TỪ HÁN VIỆT (tiếp theo)

Chia sẻ: kaka_1

Hiểu được các sắc thái ý nghĩa riêng biệt của từ HV - Có ý thức sử dụng từ HV đúng ý nghĩa, đúng sắc thái, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, tránh lạm dụng từ HV. B.Chuẩn bị : Thầy : Bảng phụ, các ngữ liệu. Trò : Học thuộc bài cũ và đọc trước bài “Từ Hán Việt”. C.Các hoạt động dạy và học : 1. Ổn định 2. Kiểm tra:Đọc thuộc lòng bài thơ "Côn Sơn ca" Nội dung? 3. Bài mới. Hoạt động 1:HDHS Tiếp xúc với ngữ H - Đọc VD a/SGK I. Sử...

Nội dung Text: TỪ HÁN VIỆT (tiếp theo)

Tiết 22. TỪ HÁN VIỆT (tiếp theo)

A.Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:

- Hiểu được các sắc thái ý nghĩa riêng biệt của từ HV

- Có ý thức sử dụng từ HV đúng ý nghĩa, đúng sắc thái, phù hợp với hoàn cảnh

giao tiếp, tránh lạm dụng từ HV.

B.Chuẩn bị :

Thầy : Bảng phụ, các ngữ liệu.

Trò : Học thuộc bài cũ và đọc trước bài “Từ Hán Việt”.

C.Các hoạt động dạy và học :

1. Ổn định

2. Kiểm tra:Đọc thuộc lòng bài thơ "Côn Sơn ca" Nội dung?

3. Bài mới.

Hoạt động 1:HDHS I. Sử dụng từ Hán

Việt
Tiếp xúc vớ i ngữ H - Đọc VD a/SGK

liệuvề sử dụng từ Hán

Việt

? Tại sao trong các câu - Phụ nữ, từ trần, mai táng 1. Sử dụng từ HV để

văn đó dùng các từ HV đ sắc thái trang trọng. tạo sắc thái biểu cảm.

mà không dùng các từ
thuần vịêt có ý nghĩa - Tử thi đ Sắc thái tao nhã

tương tự.

? Người ta thường dùng - Hoàn cảnh giao tiếp trang - Sắc thái trang trọng,

những trọng giao tiếp tao nhã, tránh tôn kính.
từ HV trong

trường hợp nào? Hoàn thô tục. - Sắc thái tao nhã.

cảnh giáo tiếp nào?

?Điền từ HV thích hợp H - làm BT1 - SGK luyện tập

vào các câu mà em cho

là có tính giao tiếp

trang trọng .

G - Đưa tình huống;
- Bởi nó tạo ra sắc thái trang
Tại sao khi tiếp khách, trong, biểu thị thái độ tôn

không nên hỏi "Bạn ăn trọng.

món này có ngon

mà lại hỏi
không?

"Bạn có thấy món này

hợp khẩu vị không?

? Các từ HV tạo sắc - Sắc thái cổ kính

thái gì trong đoạn văn? H - thảo luận. - Sắc thái cổ kính
T ại sao người Việt - Tạo ra được sắc thái trang

Nam thích dùng từ HV trọng.

đặt tên người, địa lý.

Gọi HS đọc ghi nhớ H -đọc ghi nhớ: SGK * Ghi nhớ: SGK.

Gọi HS đọc vd 2. Không nên lạm

dụng từ HV.
Đọc VD 2a,b/SGK

?Mỗi câu cặp câu dưới Thảo luận:- Xét hoàn cảnh

đây, câu nào có cách giao tiếp cầ n thiết
không

diễn đạt hay hơn?Vì không phù hợp với hoan cảnh

sao? khiến cho lời nói thiếu tự
- Tránh lạm dụng từ
nhiên, trong sáng.
- Chọn phần sau. HV.

?Khi nói, viết từ HV

cần chú ý điều gì?

Đưa tình huống: Em - Anh đi nhớ giữ gìn sức khoẻ

có người thân đi xa, lúc nhớ.

cô đơn tiễn em sẽ nói

câu gì. Khi muốn người

ấy giữ gìn sức khoẻ.
Nếu nói: Anh hãy bảo - Không phù hợp với hoàn

trọng hoặc …nhớ bảo cảnh giao thiếp.

vệ sức khoẻ có thích

hợp không? H - đọc ghi nhớ: SGK. * Ghi nhớ: SGK.
Gọi HS đọc ghi nhớ 2

Hoạt động 2: II. Luyện tập

HS làm bài tập theo yêu cầu
HDHS làm bài tập

? Em hãy chọn từ ngữ 1- Nghĩa mẹ…

sắc thái cổ xưa Thân mẫu HCT… BT1

2. Phu nhân - vợ

3. Sắp chết - lâm chung.

4. Giáo huấn - dạy bảo.

- Đã làm phần trước.

Tìm từ ngữ HV tạo sắc - Giảng hoà, cầu thân hoà hiếu, BT2.

thái cổ xưa. nhan sắc tuyệt trần.

- Giữ gìn, đẹp đẽ. BT3.

D.HDVề nhà

- Học thuộc lý thuyết

- Tìm một số từ HV mang sắc thái trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể(Có đặt câu viết đoạn
- Soạn "Đặc điểm của VB biểu cảm”.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản