v t ch t Đ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu Sơ ñ 1.1 - Qui trình xây d ng các chính sách marketing d ch v
  6. 4 1.2.1. Phân tích môi trư ng marketing Phân tích môi trư ng marketing ñ phát hi n các cơ h i và ñe d a ñ i v i doanh nghi p. Môi trư ng marketing g m: Môi trư ng bên ngoài : Môi trư ng vi mô và môi trư ng vĩ mô. Môi trư ng bên trong: Các ngu n l c tài chính, k thu t công ngh , h th ng phân ph i, nhân l c, t ch c n i b doanh nghi p. 1.2.2. Xác ñ nh m c tiêu marketing 1.2.3. L a ch n th trư ng m c tiêu 1.2.3.1. Phân ño n th trư ng : Phân ño n th trư ng thư ng d a trên các y u t : ñ a lý, tâm lý, nhân kh u h c, hành vi. 1.2.3.2. L a ch n th trư ng m c tiêu Đánh giá các phân ño n th trư ng thông qua các y u t : - Quy mô và m c ñ tăng trư ng c a ñ an th trư ng - Tính h p d n c a ño n th trư ng - M c tiêu và kh năng v ngu n l c c a doanh nghi p Các phương pháp l a ch n th trư ng m c tiêu : T p trung vào m t phân ño n th trư ng; Chuyên môn hoá có ch n l c; Chuyên môn hoá th trư ng; Chuyên môn hoá s n ph m; Ph c v toàn th trư ng . 1.2.4. Đ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu Thi t k s n ph m sao cho s n ph m ñư c khách hàng th a nh n m c cao hơn và khác bi t so v i s n ph m c nh tranh. 1.2.5. Thi t k các chính sách marketing trong kinh doanh d ch v 1.2.5.1. Chính sách s n ph m S n ph m là m i th có th chào bán trên th trư ng ñ ngư i mua chú ý, mua, s d ng hay tiêu dùng, có th tho mãn ñư c m t mong mu n hay nhu c u nào ñó c a khách hàng. C u trúc s n ph m có 5 c p ñ : Ích l i c t lõi, s n ph m chung, s n ph m mong ñ i, s n ph m hoàn thi n, s n ph m ti m n C u trúc d ch v có 2 c p ñ : D ch v cơ b n và d ch v th c p
  7. 5 - Các quy t ñ nh v s n ph m : Quy t ñ nh v danh m c s n ph m, v lo i s n ph m và v chi u dài c a lo i s n ph m. - Phát tri n s n ph m m i 1.2.5.2. Chính sách giá d ch v Giá là s ti n mà khách hàng ph i tr khi s d ng m t d ch v nào ñó t nhà cung c p. Giá báo hi u giá tr c a s n ph m, nó b nh hư ng b i s c mua c a th trư ng. - Các nguyên t c xác ñ nh giá : Xác ñ nh giá ñư c xem xét t 3 góc ñ : chi phí d ch v , quan h c nh tranh, giá tr d ch v . - Các phương pháp ñ nh giá d ch v : Đ nh giá căn c vào chi phí; Đ nh giá d a trên ngư i mua; Đ nh giá d a vào c nh tranh. 1.2.5.3. Chính sách kênh phân ph i d ch v Kênh phân ph i là t p h p nh ng cá nhân hay nh ng cơ s kinh doanh ph thu c l n nhau, liên quan ñ n quá trình t o ra và chuy n d ch v t nhà s n xu t ñ n ngư i tiêu dùng - Các phương án t ch c h th ng kênh phân ph i : + Kênh phân ph i tr c ti p ( kênh không c p) + Kênh phân ph i trung gian 1.2.5.4. Chính sách truy n thông và c ñ ng Truy n thông và c ñ ng là các ho t ñ ng tác ñ ng tr c ti p ho c gián ti p lên tâm lý, th hi u khách hàng ñ xác l p m c c u thu n l i cho doanh nghi p. Nó t p h p thành m t h n h p xúc ti n g m: Qu ng cáo, Marketing tr c ti p, Khuy n mãi, Quan h công chúng và tuyên truy n, Bán hàng tr c ti p. 1.2.5.5. Chính sách con ngư i trong kinh doanh d ch v Con ngư i tr c ti p t o ra d ch v và tác ñ ng ñ n ch t lư ng d ch v . Nên vi c tuy n ch n, ñào t o, s d ng và ñãi ng nhân viên t t s tác ñ ng ñ n thành công c a doanh nghi p d ch v . 1.2.5.6. Chính sách qui trình d ch v
  8. 6 Qui trình d ch v là m t h th ng ho t ñ ng theo mô hình k ch b n d ch v , v i nh ng tác ñ ng gi a các y u t , các khâu, các bư c c a h th ng trong m i quan h m t thi t v i nhau, ñư c th c hi n theo m t tr t t nh t ñ nh trong môi trư ng v t ch t c th v i nh ng qui ch , qui t c, l ch trình và cơ ch ho t ñ ng rõ ràng. b. Đ c ñi m qui trình d ch v : Luôn thay ñ i và ch u s tác ñ ng c a th c t . Là cơ s th hi n tính ñ i m i trong doanh nghi p. c. Các yêu c u ñ i v i qui trình d ch v : S rõ ràng c a các văn b n, phù h p gi a lý thuy t và th c ti n, s tương tác gi a các nhân viên v i khách hàng, mô hình v n hành và liên k t trong n i b t ch c. d. Thi t k qui trình d ch v : C n ñ m b o m i nhân viên ñ u có th ph c v khách hàng theo qui trình chu n, m i khách hàng ñ u nh n ñư c m c ch t lư ng d ch v như nhau v i cùng m t lo i d ch v . 1.2.5.7. Chính sách b ng ch ng v t ch t a. Các y u t b ng ch ng v t ch t : Môi trư ng d ch v và các y u t h u hình khác b. nh hư ng c a môi trư ng d ch v ñ n hành vi: Khi môi trư ng d ch v gây nh hư ng ñ n nhân viên và khách hàng thì h s cư x theo cách nào ñó ph thu c vào nh ng ph n ng bên trong c a h ñ i v i môi trư ng d ch v ñó.
  9. 7 Môi trư ng v t ch t Ph n ng n i b Hành vi Hành vi cá Môi trư ng làm Nh n th c C m xúc Y u t sinh lý nhân vi c - Ni m tin - Tâm tr ng - Vui v - Ý nghĩa - Thái ñ - Khó ch u - Nhi t ñ -Tìm hi u bi u tư ng - n tư ng -Gia nh p - Không gian - Phân lo i DN - Kh e kho n -Tr l i lâu hơn - Ti ng n -T n tâm - Âm nh c - Ti n hành - Hương thơm k ho ch làm vi c - …. Không gian làm Ph n ng nhân vi c viên S tương tác Môi - Trang thi t b trư ng Gi a khách - Cách bài trí d ch hàng và nhân - N i th t v viên - ….. ñư c Kí hi u/Bi u c m Ph n ng tư ng nh n khách hàng Hành vi cá nhân - Hình nh - Cu n hút - Tìm hi u - Trang ph c Nh n th c C m xúc Y u t sinh lý - Chi ti n - B ng ch d n - Quay l i - Ni m tin - Tâm tr ng - Vui v - n ph m - Ý nghĩa - Thái ñ - Khó ch u - Ti n hành k bi u tư ng - n tư ng ho ch mua s m - ….. - Phân lo i DN - Kh e kho n (Ngu n:M.J.Bitner, “Servicescapes: The impact of Physical surroundings on customer and employees”, Journal of marketing,1992) Sơ ñ 1.6 - Mô hình " Tác nhân kích thích - Đ i tư ng - Cách hư ng ng" 1.2.6. T ch c th c hi n và ki m tra chính sách marketing H at ñ ng này nh m ñ m b o vi c th c hi n các chính sách marketing theo ñúng k ho ch, và có nh ng ñi u ch nh c n thi t ñ ñ t m c tiêu. 1.3. Đ c ñi m c a các d ch v ng d ng công ngh 3G 3G (Third - generation technology) là tiêu chu n truy n thông di ñ ng băng thông r ng th h th 3 tuân theo ch ñ nh c a T ch c Vi n thông th gi i. 3G cho phép cung c p các d ch v ñi n tho i không dây trên
