Toshio Iwai (1962 - nay)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
35
lượt xem
9
download

Toshio Iwai (1962 - nay)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sinh tại: Nagoya, Nhật bản Làm việc: Karlsruhe, Đức / San Francisco, CA, Mỹ / Ogaki, Nhật bản Những đứa trẻ chạy thật nhanh đến trước TV, mong mỏi trông chờ buổi phát sóng chương trình truyền hình "UgoUgo Lhuga". Trong khi cha mẹ chúng xem chương trình đó với nhiều băn khoăn, thì những trẻ ngồi với những cái điện thoại di động đã bấm sẵn nút gọi. Hai đấu sỹ sumo xuất hiện trên màn hình và chuẩn bị cho một trận đấu. Những đứa trẻ bấm điện thoại và ra lệnh cho những đô vật hành...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toshio Iwai (1962 - nay)

  1. Toshio Iwai (1962 - nay) Sinh tại: Nagoya, Nhật bản Làm việc: Karlsruhe, Đức / San Francisco, CA, Mỹ / Ogaki, Nhật bản Những đứa trẻ chạy thật nhanh đến trước TV, mong mỏi trông chờ buổi phát sóng chương trình truyền hình "UgoUgo Lhuga". Trong khi cha mẹ chúng xem chương trình đó với nhiều băn khoăn, thì những trẻ ngồi với những cái điện thoại di động đã bấm sẵn nút gọi. Hai đấu sỹ sumo xuất hiện trên màn hình và chuẩn bị cho một trận đấu. Những đứa trẻ bấm điện thoại và ra lệnh cho những đô vật hành động bằng giọng nói của chúng. Đó là buổi bình minh của phim hoạt hình tương tác: từ giờ trở đi, sự giải trí của những đứa trẻ sẽ đặt chắc chắn trong chính bàn tay của chúng. "UgoUgo Lhuga" được thiết kế bởi Toshio Iwai, một nghệ sỹ media tương tác và là một hình ảnh được tôn thờ bởi thế hệ của mình ở Nhật bản. Iwai đã đưa tính tương tác ở một mức độ cao hơn vào lĩnh vực trò chơi video. Trò chơi "SimTunes" của anh có sự chia xẻ hợp lý giữa súng ống và phưu lưu, nhưng người chơi cũng có thể tạo ra âm nhạc và môi trường của chính họ. Như nhà sản xuất của trò chơi nhận xét, "[Iwai] đã thực hiện một sự kết hợp của một con mắt tao nhã và
  2. thẩm mỹ cùng với sự hiểu biết sâu sắc của anh về công nghệ." Về phần mình, Iwai vẫn luôn cho rằng công nghệ không được chiếm lĩnh cuộc sống của chúng ta mà không sử dụng những phẩm chất độc đáo có một không hai của nó để phục vụ cho nghệ thuật. Iwai đã sử dụng kỹ thuật số để thực hiện hầu hết mọi thứ, từ phim hoạt hình dành cho trẻ em, trò chơi vi tính, thiết kế phần mềm, các tác phẩm nghệ thuật dành cho gallery và nghệ thuật trình diễn. Tuy nhiên, anh nói, "Tất cả các công việc của tôi bắt đầu với hoạt hình trên vi tính và sẽ không bao giờ đi quá xa khỏi nó." Sinh năm 1962, anh đã hoàn thành một khóa học thạc sỹ về Plastic Art và Mixed Media tại trường Đại học Tsukuba năm 1987. Kể từ đó, anh đã tham gia nhiều chương trình artist-in-residence ở nhiều nơi, từ Đức, Mỹ đến Nhật bản. Iwai đặc biệt bị hấp dẫn bởi sự tương tác giữa hình ảnh và âm nhạc. Năm 1987, anh thực hiện một tác phẩm trình diễn cùng với nhà soạn nhạc và nhạc công dương cầm được giải thưởng Ryuichi Sakamoto trong những căn nhà chật kín người xem. Tác phẩm có tên: "Music Plays Images X Images Plays Music" với Sakamoto chơi đàn dương cầm và một Iwai sử dụng chuột gần một hàng máy vi tính. Khi âm nhạc của Sakamoto tràn đầy căn phòng, những hình ảnh bắt đầu nhảy múa qua một màn hình rộng 60-foot treo ngay trước mặt những người trình diễn. Sử dụng ánh sáng, đèn chiếu, và đồ họa, Iwai tạo ra những hình ảnh thị giác tương tác với âm nhạc. Về phần mình, Sakamoto đáp lại những hình ảnh được chiếu trên màn hình trước mặt. Tác phẩm trình diễn là một sự cộng sinh mới giữa nghệ thuật tạo âm thanh và nghệ thuật thị giác. Một người hâm mộ cho rằng Iwai là người thích hợp nhất cho việc thiết kế bạn tình cho quái vật của Frankenstein. Trong mỗi lĩnh vực mà anh có tham gia, anh tạo ra những thể loại lai tạp non nớt mà nó biến đổi và sinh sôi thành vào trong các hình thức nghệ thuật nguyên gốc. Trong kỷ hậu hiện đại, khi mà mọi đường biên giới có vẻ như ít ý nghĩa, quan điểm nghệ thuật của Iwai có thể thấy trước được một cách khá riêng biệt.
  3. Jasper Johns (1930 - nay) Sinh tại: Augusta, Georgia, Mỹ Làm việc: New York, Mỹ Sinh năm 1930 ở Augusta, Georgia, Jasper Johns lớn lên ở South Carolina. Ông đã tham gia quân đội và đóng quân ở Nhật. Từ năm 1949 đến năm 1951, ông học tại trường đại học Nam Carolina, bang Columbia, và từ năm 1952 đến năm 1958, ông làm việc cho một hiệu sách ở New York. Ông cũng trưng bày các tác phẩm của mình cùng với Robert Rauschenberg tại Bonwit Teller và Tiffany. Năm 1954 ông vẽ lá cờ đầu tiên. Năm 1958, triển lãm solo đầu tiên được thực hiện tại Leo Castelli Gallery, New York và được giới thiệu tại Venice Biennale cùng năm đó. Bức tranh "Grey Numbers" cũng nhận được Giải thưởng Quốc tế ở Pittsburgh Biennale. Năm 1959, ông triển lãm chung cùng với Rauschenberg ở triển lãm "Happening Eighteen Happenings in Six Parts" Của Allan Kaprow. Ông cũng được lựa chọn cho triển lãm "Sixteen Americans" cùng năm đó được tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại.
  4. Năm 1960, Johns bắt đầu làm việc với các bản khắc đá. Năm 1961 ông vẽ một bức tranh bản đồ cỡ lớn và đến Paris để triển lãm tại Galerie Rive Droite. Năm 1964 một triển lãm tôn vinh sự nghiệp nghệ thuật được tổ chức dành cho ông tại Bảo tàng Jewish Museum, New York với một catalog bao gồm những bài viết của John Cage và Alan Solomon. Ông cũng đại diện cho nước Mỹ tại Venice Biennale năm đó. Năm 1965 ông có một triển lãm tôn vinh thứ hai tại Pasadena Art Museum, tổ chức bởi Walter Hopps. Trong năm đó, ông đã xem một triển lãm của Duchamp và nhận được giải thưởng tại Triển lãm quốc tế lần thứ 6 Nghệ thuật đồ họa, Ljubljana, Nam Tư. Năm 1966 ông có một triển lãm cá nhân ở National Collection of Fine Arts, Washington, bày những bức tranh giấy. Năm 1967 ông thuê một gác xép ở phố Canal và vẽ bức Harlem Light sử dụng "tile motif". Ông cũng minh họa cuốn thơ của Frank O'Hara với tựa đề "Trong ký ức của những cảm giác của tôi". Ông đã là Tư vấn Nghệ thuật cho nhạc sỹ John Cage và Nhóm múa của Merce Cunningham cho đến năm 1972, cùng với Robert Morris, Frank Stella, Andy Warhol và Bruce Naumann. Trong năm đó ông đại diện cho nước Mỹ tại Documenta "4", Kassel, thiết kế trang phục cho Merce Cunningham trong tác phẩm "Walkaround Time" và làm việc 7 tuần tại nhà in Gemini G.E.L., Los Angeles. Năm1973 ông gặp Samuel Beckett ở Paris. Ông chuyển đến sống tại Stony Point, N.Y. Triển lãm thành tựu nghệ thuật tại Bảo tàng Whitney Museum of American Art, New York, được tổ chức dành cho ông năm 1977, và trưng bày trong năm 1978 tại Bảo tàng Museum Ludwig, Cologne, Museé National d'Art Moderne, Paris, Hayward Gallery, London, và Seibu Museum of Art, Tokyo. Ông cũng tham gia Venice Biennale năm 1978. Vào năm 1979, một triển lãm về các tác phẩm đồ họa của ông được tổ chức bởi Kunstmuseum Basle và được đưa đi trưng bày khắp châu Âu. Năm 1988 ông được tặng thưởng "Grand Prix" tại Venice Biennale.
  5. Asger Jorn (1914 - 1973) Sinh tại: Vejrum, Jutland, Đan mạch Làm việc: Asger Jorn có tên khai sinh là Asger Oluf Jurgensen, sinh tại Vejrum, Jutland, Denmark, vào ngày 3 tháng Ba năm 1914. Ông đến Paris vào mùa thu năm 1936, khi ông đang học tại trường Nghệ thuật Đương đại của Fernand Léger. Trong chiến tranh, Jorn ở lại Đan mạch, vẽ những bức tranh phản ánh sự ảnh hưởng của James Ensor, Vasily Kandinsky, Paul Klee, và Joan Miró và làm việc cho tạp chí Helhesten. Jorn đến vùng Lapland của Thụy điển vào mùa hè năm 1946, gặp Constant ở Paris mùa thu năm đó, và ở 6 tháng tại Djerba, Tunisia, trong năm 1947–48. Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông ở Paris được tổ chức năm 1948 tại Galerie Breteau. Cùng thời điểm đó, nhóm COBRA (tên viết tắt của Copenhagen, Brussels, Amsterdam) đã được thành lập bởi Karel Appel, Constant, Corneille, Christian Dotremont, Jorn, và Joseph Noiret. Nguyên tắc được thống nhất của nhóm là tự do hoàn toàn trong biểu hiện với sự nhấn mạnh vào màu sắc và nét cọ. Jorn soạn thảo một bộ sách chuyên khảo về nhóm Cobra trước khi tự tách mình khỏi nhóm. Năm 1951 Jorn trở lại quê hương Silkeborg ở Đan mạch, nghèo túng và bệnh tật. Ông bắt đầu thực hiện những tác phẩm gốm vào năm 1953. Năm tiếp theo, ông định cư tại Albisola, Italy, và tham gia vào sự tiếp nối của COBRA được gọi là "Mouvement International pour un Bauhaus Imaginiste". Hoạt động của Jorn bao gồm tranh, tranh cắt dán, minh họa sách, in, tranh vẽ, gốm, trang trí thảm, vẽ tranh tường, và trong những năm cuối đời, điêu khắc. Ông tham gia vào trào
  6. lưu Situationist International từ năm 1957 đến 1961 và nghiên cứu về nghệ thuật cổ đại vùng Scandinavia trong khoảng thời gian giữa năm 1961 đến năm 1965. Nửa sau của thập kỷ 1950 Jorn chia xẻ thời gian của ông giữa và Albisola. Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông ở New York được thực hiện năm 1962 tại Lefebre Gallery. Từ năm 1966 Jorn tập trung vào tranh sơn dầu và thường xuyên đi du lịch, Cuba, Anh quốc và Scotland, nước Mỹ và cả phương Đông. Jorn qua đời ngày 1 tháng Năm, 1973, tại Aarhus, Đan mạch. -------------------------------------------------------------------------------
Đồng bộ tài khoản