TỪ HÁN VIỆT (tiếp theo)

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
98
lượt xem
7
download

TỪ HÁN VIỆT (tiếp theo)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được các sắc thái ý nghĩa riêng biệt của từ HV - Có ý thức sử dụng từ HV đúng ý nghĩa, đúng sắc thái, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, tránh lạm dụng từ HV. B.Chuẩn bị : Thầy : Bảng phụ, các ngữ liệu. Trò : Học thuộc bài cũ và đọc trước bài “Từ Hán Việt”. C.Các hoạt động dạy và học : 1. Ổn định 2. Kiểm tra:Đọc thuộc lòng bài thơ "Côn Sơn ca" Nội dung? 3. Bài mới. Hoạt động 1:HDHS Tiếp xúc với ngữ H - Đọc VD a/SGK I. Sử...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỪ HÁN VIỆT (tiếp theo)

  1. Tiết 22. TỪ HÁN VIỆT (tiếp theo) A.Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Hiểu được các sắc thái ý nghĩa riêng biệt của từ HV - Có ý thức sử dụng từ HV đúng ý nghĩa, đúng sắc thái, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, tránh lạm dụng từ HV. B.Chuẩn bị : Thầy : Bảng phụ, các ngữ liệu. Trò : Học thuộc bài cũ và đọc trước bài “Từ Hán Việt”. C.Các hoạt động dạy và học : 1. Ổn định 2. Kiểm tra:Đọc thuộc lòng bài thơ "Côn Sơn ca" Nội dung? 3. Bài mới. Hoạt động 1:HDHS I. Sử dụng từ Hán Việt Tiếp xúc vớ i ngữ H - Đọc VD a/SGK liệuvề sử dụng từ Hán Việt ? Tại sao trong các câu - Phụ nữ, từ trần, mai táng 1. Sử dụng từ HV để văn đó dùng các từ HV đ sắc thái trang trọng. tạo sắc thái biểu cảm. mà không dùng các từ
  2. thuần vịêt có ý nghĩa - Tử thi đ Sắc thái tao nhã tương tự. ? Người ta thường dùng - Hoàn cảnh giao tiếp trang - Sắc thái trang trọng, những trọng giao tiếp tao nhã, tránh tôn kính. từ HV trong trường hợp nào? Hoàn thô tục. - Sắc thái tao nhã. cảnh giáo tiếp nào? ?Điền từ HV thích hợp H - làm BT1 - SGK luyện tập vào các câu mà em cho là có tính giao tiếp trang trọng . G - Đưa tình huống; - Bởi nó tạo ra sắc thái trang Tại sao khi tiếp khách, trong, biểu thị thái độ tôn không nên hỏi "Bạn ăn trọng. món này có ngon mà lại hỏi không? "Bạn có thấy món này hợp khẩu vị không? ? Các từ HV tạo sắc - Sắc thái cổ kính thái gì trong đoạn văn? H - thảo luận. - Sắc thái cổ kính
  3. T ại sao người Việt - Tạo ra được sắc thái trang Nam thích dùng từ HV trọng. đặt tên người, địa lý. Gọi HS đọc ghi nhớ H -đọc ghi nhớ: SGK * Ghi nhớ: SGK. Gọi HS đọc vd 2. Không nên lạm dụng từ HV. Đọc VD 2a,b/SGK ?Mỗi câu cặp câu dưới Thảo luận:- Xét hoàn cảnh đây, câu nào có cách giao tiếp cầ n thiết không diễn đạt hay hơn?Vì không phù hợp với hoan cảnh sao? khiến cho lời nói thiếu tự - Tránh lạm dụng từ nhiên, trong sáng. - Chọn phần sau. HV. ?Khi nói, viết từ HV cần chú ý điều gì? Đưa tình huống: Em - Anh đi nhớ giữ gìn sức khoẻ có người thân đi xa, lúc nhớ. cô đơn tiễn em sẽ nói câu gì. Khi muốn người ấy giữ gìn sức khoẻ.
  4. Nếu nói: Anh hãy bảo - Không phù hợp với hoàn trọng hoặc …nhớ bảo cảnh giao thiếp. vệ sức khoẻ có thích hợp không? H - đọc ghi nhớ: SGK. * Ghi nhớ: SGK. Gọi HS đọc ghi nhớ 2 Hoạt động 2: II. Luyện tập HS làm bài tập theo yêu cầu HDHS làm bài tập ? Em hãy chọn từ ngữ 1- Nghĩa mẹ… sắc thái cổ xưa Thân mẫu HCT… BT1 2. Phu nhân - vợ 3. Sắp chết - lâm chung. 4. Giáo huấn - dạy bảo. - Đã làm phần trước. Tìm từ ngữ HV tạo sắc - Giảng hoà, cầu thân hoà hiếu, BT2. thái cổ xưa. nhan sắc tuyệt trần. - Giữ gìn, đẹp đẽ. BT3. D.HDVề nhà - Học thuộc lý thuyết - Tìm một số từ HV mang sắc thái trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể(Có đặt câu viết đoạn
  5. - Soạn "Đặc điểm của VB biểu cảm”.
Đồng bộ tài khoản