TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
150
lượt xem
6
download

TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Học sinh biết định lí về tổng ba góc của một tam giác. +Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. +Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

  1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC I.MỤC TIÊU +Học sinh biết định lí về tổng ba góc của một tam giác. +Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. +Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy. 2.Học sinh. -Thước thẳng, thước đo góc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... Vắng: 7B: /38. .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Không kiểm tra. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Tổng ba góc trong một tam giác. 1.Tổng ba góc của một tam giác. Yêu cầu cả lớp làm ?1 HS cả lớp làm bài trong 5 phút.
  3. Gọi 2 học sinh lên bảng làm và rút Hai học sinh lên bảng làm và rút ra nhận xét ra nhận xét. B N M C A P M  .... A  .... N  .... B  .... P  .... C  ..... *Nhận xét: A  B  C  1800 M  N  P  1800 Giáo viên lấy 1 số kết quả của các em học sinh khác. Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn. -Em nào có chung nhận xét giơ tay B -Nếu có học sinh có nhận xét khác, giáo viên để lại sau ?2 C A
  4. *Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 . Giáo viên sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác lần lượt tiến hành HS1 lên bảng vẽ hình ghi GT, KL như SGK B x y 1 2 C A -Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác HS suy nghĩ trả lời … Gọi 1 học sinh đứng tại chỗ nhận ABC GT xét Giáo viên chốt lại bằng cách đo, A  B  C  1800 hay gấp hình chúng ta đều có nhận KL xét: +Tổng 3 góc của tam giác bằng 1800, đó là một định lí quan trọng. HS: B  A1 , C  A2 (so le trong) HS: A  B  C  A  A1  A2  1800 Học sinh lên bảng trình bày. Chứng minh
  5. Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, Qua A kẻ xy //BC KL của định lí Ta có B  A1 (Hai góc so le trong) (1) Gọi 1 em lên bảng vẽ hình ghi GT, C  A2 (Hai góc so le trong ) (2) KL Từ (1) và (2) ta có: A  B  C  A  A1  A2  1800 (đpcm) -Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lí trên? Nếu không có học sinh nào trả lời được thì giáo viên hướng dẫn. Giáo viên hướng dẫn kẻ xy //BC -Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình? Tổng A  B  C bằng 3 góc nào trên hình vẽ ?
  6. Gọi một sinh lên bảng trình bày. 4.Củng cố. Cho HS làm bài tập 1.Tr.107.SGK. HS làm bài ít phút. H.47: x  1800  (900  550 )  350 Cho HS suy nghĩ làm khoảng 3 phút. H.48: x  1800  (300  400 )  1100 Gọi lần lượt lên bảng làm. H.49: x  x  1800  50 0  130 0  x  650 H.50: x  1800  400  1400 y  1800  EDK y  1800  1800  (600  400 )   1000   H.51:
  7. x  1800  ADB  1800  1800  (400  700 )     1100 y  1800  (400  1100 )  300 HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. Nhận xét, chữa bài. 5.Hướng dẫn. -Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác. -Làm bài tập 2, 3, 5.Tr.108.SGK. -Bài tập 1, 2, 9.Tr.98.SBT. -Đọc trước mục 2, 3.Tr.107.SGK.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản