Tránh xa “vũ khí huỷ diệt hàng loạt” trên truyền thông xã hội

Chia sẻ: Hoang Ngoc Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
55
lượt xem
16
download

Tránh xa “vũ khí huỷ diệt hàng loạt” trên truyền thông xã hội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Họ đang xâm nhập vào xã hội của chúng ta từ dưới lên. Họ là bạn bè của bạn, là hàng xóm hay nhân viên của bạn. Họ thậm chí có thể là cha mẹ của bạn. Không cần quan tâm trong thế giới thực bạn gọi họ là gì, nhưng trong thế giới của truyền thông xã hội, những người này có thể đóng một vai trò đáng ngờ; tôi gọi họ là “khủng bố”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tránh xa “vũ khí huỷ diệt hàng loạt” trên truyền thông xã hội

  1. Tránh xa “vũ khí huỷ diệt hàng loạt” trên truyền thông xã hội Hãy bảo vệ danh tiếng của bạn khỏi những hành động “khủng bố” bằng truyền thông xã hội. Họ đang xâm nhập vào xã hội của chúng ta từ dưới lên. Họ là bạn bè của bạn, là hàng xóm hay nhân viên của bạn. Họ thậm chí có thể là cha mẹ của bạn. Không cần quan tâm trong thế giới
  2. thực bạn gọi họ là gì, nhưng trong thế giới của truyền thông xã hội, những người này có thể đóng một vai trò đáng ngờ; tôi gọi họ là “khủng bố”. Dĩ nhiên, họ không phải là kiểu khủng bố được trang bị vũ khí huỷ diệt hàng loạt thông thường. Những tên khủng bố trong truyền thông xã hội tuy chỉ được trang bị một bộ bàn phím máy tính, một máy quay hay một chiếc điện thoại di động nhưng lại đang âm thầm phá hủy danh tiếng của bạn, hủy hoại uy tín kinh doanh lẫn uy tín của cá nhân bạn. Bạn nghĩ rằng tôi đang phóng đại mọi thứ? Tôi sẽ kể một câu chuyện thế này. Tháng tư rồi, màn nghịch ngợm được một nhân viên Domino’s Pizza quay lại và tải lên YouTube đã giáng lên chuỗi cửa hàng này một tai họa khủng khiếp. Trong vòng chưa đầy 24 giờ sau đó, đoạn phim đã được hơn một triệu người truy cập vào xem, tạo nên những cuộc tranh luận rộng rãi trên Twitter, Facebook, và cả trên các phương tiện truyền thông truyền thống như The New York Times và CNBC.
  3. Theo BrandIndex, đoạn phim trên, với mục đích chỉ là một trò đùa tưởng như vô hại, rốt cuộc đã gây ra một tác động tiêu cực rất lớn lên nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của Domino. Năm ngoái, những bà mẹ sử dụng Twitter đã tận dụng sức mạnh từ truyền thông xã hội nhằm chống lại một hãng dược lớn, bày tỏ sự khó chịu về sự xâm phạm của Motrin khi làm quảng cáo cộng đồng (viral advertisement). Họ cho rằng chiến dịch của Motrin phân biệt giới tính và khiêu khích. Câu chuyện lên đến đỉnh điểm khi Motrin bị ép buộc phải đưa ra lời xin lỗi tới các blogger nói riêng và công chúng nói chung. Không cần phải nói, những quảng
  4. cáo kia chắc chắn cũng bị “xóa sổ” khỏi các phương tiện truyền thông. Những người ra quyết định của Motrin đã thất bại khi phải hành động ngay lập tức, họ đã đợi 1 tuần lễ trước khi truyền đi ý định của họ là xóa quảng cáo và cuối cùng phải đưa ra lời xin lỗi. Kết quả hiển nhiên là Motrin cùng chịu chung số phận với những quảng cáo của mình. Những ví dụ không may trên cho thấy một sự thật đau đớn rõ ràng rằng chỉ một bước quan hệ công chúng sai cũng có thể dẫn đến hậu quả hủy hoại danh tiếng trên diện rộng. Bởi thế, một hồi đáp đơn giản không đủ để đáp trả khi bị tấn công trên mạng. Bạn nên thường xuyên bỏ thời gian định hình một câu trả lời đúng đắn phù hợp với thông điệp và giá trị từ thương hiệu của mình, trong khi phải luôn nhớ rằng thời gian là yếu tố cốt yếu. Một câu trả lời nhanh chóng, chuyên nghiệp và lịch sự sẽ tránh cho bạn bất kỳ một rắc rối nào đó ra khỏi tầm kiểm soát và thậm chí có thể biến tình huống tiêu cực tiềm tàng trở thành tích cực.
  5. Dù thích hay không, ngày nay chúng ta cũng phải sống trong một thế giới bị vây quanh bởi những lời bình luận không bao giờ ngừng dưới dạng tweet, blog, dữ liệu tải từ thiết bị cầm tay, đường dẫn hay những đoạn phim. Không gì mà “không được ghi lại”. Việc bạn không sử dụng Facebook không có nghĩa là đoạn phim về bạn tại buổi liên hoan của một người bạn khác không thể đột ngột hủy hoại sự nghiệp của bạn.
Đồng bộ tài khoản