YOMEDIA
Tranh phong cảnh của Per Kirkeby: chẳng có gì mới
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
80
lượt xem
2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Khách tham quan ngắm bức “Trốn chạy sang Ai Cập” của Per Kirkeby, triển lãm tại Tate Modern, 2009
Các bức tranh phong cảnh lem luốc của Per Kirkeby hiện (2009) trưng bày tại bảo tàng Tate Modern nhìn na ná nhau, liệu ông họa sĩ người Đan Mạch này có đang tự học lại một kỹ thuật gì chăng? “Khi nhón lấy tuýp màu rồi cẩn thận nặn một ít sơn lên bảng pha, tôi cảm thấy một gánh nặng lịch sử lớn lao đang đè lên vai mình,” Kirkeby
.viết những dòng này vào năm 1977. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tranh phong cảnh của Per Kirkeby: chẳng có gì mới
- Tranh phong cảnh của Per
Kirkeby: chẳng có gì mới
Khách tham quan ngắm bức “Trốn chạy sang Ai Cập” của Per Kirkeby,
triển lãm tại Tate Modern, 2009
Các bức tranh phong cảnh lem luốc của Per Kirkeby hiện (2009) trưng
bày tại bảo tàng Tate Modern nhìn na ná nhau, liệu ông họa sĩ người
Đan Mạch này có đang tự học lại một kỹ thuật gì chăng?
“Khi nhón lấy tuýp màu rồi cẩn thận nặn một ít sơn lên bảng pha, tôi
cảm thấy một gánh nặng lịch sử lớn lao đang đè lên vai mình,” Kirkeby
- viết những dòng này vào năm 1977. Ôi! Chắc chắn Rembrandt cũng
cảm thấy thế mỗi lần nhìn vào gương, chắc ông cũng càu nhàu “Lại
gương mặt ngố này, cái mũi cũng vẫn thế, nhưng hình như mình mập
ra thì phải. Bớt nhậu thôi. Hay là đi căng da mặt nhỉ?“
Nếu hội họa lúc nào cũng đem đến một gánh nặng như vậy thì sẽ chẳng
ai muốn vẽ vời gì cả. Ngày ngày, gánh nặng lịch sử sẽ như một con đập
đồ sộ sau lưng bạn; và trước mặt bạn chẳng có gì ngoài một bảng pha
màu cáu bẩn, với những mảng màu vón lại từ hôm qua. Tranh của
Kirkeby tối hù những màu như xanh quân đội, nâu, nâu đỏ, và màu
xám xịt mà tôi thường thấy trong những ngày xấu trời; những mảng
trắng, lam, và đỏ thì lâu lâu bỗng dưng xuất hiện. Phong cảnh thì mập
mờ, lúc có lúc không.
Wald-Variation II 1989
- Khi họa sĩ chuyển cảnh vật lên toan, thời tiết bên ngoài sẽ biến mất;
nhưng cũng giống như lịch sử, ta nhất quyết kiểu gì cũng phải có được
nó, như mưa bên khung cửa, hay gió lùa từ ống khói. Chán cái là,
những tác phẩm của Kirkeby chỉ có mỗi đất đá, thác nước, túp lều, các
lớp địa chất và đồi núi. Kirkeby từng học về địa chất, và cũng viết văn.
Ông là tác giả của một số sách tham khảo, chủ yếu là về các nghệ sĩ mà
ông ngưỡng mộ, gồm Munch, El Greco, Picasso và Gauguin. Ông còn
là một nhà thơ nữa.
Sách Per Kirkeby viết dựng cả một bức tường của Tate
- Nói chung, Kirkeby là một nhân vật thú vị thôi. Nhưng không hiểu tại
sao ông được Bảo tàng Tate Britain ưu đãi cho một sô triển lãm lớn đến
thế. Theo tôi thì còn có nhiều họa sĩ tài năng hơn. Những tác phẩm đầu
tiên của Kirkeby vào những năm 60 có vẻ gì đó lộn xộn, bừa bãi, và
mang tính chiết trung cùa dòng Pop art. Chất họa sĩ của ông chỉ được
định hình một cách rõ nét vào những năm 70, cũng là lúc ông bắt đầu
theo ngành điêu khắc. Tác phẩm của Kirkeby thiếu sự đa dạng, còn nét
cọ thì thiếu sức hút, màu sắc cũng chẳng có gì gây bất ngờ. Màu này
nối tiếp màu kia và kéo lê, cho dù lúc nhanh, lúc chậm; dù ít dù nhiều
thế nào trông cũng như những mảng chắp vá bất cân đối, chẳng khác gì
các vệt được bôi lem nhem.
Khách ngắm bức “Không đề, 2000” của Kirkeby
- Đôi lúc, Kirkeby cạo màu cũ đi, hoặc lia cọ lòng vòng để tiếp sức cho
những vùng màu chết. Tôi bắt đầu thắc mắc ông có ý gì? Muốn thể
hiện gì cho chính bản thân ông và cho người xem? Ông khám phá ra
cái mới mỗi ngày chăng? Hoặc có lẽ Kirkeby muốn nhai lại bài học
buồn chán, rằng “Nếu mọi thử nghiệm không cho ra kết quả gì thì cứ đi
theo công thức có sẵn“? Sau một hồi ngắm nghía bộ tác phẩm, bạn
chắn hẳn phải nói với chính mình “Những thứ này không được. Và cảm
giác này chẳng vui chút nào.“
“Không đề, 1984”
Nhưng cho dù có vẻ hệt như nhau, những bức tranh của Kirkeby thực
sự lại rất dễ phân biệt. Cái này có một mảng màu cam được quệt ở
giữa, cái kia thì đầy những bông hoa nửa xanh lá nửa xanh lơ. Tuy vậy,
- khi nhìn kỹ, đống màu đó chỉ đem đến đúng một loại cảm giác nhất
định. Có những cuốn sách – thậm chí một số cuốn tôi còn thích chí đọc
đi đọc lại – khá tương đồng với Kirkeby về mặt chất lượng và ý tưởng,
với những câu từ vừa na ná nhau vừa không giống ai. Nhưng khác với
mấy cuốn sách kia, tranh của Kirkeby không làm cho tôi muốn nấn ná
lại. Tôi cảm thấy phát chán – chán vì những thứ được làm như kiểu học
vẹt, rồi được tô điểm bằng một vài hiệu ứng lãng nhách; cho dù những
tác phẩm này – theo cách nào đó – có những bóng gió về lịch sử, tôi
vẫn chán. Bạn có thể vẽ về sự kiện đánh chiếm thành phố
Constantinople (thuộc địa cũ của nước Hy Lạp cổ, bị La Mã và vô số
đế chế khác chiếm), hoặc vẽ về cuộc trốn chạy sang Ai Cập (của Chúa
Jesus), thậm chí có thể cầu khẩn cho linh hồn của họa sĩ Philipp Otta
Runge hiện về giúp đỡ (Phillip là một họa sĩ người Đức, thuộc trường
phái Lãng mạn), nhưng mấy hành động này chẳng giúp chúng ta tiến
được đâu xa.
- “Sự bao vây thành Constantinople”
Nói gì thì nói, Kirbeby có một số tác phẩm điêu khắc: một cái ở ga xe
điện tại quận Humlebaek, phía bắc Copenhagen, một cái tại công viên
điêu khắc ở Middelheim, ngoại ô Antwerp. Chúng có chất u ám đặc
trưng khiến tôi bị hấp dẫn. Hai tác phẩm làm bằng gạch thô này trông
giống bức tường thành của những tòa lâu đài cổ, hoặc giống hầm chứa
có mái vòm cung; chúng tạo cảm giác sợ hãi và có gì đó rất kỳ bí,
giống như những tòa nhà hình vòm trong tranh của De Chirico. Đáng
tiếc là những tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Kirkeby tại Tate
Modern không thú vị bằng hai cái kể trên.
Tác phẩm điêu khắc của Kirbeby tại Thư viện Quốc gia Đức
- Tượng đồng của Kirbeby tại Tate
Gần đây, Kirkeby đã trở thành một thứ nghệ sĩ chính thống: ông được
ủy nhiệm phụ trách phần tu sửa nội thất cho Thư viện Hoàng gia của
Copenhagen, và cho Bào tàng Địa lý của thành phố. Đây không hẳn là
một việc sung sướng gì đối với một họa sĩ, mặc dù vẫn có người muốn
nhận nhiệm vụ này. Tôi không cảm thấy được cái “gánh nặng lịch sử”
khi nhìn vào tranh của Kirkeby; tôi chỉ thấy một sự tẻ nhạt u buồn. Nó
như kéo dài vô tận. Một số người có thể nghĩ rằng “buồn tẻ” đồng
nghĩa với “nghiêm nghị, đứng đắn”, nhưng tôi chẳng nằm trong số đó.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...