Tutorials Vbook v0.1-Thủ Thuật UDS part 6

Chia sẻ: Qwdsdasdvdfv Qwdasdasdasd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
33
lượt xem
3
download

Tutorials Vbook v0.1-Thủ Thuật UDS part 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tutorials vbook v0.1-thủ thuật uds part 6', công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tutorials Vbook v0.1-Thủ Thuật UDS part 6

  1. -audio file input Sau khi nhập file video,sẽ đến bước nhập audio,các dạng audio chấp nhận là wav,mp3,AC3,hoặc có thể giữ nguyên tiếng gốc,hoặc không dùng bất cứ một nguồn âm thanh nào cả.Theo mặc định thì là track in video input,bình thường thì cứ giữ nguyên như vậy. (Thực ra cách tốt nhất là dùng một chương trình hoàn toàn khác để xử lý âm thanh,sau đó ghép lại với video,khi đó ta sẽ hoàn toàn có thể quyết định được các thông số của file audio-việc này tôi sẽ trình bày vào một bài khác). Nếu nguồn có file AC3 và muốn chuyển qua mp3 thì nên đánh dấu tuỳ chọn boost audio,sẽ giúp volume lớn hơn bởi AC3 theo mặc định có volume khá nhỏ so với mp3. II.Thiết lập cho output: -DivX Certification level Có bốn cấp độ High definition:video chất lượng cao.Kích cỡ file tương đối lớn. Home theatre:rạp hát gia đình,chất lượng có thể vừa lòng người dùng bình thường.kích cỡ trung bình. Portable:dành cho thiết bị xách tay,chất lượng thấp.kích cỡ nhỏ. Handheld:dùng cho các thiết bị di động loại nhỏ.chất lượng cực thấp-kích cỡ rất nhỏ. Khi đánh dấu DivX Certification dù ở cấp độ nào,file video output cũng sẽ tương thích và có thể chơi được trên tất cả các thiết bị nghe nhìn có tích hợp bộ giải mã(decoce) của divX.Ví dụ như máy chơi mp4 divX cầm tay,đầu đĩa DVD tích hợp giải mã MP4 DivX... Một khi đã uncheck Certification,file output sẽ chuyển qua dạng Unconstrained.Điều này sẽ giúp unlock một số tính riêng năng của DivX encode nhưng như thế cũng có nghĩa là ta đã giảm độ tương thích của file với cá thiết bị nói trên,lúc đó file chỉ chắn chắn là chơi được trên máy tính mà thôi. -Encode the DivX video to +Tạo X file với ding lượng X MB. +Tạo file theo 3 cấp độ high-medium-low
  2. +Tạo theo profile. bản thân tôi thường dùng tuỳ chọn tạo X file với ding lượng X MB' vì nó khống chế kích cỡ file theo ý muốn của mình. Lưu ý dòng có thông báo average bitrate ở phía dưới,đó là thông số rất quan trọng quyết định tới chất lượng của file.!Hãy ghi nhớ-đối với film nén loại này dùng để xem trên máy tính bình thường thì đừng để bitrate thấp hơn 700 hay cao hơn 2000(kbps). III.Encode video -Input :để lưu thông tin. -Output : Có nút select để chọn đường dẫn cho file output và nút "profile" để lưu setting đang áp dụng hiện tại.Nói chung là không có gì đáng để bàn. -Modify setting Nhấn vào đó,cửa sổ Basic setting và preview xuất hiện với các thiết lập mới: +crop:cắt bớt rìa của hình ảnh,xem qua thì rất hữu ích khi có thể cắt bớt những phần không thích,đặc biệt là 2 vạch đen xuất hiện trong film màn ảnh rộng,nhưng thực tế crop là một thao tác khá tai hại góp phần làm sai lệch tỷ lệ chuẩn của khung hình.Nên nhớ nếu tỷ lệ sai càng lớn thì khi đưa về tỷ lệ chuẩn(một vài trường hợp phải dùng thao tác này),chắc chắn hình ảnh thu được sẽ rất tệ. +aspect ratio: Trừ trường hợp bắt buộc,nếu không hãy cố dùng ar 1:1. +resize: Thực tế thì hầu hết các file mp4 bao giờ cũng hướng tới một độ lớn vừa phải và thường nhỏ hơn so với file gốc,vì vậy,nếu luôn giữ khung hình như file gốc thì đánh đổi cho độ phân giải lớn sẽ là chất lượng kém đi trong từng khung hình.Giải pháp là giảm resolution,và resize lúc này hữu dụng thay vì giữ aspect ratio 1:1.Cần lưu ý khi thay đổi resolution là không được nâng nó cao hơn mức của file gốc,cũng không để quá nhỏ.Resolution tốt nhất cho divX movie ở 16:9 là 640x512 và ở 4:3 là 512x384.
  3. +audio setting: Nếu còn giữ lại file tiếng ở bước "select audio input",đây là lúc để xử lý nó.Tuỳ chọn đáng giá nhất chính là việc audio có thể encode thành VBR-Variable Bit rate MP3 thay vì định dạng phổ biến CBR-Constant Bit rate.Điều này rất có ý nghĩa,thay vì tất cả bitrate đều như nhau trong một file âm thanh như CBR,encode với VBR sẽ giảm bitrate của những điểm không cần có bitrate cao và ngược lại- qua đó vừa tăng chất lượng âm thanh vừa giảm độ lớn của file. Các tuỳ chọn thêm: -add filter Thêm các hiệu ứng bằng cách sử dụng bộ lọc từ một nhà cung cấp khác.Cái này thì dùng tuỳ ý thích mỗi người. -advanced setting: Đây là phần thiết lập cuối cùng,bao gồm những công cụ hỗ trợ cho output video của riêng divX-gọi là divX tools,hầu hết các thiết lập sau đây đều liên quan tới những khái niệm tương đối chuyên sâu và hệ thống,vì cậy tôi chỉ trình bày đơn giản nhất cách thức chính: +average bitrate (bitrate trung bình của toàn bộ file video):như đã trình bày ở phần trên. +encode mode: Cũng như một số thuật toán dùng để nén mp3(như LAME),các thuật toán dùng để nén video thành AVI cũng có khái niệm CBR,VBR.Như đã phân tích,VBR luôn luôn có lợi thế hơn CBR trong việc giảm dung lượng và giữ chất lượng,vì vậy các định dạng nén hiện nay đã chuyển dần qua VBR,nhưng phương pháp nén VBR thì luôn chậm hơn và rắc rối hơn so với CBR.Nếu như khi nén VBR mp3,hầu như ta không phải quan tâm lắm tới việc chọn lựa chọn mode(vì đã có sẵn tập lệnh dành cho người dùng bình thường) thì việc tương tự với video lại hơi phức tạp một chút.Ở đây có 4 mức lựa chọn: • 1-Pass Variable Bit rate Mode – chủ yếu chú trọng tới kích thước của file đã được định ra từ đầu.Chất lượng của các khung hình phụ thuộc vào bitrate trung bình được quyết định từ đầu. • 1-Pass Quality Based Mode – tập trung vào chất lượng file theo các cấp độ khác nhau thay vì lựa chọn bitrate.Quantizer càng nhỏ(từ 2-31)thì chất lượng càng
  4. tốt.Bình thường thì quantizer 2 sẽ cho file có bitrate khoảng trên 4500kbps. và đối với quantizer 31 sẽ là khoảng 230kbps.Nếu đang dùng chế độ DivX Certification thì tuỳ chọn này không hiện ra. *Cách lựa chọn là khác nhau nhưng về phương pháp convert của hai tuỳ chọn trên là như nhau. • 2-Pass (Variable Bit rate Mode) –đây là tuỳ chọn đáng giá nhất.Sử dụng encode 2 pass,pass 1sẽ thu thập và phân tích thông tin cần thiết liên quan đến từng khung hình của file gốc,thông tin đó sẽ được pass 2 tiếp nhận và encode thành với chất lượng và độ nén của file output tốt hơn so với chỉ dùng 1 pass.Chìa khoá ở đây là việc nhờ có bước đệm phân tích mà những phần cần bitrate lớn sẽ được phân chia lượng bitrate lớn nhất có thể và ngược lại,nếu càng nhiều bước phân tích đệm thì việc sử dụng bitrate càng được tối ưu. • Nth-Pass – đây là nâng cấp của 2 pass encode với N bước phân tích.Chỉ có thể thực hiện sau khi đã encode 2 pass thành công.tuy vậy có lẽ đây không phải là lựa chọn đáng giá lắm cho những người ít thời gian và sở hữu một bộ PC tốc độ thấp vì cứ thêm mỗi pass phát sinh tức là thời gian để hoàn thành một bộ phim sẽ tăng lên. +frame rate:tỷ lệ bitrate,khung hình/giây(pics/sec),số field/giây(flds/sec) đều giảm ứng với tỷ lệ chọn. ví dụ một file MPEG2 ở dạng PAL với 25pics/sec với output 1:1 +quantizer31 sẽ có các thông số là 230kbps,25frms/sec,25flds/sec,số frame là a thì với tỷ lệ 1:2 sẽ là a/2 frame,142kbps,12.5frms/sec(flds/sec),tất nhiên thời gian phát thì vẫn dài bằng nhau nhưng chất lượng sẽ tồi đi không chỉ là một nửa.Lời khuyên là tốt nhất hãy để nguyên tỷ lệ 1:1 trừ khi chất lượng file không phải là vấn đề đáng quan tâm. +mpeg4 tools: Đây là những tuỳ chọn thêm nhằm nâng cấp chất lượng file,nhưng sẽ bị giới hạn khá nhiều trong DivX Certification để đảm bảo tính tương thích. • Bi-directional encoding:dùng B-frames(được đưa vào từ divX 5 hay mới hơn) để giảm lượng dữ liệu dùng cho một frame và cải thiện sự khác biệt ở phần hình ảnh
  5. đằng sau vật thể chuyển động. Có 2 tuỳ chọn Adaptive B-frames(single hay multiple),giúp tích hợp single- multiple Bframes vào quá trình encode.Multiple chỉ chấp nhận ở chế độ Unconstrained. • Global Motion Compensation (GMC)-cơ cấu bù chuyển động toàn phần.Tăng sự phức tạp của hình ảnh khi zoom hình hoặc tạm dừng hình ảnh. • Quarter Pixel:thực thi một bộ lọc riêng biệt trên mỗi block,tái sản xuất những phần chuyển động của vật thể trong hình ảnh để tăng độ trung thực. Cả GMC và Quarter Pixel đều bị vô hiệu ở DivX Certification. +De-interlacing: Nếu chưa hiểu thế nào về interlace,hãy để mặc nó vì Dr divX sẽ tự quyết định phương án tốt nhất.Bài về interlace sẽ sớm được cập nhật. +Quantization type: Quyết định phương pháp dùng để compress video.Mỗi định dạng sẽ có một tập lệnh tương ứng làm việc tốt hơn cả. DivX Certification sẽ disable tuỳ chọn này.Bình thường nên để là H.236,trong divX6.xx có thêm H.236 optimized(tốt nhất).Theo như một thành viên trong divX team thì nếu chọn MPEG2,không những sẽ làm mất tương thích với thiết bị DivX Certification mà còn có thể làm tăng thêm artifact ở một số định dạng.Vì vậy trong quá trình convert này tốt nhất đừng chọn nó. +Bitrate modulation: (chỉ áp dụng cho 2 pass trở lên)-Phần này quyết định xem mức độ chuyển động ở file gốc là bao nhiêu.Lấy ví dụ,trong film hành động thì thanh trượt nên kéo lệch về high motion trong khi nếu file gốc là một vở kịch,thanh trượt nên ở gần low motion hơn.Càng nhiều chuyển động,càng mất nhiều thời gian cho việc encode. +Psychovisual Enhancement: Nhiệm vụ của công cụ này là dựa trên hệ thống tâm lý thị giác của con người(Human Visual System - HVS) để quyết định nên dùng nhiều bitrate cho
  6. phần mà HVS tập trung nhiều hơn và bỏ đi phần HVS không hay để ý-đây là một trong những kỹ thuật chủ yếu khi nén hình ảnh(cũng giống như việc loại bớt những âm thanh không nghe thấy khi nén nhạc).Nên chọn slow-mask thì tốt hơn(fast- sharp sẽ mất ít thời gian encode hơn). +Pre-Processing: Bộ lọc loại nhiễu.Trừ trường hợp nguồn xấu(nhiều noise),nếu không chỉ nên để light hoặc normal(thậm chí không cần chọn nếu nguồn là DVD chất lượng tốt).tuỳ chọn strong hay extreme sẽ làm hỏng chất lượng hình ảnh vì độ nhoè của nó. +Scene Change Threshold: Chèn key frame để tăng thêm hay giảm đi số điểm có thể truy cập trên thanh trượt của movie.Ví dụ nếu giây thứ 3 và giây thứ 5 trong 1 đoạn film có đặt keyframe và ở khoảng giữa của đoạn này không có keyframe nào nữa thì ta không thể di chuyển thanh trượt để xem nhanh bất cứ hình ảnh nào trong đoạn này.Nói cách khác không thể "tua" đến vị trí nào trong khoảng đó cho đến khi thêm một keyframe mới vào đó bằng cách tăng phần trăm Scene Change Threshold.Hãy để nguyên là 50% hoặc nếu muốn thay đổi thì cũng chỉ nên trong khoảng 40-60%. +Maximum keyframe interval: Thời gian tối đa giữa 2 keyframe.Bình thường quá trình encode sẽ chèn keyframe khi chuyển cảnh,nếu thời gian chuyển cảnh lâu hơn thời gian set ở phần này,một keyframe sẽ được thêm vào.Nên để nguyên như mặc định.
Đồng bộ tài khoản