intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Từ Natasha ở 30 Hàng Bông, đến Vũ Dân Tân ở viện Goethe

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

70
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Buổi sáng, căn nhà số 30 phố Hàng Bông của cố họa sĩ Vũ Dân Tân… Một ngày trước cuộc khai mạc triển lãm của ông cùng họa sĩ Nguyễn .Nghĩa Cương tại viện Goethe. Đia chỉ này nổi tiếng một thời với Salon nghệ thuật Natasha từ cái thuở Việt Nam bắt đầu “mở cửa”. Mẹ của họa sĩ Vũ Dân Tân, bà Mai Ngọc Hà, và vợ ông, bà Natalia Kracvskaia. .Xin phép tôi, bà Natasha quay vào dùng tiếp bữa sáng đang dở dang: một tách nước trà và hai quả trứng gà luộc. .Natalia Kracvskaia (Natasha là tên gọi thân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Từ Natasha ở 30 Hàng Bông, đến Vũ Dân Tân ở viện Goethe

  1. Từ Natasha ở 30 Hàng Bông, đến Vũ Dân Tân ở viện Goethe Buổi sáng, căn nhà số 30 phố Hàng Bông của cố họa sĩ Vũ Dân Tân… Một ngày trước cuộc khai mạc triển lãm của ông cùng họa sĩ Nguyễn
  2. Nghĩa Cương tại viện Goethe. Đia chỉ này nổi tiếng một thời với Salon nghệ thuật Natasha từ cái thuở Việt Nam bắt đầu “mở cửa”. Mẹ của họa sĩ Vũ Dân Tân, bà Mai Ngọc Hà, và vợ ông, bà Natalia Kracvskaia.
  3. Xin phép tôi, bà Natasha quay vào dùng tiếp bữa sáng đang dở dang: một tách nước trà và hai quả trứng gà luộc.
  4. Natalia Kracvskaia (Natasha là tên gọi thân mật) là tiến sĩ ngữ văn người Nga sang Việt Nam từ những năm 80. Thuở đấy, nhiều người Hà Nội còn truyền nhau câu chuyện về mối tình của bà với họa sĩ Vũ Dân Tân, một họa sĩ khiêm nhường với những bức vẽ mặt nạ trên mẹt. Trong ảnh là bữa ăn tối nhân đám cưới của Vũ Dân Tân và Natasha Kraevskaia, tổ chức ở 30 Hàng Bông. Từ trái sang là nhà làm phim Trần Thịnh, nhà văn Thanh Châu (có tác phẩm hay in ở nhà in Dân Tân của ông Vũ Đình Long), nhà thơ Dương Tường, Natasha Kraevskaia, Vũ Dân Tân, và vợ họa sĩ Bùi Xuân Phái cùng một người cháu nội.
  5. Họa sĩ Vũ Dân Tân mất đi. Bà Natasha vẫn ở lại Việt Nam cùng mẹ chồng, tại ngôi nhà ở Hàng Bông. Bức ảnh treo trên tường là ông Vũ Đình Long, bố của ông Tân. Ông Vũ Đình Long là một nhà viết kịch và rất có công với văn học Việt Nam.
  6. Đó là một căn nhà Hà Nội khá điển hình với những khoảng sân giữa nhà. Tất nhiên, căn nhà nay đã bị chia năm sẻ bảy và mỗi hộ tìm cách cơi nới để tìm cho mình một không gian riêng.
  7. Người ta tận dụng mọi khoảng hở để làm đặt một cái gì đó: và đây chính là chạn bát của nhà Natasha. Cái lu trữ nước là để phòng khi mất nước. Cạnh chạn bát là bậc thang dẫn lên cái sân thượng nhỏ, nóc của nhà kho. Ở trên đó được trồng dăm ba cây cảnh tạo thành một khu vườn xinh xinh.
  8. Ở căn nhà này, phòng ăn là một lối đi hẹp, có lẽ trước đây là lối đi chung cho nhiều căn hộ phía trong khi căn nhà này được chia sau những cuộc cải tạo tư sản tư doanh. Toàn bộ căn nhà này trước là của ông Long. Với hành lang nhỏ này, căn nhà vẫn giữ nguyên sự bừa bộn của một studio y như những ngày mà họa sĩ Dân Tân còn sống.
  9. Vẫn là một góc bếp lộ thiên. Tất cả vẫn giống như Hà Nội vào những năm 1980s của những căn nhà phố cổ được chia năm xẻ bảy. Có khác chăng là hồi đó chưa có những tấm tôn nhựa và cái chậu rửa bát bằng inox.
  10. Đây là căn phòng riêng trước đây của vợ chồng họa sĩ Vũ Dân Tân. Phòng có một cửa nhỏ thông ra phòng khách lớn. Bây giờ căn phòng này dành cho bà cụ thân sinh của họa sĩ.
  11. Vẫn còn đó cái cũi mà Vũ Dân Tân đã nằm khi còn bé. Bức tranh trên tường là bức chân dung tự họa của họa sĩ.
  12. Nhìn ra ngoài phòng khách, ngay tại góc cửa là bộ động cơ của chiếc xe Cadillac. Nó vốn là từ chiếc xe mà họa sĩ Tân đã biến thành một tác phẩm trong một triển lãm nghệ thuật đương đại ở Mỹ khi ông gắn cho nó thêm hai cái cánh của thiên thần. Hết triển lãm, tác phẩm được trở về Việt Nam. Thế nhưng, hải quan Việt Nam cương quyết không cho mang tác phẩm đó vào. Với họ, đó vẫn là chiếc xe ô tô, và tất nhiên là trong danh mục cấm nhập. Sau rất nhiều lần thương thảo, cuối cùng cũng có giải pháp: tháo máy ra khỏi xe và máy xe được “vẽ” màu. Cuối cùng, họa sĩ đã có hai tác phẩm, và tác phẩm này có “ đồng tác giả” là hải quan Việt Nam.
  13. Một cái tủ cũ từ thời Pháp thuộc, cái TV cũ, tất nhiên không thể cũ bằng cái tủ đặt dưới cầu thang lên gác xép. Gác xép – một sáng tạo của người phố cổ. Nó tận dụng bất cứ chỗ nào nếu còn chiều cao để chui lọt người, ngay cả trên những lối đi chung… Những bức tranh của họa sĩ được treo ở khắp nơi. Thực ra chúng được cất ở trên tường thì đúng hơn, vì diện tích không đủ, chẳng hạn như bức này, một phần của nó được lấp sau cái tủ. Trong nhà có khá nhiều thùng carton được cất một thứ gì đó ghi tên Vũ Dân Tân.
  14. Một chiếc loa. Thật thú vị khi ngắm nó và nghe ngoài phố, đâu đó ngay trên cây bàng trước cửa nhà, rọt rẹt tiếng đọc về một cuộc họp thành công rực rỡ của phường về một sự kiện nào đó.
  15. Một chiếc đồng hồ cũ được họa sĩ sơn lại, vài cái đài cũ và những cây đàn violon, cái còn tốt, cái đã gãy cần. Tất cả những đồ vật lặt vặt, lộn xộn đó luôn cho cảm giác họa sĩ vẫn còn ngồi đâu đó, và vẫn đang tí toáy cắt, dán, nghịch ngợm với những đồ vật vớ vẩn vừa nhặt được ở một kho đồ cũ.
  16. Góc làm việc của bà Natasha. Cạnh chân dung tự họa của họa sĩ là bức chân dung ông Vũ Đình Long. Tân Dân là tên nhà in, và sau là nhà xuất bản. Bức ảnh chân dung của họa sĩ được đặt ngay trên bàn làm việc chính giữa phòng khách. Trên tường còn có một tác phẩm trong series “Venus in Vietnam” được gò bằng tôn.
  17. Chất đầy sách vở và tranh của họa sĩ là trong căn phòng này, nằm ngay sau gian chính ở mặt phố. Đây là gian được mua thêm sau này. Bà Natasha cho hay: khá vất vả mới mua lại được nó, mặc dù trước đó toàn bộ căn nhà này là của gia đình.
  18. Còn bàn thờ của gia đình được đặt trên gác xép. Cạnh ảnh họa sĩ Dân Tân là ảnh ông Vũ Đình Long. Họa sĩ Vũ Dân Tân sinh ngày 3 tháng 10 năm 1946, mất ngày 14 tháng 10 năm 2009.
  19. Nhà neo người, toàn là phụ nữ. Đây là bà Mai, thân mẫu của họa sĩ.
  20. Và “con dâu” Natasha đang khoe ảnh con gái: Vũ Thị Nhuska chụp cùng con ngựa. Bên trên là tranh Dân Tân vẽ cô con gái yêu. Sống tại Việt Nam, Natasha đã quen với những vấn đề của Việt Nam. Mấy hôm nay, mẹ chồng và nàng dâu đang phải thảo luận về một vấn đề của nhà hàng xóm: Hàng xóm đang cơi nới thêm gác xép. Thế nhưng những vật liệu mà họ dùng để xây dựng rất nặng. Bà Natasha đang lo lắng sẽ bị hỏng nhà. Bà nói căn nhà này làm từ năm 1922, nó đã cũ và rất yếu… Trong ảnh là phòng khách chính, với cây piano mà họa sĩ xưa vẫn hay chơi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2