Tự nhiên xã hội lớp 1 - CON MUỖI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
233
lượt xem
68
download

Tự nhiên xã hội lớp 1 - CON MUỖI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS biết : -Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. -Nơi sống của con muỗi. -Một số tác hại của muỗi. -Một số cách diệt trừ muỗi. -Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Hình ảnh bài 28 SGK. Phiếu thảo luận nhóm. -Một vài con muỗi chết ép vào giấy. -Mỗi nhóm chuẩn bị một vài con cá thả vào bình nhựa. -Bọ gậy (cung quăng). ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tự nhiên xã hội lớp 1 - CON MUỖI

  1. CON MUỖI I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết : -Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. -Nơi sống của con muỗi. -Một số tác hại của muỗi. -Một số cách diệt trừ muỗi. -Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Hình ảnh bài 28 SGK. Phiếu thảo luận nhóm. -Một vài con muỗi chết ép vào giấy. -Mỗi nhóm chuẩn bị một vài con cá thả vào bình nhựa. -Bọ gậy (cung quăng). III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định : Hát - ổn định lớp , để vào tiết học . 2.Bài cũ : - 02 học sinh lên bảng KT theo yêu cầu giáo viên - 02 học sinh lên bảng KT theo yêu cầu
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . giáo viên . -Kể tên các bộ phận bên ngoài của con mèo ? - Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân, -Nuôi mèo có lợi gì ? mắt mèo to, tròn và sáng giúp mèo nhìn thấy mọi vật trong đêm tối. Mèo có mũi và tai rất thính. Mèo đi bằng 4 chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. -Nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : Tiết trước chúng ta đã làm quen với Nuôi Mèo - Học sinh lắng nghe. để bắt chuột, làm cảnh hàng ngày . Hôm nay - 02 học sinh nhắc lại tựa bài chúng ta tiếp tục học bài: “Con Muỗi ”. GV cho lớp chơi trò chơi : Con Muỗi -HS tham gia trò chơi. “Có con Muỗi vo ve vo ve, chích cái miệng hay nói chuyện, chích cái chân hay đi chơi, chích cái tay hay đánh bạn, ui da ! Đau quá ! Em đập cái bụp muỗi chết” - Vậy tại sao ta lại đập chết Muỗi? -GV giới thiệu bài : “Con muỗi”. -HS lập lại.
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Phát triển các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát con muỗi. Mục tiêu :Học sinh biết tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. Các bước tiến hành : Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động. -Học sinh lắng nghe. -Giáo viên nêu yêu cầu : quan sát tranh con -Học sinh quan sát tranh vẽ con muỗi và muỗi, chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của thảo luận theo nhóm đôi. con muỗi. -Cho HS làm việc theo nhóm đôi, em này đặt câu -Con muỗi hỏi em kia trả lời và đổi ngược lại cho nhau. nhỏ. +Con muỗi to hay nhỏ ? -Mềm. +Khi đập muỗi em thấy cơ thể muỗi cứng hay mềm ? -HS chỉ.vào đầu, thân, chân, cánh của +Hãy chỉ vào đầu, thân, chân, cánh của con con muỗi. muỗi. +Quan sát kĩ đầu con muỗi và chỉ vòi của con -Con muỗi dùng vòi để hút máu người. muỗi ? -Con muỗi di chuyển bằng cánh. +Con muỗi dùng vòi để làm gì ? +Con muỗi di chuyển như thế nào?
  4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 2 : Giáo viên treo tranh phóng to con muỗi -HS trình trên bảng lớp và gọi học sinh trả lời, học sinh bày. khác bổ sung và hoàn thiện cho nhau. Muỗi là loại Giáo viên kết luận : Muỗi là loại sâu bọ nhỏ bé sâu bọ nhỏ hơn ruồi. Nó có đầu, mình, chân và cánh. Nó bay bé hơn ruồi. Nó có đầu, mình, chân và bằng cánh, đậu bằng chân. Muỗi dùng vòi để hút cánh. Nó bay bằng cánh, đậu bằng chân. máu của người và động vật để sống. Muỗi dùng vòi để hút máu của người và động vật để sống. Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học tập. Mục tiêu :Biết được nơi sống, tác hại do muỗi đốt và một số cách diệt muỗi. Cách tiến hành : Bước 1 : Giao nhiệm vụ hoạt động. -Thảo luận theo nhóm 8 em học sinh. -Giáo viên chia nhóm, mỗi nhóm 8 em, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Nhóm tự đặt tên nhóm mình. Các em thảo luận và khoanh vào các chữ Nội dung Phiếu thảo luận: đặt trước câu : a, b, d. 1.Khoanh tròn vào chữ đặt trước các câu đúng: Câu 1: Muỗi thường sống ở: Các em thảo luận và khoanh vào các chữ a. Các bụi cây rậm. đặt trước câu : a, b, d. b. Cống rãnh.
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh c. Nơi khô ráo, sạch sẽ. d. Nơi tối tăm, ẩm thấp. -Các em thảo luận và khoanh vào các Câu 2: Các tác hại do muỗi đốt là: chữ đặt trước câu : a, b, c. a. Mất máu, ngứa và đau. b. Bị bệnh sốt rét. -Đại diện các nhóm nêu ý kiến, tại sao nhóm mình chọn các câu như vậy và c. Bị bệnh tiêu chảy. giải thích thêm một số nhiểu biết về con d. Bệnh sốt xuất huyết và nhiều bệnh truyền muỗi. nhiểm khác. -Các nhóm khác tranh luận và bổ sung, Câu 3: Người ta diệt muỗi bằng cách: đi đến kết luận chung. a. Khơi thông cống rãnh b. Dùng v?t để bắt muỗi. c. Dùng thuốc diệt muỗi. d. Dùng hương diệt muỗi. e. Dùng màn để diệt muỗi. Bước 2: Thu kết quả thảo luận: -Gọi đại diện các nhóm nêu trước lớp, các nhóm khác bổ sung và hoàn chỉnh. -Giáo viên bổ sung thêm cho hoàn chỉnh
  6. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 3 : Hỏi đáp cách phòng chống muỗi khi ngủ. Mục tiêu : Học sinh biết cách tránh muỗi khi ngủ. Các bước tiến hành: - Giáo viên nêu câu hỏi: -HS tự suy nghĩ câu trả lời và trình bày trước lớp cho các bạn và cô cùng nghe. -Khi ngủ bạn cần -Khi ngủ cần nằm màn để tránh muỗi làm gì để không bị đốt. muỗi đốt ? -Khi ngủ cần dùng hương xua muỗi để tránh muỗi đốt. Giáo viên kết luận : Khi đi ngủ chúng ta cần mắc màn cẩn thận để tránh bị muỗi đốt. 4.Củng cố – Dặn dò : -Gọi học sinh nêu những tác hại của con muỗi. - Học sinh trả lời theo nội dung câu hỏi -Nêu các bộ phận bên ngoài của con muỗi. trong SGK -GV : Luôn luôn giữ gìn môi trường, phát quang - Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh bụi rậm, khơi thông cống rãnh để ngăn ngừa giá tổng kết tiết học . muỗi sinh sản, nằm màn để tránh muỗi.
  7. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Chuẩn bị : “Nhận biết cây cối và con vật”. =================
Đồng bộ tài khoản