  10. 8 m ng di n r ng, ñi n tho i th y hình, d li u không dây băng r ng, t t c các d ch v ñ u trong môi trư ng di ñ ng. 1.4. Kinh nghi m tri n khai các d ch v 3G c a các nư c - Ch t lư ng d ch v cung c p cho khách hàng ph i ñ m b o t t ngay t ban ñ u. - Giai ño n ñ u nên t p trung phát tri n d ch v t i các ñô th l n, khu ñông dân cư. - Ph i bi t ñ nh hư ng nhu c u khách hàng, d ch v cung c p ph i phù h p v i th hi u c a khách hàng . - Giá d ch v và giá c a thi t b ñ u cu i ph i có nhi u m c gía phù h p v i nhu c u c a nhi u phân khúc th trư ng khác nhau. - Liên k t v i các nhà s n xu t thi t b ñ u cu i ñ ñ m b o vi c phát tri n các tính năng 3G c a thi t b ñ u cu i song hành v i vi c phát tri n các d ch v 3G. N u ñi n tho i có nhi u tính năng s d ng d ch v 3G thì có th t o ñư c s ñ t phá, bùng n v d ch v 3G. - Ph i phát tri n các d ch v giá tr gia tăng và d ch v n i dung phong phú, h p d n, sinh ñ ng và thi t th c bao quanh 3G. - D ch v có s c thu hút ñ c bi t ñ i v i nhu c u c a phân khúc khách hàng tr tu i, vì v y c n quan tâm phát tri n các d ch v phù h p th hi u c a gi i tr . CHƯƠNG 2 : TH C TR NG XÂY D NG CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING CHO CÁC D CH V 3G T I CÔNG TY VMS 2.1. Đ c ñi m c a Công ty VMS 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n Công ty Thông tin Di ñ ng (Tên giao d ch:VMS - Vietnam Mobile Telecom Service Company) là ñơn v h ch toán ñ c l p thu c T p ñoàn VNPT, thành l p 16/04/1993. Là m ng di ñ ng ñ u tiên t i Vi t Nam v i
  11. 9 thương hi u MobiFone, có 10 năm kinh nghi m h p tác kinh doanh v i nư c ngoài. 2.1.2. Tuyên b s m nh, t m nhìn, chu n m c văn hóa Công ty 2.1.3. Cơ c u t ch c và ch c năng kinh doanh : T ch c Công ty g m có 14 phòng ban ch c năng và 8 ñơn v tr c thu c 2.1.4. Tình hình s d ng các ngu n l c c a Công ty - Nhân l c: Lao ñ ng ch t lư ng cao, phù h p qui mô doanh nghi p. - Cơ s v t ch t, trình ñ k thu t và công ngh : Hi n ñ i, tiên ti n. 2.2. Tình hình kinh doanh c a Công ty 2.2.1. Tình hình kinh doanh c a Công ty giai ño n 2007-2010 Thuê bao và doanh thu liên t c tăng trư ng m c cao, chi m th ph n l n và l i nhu n cao. 2.2.2. Tình hình kinh doanh các d ch v 3G : Công ty ñã t p trung ngu n l c ñ tri n khai kinh doanh các d ch v 3G, nhưng v n chưa thu hút ñư c nhi u khách hàng s d ng d ch v . Doanh thu các d ch v 3G r t th p. 2.3. Th c tr ng xây d ng các chính sách marketing cho các d ch v ng d ng công ngh 3G t i Công ty Thông tin Di ñ ng 2.3.1. Tình hình môi trư ng marketing 2.3.1.1. V ñ i th c nh tranh: VinaPhone, Viettel là hai ñ i th m nh c a MobiFone. C nh tranh gi a các m ng ngày càng gay g t. Theo báo cáo c a B Thông tin và truy n thông, th ph n c a các m ng : Viettel: 34,9%; MobiFone : 31,6%, Vinaphone : 26,5%. Đ c ñi m c a m ng 3G Vinaphone V th : Đư c bình ch n là m ng có d ch v 3G t t nh t năm 2010 Đi m m nh : Thương hi u ñư c nhi u khách hàng bi t ñ n, ph sóng r ng, d ch v ña d ng, ch t lư ng cao, h th ng phân ph i r ng Đi m y u : Các chính sách kém linh h at hơn MobiFone và Viettel Đ c ñi m c a m ng 3G Viettel
  12. 10 V th : Là m ng có th ph n l n nh t Đi m m nh : Đư c B Qu c phòng h u thu n, vùng ph sóng r ng nh t và kênh phân ph i m ñ n t n huy n. Đi m y u : Ít d ch v giá tr gia tăng hơn, k t n i liên m ng v i MobiFone, Vinaphone b h n ch , ch y u t p trung vào phân khúc khách hàng bình dân, trong khi giá d ch v 3G khá cao 2.3.1.2 V khách hàng Nhóm khách hàng ñ i lý : Là các trung gian phân ph i sim, th cào, y quy n cung c p d ch v c a MobiFone Nhóm khách hàng tiêu dùng d ch v : Là các ñơn v hành chính s nghi p, doanh nghi p, Văn phòng ñ i di n, cơ quan nư c ngoài, các cá nhân ngư i Vi t Nam và ngư i nư c ngoài làm Vi t Nam. - Các y u t tác ñ ng ñ n khách hàng ch n l a nhà cung c p : Ch t lư ng m ng lư i, ch t lư ng ph c v khách hàng, giá cư c, d ch v ña d ng, ñi m giao d ch thu n ti n, qu ng cáo, khuy n m i, các ưu ñãi, d ch v h u mãi, ý ki n ngư i thân, b n bè 2.3.1.3 Chính sách, pháp lu t Nhà nư c ñ i v i ngành vi n thông Nhà nư c qu n lý gía và các h at ñ ng khuy n m i. Lu t bưu chính vi n thông ñư c ban hành, t o khuôn kh pháp lý cho môi trư ng kinh doanh c nh tranh trong lĩnh v c Bưu chính Vi n Thông. 2.3.2 M c tiêu marketing Các d ch v 3G phù h p v i m i nhu c u khách hàng. Giai ño n ñ u, ñ y nhanh t c ñ thâm nh p nh m d n ñ u v th ph n. 2.3.3. Th trư ng m c tiêu hi n t i Khách hàng m c tiêu là các ñơn v hành chính s nghi p, doanh nghi p, văn phòng ñ i di n, cơ quan nư c ngoài, các cá nhân thu c m i thành ph n kinh t và ngư i nư c ngoài làm vi c t i Vi t Nam khu v c thành th . 2.3.4. Đ nh v s n ph m trên th trư ng m c tiêu
  13. 11 D ch v t t nh t, nhi u ti n ích, b o m t cao và phù h p v i m i nhu c u c a khách hàng. 2.3.5. Th c tr ng các chính sách marketing cho các d ch v 3G t i Công ty Thông tin Di ñ ng 2.3.5.1. Chính sách s n ph m - Công ty ñang cung c p 5 d ch v cơ b n và 30 d ch v giá tr gia tăng. Các d ch v m i m c cơ b n, thi u d ch v d li u. D ch v ít khác bi t so v i các ñ i th c nh tranh. - Chưa ph sóng 3G r ng kh p, t p trung ph sóng ch y u trung tâm các t nh thành, các khu ñông dân cư nên cũng b t ti n cho khách hàng s d ng d ch v khi di chuy n ra ngoài vùng ph sóng. 2.3.5.2. Chính sách giá d ch v * Đ i v i Đ i lý, ñi m bán l : Chi t kh u bán hàng theo s lư ng t 6,7% - 7,1%. M c chi t kh u tương t v i các ñ i th c nh tranh. * Đ i v i ngư i tiêu dùng d ch v : Giá cư c ñư c xây d ng theo gói ph thu c vào dung lư ng và th i gian s d ng (Ngày/tu n/tháng). - Qui ñ nh giá trong gói và giá ngoài gói - Qui ñ nh giá tr n ( Đ i v i cư c d ch v s d ng n i ñ a). - Chi t kh u thanh toán theo th i gian và s ti n thanh toán. B ng 2.7 - So sánh giá m t s d ch v 3G v i Viettel, Vinaphone 1. D ch v Mobile internet: MobiFone Viettel Vinaphone Gói Dùng 30 ngày Gói Dùng 30 ngày Gói Dùng 30 ngày M5 5000ñ/5MB Không có Không có M10 10.000ñ/30MB MI10 10.000ñ/30MB M10 10.000ñ/30MB M25 25.000ñ/120MB MI25 20.000ñ/120MB M25 25.000ñ/12MB M50 50.000ñ/300MB MI50 50.000ñ/350MB M50 50.000ñ/300MB D30 120.000ñ/1GB MI200 200.000ñ/2GB M135 135.000ñ/1,3GB Gói Dùng 1 ngày Gói Dùng 1 ngày Gói Dùng 1 ngày D1 8.000ñ/100MB MI12 12.000ñ/250MB U1 12.000ñ/250MB Gói Dùng 7 ngày Gói Dùng 7 ngày Gói Dùng 7 ngày D7 35.000ñ/300MB MI80 80.000ñ/1.536MB U7 80.000ñ/1.536MB Giá cư c theo lưu lư ng s d ng th c t , không ñăng ký gói cư c M0 10ñ/10MB MI0 10ñ/10MB M0 10ñ/10MB
  14. 12 - Giá tr n : Gói M0: 1.000.000ñ/tháng; Gói M5, M10, M25, M50, D1, D7: 500.000ñ/tháng; Gói D30 : 900.000ñ/tháng. 2. D ch v truy c p Internet qua máy tính v i thi t b USB 3G MobiFone Vinaphone Viettel ( D ch v : Fast ( D ch v : Mobile ( D ch v Dcom-3G) connect) Broadband) Gói Dùng 30 ngày Gói Dùng 30 ngày Gói Dùng 30 ngày FC1 120.000ñ/2,3GB PC30 30.000ñ/700MB MB0 50.000ñ/1GB FC2 230.000ñ/5,5GB PC60 60.000ñ/1,5GB MB1 135.000ñ/3GB FC3 180.000ñ/4GB PC100 100.000ñ/2,5GB MB2 250.000ñ/6GB FC4 80.000ñ/1,5MB PC200 200.000ñ/6GB Giá ngoài gói: 45ñ/MB Giá ngoài gói: 45ñ/MB Giá ngoài gói: 45ñ/MB (Ngu n : Các trang web c a VMS, Viettel, Vinaphone) Vi c ñ nh giá theo gói t o thu n l i cho khách hàng l a ch n s d ng, nhưng v n chưa hoàn thi n vì chưa có các gói cư c cho m i nhóm khách hàng riêng v i các m c nhu c u khác nhau r t nhi u. Các gói cư c ít khác bi t so v i ñ i th c nh tranh. 2.3.5.3. Chính sách kênh phân ph i Công ty tri n khai h th ng marketing ña kênh nh m gia tăng ph m vi bao quát th trư ng, ti t ki m chi phí, gia tăng kh năng th a mãn nhu c u khách hàng. Kênh phân ph i tr c ti p: G m 106 các c a hàng t i trung tâm t nh/thành ph , 500 ñi m giao d ch huy n, 6 showroom, các t th trư ng, ñư ng dây tr giúp 24/24, giao d ch tr c tuy n. * Ưu ñi m: Nhân viên chuyên nghi p, n m b t thông tin ph n h i t khách hàng nhanh, xây d ng quan h v i khách hàng t t. Giao d ch tr c tuy n giúp ti t ki m th i gian, th t c ñăng ký nhanh, g n. * Như c ñi m: Chi phí cho kênh t n kém. Đôi khi cũng x y ra mâu thu n gi a các kênh. Kênh phân ph i gián ti p: G m 10 T ng ñ i lý, 706 Đ i lý chuyên và 45.000 ñi m bán l trên toàn qu c.
  15. 13 * Ưu ñi m: Ti t ki m chi phí, kh năng bao quát th trư ng cao, d ch v ñưa ñ n th trư ng m c tiêu nhanh, gi m thi u r i ro. * Như c ñi m: L i ích c a ñ i lý luôn ñ t lên hàng ñ u, các ho t ñ ng ít ñem l i thu nh p thì h ít quan tâm. H n ch quy n ki m soát và ñi u ti t th trư ng. Chi phí chi t kh u bán hàng khá l n. 2.3.5.4. Chính sách truy n thông và c ñ ng Qu ng cáo: Ho t ñ ng qu ng cáo ña d ng, nhưng chưa gây ñư c n tư ng m nh cho khách hàng v các ñ c tính vư t tr i c a d ch v 3G. Khuy n m i : Nhi u khách hàng thích khuy n m i t ng ti n vì ñánh vào tâm lý thích giá th p, không có khuy n m i r t khó bán hàng. Quan h công chúng và tuyên truy n : Ho t ñ ng này ñư c tri n khai r t ña d ng và h u ích, ch y u trung tâm các t nh, thành. Marketing tr c ti p và Bán hàng tr c ti p : T ch c trang Web MobiPortal, Đư ng dây tr giúp, Nh n tin, T ch c ñ i th trư ng. 2.3.5.5. Chính sách qui trình d ch v Các ho t ñ ng s n xu t và cung ng d ch v ñ u ñư c th ch hóa b ng 27 qui trình, qu n lý theo tiêu chu n ISO 9001-2000. Công tác qu n lý và tác nghi p ñ u ñư c tin h c hoá nh m ñ m b o cung c p d ch v cho khách hàng nhanh, chính xác. Đôi khi các quy trình chưa c p nh t và s a ñ i k p th i, sát v i th c t làm cho nhân viên lúng túng khi x lý công vi c. 2.3.5.6. Chính sách con ngư i Công tác tuy n d ng, ñào t o và các chính sách ñãi ng ñ i v i nhân viên khá t t. Nhưng hi n nay vi c phát tri n các d ch v m i r t nhanh, công tác ñào t o chưa theo k p do chưa áp tri n khai hình th c ñào t o tr c tuy n mà ch ñào t o theo hình th c t p trung. 2.3.5.7 Chính sách b ng ch ng cơ s v t ch t Đáp ng khá t t cho s n xu t và cung ng d ch v . 2.4. Đánh giá th c tr ng xây d ng các chính sách cho các d ch v 3G t i Công ty Thông tin Di ñ ng VMS.
  16. 14 2.4.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c - Ph sóng r ng trên toàn qu c, ch t lư ng m ng lư i k thu t t t - Tri n khai các d ch v m i r t nhanh, ch t lư ng d ch v tương ñ i cao, là m ng d n ñ u v s lư ng d ch v , ña d ng và nhi u ti n ích . - Xây d ng nhi u gói cư c có giá phân bi t, có tính c nh tranh cao, t o ñi u ki n cho khách hàng l a ch n s d ng d ch v . - M ng lư i phân ph i ñã tri n khai r ng kh p - Liên k t v i Nokia và các công ty d ch v n i dung ñ tuyên truy n, qu ng cáo và khuy n m i chéo. 2.4.2. Các v n ñ t n t i c n kh c ph c V chính sách s n ph m: - D ch v m i phát tri n m c cơ b n, thi u d ch v d li u - Thi u các gói d ch v hư ng ñ n nhu c u ña d ng c a khách hàng - D ch v ít có s khác bi t so v i các ñ i th c nh tranh. V kênh phân ph i: - Nhi u nhân viên chưa có ki n th c sâu v các d ch v 3G - Thi u thi t b ñ u cu i cho nhân viên dùng th d ch v V công tác tuyên truy n và c ñ ng Hình nh và thông ñi p qu ng cáo còn chung chung, chưa làm n i b t các ñ c tính c a d ch v 3G. Chưa t p trung tuyên truy n qu ng cáo t i các t nh. Chưa có nhi u chính sách ưu ñãi. CHƯƠNG 3: XÂY D NG CHÍNH SÁCH MARKETING CHO CÁC D CH V 3G T I CÔNG TY VMS -MOBIFONE 3.1. Các căn c ti n ñ 3.1.1. M c tiêu, phương hư ng phát tri n ngành Vi n thông Các d ch v băng r ng, ña phương ti n ñư c cung c p r ng rãi. D ch v ch t lư ng cao, giá h p lý, các lo i hình d ch v văn minh, hi n ñ i ngày càng ti p c n v i ngư i dùng k p th i.
  17. 15 3.1.2. Xu th phát tri n các d ch v ng d ng công ngh 3G 3.1.2.1. Xu th phát tri n các d ch v 3G trên th gi i Các chuyên gia vi n thông d báo s thuê bao 3G s tăng lên hơn 1,4 t vào năm 2012. 70% khách hàng s dùng d ch v d li u. 3.1.2.2. Xu th phát tri n các d ch v 3G t i Vi t Nam V i kho ng 86 tri u dân, 65% dân s tr dư i 30 tu i, ñây là th trư ng có ti m năng r t l n. Bi u 3.2 - K t qu nghiên c u nhu c u v d ch v 3G Vi t Nam 100 95 91 84 91 87 80 60 40 16 13 20 5 9 9 Mu n có 0 không c n ( Ngu n : Công ty VMS ) 3.1.3 Nh n th c ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i và thách th c trong ho t ñ ng marketing các d ch v 3G c a Công ty VMS . Đi m m nh - Thương hi u và hình nh công ty có uy tín cao - D ch v ña d ng, nhi u ti n ích, ch t lư ng cao - Là m ng di ñ ng ñ u tiên t i Vi t nam, có nhi u kinh nghi m - Ti m l c tài chính m nh, ngu n nhân l c có ch t lư ng cao - Nhi u khách hàng l n, ch y u t p trung trung tâm t nh, thành Đi m y u - Vùng ph sóng ch y u trung tâm các t nh, thành, khu ñông dân - Chưa có ñ thi t b ñ u cu i cho nhân viên dùng th d ch v - Nhân viên ñ i lý còn h n ch v trình ñ và k năng nghi p v
  18. 16 Cơ h i - Kinh t tăng trư ng, chính tr n ñ nh, ưu tiên phát tri n ngành - Dân s ñông, 65% dân s tr , m c s ng ngư i dân ngày càng cao - Ti n b khoa h c công ngh t o ñi u ki n thu n l i - Có l i th c a ngư i ñi ñ u nên thu n l i trong khai thác d ch v Thách th c - Th trư ng c nh tranh ngày càng gay g t - Khách hàng yêu c u cao hơn v d ch v và ít trung thành hơn - Công ngh phát tri n nhanh, m nh. N u không k p th i khai thác d ch v thì công ngh hi n có s l c h u và s b thay th - Chính ph chưa quan tâm, ñ u tư ngành công nghi p n i dung s 3.2. D báo v môi trư ng marketing 3.2.1. Các nh hư ng c a môi trư ng vĩ mô 3.2.1.1. Môi trư ng kinh t : Kinh t phát tri n, m c s ng c a ngư i dân ngày càng cao, nhu c u v d ch v thông tin di ñ ng càng tăng. 3.2.1.2. Môi trư ng chính tr , pháp lu t Lu t Vi n thông t i Vi t Nam có hi u l c t 1/7/2010 là cơ s pháp lý bu c doanh nghi p ph i ñi u ch nh nh ng b t c p hi n nay và t o ra m t sân chơi c nh tranh làm m nh. Nhi u nhà ñ u tư nư c ngoài ñang có tham v ng mua l i c ph n c a các Công ty. Doanh nghi p nào không có sách lư c phát tri n ñúng ñ n s có nguy cơ b thua trong c nh tranh . 3.2.1.3. Môi trư ng dân s h c Dân s ñông th 13 trên th gi i, 65% dân s tr , ñ i s ng ngày càng cao. Đó là ñi u ki n thu n l i cho phát tri n các d ch v 3G. 3.2.1.4. Môi trư ng k thu t công ngh Ti n b khoa h c công ngh t o ñi u ki n ñ nâng cao ch t lư ng d ch v , làm n n t ng cho phát tri n xã h i thông tin. Đó là ñi u ki n thu n l i ñ cung c p các d ch v 3G có ch t lư ng cao.
