Ứng dụng Google SketchUp trong thiết kế kiến trúc

Chia sẻ: Phamtuananh Tuan Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

0
93
lượt xem
54
download

Ứng dụng Google SketchUp trong thiết kế kiến trúc

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước khi bắt đầu cuốn sách nhỏ nhoi này tôi có một đôi điều cũng nhỏ bé không kém muốn nói cùng các bạn đọc sách này. Nghe có vẻ điên rồ thì các bạn cứ cười thôi. Đầu tiên là về Google SketchUp,tôi đến với phần mềm này cũng chưa lâu lắm, một phần vì dễ dùng với giao diện trực quan và một phần vì miễn phí..(hoặc giả dụ có phí thì cũng dễ dàng c***k) Phần mền đồ họa này có nguồn gốc cũng khá lâu rồi so với các anh em khác thì nó hơi yếu thế về modeling và realistic tuy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng Google SketchUp trong thiết kế kiến trúc

  1. ứng dụng Trong thiết kế kiến trúc LỜI NÓI ĐẦU arcmini.phuc@gmail.com 1
  2. arcmini.phuc@gmail.com 2
  3. LỜI NÓI ĐẦU Trước khi bắt đầu cuốn sách nhỏ nhoi này tôi có một đôi điều cũng nhỏ bé không kém muốn nói cùng các bạn đọc sách này. Nghe có vẻ điên rồ thì các bạn cứ cười thôi. Đầu tiên là về Google SketchUp,tôi đến với phần mềm này cũng chưa lâu lắm, một phần vì dễ dùng với giao diện trực quan và một phần vì miễn phí..(hoặc giả dụ có phí thì cũng dễ dàng c***k) Phần mền đồ họa này có nguồn gốc cũng khá lâu rồi so với các anh em khác thì nó hơi yếu thế về modeling và realistic tuy nhiên thế mạnh của SketchUp (SU) đó là tốc độ dựng hình và mức độ trực quan, nhìn vào một lần là có thể vẽ ngon lành. Chính thế nên yêu SU mê SU và nguyện trung thành với SU. Và cũng muốn làm một cái gì đó cho SU và việc duy nhất có thể là viết ra vài dòng hướng dẫn cho anh em, mong một ngày nào đó sẽ có rất nhiều master SU nữa.Cuốn sách có tên là “Ứng dụng Google SketchUp trong thiết kế kiến trúc”. Cuốn sách sẽ tập trung vào việc sử dụng SU trong model dựng hình công trình nhà cửa và nội thất vì vậy bạn nào mong muốn từ cuốn sách này model nhân vật hay những thứ phức tạp khác chắc phải sớm thất vọng. Cuốn sách này chủ yếu dành cho các bạn mới làm quen với SU là chủ yếu vì tôi biết Việt Nam hiện có hàng nghìn master SU, anh em nào có ý kiến góp ý đóng góp thì tôi Chân thành cảm ơn rất rất nhiều. Một chuyện hơi riêng tư và cơm áo gạo tiền nữa đó là thiếu xiền nên đi dạy thêm và kèm cho mấy đứa bạn thân cho cùng tiến bộ nên viết ra cuốn này nhằm nắn gân thôi..Động lực chính xem ra chẳng hay ho gì hết. Cuốn sách này dành tặng cho những ai yêu SU, đã là cao thủ SU hoặc chuẩn bị đến với SU, tôi dành tình yêu của mình cho tất cả những ai yêu SU. Cảm ơn...Hồ Thị Thanh Thảo;Huỳnh Thị Cẩm Nhung và chị Hoàng Thị Phương Thảo là động lực chính cho tôi viết nên cuốn sách nhỏ này. Tác giả Nguyễn Ngọc Phúc. arcmini.phuc@gmail.com 3
  4. A: NÓI LINH TINH I;GIAO DIỆN CHÍNH CỦA SU So với các phần mềm đồ họa khác sau khi cài đặt xong giao diện của SU khá đơn giản. Với SU 8 sau khi cài sẽ có Layout+Style builder+Sketchup với vài thanh công cụ trực quan và các tính năng cơ bản. Drawing and Editing Tool: (bên trái mà hình nằm thẳng đứng) Những thanh công cụ này tạo ra các hình học cơ bản (hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, các đa giác…); những công cụ dựng hình, đo lường và thước đo góc, những công cụ di chuyển (Move, Rotate, Push/Pull, …). Drawing Axes:(phần có cô em xinh xinh đứng đấy với ba trục màu khác nhau). Phần diện tích lớn nhất dành thể hiện các chi tiết của bản vẽ: Ta thấy bố trí một hệ trục toạ độ ba chiều XYZ tương ứng với 3 màu đỏ, xanh cây và xanh dương. Khi ta vẽ theo một phương bất kỳ nào đó, đường vẽ sẽ có màu đen. Nếu đường vẽ chuyển sang 1 trong 3 màu đỏ, xanh cây hay xanh dương thì ta biết rằng lúc đó đường vẽ sẽ có phương song song với một trong 3 trục tọa độ XYZ. Công cụ Axes có thể di chuyển hay thay đổi trục. Status Prompts: Toàn bộ sự mô tả của công cụ sẽ hiện ra ở đây khi bạn điều khiển con trỏ quanh công cụ. Đồng thời đưa ra những sự lựa chọn cần thiết cho bạn như “Select start point” hay “Enter Value”.nói nôm na nó nêu những thứ bạn làm và gợi ý những thứ nên làm tiếp theo. Một em công cụ ngoan khá giống của Auto CAD. arcmini.phuc@gmail.com 4
  5. Value Control Box (VCB): được dùng cho việc “enter value” và biểu hiện các thông tin số liệu. Bạn có thể nhập số liệu kích thước, số đo góc, hoặc số cùa các bản sao chép. Bạn cần đánh số liệu và enter, kết quả sẽ hiện ở VCB. Stacking Windows:(là cái đống hỗn độn mà trên hình đầu tiên các bạn thấy nằm bên tay phải góc trên cùng đấy) là những cửa sổ mà bạn sẽ mở khi làm việc. Chúng có thể được gắn trên một cửa sổ khác và bạn có thể thu nhỏ phóng to hay tắt đi khi làm việc. sau một hồi loanh quanh với mấy vụ giao diện kia chắc hẳn bạn đã chán ngấy hoặc không thì cũng mòn cả mắt để đọc. Thôi chúng ta qua cái khác vui vẻ hơn đấy là...... II; MENU FILE Có bốn lệnh menu cơ bản mà phần mềm nào cũng có đó là New;Open;Save;Save as tính không nhắc tới nhưng nhác thấy mặt chị Thảo trên tường oán hận nên thôi quất đại thôi. New Mở bản vẽ mới, Khi đó hệ thống sẽ thông báo có lưu hay không bản vẽ hiện hành (no :không lưu; yes: lưu ) lệnh tắt: ctrl+N. Open Mở một bản vẽ đ. có sẵn, Khi đó hệ thống sẽ thông báo lưu hay không bản vẽ hiện hành (no: không lưu; yes: lưu) lệnh tắt: ctrl+O. Save Lưu bản vẽ. Nếu chưa lưu lần nào th. bạn sẽ chọn dường dẫn đến thư mục cần lưu vào. Nếu đ. lưu rồi thì hệ thống sẽ thông báo có lưu chèn lên bản vẽ cũ hay không (no: không; yes: lưu ) lệnh tắt: crtl+S. Save as Khi bản vẽ đã được lưu, thì “save as” giúp bạn lưu thêm một file mới. Khi lưu thành file mới xong, nếu bạn dùng lệnh “save”, thì sẽ lưu chèn lên file mà bạn mới lưu. 3D warehouse Kho thư viện vật dụng rất phong phú, muốn gì có ấy chỉ cần có vốn tiếng anh ngon lành xí; gõ từ khóa vào lấy về sài thôi. À nhưng đừng quên cắm Internet nả.hehe. Export 3d models: xuất bản vẽ ra các file 3d (lưu ý chỉ có sketchup pro mới xuất được). 2d models: xuất bản vẽ ra các file 2d.AutoCAD hoặc file ảnh. Section Slice: xuất ra mặt cắt qua CAD hoặc ảnh. arcmini.phuc@gmail.com 5
  6. Animation: xuất các scene ra file “avi”.hay nói đúng hơn là làm phim đó. Import Thêm vào bản vẽ các file 2d và 3d, hoặc các hình ảnh,…Nếu dùng Sketchup pro thì ta có thể import được nhiều file khác nhau, cần thiết trong quá trình vẽ. Có điều lạ đời là bọn này làm ăn kiểu gì mà import được vài cái còn export thì quá xá. Xong thêm em nữa rồi hi vọng sau hồi giới thiệu vừa rồi các bạn đã biết sơ sơ về SU rồi và tôi tin giờ này đã có bạn ngồi vọc SU rồi hoặc ít ra là háo hức lắm lắm. III; MENU EDIT Undo Giúp bạn quay lại phía trước khoảng 100 thao tác lệnh. Redo Ngược lại với Undo. Cut Cắt đứt và mất vật thể gốc. Copy Lệnh copy giữ lại vật thể gốc. Paste Đặt vật thể “copy” hoặc “cut” đến nơi mình muốn đặt. Paste in Place Đặt vật thể “copy” hoặc “cut” ngay chính tại vị trí vật thể “copy” hoặc “cut”.rất có lợi sau này khi có những bản vẽ lớn; tha hồ vẽ không sợ bản vẽ nặng. Select all Chọn tất cả các vật thể Crtl+A. Select none Bỏ lựa chọn Crtl+T. Hide (H) Ẩn các vật thể cần ẩn. Unhide Selected: hiện lại các vật thể ẩn theo lựa chọn của mình (chú ý : phải vào view/hidden geometry, để mở các đường sinh ẩn của vật thể ). arcmini.phuc@gmail.com 6
  7. Last: hiện lại vật thể ẩn trong lần thực hiện lệnh Hide gần nhất. All: hiện lại tất cả các vật thể ẩn. Lock Lệnh khóa các vật thể, khi đó ta không thể xóa hay chỉnh sửa được (chú ý: chỉ có tác dụng khi ta “group” hoặc “component”). Unlock Selected: Mở khóa, trả lại trạng thái ban dầu cho vật thể theo lựa chọn của mình. All: Mở khóa, trả lại trạng thái ban dầu cho tất cả các vật thể. Make component Nhóm các đối tượng lại thành một nhóm đặt trưng, và khi thực hiện lệnh copy, nếu ta thay đổi một trong số chúng thì những nhóm còn lại cũng thay đổi theo. Make Group Nhóm các đối tượng thành một nhóm, và khi thực hiện lệnh copy, thì các nhóm hoàn toàn độc lập với nhau. Close Group/Component Đóng Group/Component khi đã chỉnh sửa xong group/component/ Intersect/intersect with model Thể hiện các đường giao giữa các khối hoặc các mặt phẳng, em này na ná em cộng trừ khối trong 3D studio max nè. Oải quá đi>!^_^ IV; MENU VIEW Hệ thống Toolbars Toolbars này quản lí các thanh công cụ trong SU tất cả các công cụ có mặt trong SU đều có thể tìm thấy ở đây. Kể cả các plugin của Su sau này cài vào. À nhân tiện nói thêm plugin là những phần mở rộng cải tiến cho SU được viết bằng rubi script cái này làm cho SU có sức mạnh tiềm ẩn và nếu có anh tài nào đó viết rubi giỏi thì e rằng SU sẽ mạnh hơn hết thảy. Sau này rảnh thì anh em ta học cái này giờ lo học SU nguyên bản cái đã nả.? arcmini.phuc@gmail.com 7
  8. Em nó đây, nhìn muốn loạn mắt lên. Thôi được rồi dừng lại tại đây, tên cuốn sách là “Ứng dụng Google SketchUp trong thiết kế Kiến Trúc”thế mà nãy giờ thấy toàn nói chuyện mông lung. Chắc không ít anh em đã phải thốt lên ôi thôi lừa đảo. Thôi giờ ta vào việc chính gặp khúc mắc ở đâu ta giải quyết đến đó. V; VẼ CƠ BẢN LINE:SU là phần mềm đồ họa 3D dựa trên đường và mặt vì thế lệnh quan trọng cơ bản đầu tiên trong SU đó là lệnh vẽ đoạn thẳng,lệnh Line (lệnh tắt là L) bạn click chuột tại vị trí điểm đầu chọn hướng và kết thúc tại vị trí muốn đến bạn có thể nhập thông số tại ô VCB thay cho kéo chuột. Nếu muốn tạo một mặt phẳng từ lệnh line bạn hãy vẽ ít nhất ba đoạn thẳng nối với nhau và nó chỉ là mặt phẳng khi hoàn toàn kín không có một khe hở nào. Lệnh chia đoạn thẳng thành các phần bằng nhau: chọn đoạn thẳng > click phải chọn Divide > nhập số đoạn cần chia hoặc đơn giản hơn là di chuột theo đoạn thẳng nó sẽ tự chia đoạn khi nào thấy vừa thì click ok kết thúc lệnh. arcmini.phuc@gmail.com 8
  9. ARC TOOL: lệnh vẽ đường cong trong SU.nhập độ trơn của đường cong sau đó chọn hai điểm đầu và cuối. Cuối cùng kéo đoạn trung trực của dây cung. Bạn muốn thay đổi độ trơn của đường cong thì sau khi nhập trị số vào ô VCB thì thêm kí tự s+số đoạn thẳng (tối đa là 100). RECTANGLE TOOL: lệnh vẽ hình vuông trong SU. Dùng để tạo ra một mặt phẳng có chu vi là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Click chuột chọn vị trí điểm đầu > click chọn vị trí điểm đối diện > kết thúc lệnh. FREE HAND TOOL: lệnh phác thảo tay trong SU. Có thể dùng để phác họa theo ý thích không dùng đến hộp thoại VCB. Trong khi thao tác nếu kèm thêm phím shift thì nó sẽ biến thành một polyline muốn hiệu chỉnh polyline ta chọn polyline đó rồi chọn explode. arcmini.phuc@gmail.com 9
  10. CIRCLE TOOL: lệnh vẽ đường tròn trong SU.(phím tắt là C). Click chuột chọn điểm tâm di chuột đến vị trí muốn làm bán kính cho nó hoặc nhập bán kính cho đường tròn bằng cách nhập vào ô VCB. Lưu ý để tăng độ mịn cho đường tròn thêm kí tự s phía sau ví dụ: 1600s50.trong đó 1600 là bán kính còn 50 là số cạnh của đường tròn. B: LÀM LINH TINH Trên đây là những lệnh cơ bản đầu tiên khi chúng ta bắt đầu làm quen với chương trình SU. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết trong việc dựng một công trình đơn giản với SU. I:DỰNG HOÀN TOÀN TRONG SU *model một ngôi nhà đơn giản Có nghĩa là chúng ta sẽ model những công trình đơn giản trong SU mà không cần đến các bản vẽ CAD hoặc model từ những software khác. Trước hết chúng ta dùng lệnh rectangle vẽ một hình vuông hoặc chữ nhật có diện tích bất kì. Hãy luôn chú ý về vấn đề lật mặt trong khi dựng hình nhé.nếu bạn vẽ ra mặt phẳng có màu xanh dương nhạt thì bạn hãy click chuột phải và chọn reverse faces để cho mặt phẳng có màu trắng. arcmini.phuc@gmail.com 10
  11. sau đó dùng lệnh push pull nâng nó lên một khoảng. Nhân tiện nói về lệnh này nó tương tự như lệnh extrude trong 3D studio max (lệnh tắt là P). dùng lệnh line vẽ một đường qua trung điểm của hai cạnh. Lưu ý khi chúng ta di chuột đến vị trí trung điểm đoạn thẳng thì nó sẽ hiện ra một điểm màu xanh dương. Đồng thời hiện lên dòng chữ Midpoint. dùng lệnh move (M) chọn đoạn thẳng chúng ta vừa tạo được di chuyển một đoạn theo trục mà xanh (on blue axis). Trông có vẻ giống ngôi nhà rồi nhỉ ? hehe. arcmini.phuc@gmail.com 11
  12. nào bây giờ chúng ta hãy cùng vẽ cửa cho nó nào. Một rectang cho cửa đi và một cho của sổ. Sau đó dùng lệnh push đẩy vào tạo độ sâu cho ô cửa. cùng làm hàng rào nào.chúng ta cùng vẽ một rectang có diện tích phù hợp. Sau đó click chọn chuột phải chọn make group (tạo một nhóm đối tượng) như thế chúng ta sẽ dễ dàng làm việc với nó mà không ảnh hưởng đến các đối tượng khác. Make group có nghĩa là chúng ta tạo một đối tượng mà khi hiệc chỉnh trong đối tượng đó các thành phần xung quanh không thay đổi. chúng ta có thể gán các thuộc tính cho một group,tạo nhiều group nhỏ trong một group thậm chí quản lí một file bản vẽ khổng lồ gồm hàng ngàn group với Outliner. Vì vậy việc quản lí chặt chẽ bản vẽ trong SU là rất cần thiết. arcmini.phuc@gmail.com 12
  13. Để làm hàng rào chúng ta chọn đối tượng vừa được group click chuột phải chọn edit group để làm việc với nhóm.khi này các đối tượng xung quanh sẽ không hề bị ảnh hưởng. đây là một phần của hàng rào sau khi đã làm việc với nhóm và tính toán về chiều cao cũng như kích thước hàng rào. Bây giờ việc của chúng ta đó là tạo hàng loạt các đối tượng giống nhau để tạo nên một hàng rào gỗ. nhấn phím m (lệnh move di chuyển đối tượng) kết hợp với phím tắt Shift chúng ta có lệnh copy. Di chuyển nó ra một đoạn phù hợp. arcmini.phuc@gmail.com 13
  14. sau đó nhấn ...x trong đó ...là số lượng đối tượng copy còn x là kí tự xác nhận nhân lên. đã xong. Thế là từ model đơn giản vừa rồi chúng ta đã thực hành các lệnh cơ bản mà chúng ta đã phải hì hụi học từ đầu đến giờ này. Cùng ốp vật liệu nào. Nhấn phím B (ô vật liệu) chọn vật liệu ốp cho công trình. Và sau một hồi đây.....! arcmini.phuc@gmail.com 14
  15. Trên đây là một hồi nghịch với mấy công cụ và thanh công cụ cơ bản. Thấy chưa chỉ với một thời gian ngắn chúng ta đã tạo được một model ngồ ngộ mà dễ nhìn và nhất là rất trực quan. Bạn đã yêu SU chưa? Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu bạn nói rồi nhưng cũng không sao nến bạn nói là chưa. Hehe. *model một góc nội thất nho nhỏ Nghĩa là sao nhỉ? Uhm là thế này chúng ta sẽ làm một góc nội thất nho nhỏ trong SU với bàn với ghế với tivi,li chén v.v... (có tin được không?) và tôi sẽ chỉ các bạn làm cẩn thận với make group để sau này xuất sang Artlantis studio để render có nghĩa là các bạn sẽ phải làm việc với tất cả sự cẩn thận cũng như bẩm sinh trong sáng tạo ra các mẫu nội thất (cái này thì mình hem có.huhu). arcmini.phuc@gmail.com 15
  16. Trước hết ta tạo một căn phòng nho nhỏ căn phòng tôi tạo ra có kích thước 4,5*5,5 tùy theo ý thích của mỗi người nhé không quên make group và đặt tên can phong. Với việc quản lí tốt các group sau này khi chúng ta dù xuất sang bất kì chương trình nào khác để render hoặc model tiếp chúng ta cũng không lo bị lỗi gì cả nhất là lỗi lật mặt. Hai bức hình dưới đây là nội thất của một công trình biệt thự dựng Su và ren Artlantis chúng ta sẽ dựa vào bức ảnh này để model một nội thất tương tự trong căn phòng này. Và nếu có điều kiện sau này tôi sẽ cố gắng viết thêm một cuốn sách hướng dẫn sử dụng Artlantis studio trong diễn hoạt SU cho anh em nào cần luôn. Nhờ trời. arcmini.phuc@gmail.com 16
  17. arcmini.phuc@gmail.com 17
  18. trước hết là model một cái bàn phòng khách với mặt kính và chân gỗ. bán kính 500 mm. vẽ một đường thẳng đi qua tâm đường tròn bằng cách dùng lệnh line nối một cạnh của đường tròn sau đó đưa vào phần trung tâm hình tròn nó sẽ hiện lên một chấm màu xanh và dòng chữ center. Dùng lệnh push kéo nó lên một đoạn 20mm. sau đó chúng ta sẽ vẽ một đường cong có hướng trùng với hướng của đường thẳng đi qua trung điểm mà chúng ta đã tạo ra khi nãy. Ở đây tôi cho đi theo trục màu xanh lá cây. Mục đích là bo cạnh cho mặt kính. arcmini.phuc@gmail.com 18
  19. ta chọn đường tròn mặt bàn ấy.sau đó chọn công cụ followme click chọn vào nữa mặt phẳng có hình bán nguyệt mà khi nãy ta đã tạo ra. Vậy là ta đã có một mặt bàn với các cạnh được bo tròn mịn. Xóa đường thẳng đi qua trung điểm đó đi group lại và đặt tên matban mở bảng vật liệu (B) ốp cho nó một vật liệu ở ô translucent. Chọn đối tượng mặt bàn Edit group chọn toàn bộ (ctrl+A) click phải soften smooth edge bạn sẽ làm mất các đường hiển thị trong khung nhìn gây khó chịu. Followme là một công cụ dựng hình mạnh trong SU nó tương tự loft trong 3D studio max. một công cụ dựng được những hình như thức cột, li, chén v.v...bạn hãy chịu khó luyện và coi đây là một lệnh quan trọng cần chú ý luyện nhiều. bạn sẽ thấy kết quả nó mang lại thật đáng ngạc nhiên. arcmini.phuc@gmail.com 19
  20. Tạo chân bàn thì tùy ở khả năng thẩm mĩ của mỗi người mình chỉ nêu lên một ví dụ như thế này đây.dùng lệnh line và lệnh arc dựng lên sau đó dùng push pull kéo lên thành chiều dày. Không quên group đặt tên chan ban. Bây giờ chúng ta lật nó lại. arcmini.phuc@gmail.com 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản