Trường phái ấn tượng

Chia sẻ: chuyenphimbuon

Ấn tượng (tiếng Pháp: Impressionnisme; tiếng Anh: Impressionism) là một trào lưu nghệ thuật bắt đầu tại Paris (Pháp) vào cuối thế kỷ 19. .Trường phái ấn tượng đánh dấu một bước tiến quan trọng của hội họa. Cái tên "ấn tượng" do các nhà phê bình gọi theo một bức tranh nổi tiếng của Claude Monet: Impression, soleil levant (Ấn tượng mặt trời mọc).

Nội dung Text: Trường phái ấn tượng

Trường phái ấn tượng

Ấn tượng (tiếng Pháp: Impressionnisme; tiếng Anh: Impressionism) là một
trào lưu nghệ thuật bắt đầu tại Paris (Pháp) vào cuối thế kỷ 19.
Trường phái ấn tượng đánh dấu một bước tiến quan trọng của hội họa. Cái
tên "ấn tượng" do các nhà phê bình gọi theo một bức tranh nổi tiếng của
Claude Monet: Impression, soleil levant (Ấn tượng mặt trời mọc).


Mục lục

1 Tổng quan

2 Lịch sử



3 Đặc điểm của trường phái



4 Một vài tác phẩ m tiêu biểu



4.1 Alfred Sisley (1839-1899)
o


4.2 Mary Cassatt (1844 -1926)
o


5 Các họa sĩ tiêu biểu



6 Xem thêm



7 Liên kết ngoài





Tổng quan

Khoảng năm 1862, có những họa sĩ trẻ cho rằng nghệ thuật đã xơ cứng do
các quy tắc quá cứng nhắc được giảng dạy ở trường Mỹ thuật và họ kết hợp
với nhau ở Paris quanh Claude Monet. Trên con đường được Eugène Boudin
và Johan Barthold Jongkind vạch ra trong những năm 1850-60, họ vẽ tranh
ngoài trời, theo mẫu sống, và tìm cách thu tóm những biểu hiện thoáng qua
của bầu khí quyển. Bằng cách tránh xưởng vẽ và những giá trị giả tạo của nó,
họ thu nhận những cảm giác thị giác từ phong cảnh, vẽ ánh sáng và những
tác động của nó. Các họa sĩ được đào tạo trong các xưởng vẽ tư nhân và tự
do (xưởng vẽ Gleyre, trường Mỹ thuật Thụy sĩ) và trao đổi ý tưởng ở quán
cà phê Guerbois. Mỹ học ấn tượng, do William Turner bố cáo, tiếp nhận ảnh
hưởng của Gustave Courbet và trường phái hiện thực. Các "môn đồ" tôn
sùng Delacroix là người thử nghiệm trước họ sự phân chia sắc độ, các màu
bổ túc và các tương phản màu sắc. Họ cũng thăm dò những nguồn cảm hứng
mới, tranh thủ ấn họa Nhật Bản và nhiếp ảnh mới được phát minh năm 1839.
Bị các Phòng trưng bày từ chối và bị coi là những kẻ "bôi bác", các nghệ sĩ
sống trong cảnh khốn cùng nên tìm cách làm cho người ta biết đến mình
bằng những cuộc triển lãm riêng. Sự biểu lộ đầu tiên diễn ra ở Paris vào năm
1874 trong xưởng làm việc của nhà nhiếp ảnh Félix Nadar, đường Capucines.
Dịp này nhà báo Louis Leỏy của tờ Charivari đã khai sinh từ "chủ nghĩa ấn
tượng" bằng cách mỉa mai nhan đề bức tranh nổi tiếng "Ấn tượng, mặt trời
mọc" của Claude Monet. Bảy cuộc triển lãm khác nối tiếp nhau cho tới năm
1886. Từ thời điểm này nhóm bắt đầu chia nhỏ rồi tan rã. Từ những năm
1880-90, phong trào liên lạc với các nghệ sĩ nước ngoài, nhưng chủ yếu là
mở đường cho những phản ứng mỹ học phóng khoáng. Bất chấp sự thù
nghịch của nhiều người, Émile Zola và nhà buôn tranh Paul Durand-Ruel
ủng hộ hội họa ấn tượng nay đã chuyển qua một thế giới êm ả trong đó
không xuất hiện các khó khăn xã hội, chính trị và kinh tế của thời đại. Nhà
báo và phê bình nghệ thuật Thédore Duret mua tranh và xuất bản quyển Lịch
sử Ấn tượng vào năm 1904.

Lịch sử

Trường phái ấn tượng hình thành từ Paris hiện đại. Đó là chất xúc tác, là nơi
xuất phát và là chủ đề của trường phái ấn tượng. Trong thập niên 1850, Paris
vẫn còn là một thành phố thời Trung cổ với những con đường quanh co, nhỏ
hẹp, thiếu vệ sinh và thiếu cả ánh sáng. Vào khoảng thập niên 1870, thời
hoàng kim của trường phái ấn tượng, thành phố cũ già nua này đã bị phá bỏ
thành bình địa để từ đó xây dựng lại một thủ đô với những đại lộ dài, với
hàng dãy tiệm cà phê, nhà hàng, và nhà hát.
Đặc điểm của trường phái

Những bức tranh thuộc trường phái ấn tượng được vẽ bằng những nét cọ có
thể nhìn thấy được, sự pha trộn không hạn chế giữa các màu với nhau và
nhấn mạnh đến sự thay đổi và chất lượng của độ sáng trong tranh.

2 ý tưởng đáng chú ý trong trường phái này là: Bức tranh được vẽ rất nhanh
với mục đích là ghi lại một cách chính xác tổng quan của khung cảnh.Tiếp
theo sau là thể hiện một cái nhìn mới,nhanh và không định kiến; khác với
trường phái hiện thực,tự nhiên.

Một vài tác phẩm tiêu biểu

Alfred Sisley (1839-1899)

Mary Cassatt (1844 -1926)

Các họa sĩ tiêu biểu

Mary Cassatt



Paul Cezanne (tuy sau này đã rời bỏ phong trào)



Edgar Degas



Max Liebermann



Édouard Manet (tuy Manet không xem mình thuộc phong trào)



Claude Monet



Berthe Morisot

Camille Pissarro



Pierre-Auguste Renoir



Zinaida Yevgenyevna Serebryakova



Alfred Sisley





Các nghệ sĩ ấn tượng
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản