Tự nhiên xã hội lớp 1 - TRỜI NẮNG – TRỜI MƯA ( THMT LIÊN HỆ )

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
205
lượt xem
41
download

Tự nhiên xã hội lớp 1 - TRỜI NẮNG – TRỜI MƯA ( THMT LIÊN HỆ )

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết : nắng , mưa . - Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nắng , mưa . -Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới nắng, dưới mưa. - Nêu được một số ích lợi hoặc tác hại của nắng , mưa đối với đời sống con người .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tự nhiên xã hội lớp 1 - TRỜI NẮNG – TRỜI MƯA ( THMT LIÊN HỆ )

  1. TRỜI NẮNG – TRỜI MƯA ( THMT LIÊN HỆ ) I.MỤC TIÊU : - Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết : nắng , mưa . - Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nắng , mưa . -Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới nắng, dưới mưa. - Nêu được một số ích lợi hoặc tác hại của nắng , mưa đối với đời sống con người .  Tích hợp môi trường : - Thời tiết nắng, mưa, gió, nóng, rét là một yếu tố của môi trường. Sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. - Có ý thức giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Một số tranh ảnh về trời nắng, trời mưa. -Hình ảnh bài 30 SGK. Giấy bìa to, giấy vẽ, bút chì, … III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định : Hát - ổn định lớp , để vào tiết học . 2.Kiểm tra bài cũ : -Kể tên 1 số cây rau, cây hoa, cây gỗ mà em + Cải sa lách , bông bụp, cây phượng vĩ. biết? + Chó , mèo , gà , bò , trâu ; muỗi , ruồi , bọ -Kể tên 1 số con vật có ích, 1 số con vật có hại? xít …. -Nhận xét. - Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : - Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu Hôm nay Cô và chúng ta sẽ tìm hiểu về các bài . dấu hiệu của trời nắng, trời mưa qua bài học “Trời nắng, trời mưa”. - 03 học sinh nhắc lại tựa bài . -Giáo viên ghi tựa bài lên bảng lớp . * Phát triển các hoạt động : Hoạt động 1 : Nhận biết dấu hiệu trời nắng, trời mưa. MT : Học sinh nhận biết được các dấu hiệu chính của trời nắng, trời mưa. Biết mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa.
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh  Các bước tiến hành : Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động. -Học sinh lắng nghe. -Giáo viên chia nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 tờ bìa to và nêu yêu cầu : -Học sinh dán các tranh ảnh vào giấy kẻ ô -Dán tất cả những tranh ảnh đã sưu tầm được phân loại tranh rồi thảo luận theo nhóm. theo 2 cột vào bảng sau và cùng nhau thảo luận các vấn đề sau : Tranh ảnh về trời Tranh ảnh về trời mưa -Bầu trời sáng, có nắng (trời nắng), bầu trời nắng đen, không có nắng (trời mưa) -Bầu trời trong xanh, có mây trắng, nhìn thấy ông mặt trời, … -Bầu trời u ám, nhiều mây, không thấy ông +Nêu các dấu hiệu về trời nắng, trời mưa? mặt trời, … +Khi trời nắng, bầu trời và những đám mây như thế nào? +Khi trời mưa, bầu trời và những đám mây như thế nào? -Cho học sinh thảo luận theo nhóm 8 em và nói + Học sinh nêu lại ý chính .
  4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh cho nhau nghe các yêu cầu trên. - Khi trời nắng, bầu trời trong xanh, có mây Bước 2: Giáo viên gọi đại diện các nhóm lên, trắng, có Mặt Trời sáng chói, nắng vàng chỉ vào tranh và nêu theo yêu cầu các câu hỏi chiếu xuống cảnh vật, … trên. Gọi học sinh các nhóm khác nhận xét bạn -Khi trời mưa, bầu trời u ám, mây đen xám và bổ sung. phủ kính, không có Mặt Trời, những giọt -Nếu hôm đó trời nắng hay trời mưa giáo viên nước mưa rơi xuống làm ướt mọi vật, có thể hỏi thêm : Hôm nay là trời nắng hay trời mưa : Dấu hiệu nào cho em biết điều đó ? -Giáo viên kết luận : Khi trời nắng, bầu trời trong xanh, có mây trắng, có Mặt Trời sáng chói, nắng vàng chiếu xuống cảnh vật, … -Khi trời mưa, bầu trời u ám, mây đen xám phủ kính, không có Mặt Trời, những giọt nước mưa rơi xuống làm ướt mọi vật, … Hoạt động 2 : Thảo luận cách giữ sức khoẻ khi nắng, khi mưa. MT : Học sinh có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi nắng, khi mưa. Cách tiến hành : Bước 1: Giao nhiệm vụ hoạt động. -Thảo luận theo nhóm 2 em học sinh.
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giáo viên chia nhóm, mỗi nhóm 2 em, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Yêu cầu các em quan -Để khỏi bị ốm. sát 2 hình ở SGK để trả lời các câu hỏi trong đó. -Mang ô, mang áo mưa. -Tại sao khi đi nắng bạn nhớ đội nón, mũ? -Để không bị ướt khi đi dưới mưa, bạn phải làm -Học sinh nêu, những học gì ? sinh khác nhận xét và bổ Bước 2: Thu kết quả thảo luận : sung. -Gọi đại diện các nhóm nêu trước lớp, các nhóm -Học sinh nhắc lại khác bổ sung và hoàn chỉnh. -Khi đi trời nắng phải đội mũ nón để không Kết luận : bị ốm. -Khi đi trời nắng phải đội mũ nón để không bị ốm. -Khi đi trời mưa phải mang ô, mặc áo mưa để -Khi đi trời mưa phải mang ô, mặc áo mưa không bị ướt, bị cảm. để không bị ướt, bị cảm -Cho các nhóm khác tranh luận và bổ sung, đi -HS các nhóm khác tranh luận và bổ sung, đi đến kết luận chung. đến kết luận chung. 4.Củng cố – Dặn dò :
  6. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Hỏi tên bài. - Trời nắng , trời mưa . - Nếu hôm đó trời nắng hoặc mưa, giáo viên hỏi -Học sinh tự liên hệ và nêu những ai đã xem trong lớp ai thực hiện những dụng cụ đi mang đúng dụng cụ khi đi nắng, đi mưa. nắng, đi mưa.  Tích hợp môi trường :  Tích hợp môi trường : - Giáo dục cho HS biết thời tiết nắng, mưa, - Thời tiết nắng, mưa, gió, nóng, rét là một yếu gió, nóng, rét là một yếu tố của môi trường. tố của môi trường. Sự thay đổi của thời tiết có Sự thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người. đến sức khoẻ của con người. - Có ý thức giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết thay - Có ý thức giữ gìn sức khoẻ khi thời tiết đổi thay đổi -Tuyên dương các em mang đúng. - Lắng nghe giáo viên nhận xét , đánh giá -Luôn luôn giữ gìn sức khoẻ khi đi nắng, đi tổng kết tiết học . mưa. - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên -Chuẩn bị : Thực hành quan sát bầu trời.
Đồng bộ tài khoản