  19. 17 3.2.1.5. Môi trư ng t nhiên Đi u ki n t nhiên không thu n l i cho vi c ph sóng r ng kh p, v i ch t lư ng cao và n ñ nh. 3.2.2. Các nh hư ng c a môi trư ng vi mô 3.2.2.1. Khách hàng Nhu c u c a khách hàng v các d ch v d li u, d ch v thông tin gi i trí, d ch v m ng xã h i... trên n n 3G ngày càng tăng. Nhi u khách hàng r t thích khuy n mãi, không có khuy n mãi h p d n thì khách hàng r t d quay lưng l i. 3.2.2.2. V ñ i th c nh tranh C nh tranh v i Viettel, Vinaphone ngày càng kh c li t. 3.2.2.3. Các nhà cung c p Có nhi u nhà cung c p thi t b ( Nokia, Motorola...) nên thu n l i cho l a ch n gi i pháp k thu t mang tính c nh tranh cao Các nhà cung c p d ch v n i dung ña s là hình thành t phát, thi u kinh nghi m nên tr ng i cho vi c phát tri n d ch v 3G. 3.3. M c tiêu và phương hư ng kinh doanh c a Công ty VMS 3.3.1. M c tiêu và phương hư ng kinh doanh chung 3.3.2. M c tiêu và phương hư ng kinh doanh các d ch v 3G Nhanh chóng chi m lĩnh ñ d n ñ u th ph n các d ch v 3G. T i ưu hoá ñ u tư m ng 3G. T p trung phát tri n các d ch v giá tr gia tăng, d ch v n i dung trên n n công ngh 3G. 3.4. Phân tích ñ c ñi m th trư ng m c tiêu và ñ nh v d ch v trên th trư ng m c tiêu 3.4.1. Phân tích ñ c ñi m c a th trư ng m c tiêu 3.4.1.1. Mô t th trư ng m c tiêu Các d ch v 3G là lo i hình d ch v m i, ñư c Công ty khai thác và cung c p cho th trư ng m c tiêu ñã xác ñ nh s n t trư c. Vì v y, trong
  20. 18 ph m vi nghiên c u c a ñ tài, tác gi ch th c hi n mô t th trư ng m c tiêu và phân tích ñ c ñi m c a th trư ng m c tiêu. Th trư ng m c tiêu hi n t i là khách hàng thành th , g m : Các cơ quan hành chính s nghi p, doanh nghi p, văn phòng ñ i di n, cơ quan nư c ngoài, doanh nhân, nhà qu n lý c p cao, giáo viên, nhân viên văn phòng, h c sinh sinh viên, ngư i nư c ngoài làm vi c Vi t Nam. 3.4.1.2. Đ c ñi m c a khách hàng trên th trư ng m c tiêu Đ c ñi m c a khách hàng t ch c - Là khách hàng l n, s d ng d ch v co công vi c, nhu c u n ñ nh - Quan tâm giá tr d ch v , ch t lư ng, giá cư c, các d ch v h u mãi, các chính sách ưu ñãi hơn là khuy n mãi, quà t ng. - Trung thành v i nhãn hi u d ch v nh t Đ c ñi m c a khách hàng cá nhân - Doanh nhân, các nhà qu n lý: Có thu nh p cao, nhu c u s d ng d ch v nhi u và n ñ nh, quan tâm ñ n ch t lư ng d ch v , các tính năng c a d ch v , ñ b o m t và linh h at c a d ch v , các chính sách ưu ñãi, các d ch v h u mãi, không nh t thi t ch n các d ch v ñơn gi n v i giá r , thích dùng d ch v thông tin xã h i, liên l c. - Giáo viên, nhân viên văn phòng: thu nh p n ñ nh, nhu c u v d ch v n ñ nh, thư ng ñăng ký theo nhóm ñ ñư c qu n lý và hư ng các ưu ñãi nhóm, thích dùng d ch v ñ liên l c, thông tin, gi i trí, và d ch v h tr cá nhân, quan tâm khuy n mãi và các ưu ñãi. - H c sinh, sinh viên : Thích nghi d ch v nhanh, mu n th hi n s ñ c ñáo và cá tính, ch u nh hư ng t b n bè, ngư i thân, quan tâm nhu c u thư ng th c và gi i trí, chi tiêu cho d ch v không cao nhưng n ñ nh, t tr ng thuê bao l n, thích giá r , nhi u khuy n mãi, ít trung thành, ch y u dùng d ch v k t n i internet qua PC và Laptop.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2