TỔNG QUAN VỀ SAMSUNG VINA

Chia sẻ: Maitho Pham | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

1
602
lượt xem
215
download

TỔNG QUAN VỀ SAMSUNG VINA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Được thành lập vào năm 1996, SAMSUNG Vina là liên doanh giữa Công ty cổ phần TIE và tập đoàn điện tử SAMSUNG. Sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng để đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm cao cấp và tích cực đóng góp cho cộng đồng, SAMSUNG đã trở thành một trong những thương hiệu đáng tin cậy và được yêu thích nhất của người tiêu dùng trong nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỔNG QUAN VỀ SAMSUNG VINA

  1. I. TỔNG QUAN VỀ SAMSUNG VINA 1. Lịch sử hình thành và phát triển: Được thành lập vào năm 1996, SAMSUNG Vina là liên doanh giữa Công ty cổ phần TIE và tập đoàn điện tử SAMSUNG. Sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng để đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm cao cấp và tích cực đóng góp cho cộng đồng, SAMSUNG đã trở thành một trong những thương hiệu đáng tin cậy và được yêu thích nhất của người tiêu dùng trong nước. SAMSUNG Vina luôn liên tục giữ vị trí đứng đầu thị trường về tivi LCD, TV phẳng, màn hình máy tính và giữ vị trí thứ hai trên thị trường về sản phẩm điện thoại di động… Các sản phẩm của công ty bao gồm: • Sản phẩm nghe nhìn: TV phẳng, TV SlimFIt, TV LCD, PDP, đầu máy DVD, rạp hát tại gia, máy nghe MP3 • Sản phẩm vi tính: Màn hình CRT, LCD, máy in laser mono / color / đa năng, đĩa cứng, đĩa quang • Thiết bị gia dụng: Tủ lạnh SBS, tủ lạnh thường, máy giặt, điều hòa với công nghe Silver Nano • Điện thoại di động: với kiểu dáng thời trang và công nghệ cao cấp nhất CÁC CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CỦA SAMSUNG VINA Qua những năm hoạt động, Samsung Vina đã đạt được rất nhiều thành quả to lớn cho dù công ty gặp không ít khó khăn, trở ngại. Là một doanh nghiệp có thương hiệu bền vững và những đóng góp xã hội tích cực, Samsung Vina đã lưu dấu ấn của mình trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam cũng như trên thế giới bằng rất nhiều thành tích, giải thưởng:
  2. 1996: Xuất xưởng chiếc TV màu đầu tiên tại Việt Nam 1997: Xuất khẩu lô TV màu đầu tiên sang Singapore và bắt đầu sản xuất đầu máy video (VCR) tại thị trường Việt Nam. Tổng doanh thu lên đến 26 triệu đô la Mỹ 1998: Đạt chứng chỉ ISO 9002. Năng suất sản xuất tăng gấp 2 lần so với thời kỳ đầu 1999: Năng suất sản xuất tăng 5 lần so với năm đầu tiên, bắt đầu sản xuất máy giặt tại thị trường Việt Nam 2000: Đạt danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) và Giải thưởng SAMSUNG Guinness cho kỷ lục tăng năng suất 6 lần thời kỳ đầu (giải thưởng của tập đoàn SAMSUNG trao tặng) Bắt đầu sản xuất tủ lạnh tại thị trường Việt Nam 2001: Bắt đầu sản xuất màn hình vi tính tại thị trường Việt Nam và đạt chứng chỉ ISO 14001 2002: Điện thoại di động chiếm thị phần thứ 2 tại Việt Nam Đạt chứng chỉ OHSAS 18001 Bắt đầu sản xuất máy điều hòa nhiệt độ 2003: Đạt Danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) và màn hình vi tính được ưa thích nhất (tạp chí PC World Việt nam bình chọn) trong suốt 5 năm 2004: Doanh thu đạt 237 triệu đô la Mỹ 2004: Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV CRT màn hình phẳng; màn hình vi tính CRT và màn hình vi tính LCD (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia) Danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) Màn hình vi tính được ưa thích nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) 2005: Doanh thu đạt 290 triệu USD
  3. Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV màu và màn hình vi tính LCD. (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia) Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) 2006: Doanh thu đạt 230 - 330 triệu USD Giải vàng chất lượng Việt Nam Dẫn đầu thị trường TV LCD Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho TV LCD, TV Phẳng và màn hình vi tính LCD. (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia) Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) 2. Tình hình kinh doanh Tại Việt Nam, SAMSUNG Vina sản xuất và kinh doanh các mặt hàng Nghe nhìn: tivi LCD, TV Plasma, TV SlimFit, TV CRT, hệ thống âm thanh Home Theatre, đầu đĩa DVD, máy giặt, tủ lạnh và máy điều hòa nhiệt độ, màn hình máy tính CRT, LCD, điện thoại di động, máy in, ổ đĩa cứng, ổ đĩa quang… Nhà máy của SAMSUNG Vina không chỉ sản xuất cho nhu cầu của thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu sản phẩm phục vụ cho thị trường châu Phi, Trung Đông và Philippines. Với thế mạnh đi đầu về công nghệ kỹ thuật số, và sự am hiểu sâu sắc nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm của SAMSUNG luôn tích hợp công nghệ hiện đại nhất và thiết kế đầy thẩm mỹ mang lại phong cách sống phong phú hơn cho người tiêu dùng. Trong 11 năm qua, doanh thu bán hàng trong nước của SAMSUNG Vina tăng từ 9 triệu USD năm 1996 lên 330 triệu USD năm 2006; doanh thu xuất khẩu tăng từ 2
  4. triệu USD năm 1996 lên 69 triệu USD năm 2006. Trung bình hàng năm, SAMSUNG Vina đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 13 triệu USD. Hiện nay, SAMSUNG Vina chiếm thị phần số 1 về TV LCD, TV phẳng, Màn hình máy tính và đứng thứ 2 trên thị trường về điện thoại di động. 3. Môi trường làm việc Với triết lý con người là trung tâm của sự phát triển, hiện nay, SAMSUNG Vina đang triển khai chương trình ”Nơi làm việc tuyệt vời” (great working place) với một lộ trình liên tục cải thiện môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, đào tạo, lương cũng như những thay đổi tích cực về văn hóa công ty để biến công ty thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam. Mục tiêu của công ty là tạo lập một môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó tất cả mọi nhân viên luôn vui vẻ, say mê làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn yêu thương lẫn nhau và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công ty và xã hội. II. PHÂN TÍCH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TẬP ĐOÀN SAM SUNG 1. Công cụ kháo sát văn hóa doanh nghiệp tại tập đoàn Sam sung Với mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn, tập đoàn Sam sung đã xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mạnh dựa trên sự đồng thuận của nhân viên. Để khảo sát giá trị văn hóa cốt lõi của tập đoàn Sam sung, ban lãnh đạo công ty đã tiến hành hai phương pháp chủ yếu : • Phương pháp chuyên gia: Sử dụng ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp để lựa chọn các giá trị cốt lõi. Các chuyên gia thường dùng phương pháp brainstorming để đưa ra các giá trị, sau đó thảo luận, hội thảo để thống nhất.
  5. • Phương pháp điều tra xã hội học (thường sử dụng bảng hỏi và phỏng vấn): Doanh nghiệp tiến hành điều tra xã hội học các nhân viên trong công ty để làm rõ những giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp. Sam sung đã sử dụng phương pháp chuyên gia để xác lập tập các giá trị ban đầu. Trên cơ sở tập các giá trị này, chuyên gia sẽ xây dựng bảng hỏi để tiến hành điều tra xã hội học trên toàn bộ thành viên của doanh nghiệp để kiểm chứng và lựa chọn các giá trị quan trọng nhất. Bảng hỏi là phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều tra xác lập tập giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp (Corporate Culture Questionnaire). Bảng hỏi được thiết kế sử dụng thang bậc Likert, với cấp độ từ 5 -10. Kết quả xử lý thống kê các dữ liệu cho phép đúc rút ra được tập các giá trị văn hóa cốt lõi. Ví dụ một phần bảng hỏi được sử dụng trong điều tra xác lập tập giá trị văn hóa cốt lõi của tập đoàn Sam sung: Bảng 1: Bảng hỏi điều tra xác lập tập giá trị văn hóa cốt lõi
  6. Anh, Chị hãy cho biết quan điểm Rất Đúng Gần Không ýGần Sai Sai hoàn của riêng mình về các nhận định đúng đúng kiến sai toàn sau về các giá trị tại tập đoàn Samsung 7 6 5 4 3 2 1 Thích thú với đổi mới Sẵn sàng chịu rủi ro Có ý thức về chất lượng Định hướng theo khách hàng cao Có tư duy chiến lược dài hạn Các công việc được tiến hành không quan liêu Mức độ phi tập trung hoá, trao quyền cho các đơn vị cao Cơ cấu tổ chức đơn giản, gọn nhẹ và tiết kiệm chi phí hành chính Số lượng các cấp lãnh đạo là tối ưu Linh hoạt trong kế hoạch Ra quyết định có sự tham gia của tập thể Đánh giá thành tích mang tính xây dựng Lãnh đạo rất gương mẫu Các nhà lãnh đạo rất cởi mở Chú trọng đến vai trò của cá nhân (Nguồn: trích Hồ sơ sam sung (2008) ) Sau khi phát phiếu câu hỏi tới toàn bộ cán bộ nhân viên trong công ty ở các phòng ban khác nhau, các chuyên gia sẽ tiến hành xử lý dữ liệu thống kê. Phần
  7. mềm được sử dụng phổ biến là excel, SPSS…Các phân tích PCA, typology, discriminant được sử dụng phổ biến trong xác định tập giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Kết quả khảo sát cho thấy, Samsung đã đạt được ba giá trị quan trọng nhất là tinh thần hợp tác - truyền thống, sáng tạo và chất lượng được đề cao nhất. Đồng thời, cũng khẳng định Samsung đã xây dựng được văn hóa mạnh ổn định qua nhiều giai đoạn phát triển, đạt được sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của tất cả các nhân viên không chỉ ở công ty Sam sung Việt Nam mà ở tất cả các nước tập đoàn Sam Sung chiếm lĩnh thị phần. 2. Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn 2.1 Sứ mệnh 2.1.1. Tầm nhìn Samsung vận hành theo một tầm nhìn duy nhất: dẫn đầu xu hướng hội tụ kỹ thuật số. Samsung tin rằng, ngày nay, thông qua sự đổi mới công nghệ, Samsung sẽ tìm ra các giải pháp cần thiết để giải quyết những thử thách trong tương lai. Công nghệ tạo ra cơ hội-để doanh nghiệp phát triển, để công dân trong những thị trường tiềm năng phát triển bằng cách khai thác nền kinh tế kỹ thuật số, để mọi người tạo nên những khả năng mới. Samsung hướng đến mục tiêu phát triển các công nghệ tối ưu và những quy trình hiệu quả nhằm tạo ra những thị trường mới, làm phong phú cuộc sống con người, và không ngừng giúp Samsung trở thành một nhà doanh nghiệp hàng đầu có uy tín trên thị trường.
  8. Sứ mệnh Mọi hoạt động thực hiện tại Samsung được chi phối bởi sứ mệnh: trở thành công ty kỹ thuật số “digital-εCompany” tốt nhất. Samsung phát triển thành một công ty toàn cầu bằng cách đối diện trực tiếp với các thử thách. Trong những năm sắp đến, những con người tận tâm của Samsung sẽ tiếp tục nắm lấy nhiều thử thách, xây dựng những ý tưởng sáng tạo để phát triển các sản phẩm và dịch vụ đứng đầu trên thị trường. Tài năng của họ sẽ không ngừng hỗ trợ Samsung ở vị trí một công ty toàn cầu hoạt động có lời và có trách nhiệm. 2.1.2. Hệ thống mục tiêu Cùng với việc Việt Nam gia nhập WTO, hiện nay SAMSUNG Vina đang tiếp tục sắp xếp lại và mở rộng việc đầu tư và kinh doanh của mình để đón bắt những cơ hội to lớn tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Mục tiêu của SAMSUNG Vina là trở thành một trung tâm sản xuất các sản phẩm điện tử của
  9. tập đoàn SAMSUNG cho thị trường thế giới và đạt doanh thu trên 1 tỷ USD ở thị trường Việt nam năm 2010. Là một phần của tập đoàn điện tử SAMSUNG năng động, SAMSUNG Vina đang phấn đấu để trở thành một thương hiệu được yêu thích nhất tại Việt Nam và là nơi làm việc lý tưởng nhất được tất cả những người Việt Nam mơ ước gia nhập. 2.1.3. Định hướng chiến lược Về mặt thương hiệu, công ty định hướng tiếp tục phát triển thương hiệu Samsung như một thương hiệu cao cấp và được yêu thích (premium brand). Chiến lược Samsung là giữ vai trò dẫn đầu trong cuộc cách mạng “hội tụ số” và luôn tiên phong mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đột phá, hướng họ đến lối sống hiện đại có phong cách, như TV LCD kết hợp giữa công nghệ hiện đại và thiết kế nghệ thuật, hay các dòng điện thoại Ultra với các tính năng mạnh mẽ. Định hướng chiến lược này được các nhà quản trị cấp cao quán triệt và truyền đạt cho nhân viên của Samsung, và kết quả là : Samsung đã tạo ra một dòng chảy không ngừng các sản phẩm kỹ thuật số mới từ đội ngũ 17.000 nhà khoa học, kỹ sư, thiết kế làm việc tại các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). Ngoài ra, Công ty sẽ có các chiến lược marketing mang tầm ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Samsung sẽ đẩy mạnh các chiến dịch dịch vụ khách hàng nhằm đạt đến mức thỏa mãn cao nhất cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Samsung. Về mặt tổ chức, ông quyết tâm đưa Samsung Vina lên một trong những công ty hàng đầu mà giới trẻ Việt Nam mơ ước được gia nhập (beloved company). Ở đó, các nhân viên luôn hài lòng không những về thu nhập, về phúc lợi mà cả về cơ hội thăng tiến, văn hóa công ty
  10. 2.2 Tính nhất quán 2.2.1. Triết lý và giá trị cốt lõi Tại Samsung thực hiện một triết lý kinh doanh đơn giản: cống hiến tài năng và công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm và dịch vụ siêu việt, bằng cách đó đóng góp cho một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn. Mỗi ngày, Samsung mang triết lý này áp dụng vào cuộc sống. Các nhà lãnh đạo tích cực tìm kiếm những tài năng sáng giá nhất trên khắp thế giới, và cung cấp cho họ những nguồn lực cần thiết để thực hiện hết khả năng của mình. Kết quả là tất cả các sản phẩm của Samsung-từ các chip nhớ giúp cho doanh nghiệp lưu trữ thông tin quan trọng đến những chiếc điện thoại di động kết nối mọi người trên khắp các châu lục- khiến cuộc sống trở nên phong phú hơn. Và đó chính là điều giúp tạo ra một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn. Các giá trị cốt lõi của Samsung Samsung cho rằng sống bằng các giá trị vững chắc chính là chìa khóa kinh doanh thành công. Tại Samsung, một quy tắc ứng xử nghiêm chỉnh và những giá trị cốt lõi này là trọng tâm cho mọi quyết định của Samsung: Con người: Rất đơn giản, công ty chính là những con người. Tại Samsung, Samsung tạo mọi cơ hội thuận lợi để họ thể hiện tối đa năng lực của mình.
  11. Tính ưu tú: Mọi thứ Samsung làm tại Samsung được chi phối bởi một niềm say mê xây dựng thành công vượt trội-và sự cống hiến không ngừng trong việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trên thị trường. Sự thay đổi: Trong nền kinh tế toàn cầu phát triển nhanh ngày nay, sự thay đổi liên tục và những bước đột phá đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại của một công ty. Như Samsung đã thực hiện trong 70 năm qua, để có thể thúc đẩy công ty thành công lâu dài, Samsung đặt ra những hướng nhìn của tương lai, dự đoán những nhu cầu và đòi hỏi của thị trường mình phục vụ.
  12. Tính liêm chính: Hoạt động có đạo đức chính là nền tảng kinh doanh của Samsung. Mọi hoạt động kinh doanh của Samsung được chi phối bởi một kim chỉ nam đạo đức nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và sự tôn trọng đối với tất cả những cổ đông của công ty. Cùng thịnh vượng: Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có thể mang lại sự thịnh vượng và cơ hội cho người khác. Dù kinh doanh ở bất cứ một cộng đồng nào trên toàn cầu, Samsung luôn phấn đấu là một công ty có trách nhiệm về mặt xã hội và môi trường.
  13. 2.2.2. Sự đồng thuận Với triết lý con người là trung tâm của sự phát triển, hiện nay, SAMSUNG Vina đang triển khai chương trình ”Nơi làm việc tuyệt vời” (great working place) với một lộ trình liên tục cải thiện môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, đào tạo, lương cũng như những thay đổi tích cực về văn hóa công ty để biến công ty thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam. Mục tiêu của công ty là tạo lập một môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó tất cả mọi nhân viên luôn vui vẻ, say mê làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn yêu thương lẫn nhau và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công ty và xã hội. Điều này đã khiến các nhân viên của Samsung thêm gắn bó với công ty, tính đồng thuận được nâng cao ,giúp sự phối hợp của họ trong công việc có hiệu quả hơn, đem lại năng suất công việc cao cho công ty.Trong những vấn đề nảy sinh của phòng hay của công ty các nhân viên luôn thảo luận cùng tìm cách giải quyết , không có chuyện xung đột xảy ra trong quá trình giải quyết vấn đề.Các nhân viên khi được hỏi, không ai phàn nàn về chuyện mọi người không thể bắt chung một nhịp trong giải quyết vấn đề. Như vậy có thể đánh giá tính đồng thuận của Samsung là tương đối tốt. 2.2.3. Hợp tác và hội nhập Tại Samsung, các bộ phận có chức năng và nhiệm vụ được phân chia rõ ràng, mạch lạc, giữa các phòng ban luôn có sự phối kết hợp để hỗ trợ nhau cùng thực hiện mục tiêu chung đặt ra. Chính vì sự mô tả công việc và phân chia trách nhiệm được làm tốt ngay từ đầu nên không có hiện tượng các phòng ban chồng
  14. chéo lên nhau trong thực hiện công việc đề ra. Sự hợp tác giữa các phòng ban luôn đem lại hiệu suất cao. Điều này thể hiện ở con số doanh thu và lợi nhuận của Samsung tăng nhanh kể tử năm 1996 khi Samsung có mặt tại Việt Nam. Kết quả kinh doanh tốt là kết quả của cả một tập thể phối hợp nhịp nhàng. Từ bộ phận R&D làm tốt công tác nghiên cứu thị trường cho ra những sản phẩm mới đa dạng với tính năng vượt trội ,cho đến bộ phận kĩ thuật & sản xuất làm việc tốt tại mọi khâu trong dây chuyền để cho ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội.;đến bộ phận Marketing khi cho ra đời những chương trình quảng cáo rầm rộ để đưa sản phẩm đến với khách hang rồi cả khâu phân phối cuối cùng cũng phải được chú trọng trên cơ sở phối hợp tốt với các bộ phận còn lại để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Như thế sự hợp tác giữa các bộ phận các phòng ban tại Samsung đã đem lại hiệu quả cao giúp công ty vận hành tốt, văn hóa doanh nghiệp càng được củng cố hơn. 2.3. Khả năng thích ứng 2.3.1. Định hướng khách hàng Đầu năm 2008, Samsung giới thiệu hàng loạt các sản phẩm điện thoại di động mới phủ trọn toàn bộ các phân khúc thị trường với chiến dịch mang tên “Hãy tưởng tượng điện thoại di động dành cho mọi phong cách”. Các sản phẩm này được thiết kế dựa trên nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng, lối sống và phong cách của 20.000 người tiêu dùng thuộc 25 nước từ 5 châu lục. Trong năm qua, với các sản phẩm mới được chia theo 6 phân khúc: Phong cách, Đa truyền thông, Giải trí, Doanh nhân, Kết nối và Thiết yếu, Samsung ngày càng khẳng định vị trí tiên phong về thiết kế và công nghệ, chinh phục mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất. Thiết kế hiện đại
  15. Samsung đã rất nổi tiếng về điện thoại thiết kế đẹp, thời trang. Phát huy thế mạnh này, những sản phẩm mới của Samsung với kiểu dáng tinh tế, hiện đại nhưng đồng thời cũng cứng cáp, chắc chắn nhằm khẳng định với người tiêu dùng rằng, điện thoại Samsung không chỉ là cô gái đẹp, mong manh mà còn là chàng trai mạnh mẽ và tài năng. Những model nổi bật trong thời gian vừa qua từ dòng cao cấp như Omnia i900, Giorgio Armani đến dòng nghe nhạc như i450, F400, M3510, F250 hay các dòng điện thoại trung cấp và phổ thông như F480, U800, L700, M620, E2510, B200.. là những minh chứng cụ thể. Đó là những sản phẩm thiết kế gọn, bàn phím thoáng hay màn hình rộng, màu sắc trang nhã, sang trọng. Đặc biệt, điện thoại di động màn hình cảm ứng Samsung đang rất thành công mà giải thưởng điện thoại cảm ứng xuất sắc nhất của Vietnam Mobile Award 2009 do đọc giả báo Echip Mobile bình chọn là một minh chứng cho sự yêu mến của người tiêu dùng. Công nghệ tiên tiến Đi cùng với thiết kế hiện đại, điện thoại Samsung luôn được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất. Đó là công nghệ TouchWiz độc quyền do Samsung phát triển dành cho các điện thoại cảm ứng hay công nghệ chụp ảnh với tính năng nhận dạng khuôn mặt, nhận diện nụ cười, chống nháy mắt và công nghệ chụp ảnh, quay phim độ phân giải cao, nghe nhạc với các định dạng file khác nhau, chơi game 3D… cho những điện thoại giải trí. Những dòng điện thoại đa truyền thông như Omnia i900, Innov8 còn tích hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS với công nghệ navigation (dẫn đường) và geotaging (chụp ảnh kèm vị trí địa lý), từ điển Lạc Việt đặc biệt là phần mềm Vietmap với bản đồ 64 tỉnh thành. Ngay cả những điện thoại phổ thông như M620, E2510 cũng được tích hợp những công nghệ mới tiện ích như camera, quay video, thẻ nhớ, ghi âm đài FM, kết nối Bluetooth™ v2.0, USB v2.0. Chất lượng hoàn thiện
  16. Chất lượng của điện thoại Samsung không ngừng được nâng cao. Dung lượng pin của các sản phẩm ngày càng dài, ngay cả những dòng điện thoại cấp thấp như E1110 cũng có dung lượng pin là 1,000mAh cho phép thời gian đàm thoại lên đến 8h, 20 ngày chờ. Chất liệu chế tạo sản phẩm cũng cải tiến với những vật liệu có độ bền cao, chống trầy xước như Innov8 làm bằng kim loại Duralumin – một hợp kim chuyên dùng trong ngành hàng không, cứng và nhẹ hơn thép. Tự tin với chất lượng sản phẩm của mình, Samsung đã có những chương trình ấn tượng, thuyết phục khách hàng như cho xe cán lên hay thả rơi từ trên cao xuống… nhưng điện thoại vẫn hoạt động tốt. Hiện tại, chương trình truyền hình thực tế “72h thách thức sức bền” đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Samsung sẽ chứng tỏ điện thoại của mình “pin lâu, sóng khỏe và độ bền cao” trong suốt 3 ngày hoạt động liên tục tại nơi hoang vắng dù chỉ sạc pin 1 lần duy nhất. Dịch vụ chu đáo Từ giữa năm 2008, hệ thống bảo hành điện tử đầu tiên tại Việt Nam 6060 được áp dụng mang lại sự thoải mái và yên tâm cho khách hàng sử dụng điện thoại di động Samsung khi họ có nhu cầu bảo hành chính hãng mà không cần lưu giữ giấy bảo hành. Trong năm 2009, mạng lưới bảo hành cũng được mở rộng từ 7 trung tâm năm 2008 lên 34 trung tâm hứa hẹn mang lại những dịch vụ bảo hành tốt nhất và tiện ích nhất cho khách hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, việc giới thiệu nhà phân phối mới là tập đoàn Phú Thái vào đầu năm 2009 cũng cho thấy Samsung đang nổ lực hết mình nhằm mang điện thoại Samsung đến người tiêu dùng một cách rộng rãi hơn. Trong thời gian này, Samsung đang tiến hành khảo sát ý kiến người tiêu dùng tại website http://mysamsung.vn với chương trình mang tên “Hãy là người kế tiếp tạo ra sự thay đổi cho điện thoại Samsung của bạn!”. Những người yêu mến điện thoại Samsung có thể truy cập vào đây để chia sẻ ý kiến, đóng góp để
  17. hoàn thiện hơn chiếc điện thoại yêu thích của mình. Đây là một hoạt động tích cực của Samsung, thể hiện sự quan tâm đến những yêu cầu và mong muốn của khách hàng để không ngừng cải tiến sản phẩm, thỏa mãn mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Có thể nói Samsung đã có những nỗ lực để có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những nhu cầu đó một cách nhanh chóng. 2.3.2. Chủ động đổi mới Tại Việt Nam, theo số liệu của GFK tháng 12/2008, Samsung vững vàng ngôi vị thứ 2 trên thị trường điện thoại di dộng với 21% thị phần. Điện thoại Samsung ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu mến và chọn lựa bởi thiết kế, công nghệ và dịch vụ không ngừng được cải tiến trong thời gian vừa qua như đã trình bày ở trên. Samsung là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ , vì vậy chủ động đổi mới là hết sức quan trọng, nó cho biết doanh nghiệp có khả năng đáp ứng một cách sáng tạo và chủ động những thay đổi của khách hàng. Và Samsung đã không ngừng đổi mới chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng. 2.3.3. Tổ chức học tập Hiện nay, SAMSUNG Vina có 800 nhân viên trên toàn quốc, làm việc trong môi trường thân thiện và nhiều điều kiện tốt để phát triển. Điểm nổi bật nhất khi làm việc tại SAMSUNG Vina, đó là nhân viên luôn được trang bị các phương tiện làm việc hiện đại nhất, được tham gia vào các khóa học đào tạo tiên tiến nhất ở cả trong và ngoài nước. Kể từ năm 2001, SAMSUNG đã áp dụng chính sách đào tạo nhân tài cho công ty bằng việc sử dụng công cụ OTVR (Organization talent vitality review). Với công cụ này, những nhân viên nòng cốt
  18. luôn có cơ hội rộng mở cho việc đào tạo để nắm giữ các vị trí lãnh đạo cao cấp trong công ty. Ngoài ra, SAMSUNG Vina còn có các chương trình trao đổi kỹ sư và kỹ thuật viên ra nước ngoài nhằm nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức trong khu vực. Chính vì những chính sách lấy con người là trung tâm của sự phát triển, đội ngũ nhân viên của SAMSUNG Vina đã rất gắn bó với công ty, rất nhiều người trong số họ đã gắn bó với SAMSUNG Vina kể từ những ngày đầu tiên thành lập. 2.4. Sự tham gia Sự tham gia của nhân viên chính là việc phát triển năng lực con người, tinh thần làm chủ và trách nhiệm nhân viên. Samsung đã thực sự được giao quyền tự quyết , tự chủ, tự đưa ra phán đoán , quản lý công việc và tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình cho nhân viên. Điều này khiến họ thực sự chủ động trong công việc giúp lao động hiệu quả. Bên cạnh với việc ủy quyền cho nhân viên, ban lãnh đạo đã có định hướng nhóm cụ thể cho từng phòng ban , bộ phận giúp nhân viên có thể hợp tác với nhau, hoàn thành nhiệm vụ được giao, chiến lược chung của ban lãnh đạo đề ra. Ngoài ra, như đã trình bày ở bên trên công ty đã có rất nhiều những hoạt động tổ chức học tập để không ngừng nâng cao kỹ năng của nhân viên, duy trì khả năng cạnh tranh. 3.Trách nhiệm xã hội Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility hay CSR) là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những việc làm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và các thành viên gia đình họ, cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội. Một doanh nghiệp
  19. muốn phát triển bền vững cần tuân thủ những chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về giới, an toàn lao động, trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng. Nắm bắt được tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội như một công cụ tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, tập đoàn Sam sung đã nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của công ty bằng các hoạt động vì môi trường và xã hội, không ngừng nỗ lực xây dựng các mối quan hệ tích cực với cổ đông, và trên hết là nâng cao giá trị cho cả công ty lẫn cổ đông. Những phương thức quan trọng đảm bảo sự bền vững cho Sam sung : Tính bền vững của tập đoàn Sam sung dựa trên 3 mục tiêu chính về môi trường, kinh tế, xã hội. * Sam sung : Quản trị doanh nghiệp hướng đến môi trường Công ty Điện tử Sam sung quyết tâm trở thành doanh nghiệp thân thiện với môi trường dẫn đầu với định hướng “tạo giá trị mới thông qua những sáng kiến môi
  20. trường”. Công ty đã xây dựng dự án “quản trị doanh nghiệp xanh đến năm 2013” bao gồm: • Từ nay đến năm 2013, giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ sản xuất. Để đạt mục tiêu này, dây chuyền sản xuất LCD và thiết bị bán dẫn sẽ sử dụng công nghệ giảm lượng PFC và SF6, đồng thời nâng cao hệ thống quản lý năng lượng. • Giảm 84 triệu tấn khí thải nhà kính gián tiếp từ các sản phẩm Samsung trong vòng 5 năm đến hết năm 2013. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các sản phẩm Samsung, gồm TV, tủ lạnh, hệ thống máy điều hoà lên mức cao nhất trong ngành, giảm mức năng lượng tiêu thụ khi các sản phẩm này đang ở chế độ chờ (standby) từ 1W xuống 0.5W . • Vượt chỉ tiêu về sản phẩm tốt và thân thiện với môi trường cho 100% sản phẩm Samsung, từ tỷ lệ 50% như hiện tại. Để đạt mục tiêu này, Samsung sẽ giới thiệu các tiêu chí đánh giá mức độ thân thiện với môi trường cho các sản phẩm ở giai đoạn nghiên cứu & phát triển, nâng cao hiệu suất tiêu thụ năng lượng và tăng cường sử dụng các nguyên liệu tái chế và thân thiện với môi trường . • Đầu tư 5,4 nghìn tỷ won (gần 78 nghìn tỷ đồng) cho việc nghiên cứu và phát triển các thiết bị liên quan đến dự án này đến năm 2013. Số tiền này bao gồm 3,1 nghìn tỷ won (gần 45 nghìn tỷ đồng) cho việc phát triển các sản phẩm xanh và 2,3 nghìn tỷ won (33 nghìn tỷ đồng) cho các công nghệ tiết kiệm năng lượng và xanh hoá các thiết bị sản xuất . • Đẩy mạnh các hoạt động về môi trường với các đối tác và đại lý, ủng hộ việc ứng dụng các hệ thống chương trình Quản lý xanh như ISO 14001. Như vậy, Sam sung là một trong những tập đoàn đa quốc gia nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trách nhiệm xã hội đối với sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Công ty đã xây dựng được dự án Quản trị xanh khẳng định cam kết của Ban lãnh đạo trong việc đặt nhiệm vụ bảo vệ môi trường lên hàng

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản