TÓM TẮT NHANH CÁC MÔ HÌNH LÝ THUYẾT NGOẠI THƯƠNG MỚI

Chia sẻ: Ziwan Ziwan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

0
297
lượt xem
60
download

TÓM TẮT NHANH CÁC MÔ HÌNH LÝ THUYẾT NGOẠI THƯƠNG MỚI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TÓM TẮT NHANH CÁC MÔ HÌNH LÝ THUYẾT NGOẠI THƯƠNG MỚI

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÓM TẮT NHANH CÁC MÔ HÌNH LÝ THUYẾT NGOẠI THƯƠNG MỚI

  1. Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright Lý thuyết ngọai thương Ôn tập Niên khóa 2004-2005 TÓM TẮT NHANH CÁC MÔ HÌNH LÝ THUYẾT NGOẠI THƯƠNG MỚI Bán phá giá Lợi thế nhờ qui mô Chất lượng sản phẩm Không đối xứng Đối xứng Bên trong Bên ngoài Giả thuyết • Hãng cạnh tranh độc • Hai hãng độc quyền ở • Hãng cạnh tranh độc • Một ngành công nghiệp • Hàm chi phí của hai quyền hai quốc gia quyền. mới gia nhập thị trường. Có quốc gia có cơ cấu giống • Thị trường nước nhà và • Không cấu kết • Lợi thế kinh tế nhờ qui tiềm năng chi phí trung bình nhau nước ngoài chia cắt (chỉ • Hai đường cầu giống mô. rất thấp nếu qui mô thị • Trong đó: (K/L) < xuất mà không nhập) nhau trường lớn. (K/L)* • Hàm chi phí như nhau • Môt ngành công nghiệp • Vì thế: wr* đã chiếm lĩnh thị trường và hình thành giá thế giới. Cơ chế Phân biệt giá trên hai thị Cả hai cùng bán phá giá qua Khi ngoại thương: qui mô • Chi phí trung bình • C = w+ zr trường. lại. thị trường tăng. (ngành) của nước ngoài: • C* = w*+ zr* • Giá độc quyền trong Hàm phản ứng (g=0): • xi = S[1/n –b(Pi- P )] AC* Với z là chất lượng sản nước QH = (a-c –bQF):2b • ACi = FCi/xi + c • Chi phí trung bình phẩm. • Xuất khẩu và bán với QF = (a-c –bQH):2b (ngành) của nước nhà: AC Chất lượng chuẩn: z0 • P = 1/bn +c giá thế giới Hàm phản ứng: • Môt khi Q đủ lớn thì H sẽ chuyên môn hoá • n = [S/b.FC]1/2 QH = (a-c –bQF):2b AC < AC* hàng hoá có z < z0 QF = (a-c/g –bQH):2b • SW = S+S* F sẽ chuyên môn hoá hàng hoá có z > z0 Kết luận Ngoại thương có thể xảy ra mà không cần đến lợi thế so Ngoại thương làm thị Một ngành sản xuất trong Nhờ vào sự khác biệt chính sánh hoặc lợi thế nhờ qui mô. Bán phá giá cũng làm tăng trường mở rộng. Các hãng nước có tiềm năng. Nếu nguồn lực. Mỗi hãng sẽ cơ hội lựa chọn của người tiêu dùng và đa dạng hoá sản nhờ có lợi thế theo qui mô chính phủ hỗ trợ họ có khả chuyên môn hoá những phẩm. sẽ hưởng lợi. Điều này cũng năng chiếm lĩnh thị trường hàng hoá có chất lượng dẫn đến đa dạng hoá sản thế giới trong tương lai. khác nhau. phẩm và chuyên môn hoá hẹp trong ngành. Minh hoạ gợi nhớ !!! Nguyễn Hoài Bảo 1

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản