TÓM TẮT NHANH CÁC KẾT LUẬN CHÍNH CỦA CHÍNH SÁCH THUẾ NHẬP KHẨU VÀ HẠN NGẠCH

Chia sẻ: Ziwan Ziwan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

0
162
lượt xem
40
download

TÓM TẮT NHANH CÁC KẾT LUẬN CHÍNH CỦA CHÍNH SÁCH THUẾ NHẬP KHẨU VÀ HẠN NGẠCH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TÓM TẮT NHANH CÁC KẾT LUẬN CHÍNH CỦA CHÍNH SÁCH THUẾ NHẬP KHẨU VÀ HẠN NGẠCH

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÓM TẮT NHANH CÁC KẾT LUẬN CHÍNH CỦA CHÍNH SÁCH THUẾ NHẬP KHẨU VÀ HẠN NGẠCH

  1. Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Lý thuyết ngọai thương Ôn tập Niên khóa 2004-2005 TÓM TẮT NHANH CÁC KẾT LUẬN CHÍNH CỦA CHÍNH SÁCH THUẾ NHẬP KHẨU VÀ HẠN NGẠCH Thuế nhập khẩu Hạn ngạch Nước nhỏ Nước lớn Lưu ý: Cung xuất khẩu của • SE* hoàn toàn co dãn • SE* co dãn nước ngoài (SE*) Riêng phần • Khi áp thuế làm tăng giá trong nước. • Khi áp thuế làm tăng giá thế giới lẫn • Trong phân tích tĩnh: hạn ngạch và • Người tiêu dùng chịu tổn thất do giá giá trong nước. thuế quan có tác động tương đương nhau. tăng. • Người tiêu dùng chịu tổn thất do giá Chúng ta hoàn toàn có thể tìm được một • Nhà sản xuất trong nước lợi nhờ giá tăng. mức thuế quan tương ứng với hạn ngạch. tăng • Nhà sản xuất trong nước lợi nhờ giá • Trong phân tích động: tác động của • Chính phủ thu được thuế. tăng thuế quan và hạn ngạch hoàn toàn khác • Chính phủ thu được thuế. nhau (xem các so sánh bên dưới). • Lợi ích của quốc gia do cải thiện tỷ giá ngoại thương • Lợi ích tổng thể (xã hội) giảm. • Lợi ích xã hội không rõ ràng Tổng thể • Phúc lợi xã hội giảm, mức giảm • Việc dựng lên hàng rào thuế quan sẽ nhiều hay ít phụ thuộc vào việc phân bổ mở đầu cho một cuộc chiến tranh thương lại số thuế mà chính phủ thu được. mại. Giải pháp tốt hơn là các quốc gia ngồi lại đàm phán với nhau. Khi cầu trong nước tăng • Không làm thay đổi P • Làm thay đổi P • Làm thay đổi Q • Không làm thay đổi Q Khi PW tăng • Làm thay đổi cả P và Q • Không làm thay đổi P và Q, tuy vậy, hành vi tìm kiếm đặc lợi sẽ có những hành động khác nhau khi PW tăng hoặc giảm. Phản ứng của nhà độc quyền Người tiêu dùng vẫn đối diện với mức giá thế giới có thuế. • Người tiêu dùng vẫn phải đối diện với mức giá độc quyền. Nhà sản xuất độc quyền còn khả năng chi phối giá. Nguyễn Hoài Bảo 1

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản