Trường phái hậu ấn tượng

Chia sẻ: titinz

Hậu ấn tượng là tên gọi chung để chỉ tới những nghệ sĩ thuộc thời kỳ sau trường phái ấn tượng. Trường phái ấn tượng là một bước ngoặt trong hội họa, rũ bỏ những quan niệm từng tồn tại rất nhiều năm ở châu Âu. Từ sau ấn tượng, nhiều nghệ sĩ độc lập tìm tòi sáng tạo và đi theo các hướng khác nhau. Mặc dù họ không có phong cách sáng tác giống nhau, nhưng được gọi chung là hậu ấn tượng. Thuật ngữ này do nhà phê bình người Anh Roger Fry đặt ra chỉ những...

Nội dung Text: Trường phái hậu ấn tượng

Trường phái hậu ấn

tượng
Hậu ấn tượng là tên gọi chung để chỉ tới những nghệ sĩ thuộc

thời kỳ sau trường phái ấn tượng. Trường phái ấn tượng là

một bước ngoặt trong hội họa, rũ bỏ những quan niệm từng

tồn tại rất nhiều năm ở châu Âu. Từ sau ấn tượng, nhiều nghệ

sĩ độc lập tìm tòi sáng tạo và đi theo các hướng khác nhau.

Mặc dù họ không có phong cách sáng tác giống nhau, nhưng

được gọi chung là hậu ấn tượng. Thuật ngữ này do nhà phê

bình người Anh Roger Fry đặt ra chỉ những họa sĩ như Paul

Cézanne, Paul Gauguin, Vincent Van Gogh. Nghiên cứu về

các họa sĩ này cũng cho thấy sự phát triển của nghệ thuật

Pháp thời gian cuối thế kỷ 20.



Các nghệ sĩ hậu ấn tượng từ chối rập khuôn theo chủ nghĩa

ấn tượng và từng người tìm cách nổi bật cá tính của mình, có

thái độ biểu hiện chủ nghĩa trong hình họa, màu sắc và cách

giải quyết đề tài. Đó thực sự làm nên một nghệ thuật mới với

những tuyên ngôn thẩm mĩ khác, không giống với nghệ thuật

và kĩ thuật của xu hướng ấn tượng mà họ cùng tham gia trước
đó. Ba họa sĩ Paul Cézanne, Paul Gauguin, Vincent Van

Gogh với ba phong cách hiện thực đã làm phong phú và đa

dạng một thời kỳ ngắn ngủi nhưng vang dội và đầy hấp dẫn

của của nghệ thuật. Họ báo hiệu cho các trào lưu sẽ nở rộ ở

thế kỷ 20.



3. Trường phái dã thú



Tranh của Maurice de Vlaminck



Để chống chọi với trường phái Ấn tượng, quá chú trọng đến

ánh sáng mà quên đường nét của cảnh vật, nên trường phái

Dã thú ra đời.



Trường phái Dã thú có sự phản ứng mạnh mẽ chống lại

trường phái Ấn tượng, chống lại sự mất mát không gian do

dùng quá nhiều ánh sáng, do sự phân tích tỉ mỉ, không theo

quy luật nào, vì thế chỉ là sự ngẫu nhiên và không có suy tính
trước. Sự cần thiết cho họa sĩ trường phái Dã thú là màu sắc,

chứ không phải vẽ như thấy thực tế, mà là phải sáng tạo sắc

độ. Bức tranh là một bố cục nhiều màu, không phải là sự sao

chép thiên nhiên; là sự liên tục tạo hình sống động, không là

cảnh sắc vặt vụn, là một sự bố cục màu sắc mạnh bạo, không

phải là sự tình cờ đẹp mắt.



Năm 1905, triễn lãm mùa thu ở Paris có một phòng tranh giới

thiệu những tác phẩm mới, đặc biệt dữ dội về màu sắc. Công

chúng xem tranh phản ứng khác nhau, vì có một sự thật là

một loạt tiêu chí hội họa cổ điển nữa đang bị phá vỡ. Phòng

tranh được nhà phê bình LuisVauxcelles gọi là ” Chuồng dã

thú “, và cái tên Dã thú đã bước vào lịch sử hội hoạ Thế giới.

Tên goi đó rất phù hợp với các họa sĩ này bởi vì những màu

sắc mà họ sử dụng là dữ dội một cách cố tình.



Khuynh hướng Dã thú ra đời đầu thế kỷ XX, phát triển cực

thịnh năm 1905 – 1906, có dấu hiệu suy tàn năm 1907 và
chấm dứt hoạt động trước chiến tranh Thế Giới thứ nhất để

chuyển sang những phong cách rất khác nhau. Những thành

viên tiêu biểu là: Henri Matisse, Vlaminck, Derain, Van

Doghen, Marquet, Dufy….



Hầu hết thành viên của trường phái Dã thú là người Pháp và

trẻ tuổi. So với khuynh hướng Ấn tượng, sự xuất hiện của hội

họa Dã thú mang tính chất đảo lộn, phủ định hơn rất nhiều.

Tất cả đều cùng ý chí ” Nổi loạn màu sắc”, Vlaminck và

Derain tuyên bố sẽ ” Đốt trụi trường Mỹ thuật bằng các sắc

xanh Cobalt và đỏ son”.



Để thực hiện tham vọng sáng tạo một nền hội họa mới, các

họa sĩ Dã thú chủ trương phất cao lá cờ tự do, không lệ thuộc

vào đề tài, vào thiên nhiên và sử dụng màu sắc một cách

mạnh mẽ nhất, dùng màu nguyên chất tạo sự tương phản

mạnh và vứt bỏ khối vờn, bỏ diễn tả sáng tối. Theo họ như

vậy tranh mới phát huy được hết các cường độ và âm hưởng
của màu, mới tương ứng với tình cảm mạnh mẽ của lớp thanh

niên đầu thế kỷ. Nhãn thức Dã thú đã đưa hội họa đến một

không gian chói chang. Họ sử dụng bút pháp phóng đại

cường điệu. Con người và sự vật trong tranh được vẽ bởi

những nét rất dứt khoát và đậm. Với họ, bức tranh phải thể

hiện cá tính mạnh mẽ, biểu hiện những tư tưởng tình cảm và

rung động chủ quan của tác giả.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản