intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Triết học nhập môn - Vũ Tình

Chia sẻ: Asdfcs Fsdfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

130
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học cung cấp tri thức khái lược về lịch sử triết học, nội dung cơ bản của các học thuyết ảnh hưởng nhiều đến đời sống của dân tộc Việt Nam và các chuyên đề nhằm góp phần củng cố và phát triển ở người học một thế giới quan khoa học, phương pháp luận khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Triết học nhập môn - Vũ Tình

  1. VIETNAM NATIONAL UNIVERSITY - HCM CITY UNIVERSITY OF SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES Assos.Prof.Dr.Vũ Tình
  2. TRIẾ HỌC TRIẾT HỌC Chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc chuyên ngành Triết học
  3. I. MỤC ĐÍCH CỦA MÔN HỌC Môn học cung cấp tri thức khái lược về lịch sử triết học, nội dung cơ bản của các học thuyết ảnh hưởng nhiều đến đời sống của dân tộc Việt Nam và các chuyên đề nhằm góp phần củng cố và phát triển ở người học một thế giới quan khoa học, phương pháp luận khoa học.
  4. II. YÊU CẦU VỀ HỌC THUẬT 1). Học viên chủ động trong quá trình học tập; kết hợp kiến thức trong giáo trình với bài giảng trên lớp, kiến thức triết học bậc đại học và các khoa học khác với kiến thức của môn học
  5. 2). Phát huy năng lực “hoài nghi khoa học”; đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình giảng dạy và học tập.
  6. 3). Vận dụng thế giới quan, phương pháp luận khoa học triết học để góp phần phát hiện, giải quyết những vấn đề chuyên ngành và cuộc sống đặt ra
  7. III. YÊU CẦU VỀ NỘI QUY GIẢNG ĐƯỜNG Học viên: 1. Không được sử dụng điện thoại trong giờ học. 2. Không được sử dụng giờ học của môn học này để giải quyết công việc của những môn học khác. 3. Không được làm ảnh hưởng đến sự tập trung của giờ học. 4. Không nên đi muộn.
  8. IV. CẤU TRÚC CỦA CHƯƠNG TRÌNH Chương trình gồm 4 phần: 1. Nhập môn. 2. Đại cương LSTH trước Mác. 3. Đại cương LSTH M-LN. 4. Các chuyên đề.
  9. V. GIÁO TRÌNH Giáo trình của Bộ GD & ĐT: Giáo trình Triết học (Dùng cho học viên CH & NCS không thuộc chuyên ngành triết học); Giáo trình Triết học M-LN (Chương trình đại học)
  10. VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ Môn học có 2 lần đánh giá kết quả: - Kiểm tra giữa kỳ ..... 30 % điểm môn học. - Thi hết môn ……….. 70 % điểm môn học.
  11. ĐỊA CHỈ LIÊN LẠC VỚI GIẢNG VIÊN VŨ TÌNH Email: vutinhxhnv@yahoo.com Điện thoại: 0903.716.695
  12. VNU HCM University of Social Sciences and Humanities INTRODUCTION OF PHILOSOPHY Prof.Dr.Vũ Tình
  13. Phần thứ nhất NHẬP MÔN TRIẾT HỌC
  14. I. KHÁI NIỆM “TRIẾT HỌC” 1. Nguồn gốc ngôn ngữ Khái niệm “Triết học” ra đời khoảng từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ VI trước Công nguyên cả ở phương Đông và phương Tây
  15. Ở phương Đông, “Triết học” có gốc ngôn 哲 ngữ từ chũ “Triết” của người Trung Quốc, với hàm nghĩa truy tìm nội dung, bản chất của đối tượng
  16. Ở phương Tây, “Triết PHILOSOPHIA học” bắt nguồn từ chữ philosophia (yêu mến sự PHILOSOPHIA thông thái) của người Hy Lạp, với hàm nghĩa quý trọng kiến thức uyên PHILO thâm. SOPHIA
  17. 2. Định nghĩa Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới; về bản thân con người và vị trí của con người trong thế giới đó.
  18. Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới; về bản thân con người và vị trí của con người trong thế giới đó. Đặc trưng cơ bản của tri thức Triết học - Tính hệ thống. - Tính lý luận. - Tính khái quát.
  19. Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới; về bản thân con người và vị trí của con người trong thế giới đó. Nội dung của triết học phản ánh: - Những vấn đề về thế giới (vũ trụ); - Những vấn đề về con người, xã hội loài người ; - Vị trí, vai trò của con người trong thế giới.
  20. II. ĐỐI TƯỢNG CỦA TRIẾT HỌC 1. Thời cổ đại Triết học nghiên cứu mọi lĩnh vực của thế giới song triết học phương Đông thiên về con người và xã hội; triết học phương Tây thiên về giới tự nhiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2