Trở thành lãnh đạo bằng cách nào?

Chia sẻ: Nguyen Thi Kim Yen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
151
lượt xem
84
download

Trở thành lãnh đạo bằng cách nào?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trở thành lãnh đạo bằng cách nào? Các nghiên cứu về lãnh đạo đã chỉ ra rằng, khoảng 50-70% các tổ chức được quản lý bởi những người không đủ khả năng lãnh đạo. Họ được thuê chủ yếu là vì kiến thức về kỹ thuật, kinh doanh và chính trị, chứ không phải dựa trên kỹ năng lãnh đạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trở thành lãnh đạo bằng cách nào?

  1. Trở thành lãnh đạo bằng cách nào? Các nghiên cứu về lãnh đạo đã chỉ ra rằng, khoảng 50-70% các tổ chức được quản lý bởi những người không đủ khả năng lãnh đạo. Họ được thuê chủ yếu là vì kiến thức về kỹ thuật, kinh doanh và chính trị, chứ không phải dựa trên kỹ năng lãnh đạo. Những người quản lý như vậy thường là những người truyền đạt kém, không nhạy cảm, không đáng tin cậy, kiểm soát vi mô, dễ bị kích động và "dễ bùng nổ". Kết quả là nhân viên giảm sút tinh thần và xa lánh lãnh đạo. Vậy làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự? Sau đây là các cách để trở thành một nhà lãnh đạo: 1. Nhận trách nhiệm Trở thành một nhà điêu khắc cho công việc và cuộc sống của bạn chứ không phải là một bức tượng. Các nhà lãnh đạo là những người đáng tin cậy - là
  2. những tác giả cho cuộc sống của riêng họ. Hãy nhận trách nhiệm vì sự phát triển cá nhân của bạn. Không ai có thể đầu tư vào thành công và sự thoả mãn của bạn nhiều hơn chính bạn. Điều khiển, bảo vệ và phát triển khả năng tiềm tàng của bạn phụ thuộc vào chính bạn. Bạn không thể bị động hoặc cố để chấp nhận những vai trò người khác giao cho. Hãy biết những điều mình muốn và chuẩn bị để hành động. 2. Biết điểm mạnh của mình Công việc sẽ ý nghĩa nhất và thoả mãn nhất khi có cơ hội để sử dụng điểm mạnh của mình. Việc lãnh đạo dựa trên nền tảng cơ bản là đặc tính. Biết những điểm mạnh của mình sẽ khuyến khích bạn tìm được cách để chọn môi trường làm việc và công việc mà bạn có thể phát huy bản thân tốt nhất. Ví dụ, nếu một trong những điểm mạnh của bạn là trung thành và làm việc nhóm, bạn sẽ trở nên hiệu quả nhất khi là thành viên trong một nhóm nào đó. Nếu công bằng là một trong những điểm mạnh lớn nhất của bạn, bạn sẽ thất vọng và không thoả mãn nếu không có cơ hội làm việc về những vấn đề liên quan đến công lý. Nếu bạn là người ham học hỏi, học tập, bạn sẽ cảm thấy buồn chán và thất vọng trừ khi bạn tìm được cách để làm chủ những kỹ năng và kiến thức mới. Mỗi người có những điểm mạnh khác nhau. Những nhà lãnh đạo giỏi phát triển tài năng bằng cách gắn kết những thế mạnh của mọi người vào công việc. Họ thừa nhận sự đóng góp và biểu dương những thành tích đạt được.
  3. Hãy bắt đầu việc lãnh đạo tốt bằng việc giành được từng thành công nhỏ. Hãy nhớ rằng, thậm chí những chiến thắng nhỏ cũng đủ để xây dựng sự tự tin và phát triển khả năng lãnh đạo. 3. Tạo ra tầm nhìn Bắt đầu phát triển khả năng lãnh đạo bằng việc tạo ra tầm nhìn cá nhân. Tầm nhìn của bạn là một bức tranh về tương lai mà bạn có thể đạt đến. Nó sẽ thể hiện giá trị, những đóng góp mà bạn muốn tạo ra, và cách bạn muốn sống. Không có tầm nhìn rõ ràng, rất dễ bị những mong muốn của người khác dẫn dắt mình. Hãy luôn hỏi tại sao, biết mình đang làm gì và hướng tới mục tiêu như thế nào sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp, cũng như sẽ kiên cường đối mặt với các chướng ngại vật. 4. Lựa chọn một môi trường làm việc phù hợp Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải là chấp nhận giữ một vị trí trong tổ chức mà trái ngược lại những giá trị của họ. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều biểu hiện làm việc tồi và thường xuyên thay đổi công việc. Trong một tổ chức có những giá trị ngược với những giá trị của bản thân, bạn sẽ khó giành được vị trí lãnh đạo hơn là ở trong một tổ chức mà bạn có thể giữ nguyên được những nguyên tắc của bản thân. 5. Thiết lập một ban cố vấn riêng cho mình
  4. Dù bạn là người luôn tự lực cánh sinh, sẽ có lúc bạn cần đến sự giúp đỡ và hỗ trợ. Thậm chí nếu bạn được bố trí một người cố vấn thì giống như "một cuộc hôn nhân bị sắp xếp", bạn cũng không cảm thấy có thể đáp ứng được những nhu cầu phát triển nghề nghiệp mà bạn cho là quan trọng nhất. Do đó, thiết lập một ban cố vấn riêng có thể khuyến khích bạn giành được sự ủng hộ từ những người khác. Để xây dựng một ban cố vấn cho bản thân hiệu quả, bạn cần làm rõ các nhu cầu của mình. Xác định các kỹ năng bạn cần để giành được các mục tiêu nghề nghiệp mà bạn đặt ra trong một, hai năm tới. Trong lúc đó, quan sát những người bạn muốn cạnh tranh hoặc những chuyên gia trong lĩnh vực đó mà bạn yêu thích. Hãy tìm kiếm cả ở trong cũng như ngoài phạm vi làm việc của bạn. Những người trong ban của bạn sẽ thay đổi khi nhu cầu học tập của bạn thay đổi. Để phát triển một ban cố vấn: - Chọn những người mà bạn tin cậy. - Luôn nhớ rằng sự hợp tác giữa bạn với các cố vấn là mối quan hệ quan trọng, chiến lược và có ý nghĩa. - Nói rõ mong muốn của mỗi người trong mối quan hệ này. - Hiểu những điều mà những người cố vấn cần. Một số nhà cố vấn chỉ cần giúp người khác thành công là đủ, trong khi nhiều người khác lại cảm thấy được coi trọng khi bạn đề nghị họ hãy luôn sát cánh với họ trong công việc.
  5. Hãy vượt lên việc chỉ biết thích nghi với những gì xảy đến. Hãy lựa chọn và ảnh hưởng lên hoàn cảnh hơn là phản ứng lại với hoàn cảnh do người khác tạo ra. Hãy làm việc để thay đổi chính mình và hoàn cảnh của mình. Hãy khởi đầu con đường lãnh đạo bắng cách lãnh đạo chính mình". Đó là một trong nhiều cách để trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ. 6. Chuyên sâu trong lĩnh vực của mình Những biểu hiện làm việc xuất sắc là rất cần thiết, dù nó không phải là điều kiện đủ cho việc lãnh đạo. Hãy luôn ở vị trí hàng đầu trong sự phát triển nghề nghiệp. Đừng chờ cho đến khi tổ chức của bạn gợi ý cho bạn một khoá học về những kỹ năng bạn muốn học. Tìm cơ hội cho riêng mình. Duy trì các tiêu chuẩn cao trong công việc sẽ phản ánh sự cố gắng tích cực. Mặt khác, tự phê bình mình quá gay gắt trước những lỗi nhỏ có thể phá hoại thành công của bạn. Những người cầu toàn dễ dàng quản lý vi mô và chỉ trích người khác mà không cách nào trong hai cách đó được xem là hành vi lãnh đạo hiệu quả. Thật khó để cố gắng làm gì đó trừ khi bạn được làm cái mình yêu thích. Người ta gắn kết với công việc vì thích thú với nó thì sẽ kiên cường đối mặt với các chướng ngại vật. Sự nhiệt tình và đam mê sẽ động viên bạn khi bạn gặp những việc khó khăn. Bạn càng có kiến thức và càng có kỹ năng tốt, bạn sẽ trở thành "nguồn tài nguyên" trước những người khác. Sự tinh thông trong lính vực nào đó sẽ xây dựng danh tiếng của bạn, một điều rất cần thiết nếu muốn giành được vai trò lãnh đạo.
  6. 7. Lãnh đạo chính mình Để trở thành một nhà lãnh đạo, trước tiên, bạn phải học cách lãnh đạo chính mình. Lựa chọn công việc của bạn - đừng để công việc chọn bạn. Hãy tìm kiếm công việc mà bạn thích, để từ đó bạn có thể học hỏi. Nếu công việc không tìm đến bạn, hãy lên kế hoạch để tìm nó. Liên kết với những người trong và ngoài tổ chức, họ có thể giúp bạn làm việc với các kiểu vấn đề và các kiểu khách hàng mà bạn thích. 8. Chấp nhận thử thách Hãy tham gia những nhóm, các hội và nhận vai trò lãnh đạo. Đây là cơ hội để phát triển khả năng lãnh đạo cũng như tăng được tầm nhìn. Để phá vỡ những vật cản trên con đường trở thành lãnh đạo, bạn phải có đủ tự tin. Điều đó có nghĩa là bạn dám làm thay vì ngồi đợi bạn biết tất cả mọi thứ trước khi bắt tay vào làm, vì như thế thì chẳng biết đến bao giờ. Hãy hỏi ban cố vấn của bạn những điều bạn cần làm để lấp đầy những lỗ hổng kiến thức. Hãy trình bày ý tưởng của bạn. Nói bằng một thái độ thuyết phục sẽ làm lời nói của bạn có sức mạnh và uy quyền hơn. Giải thích về những ý tưởng của mình. Đừng dè dặt hay hối tiếc vì đưa ra những ý tưởng đó. Kiểm soát cảm xúc của mình. Tránh trì trích nặng nề và luôn luôn tôn trọng phẩm giá của người khác. Không nên quá ủ ê khi mắc sai lầm. Nếu chỉ mới thất vọng ở một vấn đề nào đó, không có nghĩa là bạn sẽ thất bại trong sự nghiệp. Hãy xem sai lầm là cơ hội để học hỏi. Những thành công lớn sẽ khiến mọi người quên đi những sai
  7. lầm nhỏ của bạn. Dám mạo hiểm sẽ xây dựng sự kiên cường và tự tin. Điều này sẽ tăng lực cho bạn để giành được vị trí lãnh đạo. 9. Luôn lạc quan Các nhà lãnh đạo phải luôn lạc quan. Khi đối mặt với một thử thách, người lạc quan sẽ không có cảm giác mình thua cuộc và không nơi nương tựa. Họ duy trì sự tập trung vào những mục đích lớn hơn, tìm cách để bật lên và theo đuổi con đường đạt đến mục tiêu của mình. Người lạc quan sẽ nhìn sai lầm là cơ hội học hỏi, không phải là tai hoạ hay sự kết thúc sự nghiệp của họ. Điều này lại khuyến khích họ chấp nhận các thử thách trên con đường trở thành nhà lãnh đạo. Có thể bạn từng nghĩ lạc quan là phẩm chất cá nhân và có thể người này có còn người khác thì không. Nhưng trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng tỏ rằng người ta có thể học cách suy nghĩ lạc quan và cần phải có một quá trình để thay đổi. 10. Trở thành người không thể thay thế được Tìm một vị trí được tổ chức đánh giá cao và bạn thấy đam mê. Phát triển hiểu biết của bạn trong lĩnh vực này. Nếu bạn là một chuyên gia duy nhất, hoặc là một trong rất ít những chuyên gia, bạn sẽ được đánh giá cao. Điều này sẽ tăng sức mạnh và cơ hội lãnh đạo của bạn. 11. Quan tâm đến những mục tiêu dài hạn Tập trung vào những mục tiêu nghề nghiệp dài hạn sẽ mở ra nhiều cơ hội trở thành lãnh đạo hơn. Nếu mục tiêu của bạn không phù hợp với mục tiêu của
  8. tổ chức và bạn không nhận được sự hỗ trợ cần thiết, thì hãy tìm cho mình một công việc khác. Theo Emergingleader
Đồng bộ tài khoản