TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

Chia sẻ: dauxanhnguyenhuong

MỤC TIÊU 1- Kiến thức: - So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của nam châm thẳng. - Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. - Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện và ngược lại. 2- Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm thí nghiệm. - Rèn kỹ năng vẽ hình biểu diễn các đường sức của từ trường. 3- Thái độ: Tích cực tham gia vào các hoạt...

Nội dung Text: TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ

DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA




I- MỤC TIÊU


1- Kiến thức:


- So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của

nam châm thẳng.


- Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây.


- Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống

dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện và ngược lại.


2- Kĩ năng: - Rèn kỹ năng làm thí nghiệm.


- Rèn kỹ năng vẽ hình biểu diễn các đường sức của từ trường.
3- Thái độ: Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhóm. Trung thực trong

làm thí nghiệm.


II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG


* Đối với GV và mỗi nhóm HS:


- 1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn.


- 1 nguồn điện 6V.


- 1 ít mạt sắt.


-1 công tắc, 3 đoạn dây dẫn.


- 1 bút dạ


III- PHƯƠNG PHÁP:


Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm


IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


A - ổn định tổ chức: 9A: 9B:


B - Kiểm tra bài cũ:



GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu hs làm bài tập sau:
BT1: Có A, B là 2 từ cực của 2 NC thẳng và các

đường sức từ của chúng


A là cực Bắc của thanh NC bên trái. Hãy cho biết B là

cực nào của


NC bên phải. Vẽ các mũi tên chỉ chiều của các đường

sức từ.


BT2: Có C, D là hai từ cực của 2 thanh NC và các

đường sức từ của chúng


C là cưc Nam của NC bên trái. Hãy xác định từ cực

D? Vẽ các mũi


tên chỉ chiều của các đường sức từ.



C - Bài mới:


1- Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (Như SGK)



Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt



Hoạt động 2: Tạo ra và quan sát từ phổ của ống I- Từ phổ, đường sức từ của ống dây
dây có dòng điện chạy qua. có dòng điện chạy qua.


- GV: Gọi HS nêu cách tạo ra để quan sát từ 1- Thí nghiệm

phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với
C1:
những dụng cụ đã phát cho các nhóm.

+ Phần từ phổ ở bên ngoài ống dây có
(Cho dòng điện chạy qua ống dây, gõ nhẹ tấm
dòng điện chạy qua và bên ngoài thanh
nhựa.)
nam châm giống nhau.

- Yêu cầu làm thí nghiệm tạo từ phổ của ống
+ Khác nhau: Trong lòng ống dây cũng
dây có dòng điện theo nhóm, quan sát từ phổ
có các đường mạt sắt được sắp xếp gần
bên trong và bên ngoài ống dây để trả lời câu
như song song với nhau.
hỏi C1.

C2: Đường sức từ ở trong và ngoài ống
(làm thí nghiệm theo nhóm, quan sát từ phổ và
dây tạo thành những đường cong khép
thảo luận trả lời câu C1.)
kín.

- Gọi HS trả lời câu C2 Và C3?
C3: Dựa vào thông báo của GV, HS xác

định cực từ của ống dây có dòng điện
(Cá nhân HS hoàn thành)

trong thí nghiệm.




- Từ kết quả thí nghiệm ở câu C1, C2, C3
chúng ta rút ra được kết luận gì về từ phổ, 2- Kết luận:

đường sức từ và chiều đường sức từ ở hai đầu
(SGK)
ống dây?


(trao đổi trên lớp để rút ra kết luận).


- Gọi 1, 2 HS đọc lại phần 2 kết luận trong

SGK.


Hoạt động 3: Tìm hiểu qui tắc nắm tay phải


GV: Từ trường do dòng điện sinh ra, vậy chiều II- Qui tắc nắm tay phải

của đường sức từ có phụ thuộc vào chiều dòng
1- Chiều đường sức từ của ống dây có
điện hay không? Làm thế nào để kiểm tra
dòng điện chạy qua phụ thuộc vào yếu
đường điều đó?
tố nào?

(nêu dự đoán, và cách kiểm tra sự phụ thuộc

của chiều đường sức từ vào chiều của dòng

điện.)


- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm kiểm tra dự

đoán theo nhóm và hướng dẫn thảo luận kết

quả thí nghiệm  Rút ra kết luận.


(HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra theo nhóm
Kết luận:
và rút ra KL)


- GVđưa ra qui tắc nắm tay phải giúp ta xác Chiều đường sức từ của dòng điện trong

ống dây phụ thuộc vào chiều dòng điện
định chiều đường sức ở trong lòng ống dây

chạy qua các vòng dây.
(Ghi quy tắc vào vở)


Hoạt động 4: Vận dụng

2- Qui tắc nắm tay phải
- Vận dụng hoàn thành câu C4, C5, C6.


(Cá nhân HS hoàn thành C4, C5, C6)

(SGK /tr.66)
- Cho HS đọc phần "Có thể em chưa biết".

III. Vận dụng:
( Cá nhân HS đọc phần "Có thể em chưa

C4:
biết".)


C5:


C6:




D. Củng cố:


Nêu quy tắc nắm tay phải?
So sánh tử phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổ của nam châm?


E. Hướng dẫn về nhà:


- Học thuộc qui tắc nắm tay phải, vận dụng thành thạo qui tắc.


- Làm bài tập 24 (SBT).
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản