intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tuyển tập những bài nghị luận xã hội lớp 12 (Phần 1)

Chia sẻ: Pham Ngoc Linhdan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:68

1.000
lượt xem
205
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghị luận xã hội là vấn đề được quan tâm trong chương trình Ngữ văn cũng như trong các ký thi. Nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi cũng như giúp các bạn học sinh có tài liệu để tham khảo TaiLieu.VN gửi đến các bạn Tuyển tập những bài nghị luận xã hội lớp 12. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập cũng như ôn thi. Để nắm vững nội dung chi tiết các bài viết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tuyển tập những bài nghị luận xã hội lớp 12 (Phần 1)

  1. TUY N T P NH NG BÀI NGH LU N XÃ H I L P 12 (PH N I)
  2. TUY N T P NH NG BÀI NGH LU N XÃ H I L P 12 (PH N I) PH N I 1: Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: "Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có lí tư ng thì không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng thì không có cu c s ng". Anh (ch ) hãy nêu suy nghĩ v vai trò lí tư ng trong cu c s ng con ngư i. 2: Anh (ch ) hãy tr l i câu h i sau c a nhà thơ T H u : "Ôi ! S ng p là th nào, h i b n?" 3: Tình thương là h nh phúc c a con ngư i. 4: "M i ph m ch t c a c h nh là trong hành ng". Ý ki n c a M.Xi-xê- rông (nhà tri t h c La Mã c i) g i cho anh (ch ) nh ng suy nghĩ gì v vi c tu dư ng và h c t p c a b n thân. 5: Hãy phát bi u ý ki n c a mình v m c ích h c t p do UNESCO xư ng: "H c bi t, h c làm, h c chung s ng, h c t kh ng nh mình".
  3. 6: Anh ch có suy nghĩ gì v hi n tư ng "nghi n" Internet trong nhi u b n tr hi n nay. 7: Tu i tr h c ư ng suy nghĩ và hành ng góp ph n gi m thi u tai n n giao thông. 8: Hi n nay nư c ta có nhi u cá nhân, gia ình, t ch c thu nh n tr em cơ nh , lang thang ki m s ng trong thành ph , th tr n v nh ng mái m tình thương nuôi d y, giúp các em h c t p, rèn luy n, vươn lên s ng lành m nh, t t p. PH N I I 9: Hãy trình bày quan i m c a mình trư c cu c v n ng "nói không v i nh ng tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáo d c. 10: Nêu suy nghĩ và quan ni m c a em v HIV/AIDS. 11: Anh (ch ) hãy vi t m t bài văn ng n nói v vai trò c a sách i v i thanh niên ngày nay. 12: Anh (ch ) hãy vi t m t bài văn nói v l í tư ng s ng c a thanh niên ngày nay. 13: Anh (ch ) hãy trình bày ý ki n c a mình v câu nói sau "s ng sao cho kh i xót xa...."
  4. 14: Anh (ch ) hãy trình bày ý ki n c a mình v câu nói sau "tu i tr là mùa xuân c a xã h i". 15: Nhà văn n ngư i Pháp Ursula K.Le Guin ã t ng nói: "Thành công c a ngư i này là th t b i c a ngư i khác." Câu nói này cho r ng thành công và th t b i c a m i ngư i thư ng hoán i cho nhau và không th có tình tr ng t t c m i ngư i u thành công cùng m t lúc. Anh (ch ) hãy bình lu n câu nói trên. 16: Anh (ch ) hãy trình bày ý ki n c a mình v các n sinh th i nay nên m c áo dài truy n th ng hay trang ph c hi n i khi n trư ng. 17: M t câu tri t h c nói: M i con v t khi sinh ra u là t t c nh ng gì nó có. Ch có con ngư i là ngay t thu l t lòng thì ch ng là gì c . Nó làm th nào thì nó s tr thành như th y, và nó ph i làm b ng t do c a chính nó. Tôi ch có th tr thành k do chính tôi làm ra. 18: Anh ch hãy trình bày suy nghĩ c a mình v câu nói c a Democrite ã nói: "Ai không có m t ngư i b n chân chính thì ngư i ó không x ng áng ư c s ng." 19: Anh ch hãy trình bày suy nghĩ c a mình v tình "m u t ". 20: Gi a m t vùng s i á khô c n,cây hoa d i v n m c lên và n nh ng chùm hoa th t p. Phát bi u suy nghĩ c a anh(ch ) ư c g i ra t hi n tư ng nêu trên. PH N III
  5. 21: Qua câu chuy n v ngư i àn bà làng chài trong tác ph m "Chi c thuy n ngoài xa" c a Nguy n Minh Châu, anh ch có suy nghĩ gì v n n b o hành trong gia ình nh ng vùng quê nghèo hi n nay. 22: Suy nghĩ c a anh ch v ý nghĩa tri t lí nhân linh, trong 2 l i tho i : H n Trương Ba trong cu c trò chuy n gi a H n Trương Ba v i Thích. "Không th bên trong m t ng bên ngoài m t n o ư c. Tôi mu n là tôi toàn v n". "S ng nh vào c c a ngư i khác ã là m t chuy n không nên, mà ng này n cái thân tôi cũng s ng nh anh hàng th t. Ông ch ngh ơn gi n là tôi s ng, nhưng s ng như th nào thì ông ch ng c n bi t." 23: Trong tác ph m " nhìn v v n văn hoá dân t c" c a Tr n ình Hư u vi t "con ư ng hình thành b n s c dân t c c a văn hoá không ch trông c y vào s sáng t o mà còn trong c y vào kh năng chi m lĩnh, s ng hoá nh ng giá tr văn hoá bên mình." Anh ch trình bày suy nghĩ c a mình v hi n tư ng ti p nh n văn hoá ngo i lai c a gi i tr hi n nay. 24: E m ơi t Nư c là máu xương c a mình Ph i bi t g n bó và san s Ph i bi t hoá thân cho dáng hình x s Làm nên t Nư c muôn i... ( t Nư c - Trích M t ư ng khát v ng - Nguy n Khoa i m,) D a vào nh ng câu thơ trên, anh (ch ) hãy phát bi u trong m t bài văn ng n
  6. (không quá 400 t ) ý ki n cá nhân v trách nhi m c a th h thanh niên hi n nay vi t nư c. 25: Anh ch có suy nghĩ gì v hi n tư ng "gây ô nhi m môi trư ng do xã rác b a bãi" c a ngư i dân nư c ta hi n nay. II. N I DUNG 1: Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: "Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có lí tư ng thì không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng thì không có cu c s ng". Anh (ch ) hãy nêu suy nghĩ v vai trò lí tư ng trong cu c s ng con ngư i. Bài làm Trong cu c s ng, m i con ngư i t khi sinh ra ã là m t hành trình tư tư ng. Cha m kh c kho i m t lí tư ng là con sinh ra ư c kho m nh, l n khôn con là a tr ngoan ngoãn, gi i gian, mai kia con tr thành môt ngư i thành t. R i khi con l n, ý th c s ng cho nh ng lí tư ng riêng c a mình. Con s tr thành m t h c sinh xúât s c, l n hơn n a con s là m t danh nhân l n hay là m t bác sĩ tài ba, con có cu c s ng riêng cùng m t gia ình h nh phúc. Cu c s ng ư c nuôi dư ng
  7. b ng nh ng lí tư ng. Nói cách khác: Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có Lí tư ng thì không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng thì không có cu c s ng".( Lép Tôn -xtôi) M i chúng ta khi vô tình ch m n hai ch "lí tư ng" thì c m th y như g p m t cái gì xa v i, không th c t i chút nào. Ta c nghĩ r ng lí tư ng là cái gì ó vĩ i như lí tư ng cách m ng c a Các Mác- Ăngghen, lí tư ng vô sàn c a Lênin. Nhưng chúng ta l i không bi t r ng lí tư ng lá th c t i, r t i thư ng và g n gũi g n bó bên cu c s ng m i chúng ta. Hoàn toàn có th hi u " lí tư ng là m t ng n èn", nói d hi u lí tư ng là ni m tin, lòng ao ư c mong mõi c a m i ngư i t ra trong cu c s ng. Lí tư ng chính là cái m c tiêu ph n u. Lí tư ng tr thành m t ph n c a cu c s ng, và ví th cu c sông s vô v bi t bao n u thi u i "lí tư ng". Theo cách nói c a Lép Tôn-xtôi thí lí tư ng là ng n èn chí ư ng, và vì là ng n èn ch ư ng nên khi thi u v ng nó con ngư i ta s d l m l c, ôi khi ch m tr trên lô trình c a cu c s ng: "Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có lí tư ng thì không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng thí không có cu c s ng". Hành trình i n lí tư ng, ph n u theo lí tư ng, cũng như m t v n ng viên i n kinh ang ra s c chinh ph c ch ng dư ng ua c a mình.anh chàng v n ng viên ch bi t r ng phía trư c, nh ng bư c cu i cùng c a chăng ư ng ua là dãi băng gôn v ích. anh c h t s c và lao v trư c v i m t tinh th n s c m nh thiêng liêng, như m i chúng ta u hư ng v lí tư ng c a mình. Cu c s ng cũng là m t ch ng ua và n u ch ng
  8. ua y không có ích n, không có hư ng i thì chúng ta s i âu v âu. Nhưng Lép Tôn-xtôi b o r ng: " lí tư ng là phương hư ng kiên nh", ó không có nghĩa r ng lí tư ng là m t kh i v t kh ng l , n ng ch t không bao gi có th chuy n d ch. N u hi u ngư c ki u y ch nh lí tư ng c a cu c s ng hi n i l i là m t ông già phong ki n c h u, cùng nh ng o lu t kh c khe c a ch xưa. ó hoàn toàn không ph i là lí tư ng. ã là lí tư ng thiêng liêng c a m t cu c s ng tươi p thì òi h i cái khí ch t cao p. Trong cu c s ng có vô vàng lí tư ng nhưng như th nào m i là m t lí tư ng chính áng.Lí tư ng c a m t ngư i kinh doanh là làm giàu, nhưng không ph i là ư c làm giàu m i cách. anh ta ph i tuân theo khuôn kh c a pháp lu t và trách nhi m c a lương tâm.Lí tư ng c a m t c u h c sinh là cao trong kì thi i h c. Th r i ngày anh n phòng thi th c hi n cái lí tư ng ó c a mình thì lương tâm, xã h i không bao gi cho phép anh có quy n làm ngơ khi th y m t ngưòi ch t u i. m t hành ông i trái l i pháp lu t, trái v i o lí thì không còn là lí tư ng. M i bư c i c a chúng ta bây gi u bư c theo nh ng b c thang c a lí tư ng, và luôn luôn có lí tư ng sáng soi ch ư ng. Lúc y chung ta như nh ng a tr vô tri ư c bàn tay ngư i m nâng niu dìu d t t ng bư c i. Và khi y n u không có m , không có lí tư ng con là a tr bơ vơ, l c loài, r i s i âu v âu.Anh mu n chinh ph c n c nhà th gi i, mu n ng trên nh Everrét dù ch là m t giây, dùi ph i trãi qua ngàn gi hãi hùng, có lúc tư ng r ng hi sinh c tính m ng, nhưng v n
  9. h t mình th c hi n cái lí tư ng c a b n thân. N u m t con ch t n t i như m t b n năng, ho t ng như m t cái máy, kh i ông thì ch y, h t nhiên li u thì t t. Ta t h i th có ph i là cu c s ng? ch ng minh r ng ta ang s ng, ang t n t i trư c tiên ta ph i có lí tư ng, và khi ã có lí tư ng ta s có dũng khí làm nh ng gí ta quy t. Ngày 5.6.1911, chàng thanh niên mang tên Nguy n T t Thành cùng bàn tay tr ng xu ng tàu buôn ra nư c ngoài mang trên mình hàng trang duy nh t là lí tư ng tìm ư ng c u nư c. Gi d , n u không có s c m nh c a lí tư ng thì Bác ã không bao gi có can m ra i. Chính vì th ta hãy s ng, và th c s sông khi ã có lí tư ng riêng c a bàn thân. Xuân Di u thì mài mê v i lí tư ng: " Thà m t phút huy hoàng r i ch t t t Còn hơn ng i bu n le lói su t trăm năm." Cám ơn nhà thơ ã em n m t quan ni m m i v lí tư ng c a cu c s ng. Ch c h n,chúng ta ai cũng bi t Xuân Di u là m t nhà thơ khát khao giao c m v i i, yêu i m t cách tha thi t nh t. Chính vì th nhà thơ em h t trái tim c a mình c ng hi n cho cu c s ng này, cho lí tư ng s ng tràn y yêu thương. Xuân Di u mong mu n ư c s ng chân thành v i lí tư ng c a riêng ông, ư c hi n dâng c cu c i i l y " 1 phút huy hoàng" , ó là giây phút cháy b ng c a m t tâm h n s ng trong lí tư ng. ông th i nhà thơ, nhà thơ cũng mu n g i g m lí tư ng s ng y cho m i ngư i trong cu c i. S ng ph i s ng sao cho áng s ng, ph i
  10. em h t dũng c m s ng cho cái lí tư ng c a mình, t ó tìm ra phương hư ng i theo ti ng g i c a "lí tư ng" như L.Tôn-xtôi ã kh ng nh " không có lí tư ng thì không có phương hư ng, mà không có phương hư ng thì không có cu c s ng" Nhưng th h i có m y ai có dũng c m s ng h t mình, s ng m t cách tr n y cho lí tư ng. Ch c h n, chúng ta - nh ng ngư i con c a dân t c Vi t Nam s không bao gi quên và cũng không bao gi ư c quên ngư i thi u n ã ch t cho "mùa hoa lê-ki-ma n , quê ta vùng t ", và ch t cho i sau. N anh hùng Võ Thi Sáu ã dâng c cu c i mình cho dân t c, cho t qu c yêu thương và cũng cho riêng lí tư ng s ng c a ch , khi m i tr n y cái tu i 16. Tôi không so sánh b n, cũng như không dám so sánh mình v i lí tư ng cháy b ng yêu thương c a tâm h n thi sĩ Xuân Di u, v i lí tư ng cách m ng cao c c a n anh hùng, li t s Võ Th Sáu. Qua ó, tôi ch có th kh ng nh r ng m i chúng ta u có th g ng h t s c vì lí tư ng s ng c a bán thân mình th t s có m t phương hư ng s ng, phương hư ng t n t i. Cũng như t u v n nói, lí tư ng khônh h xa v i,lí tư ng l2 o n ư ng, là l i i g n bó v i chúng ta trong su t cu c i. M t l n n a xin chân thành c m ơn L.Tôn-xtôi ã em n cho chúng ta cái nhìn t ng quát v lí tư ng:"Lí tư ng là ng n èn ch ư ng. Không có lí tư ng là không có phương hư ng kiên nh, mà không có phương hư ng kiên nh thì không có cu c s ng". Con ư ng
  11. hôm qua, hôm kia c a tôi, c a b n, c a t t c chúng ta u ã lùi vào quá khg m t cách m nh t và ti p t c nh t nhoà. Nhưng con ư ng c a hôm nay và c a ngày mai còn tuỳ tôi, b n, chúng ta i như th nào, ch n l a "ng n èn lí tư ng " nào, i theo phương hư ng nào, ti p t c phát tri n và i lên cùng v i s thăng hoa c a "ánh sáng lí tư ng". butchimau 01-07-2012, 12:11 2: BÀI LÀM 2: M i ây, tôi ư c c m t lo t bài phóng s i u tra v nh ng t n n xã h i mà ch y u l à gi i tr : nghi n ng p, ua xe, cư p c a, gi t ngư i... T t c u úng th c hi n b i nh ng cá nhân chưa qua tu i 20. Nh ng con ngư i y "s ng không ni m tin" không lý tư ng, s ng không h a h n, không nhìn vào ngày mai kh i ph i gi l i, ("Bay trên nh ng xa l t th n" - inh Loan - T p phóng s i u tra "L c - vòng xoáy cu c i" - NXB Công an nhân dân - Tr.19). L i nh n câu h i l n c a nhà thơ Cách m ng T H u: "Ơi, s ng p là th nào h i b n ?" l i càng là m t khái ni m tr u tư ng mà m i ngư i có m t cách hi u riêng. Nh ng hành ng như trên Li u có ph i là "s ng p"? M i ngư i ph i làm th nào "s ng cho p"? Trư c h t c n ph i hi u t "s ng" không ph i là m t khái ni m t n t i ơn thu n.
  12. "T n t i nhưng ph i cho ngư i khác bi t có s t n t i c a mình t c là ph i th hi n r ng "Tôi ang ây! Tôi có m t trên cõi i này, b ng hành ng trong cu c s ng ch không ph i ch l ng l như m t cái bóng qua êm r i l i n ngày". Và m i ngư i ch n cho mình nh ng cách th hi n khác nhau hình thành lên nh ng cách s ng khác nhau: s ng p, s ng có ích và l i s ng ích k , buông th th m chí chìm trong vòng t i l i. Như v y "s ng p" là m t l i s ng tích c c mà m i ngư i c n ph i hư ng t i. Nhưng s ng th nào m i là l i "s ng p", còn là i u băn khoăn c a r t nhi u ngư i. p" không ph i ch là cái p hình th c. Cái " p" th hi n t nh ng hành ng cư x nh nh t trong cu c s ng n ngh l c vươn lên trong m i con ngư i. "S ng p" trư c h t ph i xu t phát t lòng nhân ái, t chính tình yêu trong trái tim t ó mà s ng h t mình vì ngư i khác, bao dung, th tha ... Xu t phát t tình yêu thương nên b t c hành ng nào dù là nh nh t cũng y s quan tâm, chia s gi a nh ng con ngư i. M t sáng n trư ng, b n không s mu n h c mà d ng l i giúp m t c già qua ư ng. M i ngày dành d m ti n ng h qu "Vì ngư i nghèo". Nh ng hành ng y dù nh nh t nhưng u là nh ng nghĩa c cao p. L i nh n hơn 30 năm trư c ây, ngư i con gái Hà N i ng Thuỳ Trâm xung phong vào chi n trư ng Qu ng Tr gian kh b n thân ch u nh ng thi t thòi nhưng ch v n dành m t tình thương bao la cho nh ng ngư i quanh ch . B t l c trư c m t ca m , ch au n, lo l ng cho ngư i em nuôi gi này ang è n ng tang tóc, êm ch m t n g . T t c nh ng i u y u xu t phát t lòng yêu thương trong trái tim ch ! chính t
  13. nh ng lo l ng, n au y dân t c Vi t Nam có m t ngư i con anh dũng, kiên cư ng t n t y làm ngư i. ó là chuy n c a 30 năm trư c, còn gi ây có bi t bao ngư i ngày êm nhen lên ng n l a tình yêu thương trên cõi i này. M t nhà giáo già ngày ngày p xe kh p ch n bán nh ng b c hình c Rùa H Gươm mà th y vô tình ch p ư c l y ti n góp vào qu "Vì ngư i nghèo". Bao nhà h o tâm, bao con ngư i có m i năm l i l ng lòng mình nh n nh ng ngư i còn trong ói kh b n cùng. Cu c s ng muôn màu muôn v t o nên muôn nghìn gương m t con ngư i khác nhau: có ngư i t t, k x u, có nh ng ngư i t ng gây ra t i ác. Nhưng không có ai chưa t ng sai l m. D u có l m l c bư c vào ngõ c t v n có th quay u l i. Chúng ta v n luôn dang tay ch ón m t con ngư i m i nh ng ngư i t ng m c t i. M i d p l l n, không ch nh ng ngư i ngoài khung s t nhà lao m i náo n c ch i mà nh ng ngư i trong cũng vui m ng vì m i d p y h l i có cơ h i ư c ân xá, ư c tr v v i ngư i thân, bè b n. Chào ón h b ng lòng bao dung tha th , tin vào m t s thay i h ó cũng là "s ng p". Chính nh có lòng yêu thương mà không ít ngư i tìm l i ư c chính mình. Có m t nhà thơ v i bút danh "Hoàn Lương" t ng n a i làm tư ng cư p trên nh ng chuy n tàu à N ng - Nha Trang, làm i gia buôn l u x o quy t, thi nhân y tên là "Nguy n c Tân" ( ông M - Thanh Trì - Hà N i). N a i làm vi c th t c nhưng trong tr i giam ư c nghe l i khuyên nh tâm tình c a giám thi, như ngư i t nh cơn mê anh tâm s : " êm êm nghe ti ng v ng vang Ti ng ngoài xã h i r n ràng trong êm ã bu n l i th y bu n thêm Khát thèm cu c s ng m êm ngoài i"
  14. Và cu c i c a tên tư ng cư p y r sang m t ng khác khi mãn h n tù, anh tr thành m t nhà thơ, m t thành viên c a i Công an xã. Khi ư c h i làm th nào mà cá s thay i l n trong anh như v y, tư ng cư p, thi nhân y tr l i nh có s bao dung, tình yêu c a ngư i v hi n và c a t t c m i ngư i. Nh c sĩ Tr nh Công Sơn t ng vi t "S ng trên i c n có m t t m lòng. làm gì em bi t không? gió cu n i, gió cu n i…". Gió s cu n nh ng t m lòng th o thơm gieo tình yêu kh p muôn nơi, mang l i ánh sáng cho mi n t tăm t i, mang l i h nh phúc cho nh ng ngư i cùng kh . M i chúng ta, hãy g i theo gió t m lòng mình c u giúp bao ngư i và chính ch ng ta là nh ng con ngư i có l i "s ng p". Cu c s ng không có con ư ng cùng - ch có nh ng ranh gi i, i u c t y u là ph i làm sao vư t qua ư c nh ng ranh gi i y" (Nguy n Kh i). Cu c s ng luôn ch a ng nh ng th thách, và không ai là không v p ngã m t l n. V y nhưng sau cú ngã au n y, b n làm gì m i là i u áng nói. Trong u tôi c th hi n lên hình nh con l t t nh bé mi ng luân n n cư i và l n nào v p ngã cũng b t d y, trên môi v n là n cư i l c quan. ã bao gi b n ư c như con búp bê y, kiên cư ng và ngh l c?... c ng Thuỳ Trâm, nh ng dòng tâm s c a ch , t ng câu t ng ch bao gi cũng tràn ng p m t lòng ham s ng phi thư ng. " i ph i tr i qua giông t nhưng ch cúi u trư c giông t ". Câu nói tâm c y c a ch , gi ây, m i chúng ta cũng ph i l y ó làm châm ngôn s ng cho cu c s ng c a mình. Tôi ư c nghe th y d y Hoá k câu chuy n v ngư i h c trò cũ c a th y. Anh là m th c
  15. sinh chăm ngoan, h c gi i, luôn n m trong nhóm u. V y nhưng trong kỳ thi i h c quan tr ng anh l i trư t i u tư ng như không th ã x y ra. au bu n, th t v ng v ch nh mình, cu c s ng c a m t thanh niên 18 tu i lúc y ch toàn m t màu en khi bao h a h n tương lai, kỳ v ng c a gia ình, th y cô us p . Không ch u giam mình trong màn êm, anh t mình th p lên ng n n n ni m tin và ti p t c h c t p h t mình. Anh ã vào năm sau v i m t s i m cao. Dù so v i b n bè, anh là ngư i n sau nhưng anh l i là ngư i t ư c chi n th ng l n nh t: Chi n th ng chính mình, cu c s ng v i nh ng ranh gi i c a nó luôn bao quanh b n. N u không có ngh l c làm sao b n có th i h t ư c con ư ng c a riêng mình ? T s1 n s 0 ch trong gang t c nhưng kho ng cách t s 0 n s 1 trên tr c i là c m t quá trình mà n u không có ni m tin, ngh l c, b n s mãi ch là con s 0 mà thôi. Hãy là m t ngư i b hành v i ôi chân d o dai s n sàng p lèn m i chông gai bư c i: "Ch ng ư ng nào tr i bư c trên hoa h ng, bàn chân cũng th m au vô vàn nh ng mũi gai" - L i bài hát c a ban nh c tôi yêu thích c văng v ng bên tai. Bàn chân có th s ch y máu vì gai nh n nhưng ng ng i xu ng rên xi t, hãy máu y th m lên nh ng cánh h ng th m trên bư c ư ng vinh quang c a b n! Làm ư c như v y t c là b n ang "s ng p", s ng và luôn gi cho mình m t ni m tin vào ngày mai, luôn có m t ngh l c vươn lên hư ng n ánh m t tr i. Tôi t ng c m t bài thơ nghe qua tư ng ch là thơ vui nhưng l i mang m t ý nghĩa sâu s c: "Khi nh sinh ra M i ngư i i u cư i Riêng anh thì khóc tu tu
  16. Hãy s ng sao khi ch t i M i ngư i cùng khóc Còn môi anh thì n n cư i" B n và tôi, hãy t chiêm nghi m cho mình l i s ng p khi cu i con ư ng, chúng ta u m m cư i mãn nguy n! 3: Tình thương là h nh phúc c a con ngư i. Bài làm 1 Khi còn tu i thi u niên, dư ng như m i ngư i trong chúng ta thư ng nhìn nh n khái ni m h nh phúc r t ơn gi n là nh ng i u mình mong mu n. Bư c vào cu c s ng, b n th t s t chân lên cu c hành trình t kh ng nh mình, tìm ki m giá tr cu c s ng và ý nghĩa b n thân, b n s nh n ra r ng '' Tình Thương Là H nh Phúc c a Con Ngư i ''. ó cũng chính là 1 chân lí vĩnh h ng c a cu c s ng. Dù mơ h hay rõ ràng, ai cũng có th nh n ra r ng tình thương là nh ng tình c m p và n ng nhi t c a con ngư i,g n k t nh ng trái tim ng c m. Nó có th là tình c m l a ôi, tình c m gia ình, bè b n và cao hơn c là tình ngư i nói chung. ó có th là nh ng tình c m bình d nh t, g n gũi nh t t s quan tâm, chăm sóc nhau trong cu c s ng n nh ng tình c m l n lao hơn mang tính giai c p, c ng ng. Tình thương - ó là t m lòng yêu thương chân thành và trong sáng - là tình c m ch trao i mà ko c n nh n l i, không v l i, không toan tính.Có th nói, tình thương là 1 th tình c m p luôn t n t i trong b n ch t c a m i con ngư i.Và k t qu c a s yêu
  17. thương ó là s th a mãn c a con tim - cái ư c goi là ni m h nh phúc. H nh phúc là gì ? T bao i nay, con ngư i luôn khao khát yêu thương, luôn ki m tìm h nh phúc. Ngư i ta có th c m nh n ư c h nh phúc nhưng mô t nó 1 cách rõ ràng thì ko ph i là 1 i u ơn gi n. Ch có th nói v h nh phúc như là 1 tr ng thái sung sư ng vì c m th y th a mãn ý nguy n.Nhưng ó không ch ơn thu n là ư c mu n v t ch t hay s thành công, mà là c 1 t ng th bao g m nh ng khái ni m h t s c tr u tư ng, nhưng cũng th t ơn gi n bi t bao. Có ôi lúc, h nh phúc ch ơn gi n là gi t nư c m t nóng h i c a m và ti ng cư i m áp c a cha khi nhìn con ra i kh e m nh. H nh phúc có khi ch ơn gi n là ni m xúc ng khi nh n ư c 1 s giúp hay 1 l i chia s chân thành. i v i nhi u ngư i, h nh phúc b t ut i u ơn gi n nh t, khi m i s m mai th c d y, th y mình s ng có ích trên cõi i. '' C m ơn i m i s m mai th c d y Ta có thêm ngày n a yêu thương '' ( Tr nh công Sơn ) H nh phúc ôi khi ch ơn gi n và bình d th thôi. S th t là có 1 m i liên h không th tách r i gi a h nh phúc và tình thương. Con ngư i ko th s ng h nh phúc mà không có tình thương. Tình thương mang l i h nh phúc cho ngư i nh n nó, giúp h có thêm ngh l c vư t qua m i th thách, khó khăn; là ng l c giúp h ngày càng hoàn thi n hơn. Trong '' Nh ng ngư i kh n kh '' ( V.Huy-gô ), tri t lí tình thương c a nhân v t Giăng-Van-Giăng ã có ý nghĩa l n lao,thay is ph n và giáo hóa con ngư i. Giăng-Van-Giăng ã thay l i Huy-gô nói lên 1 tri t lí:'' Trong i ch có 1 i u, y là yêu thương nhau'' Không ch v i ngư i nh n, s
  18. trao i tình thương cũng là i u mang l i h nh phúc. Khi b n giúp 1 bà c i qua ư ng thì b n c m th y th nào? Câu tr l i n m trong tim b n, có ph i b n ang vui...??. Th có nghĩa là b n ang h nh phúc y. Trao i yêu thương 1 cách t nhiên, chúng ta s nh n l i h nh phúc x ng áng. B i: kh au ư c san s s v i n a, còn h nh phúc dc san s s nhân ôi.Thomas Merton ã t ng nh n xét:'' N u chúng ta ch bi t tìm h nh phúc cho riêng mình thì có th chúng ta s ch ng bao gi tìm th y. H nh phúc ích th c là bi t s ng vì ngư i khác - 1 tình yêu không v k , không òi h i ph i ư c n áp''. úng v y, ư c yêu thương là 1 h nh phúc, nhưng yêu thương ngư i khác còn là 1 h nh phúc l n hơn. Tình thương mang l i h nh phúc cho con ngư i. ó chính là lí do t i sao m i ngư i, c bi t là th h tr chúng ta ph i bi t rèn luy n b n thân, t o nên h nh phúc cho b n thân, cho gia ình và xã h i.''Cái p c u v t th gi i''( tx-tôi-ép-xki). Tình thương là nét p ti m n s c m nh vĩ i, là ni m h nh phúc quý giá c a con ngư i.C n bi t trân tr ng nh ng gì ta ang có, yêu thương và san s cu c s ng tr nên có ý nghĩa hơn. Ngày nào ta còn s ng, t c là ta còn có cơ h i c m nh n h nh phúc c a cu c i. Vì v y, chúng ta hãy chia s lòng t t và lòng nhi t tình i v i ngư i khác. M t câu ng n ng c a Scotland nói r ng:'' Hãy s ng th t h nh phúc khi b n còn ang s ng - B i vì b n ch có 1 l n s ng duy nh t mà thôi!'' Th còn b n thì sao? Tôi thì sao? Li u chúng ta có bi t nh n ra nh ng i u tương t ? m i ngày chúng ta có 24h s ng, yêu thương, phát hi n nh ng i u tuy t v i nh t trong cu c s ng. Hãy cho i tình thương có th c m nh n cu c s ng m t cách y nh t, tuy t v i nh t, tròn v n nh t, b n nhé... butchimau
  19. 01-07-2012, 12:12 BÀI LÀM 2 "Tr em như búp trên cành Bi t ăn, bi t ng , bi t h c hành là ngoan" Sinh th i, Bác H c a chúng ta r t yêu thương và quan tâm n thanh thi u niên c bi t là các em nhi ng. Các em luôn t o m i i u ki n vui chơi và h c t p, vô tư h n nhiên như chính tu i thơ c a mình v y. Ngày nay, trư ng l p ư c u tư xây d ng khang trang nhi u hơn, tr em ư c n trư ng h c t p vui chơi cùng b n bè, th y cô. Nhưng bên c nh ó, chúng ta không kh i xót xa thương c m khi b t g p nh ng em bé ph i lao ng lo chén cơm, manh áo t ng ngày cùng v i nh ng s p vé s trên tay hay nh ng t báo i kh p ph phư ng bán rong, và th p thoáng âu ó nh ng hình nh nh nh n c a các em trong nh ng bãi rác tìm ph li u bán ki m ti n. Chúng ta s suy nghĩ gì khi chính chúng ta ch ng ki n nh ng c nh tư ng c m ng y? Vâng hình nh tr em lang thang, cơ nh , m côi có hoàn c nh c bi t khó khăn, ki m s ng các thành ph , th tr n ã và ang ư c các cơ quan ban ngành chú tr ng và quan tâm nhi u hơn v i nh ng trung tâm bão tr tr em, hay làng SOS.... ã ư c u tư xây d ng v i quy mô ng y càng m r ng. Chính nh ng nơi ây ã tr thành mái m
  20. tình thương là "m t i gia ình" cho các em có th vui chơi, h c t p, rèn luy n tr thành nh ng công dân t t, s ng lành m nh và không là gánh n ng cho xã h i. "Trong êm m t bàn chân a bé xi u lang thang trên ư ng, ánh m t bu n ngh n ngào c a em, em r t bu n vì không bi t i, i v âu. Cu c s ng mưu sinh ch làm em qua cơn ói t ng ngày, vì em không cha vì em ã m t m au thương v n là au thương". Xa xa âu ó v n còn văng v ng l i bài hát " a bé" c a nh c sĩ Minh Khang làm cho chúng ta không kh i xúc ng, lòng ngư i không kh i da di t v i n i lòng au nhói, qu ng th t t ng cơn khi nh ng hình nh a bé lang thang trong êm t i r i không nh hư ng ư c tương lai cũng như không bi t iv âu tron êm t i l nh giá. Gia ình ư? Ngư i thân ư? không. Em không có gia ình và ch ng có ngư i thân, ba m ã b em ra i mà không tr v n a. Bi t trách ai ây! có l các em ã c nén i n i b t h nh au thương êm ngày thành thương au. Th h i c c i này còn có trái tim nào s t á hơn n a, khi nghe gi ng nói c m ng nhưng trong sáng và m áp c a các em c t lên:"Bác ơi! mua giúp con vài t m vé s i chú" hay "chú ơi! ánh gi y ph con i chú"... Th t khó có l i nào l nào di n t h t nh ng c m xúc rung ng trong trái tim m i ngư i dù "em có m t ư c mơ m t vì sao sáng d n l i em trong cu c i, ã lâu r i em ã không có tình thương". Nh ng mái m tình thương luôn m r ng cánh c a ón chào các em và ngày càng có nhi u cá nhân, gia ình, các m nh thư ng quân t ch c nh n nuôi d y các em, kt ây khôn còn ph i lo mi ng cơm manh áo n a. Nh ng ư c mơ nh ng ư c mơ ư c vui chơi, ư c h c t p c a em không còn là mơ ư c. Các em s ưc n trư ng, vui chơi, nô ùa cùng chúng b n hoà nh p v i th gi i h n nhiên c a tr thơ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2