Ứng dụng Google SketchUp trong thiết kế kiến trúc

Chia sẻ: phamtuananh12082010

Trước khi bắt đầu cuốn sách nhỏ nhoi này tôi có một đôi điều cũng nhỏ bé không kém muốn nói cùng các bạn đọc sách này. Nghe có vẻ điên rồ thì các bạn cứ cười thôi. Đầu tiên là về Google SketchUp,tôi đến với phần mềm này cũng chưa lâu lắm, một phần vì dễ dùng với giao diện trực quan và một phần vì miễn phí..(hoặc giả dụ có phí thì cũng dễ dàng c***k) Phần mền đồ họa này có nguồn gốc cũng khá lâu rồi so với các anh em khác thì nó hơi yếu thế về modeling và realistic tuy...

Bạn đang xem 20 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Ứng dụng Google SketchUp trong thiết kế kiến trúc

ứng dụng

Trong thiết kế kiến trúc




LỜI NÓI ĐẦU
arcmini.phuc@gmail.com 1
arcmini.phuc@gmail.com 2
LỜI NÓI ĐẦU
Trước khi bắt đầu cuốn sách nhỏ nhoi này tôi có một đôi điều cũng nhỏ bé không kém
muốn nói cùng các bạn đọc sách này. Nghe có vẻ điên rồ thì các bạn cứ cười thôi.
Đầu tiên là về Google SketchUp,tôi đến với phần mềm này cũng chưa lâu lắm, một
phần vì dễ dùng với giao diện trực quan và một phần vì miễn phí..(hoặc giả dụ có phí
thì cũng dễ dàng c***k)
Phần mền đồ họa này có nguồn gốc cũng khá lâu rồi so với các anh em khác thì nó
hơi yếu thế về modeling và realistic tuy nhiên thế mạnh của SketchUp (SU) đó là tốc
độ dựng hình và mức độ trực quan, nhìn vào một lần là có thể vẽ ngon lành. Chính
thế nên yêu SU mê SU và nguyện trung thành với SU. Và cũng muốn làm một cái gì
đó cho SU và việc duy nhất có thể là viết ra vài dòng hướng dẫn cho anh em, mong
một ngày nào đó sẽ có rất nhiều master SU nữa.Cuốn sách có tên là “Ứng dụng
Google SketchUp trong thiết kế kiến trúc”. Cuốn sách sẽ tập trung vào việc sử dụng
SU trong model dựng hình công trình nhà cửa và nội thất vì vậy bạn nào mong muốn
từ cuốn sách này model nhân vật hay những thứ phức tạp khác chắc phải sớm thất
vọng.

Cuốn sách này chủ yếu dành cho các bạn mới làm quen với SU là chủ yếu vì tôi biết
Việt Nam hiện có hàng nghìn master SU, anh em nào có ý kiến góp ý đóng góp thì tôi
Chân thành cảm ơn rất rất nhiều.
Một chuyện hơi riêng tư và cơm áo gạo tiền nữa đó là thiếu xiền nên đi dạy thêm và
kèm cho mấy đứa bạn thân cho cùng tiến bộ nên viết ra cuốn này nhằm nắn gân
thôi..Động lực chính xem ra chẳng hay ho gì hết.
Cuốn sách này dành tặng cho những ai yêu SU, đã là cao thủ SU hoặc chuẩn bị đến
với SU, tôi dành tình yêu của mình cho tất cả những ai yêu SU.
Cảm ơn...Hồ Thị Thanh Thảo;Huỳnh Thị Cẩm Nhung và chị Hoàng Thị Phương Thảo
là động lực chính cho tôi viết nên cuốn sách nhỏ này.

Tác giả
Nguyễn Ngọc Phúc.




arcmini.phuc@gmail.com 3
A: NÓI LINH TINH
I;GIAO DIỆN CHÍNH CỦA SU

So với các phần mềm đồ họa khác sau khi cài đặt xong giao diện của SU khá
đơn giản. Với SU 8 sau khi cài sẽ có Layout+Style builder+Sketchup với vài
thanh công cụ trực quan và các tính năng cơ bản.




Drawing and Editing Tool: (bên trái mà hình nằm thẳng đứng) Những thanh
công cụ này tạo ra các hình học cơ bản (hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn,
các đa giác…); những công cụ dựng hình, đo lường và thước đo góc, những
công cụ di chuyển (Move, Rotate, Push/Pull, …).

Drawing Axes:(phần có cô em xinh xinh đứng đấy với ba trục màu khác
nhau). Phần diện tích lớn nhất dành thể hiện các chi tiết của bản vẽ: Ta thấy bố
trí một hệ trục toạ độ ba chiều XYZ tương ứng với 3 màu đỏ, xanh cây và xanh
dương. Khi ta vẽ theo một phương bất kỳ nào đó, đường vẽ sẽ có màu đen. Nếu
đường vẽ chuyển sang 1 trong 3 màu đỏ, xanh cây hay xanh dương thì ta biết
rằng lúc đó đường vẽ sẽ có phương song song với một trong 3 trục tọa độ XYZ.
Công cụ Axes có thể di chuyển hay thay đổi
trục.



Status Prompts: Toàn bộ sự mô tả của công cụ sẽ hiện ra ở đây khi bạn điều
khiển con trỏ quanh công cụ. Đồng thời đưa ra những sự lựa chọn cần thiết cho
bạn như “Select start point” hay “Enter Value”.nói nôm na nó nêu những thứ
bạn làm và gợi ý những thứ nên làm tiếp theo. Một em công cụ ngoan khá
giống của Auto CAD.


arcmini.phuc@gmail.com 4
Value Control Box (VCB): được dùng cho việc “enter value” và biểu hiện các
thông tin số liệu. Bạn có thể nhập số liệu kích thước, số đo góc, hoặc số cùa các
bản sao chép. Bạn cần đánh số liệu và enter, kết quả sẽ hiện ở VCB.

Stacking Windows:(là cái đống hỗn độn mà trên hình đầu tiên các bạn thấy
nằm bên tay phải góc trên cùng đấy) là những cửa sổ mà bạn sẽ mở khi làm
việc. Chúng có thể được gắn trên một cửa sổ khác và bạn có thể thu nhỏ phóng
to hay tắt đi khi làm việc.

sau một hồi loanh quanh với mấy vụ giao diện kia chắc hẳn bạn đã chán ngấy
hoặc không thì cũng mòn cả mắt để đọc. Thôi chúng ta qua cái khác vui vẻ hơn
đấy là......

II; MENU FILE

Có bốn lệnh menu cơ bản mà phần mềm nào cũng có đó là
New;Open;Save;Save as tính không nhắc tới nhưng nhác thấy mặt chị Thảo
trên tường oán hận nên thôi quất đại thôi.

New
Mở bản vẽ mới, Khi đó hệ thống sẽ thông báo có lưu hay không bản vẽ hiện
hành (no :không lưu; yes: lưu ) lệnh tắt: ctrl+N.

Open
Mở một bản vẽ đ. có sẵn, Khi đó hệ thống sẽ thông báo lưu hay không bản vẽ
hiện hành (no: không lưu; yes: lưu) lệnh tắt: ctrl+O.

Save
Lưu bản vẽ. Nếu chưa lưu lần nào th. bạn sẽ chọn dường dẫn đến thư mục cần
lưu vào. Nếu đ. lưu rồi thì hệ thống sẽ thông báo có lưu chèn lên bản vẽ cũ hay
không (no: không; yes: lưu ) lệnh tắt: crtl+S.
Save as
Khi bản vẽ đã được lưu, thì “save as” giúp bạn lưu thêm một file mới. Khi lưu
thành file mới xong, nếu bạn dùng lệnh “save”, thì sẽ lưu chèn lên file mà bạn
mới lưu.

3D warehouse
Kho thư viện vật dụng rất phong phú, muốn gì có ấy chỉ cần có vốn tiếng anh
ngon lành xí; gõ từ khóa vào lấy về sài thôi. À nhưng đừng quên cắm Internet
nả.hehe.
Export
3d models: xuất bản vẽ ra các file 3d (lưu ý chỉ có sketchup pro mới xuất
được).
2d models: xuất bản vẽ ra các file 2d.AutoCAD hoặc file ảnh.
Section Slice: xuất ra mặt cắt qua CAD hoặc ảnh.


arcmini.phuc@gmail.com 5
Animation: xuất các scene ra file “avi”.hay nói đúng hơn là làm phim đó.
Import
Thêm vào bản vẽ các file 2d và 3d, hoặc các hình ảnh,…Nếu dùng Sketchup
pro thì ta có thể import được nhiều file khác nhau, cần thiết trong quá trình vẽ.
Có điều lạ đời là bọn này làm ăn kiểu gì mà import được vài cái còn export thì
quá xá.




Xong thêm em nữa rồi hi vọng sau hồi giới thiệu vừa rồi các bạn đã biết sơ sơ
về SU rồi và tôi tin giờ này đã có bạn ngồi vọc SU rồi hoặc ít ra là háo hức lắm
lắm.
III; MENU EDIT


Undo
Giúp bạn quay lại phía trước khoảng 100 thao tác lệnh.

Redo
Ngược lại với Undo.

Cut
Cắt đứt và mất vật thể gốc.

Copy
Lệnh copy giữ lại vật thể gốc.

Paste
Đặt vật thể “copy” hoặc “cut” đến nơi mình muốn đặt.
Paste in Place
Đặt vật thể “copy” hoặc “cut” ngay chính tại vị trí vật thể “copy” hoặc “cut”.rất
có lợi sau này khi có những bản vẽ lớn; tha hồ vẽ không sợ bản vẽ nặng.
Select all
Chọn tất cả các vật thể Crtl+A.
Select none
Bỏ lựa chọn Crtl+T.
Hide (H)
Ẩn các vật thể cần ẩn.
Unhide
Selected: hiện lại các vật thể ẩn theo lựa chọn của mình (chú ý : phải vào
view/hidden geometry, để mở các đường sinh ẩn của vật thể ).


arcmini.phuc@gmail.com 6
Last: hiện lại vật thể ẩn trong lần thực hiện lệnh Hide gần nhất.
All: hiện lại tất cả các vật thể ẩn.
Lock
Lệnh khóa các vật thể, khi đó ta không thể xóa hay chỉnh sửa được (chú ý: chỉ
có tác dụng khi ta “group” hoặc “component”).
Unlock
Selected: Mở khóa, trả lại trạng thái ban dầu cho vật thể theo lựa chọn của
mình.
All: Mở khóa, trả lại trạng thái ban dầu cho tất cả các vật thể.
Make component
Nhóm các đối tượng lại thành một nhóm đặt trưng, và khi thực hiện lệnh copy,
nếu ta thay đổi một trong số chúng thì những nhóm còn lại cũng thay đổi theo.
Make Group
Nhóm các đối tượng thành một nhóm, và khi thực hiện lệnh copy, thì các nhóm
hoàn toàn độc lập với nhau.
Close Group/Component
Đóng Group/Component khi đã chỉnh sửa xong group/component/
Intersect/intersect with model
Thể hiện các đường giao giữa các khối hoặc các mặt phẳng, em này na ná em
cộng trừ khối trong 3D studio max nè.




Oải quá
đi>!^_^




IV; MENU VIEW

Hệ thống Toolbars
Toolbars này quản lí các thanh công cụ trong SU tất cả các công cụ có mặt
trong SU đều có thể tìm thấy ở đây. Kể cả các plugin của Su sau này cài vào. À
nhân tiện nói thêm plugin là những phần mở rộng cải tiến cho SU được viết
bằng rubi script cái này làm cho SU có sức mạnh tiềm ẩn và nếu có anh tài nào
đó viết rubi giỏi thì e rằng SU sẽ mạnh hơn hết thảy. Sau này rảnh thì anh em ta
học cái này giờ lo học SU nguyên bản cái đã nả.?


arcmini.phuc@gmail.com 7
Em nó đây, nhìn muốn loạn mắt lên.

Thôi được rồi dừng lại tại đây, tên cuốn sách là “Ứng dụng Google SketchUp
trong thiết kế Kiến Trúc”thế mà nãy giờ thấy toàn nói chuyện mông lung. Chắc
không ít anh em đã phải thốt lên ôi thôi lừa đảo. Thôi giờ ta vào việc chính gặp
khúc mắc ở đâu ta giải quyết đến đó.

V; VẼ CƠ BẢN

LINE:SU là phần mềm đồ họa 3D dựa trên đường và mặt vì thế lệnh quan trọng
cơ bản đầu tiên trong SU đó là lệnh vẽ đoạn thẳng,lệnh Line (lệnh tắt là L) bạn
click chuột tại vị trí điểm đầu chọn hướng và kết thúc tại vị trí muốn đến bạn
có thể nhập thông số tại ô VCB thay cho kéo chuột.


Nếu muốn tạo một mặt phẳng từ lệnh
line bạn hãy vẽ ít nhất ba đoạn thẳng
nối với nhau và nó chỉ là mặt phẳng
khi hoàn toàn kín không có một khe
hở nào.
Lệnh chia đoạn thẳng thành các phần
bằng nhau: chọn đoạn thẳng > click
phải chọn Divide > nhập số đoạn cần
chia hoặc đơn giản hơn là di chuột
theo đoạn thẳng nó sẽ tự chia đoạn
khi nào thấy vừa thì click ok kết thúc
lệnh.


arcmini.phuc@gmail.com 8
ARC TOOL: lệnh vẽ đường cong
trong SU.nhập độ trơn của đường
cong sau đó chọn hai điểm đầu và
cuối. Cuối cùng kéo đoạn trung trực
của dây cung.
Bạn muốn thay đổi độ trơn của
đường cong thì sau khi nhập trị số
vào ô VCB thì thêm kí tự s+số đoạn
thẳng (tối đa là 100).




RECTANGLE TOOL: lệnh vẽ hình
vuông trong SU.
Dùng để tạo ra một mặt phẳng có
chu vi là hình chữ nhật hoặc hình
vuông.
Click chuột chọn vị trí điểm đầu >
click chọn vị trí điểm đối diện > kết
thúc lệnh.




FREE HAND TOOL: lệnh phác thảo
tay trong SU.
Có thể dùng để phác họa theo ý
thích không dùng đến hộp thoại
VCB.
Trong khi thao tác nếu kèm thêm phím shift thì nó sẽ biến thành một polyline
muốn hiệu chỉnh polyline ta
chọn polyline đó rồi chọn explode.




arcmini.phuc@gmail.com 9
CIRCLE TOOL: lệnh vẽ đường tròn trong SU.(phím tắt là C).

Click chuột chọn điểm tâm
di chuột đến vị trí muốn
làm bán kính cho nó hoặc
nhập bán kính cho đường
tròn bằng cách nhập vào ô
VCB. Lưu ý để tăng độ
mịn cho đường tròn thêm
kí tự s phía sau ví dụ:
1600s50.trong đó 1600 là
bán kính còn 50 là số cạnh
của đường tròn.


B: LÀM LINH TINH

Trên đây là những lệnh cơ bản đầu tiên khi chúng ta bắt đầu làm quen với
chương trình SU. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết trong việc dựng
một công trình đơn giản với SU.

I:DỰNG HOÀN TOÀN TRONG SU
*model một ngôi nhà đơn giản

Có nghĩa là chúng ta sẽ model những công trình đơn giản trong SU mà
không cần đến các bản vẽ CAD hoặc model từ những software khác.

Trước hết chúng ta
dùng lệnh rectangle
vẽ một hình vuông
hoặc chữ nhật có diện
tích bất kì. Hãy luôn
chú ý về vấn đề lật
mặt trong khi dựng
hình nhé.nếu bạn vẽ
ra mặt phẳng có màu
xanh dương nhạt thì
bạn hãy click chuột
phải và chọn reverse
faces để cho mặt
phẳng có màu trắng.




arcmini.phuc@gmail.com 10
sau đó dùng lệnh push
pull nâng nó lên một
khoảng. Nhân tiện nói
về lệnh này nó tương
tự như lệnh extrude
trong 3D studio max
(lệnh tắt là P).




dùng lệnh line vẽ một
đường qua trung điểm
của hai cạnh. Lưu ý
khi chúng ta di chuột
đến vị trí trung điểm
đoạn thẳng thì nó sẽ
hiện ra một điểm màu
xanh dương. Đồng
thời hiện lên dòng chữ
Midpoint.



dùng lệnh move (M)
chọn đoạn thẳng
chúng ta vừa tạo được
di chuyển một đoạn
theo trục mà xanh (on
blue axis).
Trông có vẻ giống
ngôi nhà rồi nhỉ ?
hehe.




arcmini.phuc@gmail.com 11
nào bây giờ chúng ta
hãy cùng vẽ cửa cho
nó nào. Một rectang
cho cửa đi và một
cho của sổ. Sau đó
dùng lệnh push đẩy
vào tạo độ sâu cho ô
cửa.




cùng làm hàng rào
nào.chúng ta cùng vẽ
một rectang có diện
tích phù hợp. Sau đó
click chọn chuột phải
chọn make group
(tạo một nhóm đối
tượng) như thế
chúng ta sẽ dễ dàng
làm việc với nó mà
không ảnh hưởng
đến các đối tượng
khác.



Make group có nghĩa là chúng ta tạo một đối tượng mà khi hiệc chỉnh
trong đối tượng đó các thành phần xung quanh không thay đổi. chúng ta
có thể gán các thuộc tính cho một group,tạo nhiều group nhỏ trong một
group thậm chí quản lí một file bản vẽ khổng lồ gồm hàng ngàn group
với Outliner. Vì vậy việc quản lí chặt chẽ bản vẽ trong SU là rất cần thiết.




arcmini.phuc@gmail.com 12
Để làm hàng rào
chúng ta chọn đối
tượng vừa được
group click chuột
phải chọn edit group
để làm việc với
nhóm.khi này các
đối tượng xung
quanh sẽ không hề
bị ảnh hưởng.




đây là một phần
của hàng rào sau
khi đã làm việc với
nhóm và tính toán
về chiều cao cũng
như kích thước
hàng rào. Bây giờ
việc của chúng ta
đó là tạo hàng loạt
các đối tượng
giống nhau để tạo
nên một hàng rào
gỗ.

nhấn phím m (lệnh
move di chuyển
đối tượng) kết hợp
với phím tắt Shift
chúng ta có lệnh
copy. Di chuyển
nó ra một đoạn phù
hợp.




arcmini.phuc@gmail.com 13
sau đó nhấn ...x trong đó ...là số lượng đối
tượng copy còn x là kí tự xác nhận nhân lên.


đã xong. Thế là từ
model đơn giản
vừa rồi chúng ta đã
thực hành các lệnh
cơ bản mà chúng
ta đã phải hì hụi
học từ đầu đến giờ
này.




Cùng ốp vật liệu
nào. Nhấn phím B
(ô vật liệu) chọn
vật liệu ốp cho
công trình. Và sau
một hồi đây.....!




arcmini.phuc@gmail.com 14
Trên đây là một hồi nghịch với mấy công cụ và thanh công cụ cơ bản.
Thấy chưa chỉ với một thời gian ngắn chúng ta đã tạo được một model
ngồ ngộ mà dễ nhìn và nhất là rất trực quan.
Bạn đã yêu SU chưa? Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu bạn nói rồi nhưng
cũng không sao nến bạn nói là chưa. Hehe.

*model một góc nội thất nho nhỏ

Nghĩa là sao nhỉ? Uhm là thế này chúng ta sẽ làm một góc nội thất nho
nhỏ trong SU với bàn với ghế với tivi,li chén v.v... (có tin được không?)
và tôi sẽ chỉ các bạn làm cẩn thận với make group để sau này xuất sang
Artlantis studio để render có nghĩa là các bạn sẽ phải làm việc với tất cả
sự cẩn thận cũng như bẩm sinh trong sáng tạo ra các mẫu nội thất (cái này
thì mình hem có.huhu).


arcmini.phuc@gmail.com 15
Trước hết ta tạo
một căn phòng
nho nhỏ căn
phòng tôi tạo ra
có kích thước
4,5*5,5 tùy theo
ý thích của mỗi
người nhé
không quên
make group và
đặt tên can
phong.



Với việc quản lí
tốt các group
sau này khi
chúng ta dù
xuất sang bất kì
chương trình
nào khác để
render hoặc
model tiếp
chúng ta cũng
không lo bị lỗi
gì cả nhất là lỗi
lật mặt.



Hai bức hình dưới đây là nội thất của một công trình biệt thự dựng Su và
ren Artlantis chúng ta sẽ dựa vào bức ảnh này để model một nội thất
tương tự trong căn phòng này. Và nếu có điều kiện sau này tôi sẽ cố gắng
viết thêm một cuốn sách hướng dẫn sử dụng Artlantis studio trong diễn
hoạt SU cho anh em nào cần luôn. Nhờ trời.




arcmini.phuc@gmail.com 16
arcmini.phuc@gmail.com 17
trước hết là model
một cái bàn phòng
khách với mặt kính
và chân gỗ. bán kính
500 mm.




vẽ một đường thẳng
đi qua tâm đường
tròn bằng cách dùng
lệnh line nối một
cạnh của đường tròn
sau đó đưa vào phần
trung tâm hình tròn
nó sẽ hiện lên một
chấm màu xanh và
dòng chữ center.
Dùng lệnh push kéo
nó lên một đoạn
20mm.



sau đó chúng ta sẽ
vẽ một đường cong
có hướng trùng với
hướng của đường
thẳng đi qua trung
điểm mà chúng ta đã
tạo ra khi nãy. Ở đây
tôi cho đi theo trục
màu xanh lá cây.
Mục đích là bo cạnh
cho mặt kính.




arcmini.phuc@gmail.com 18
ta chọn đường tròn
mặt bàn ấy.sau đó
chọn công cụ
followme click
chọn vào nữa mặt
phẳng có hình bán
nguyệt mà khi nãy
ta đã tạo ra.




Vậy là ta đã có một mặt bàn với các cạnh được bo tròn mịn. Xóa đường
thẳng đi qua trung điểm đó đi group lại và đặt tên matban mở bảng vật
liệu (B) ốp cho nó một vật liệu ở ô translucent.

Chọn đối tượng mặt bàn Edit group chọn toàn bộ (ctrl+A) click phải
soften smooth edge bạn sẽ làm mất các đường hiển thị trong khung nhìn
gây khó chịu.

Followme là một công cụ dựng hình mạnh trong SU nó tương tự loft
trong 3D studio max. một công cụ dựng được những hình như thức cột, li,
chén v.v...bạn hãy chịu khó luyện và coi đây là một lệnh quan trọng cần
chú ý luyện nhiều. bạn sẽ thấy kết quả nó mang lại thật đáng ngạc nhiên.




arcmini.phuc@gmail.com 19
Tạo chân bàn thì tùy ở khả năng thẩm mĩ của mỗi người mình chỉ nêu lên
một ví dụ như thế này đây.dùng lệnh line và lệnh arc dựng lên sau đó
dùng push pull kéo lên thành chiều dày. Không quên group đặt tên chan
ban. Bây giờ chúng ta lật nó lại.




arcmini.phuc@gmail.com 20
dùng lệnh move.khi
chúng ta đưa biểu tượng
của move vào group
chanban thì tại mỗi mặt
xuất hiện 4 chấm màu
đỏ. Muốn quay group
theo hướng nào thì ta
chọn lựa mặt phẳng
tương ứng.




chân bàn sau khi đã
dựng đứng lên. Ta hãy
ốp cho nó một vật liệu
trong ô Wood. Đến đây
nhiều bạn chắc đã tự
model thành thạo rồi
nên các bạn có thể tự
nghĩ ra những kiểu vật
dụng mới lạ khác nhé.
Và sau khi đã model
xong từng phần ghép
chúng lại một cách
chính xác ta có....!


về lệnh move này tôi nói thêm một chút nữa đó là khi di chuyển nhớ luôn
luôn di chuyển theo các trục XYZ để chính xác hoàn toàn bởi vì khi chúng
ta move trong SU nếu để sai thì việc chỉnh lại chính xác là hoàn toàn
không dễ với các newbi SU. Vì vậy các bạn làm quen với kiểu dùng move
một cách cẩn thận vì sau này khi bạn đã đạt đến trình độ dựng hình cao
và muốn tiến tới dựng hình kiểu BIM thì move một lệnh rất rất quan trọng
cùng với scale.




arcmini.phuc@gmail.com 21
Không quên tất cả các đối tượng đều là group nhé. Cuối cùng chọn tất cả
các đối tượng nãy giờ group lại đặt tên ban uong nuoc.
Thế là xong một cái bàn xinh xinh. Các gia cụ còn lại các bạn làm với các
lệnh tương tự cần thêm một xí sáng tạo nữa là bạn có thể tha hồ bay nhảy
rồi.
Hehe...!
Bây giờ ta cần
vài loại li chén
đặt lên bàn.
thế này có
nghĩa là các bạn
sẽ dùng lệnh
followme để
làm một cái li
Mặt cắt của
tròn xoay.
cái li tùy ý. Trước hết vẽ
mặt cắt một cái
li xác định trục
xoay của nó
trước sau đó vẽ
một đường tròn
có phương


arcmini.phuc@gmail.com 22
vuông góc với trục xoay của mặt cắt vừa tạo ra. Click chọn đường tròn
dùng lệnh followme chọn vào mặt cắt của cái li.
kết quả sau khi
hoàn tất xem
Path..đường
Trục xoay
với chế độ
dẫn Xray. Đừng
quên group và
đặt tên ly thuy
tinh nhé.



Vật thể sau
khi quay


Bên đây là
một vài ví dụ
nữa về lệnh
followme hoa
lá được model
hoặc tốt nhất
là lấy về từ
3D
Warehouse
cho tiện dụng.




3D Warehouse là một trang web của google chuyên chia sẻ các file mẫu
SketchUp của cộng đồng sử dụng SketchUp thế giới. Sau khi bạn model
xong một vật dụng hoặc công trình nào đấy bạn cảm thấy ưng ý thì hãy
chia sẻ với mọi người để họ có thể sử dụng các mẫu của bạn cho công
việc của họ. Đây thể hiện tinh thần chung của cộng đồng SketchUp thế
giới. Không như 3D max cũng như nhiều phần mềm khác, phần lớn phải
mua với giá đắt đỏ. Hãy tham gia cộng đồng SU và hãy tạo một tài khoản
trên 3D Warehouse ngay để chúng ta có thể tha hồ thỏa sức sáng tạo các
mẫu và chia sẻ cho bạn bè những mô hình mà chúng ta yêu thích.




arcmini.phuc@gmail.com 23
Trên đây là hình ảnh sau một hồi hí hoáy, các bạn thấy sao? Bây giờ
chúng ta sẽ đưa tất cả những vật dụng này vào căn phòng mà chúng ta đã
chuẩn bị ngay từ ban đầu.




các bạn thấy sao? Một kết quả không tồi cho 1,5 giờ làm việc nhỉ?.




arcmini.phuc@gmail.com 24
*dựng hình công trình từ phác thảo tay.

Phần này tôi sẽ hưỡng dẫn các bạn cách dựng một phác thảo sơ bộ 3D từ
các bản vẽ tay ngoài giấy để tiện cho việc hình dung trước phối cảnh
công trình.
Dụng cụ:
- giấy ô li hoặc giấy thường.
- thước kẻ.
- máy tính có SketchUp (hehe).
- Phần mềm thứ hai như photoshop,paintnet,sketchbook,hoặc paint.
- máy ảnh hoặc webcam.
- ...
Trước tiên chúng ta cần một phác thảo tay.
ví dụ một phác thảo biệt
thự (hơi méo mó thì
phải). Khi phác thảo ít ra
bạn hãy hình dung trước
về tỉ lệ của công trình và
khu đất mà nó nằm trong
đó. Nếu bạn vẽ chỉ theo
hứng không có tỉ lệ thì
mình bó tay.




bây giờ chúng ta sẽ vẽ
cho nó một khu đất nhé.
Tức là viền hình vuông
bao quanh đó. Nó có
chiều dài 14000 và chiều
rộng 10000. Mục đích
của việc này là nhằm
scale một cách chính xác
trong SU sau này.




arcmini.phuc@gmail.com 25
Dùng lệnh
crop (C)




Bước tiếp theo dùng một phần mềm xử lí ảnh bất kì cắt vừa khung chữ
nhật lúc nãy chúng ta tạo ra. Mình chỉ biết shop nên xài shop thôi.

đã xong
bây giờ
chúng
ta có
một
phác
thảo tay
với tỉ lệ
xác
định.
Việc
bây giờ
là mở
SU lên
thôi.




Chúng ta sử dụng lệnh import để đưa bức hình vào SU.




arcmini.phuc@gmail.com 26
Trước hết ta vẽ một hình chữ
nhật tương ứng với bức hình
của chúng ta. Ở đây là 14000
và 10000




arcmini.phuc@gmail.com 27
trong giao diện của SU vào file >
import.




Trong thẻ trổ xuống tại vị trí chọn định dạng ta chọn định dạng JPEG
image.



arcmini.phuc@gmail.com 28
Sau khi chọn xong bức hình chúng
ta chọn hai vị trí của đường chéo
hình chữ nhật.




Xóa hình chữ nhật ban
đầu chúng ta tạo ra đi. Sau
đó chọn bức hình rồi
explode.




arcmini.phuc@gmail.com 29
Dùng lệnh
line. Nhớ
bo kín các
góc nhé.




Bây giờ chúng ta dùng các lệnh như line ,rectang ,arc để tạo mặt cho các đường nét
mà chúng ta đã vẽ ngoài giấy.




Với lệnh push pull chúng ta dễ dàng dựng nó lên. Sau khi áp vật liệu chúng ta đã có
một phác thảo 3D mặt bằng một biệt thự.

Trên đây là một minh họa hết sức đơn giản cho các bạn. Các bạn có thể ứng dụng
cách làm này cho nhiều bản vẽ khác nhau. Chúc các bạn may mắn.




arcmini.phuc@gmail.com 30
Một ngôi nhà nhỏ
thanh bình.
Có hàng cây dại có
mình với ta.^^!




Trên đây là 3 phần hướng dẫn đơn giản và phổ biến nhất của SU, ắt hẳn nhiều bạn
đang nghi ngờ SU về “khả năng làm việc thật sự” tức là làm việc chính xác với CAD
và các bản vẽ kĩ thuật thi công. Tuy nhiên xin nói với các bạn rằng SU hoàn toàn có
thể và còn làm tốt nữa là đằng khác. Và các bạn sẽ hỏi thằng này giấu nghề hay sao




arcmini.phuc@gmail.com 31
mà không nói ra nhỉ? Xin nói luôn là phần dưới đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm việc
cùng SU và các bản CAD.
*dựng hình công trình từ bản vẽ kĩ thuật thi công autocad.
Trước hết chúng ta có một file cad như hình dưới.




Dây là một file biệt thự có khá nhiều bản vẽ.chúng ta copy ra hai bản.một để nguyên
còn một bản chỉ giữ lại các mặt bằng.




Làm sạch bản vẽ cad bởi vì khi xuất sang SU bản vẽ càng nặng thì nguy cơ out ra
ngoài càng cao.vì thế ta xóa toàn bộ các đường DIM kích thước và chữ trong bản vẽ.




arcmini.phuc@gmail.com 32
đã xong bây giờ chúng ta đã có một bản vẽ sạch sẽ. Việc tiếp theo hơi công phu một
chút đó là các bạn tạo một layer mới có tên là xuat sau đó dùng lệnh pl tại layer xuat
đó bo kín các đường cắt qua tường.




Nhớ bo cẩn thận càng kĩ càng tốt. Luôn đi qua các nét cắt của tường.
Sau đó các bạn vô file > Drawing Untilities > Purge để làm nhẹ bản vẽ CAD.




arcmini.phuc@gmail.com 33
Sau khi dùng pl bây giờ lưu bản CAD lại với tên bất kì, mở SU lên. Vô window >
model infor vào thẻ unit đưa đơn vị bản vẽ về milimet. Format > decimal.




arcmini.phuc@gmail.com 34
file > import > chọn file đã lưu. Nếu SU tự nhiên out ra ngoài thì bạn hãy tắt máy cho
nó nghỉ một xíu đã. Sau khi nghĩ xong mọi việc sẽ đâu vào đấy. máy mình cũng bị out
ngay từ lần thử đầu tiên.




Sau khi import vô nó sẽ như thế này.

Sau khi import vào toàn bộ khối bản vẽ CAD sẽ có dạng một group không thay đổi
được vây các bạn chọn explode nếu muốn hiệu chỉnh trực tiếp hoặc giữ nguyên rồi vẽ
các đường mới bên SU. Cách thứ nhất tiện hơn bởi vì với mỗi mặt thì chỉ cần bo lại
rất ít còn cách kia thì phải bo lại toàn bộ.




arcmini.phuc@gmail.com 35
Chọn đối tượng click phải chọn explode.




Bây giờ nhiệm vụ của chúng ta là ngồi bo lại một cách cẩn thận theo layer xuất bên
autocad bo cho đến khi nào các mảng tường hàn kín lại với nhau.

Việc tạo layer xuất bên CAD chẳng qua để chúng ta sử dụng luôn layer bên này
nhưng tôi thấy việc đó hơi thừa nên chúng ta sẽ bỏ qua việc đó mà làm như dưới.




arcmini.phuc@gmail.com 36
Sau khi đã bo kín các mặt ta push nó lên dễ dàng như hình trên.
Bây giờ chúng ta tạo cửa sổ của đi nhé.




Vào tool > section plane. Nó sẽ hiện lên một hình vuông màu xanh ta
đặt nó về cote = 0 tức là ngay ngoài nền màu xanh đó.




arcmini.phuc@gmail.com 37
Sau đó dùng lệnh move chọn vào hình chữ nhật có 4 mũi tên chỉ xuống
đó move lên một đoạn sau đó nhập kích thước ở VCB. Trong bản vẽ này
là 750 (bậu cửa) và 2300 (phần trên cửa sổ).




arcmini.phuc@gmail.com 38
Tại vị trí 750 click phải chọn creat group from slice.
Làm lại tương tự với vị trí 2300 tool > section plane...
Bây giờ ta nhận thấy bao quanh công trình có một vành đường thẳng chạy
quanh nhưng là một group, ta chọn nó rồi explode.




Bây giờ ta dùng lệnh push pull nối các mặt trên của của sổ lại.
Lệnh này nhanh gọn và mạnh hơn slice và bridge trong 3D max nhiều.




arcmini.phuc@gmail.com 39
Kết quả đây.




Sau đó group tầng 1 lại đặt tên tang 1 sau đó vào window chọn model
infor > statistics > puger unused để làm nhẹ bản vẽ.




arcmini.phuc@gmail.com 40
Bây giờ đến phần mái ngói tầng 1 và giàn hoa của chỗ nghỉ.




Trước hết ta tạo một khung gỗ để cho các lam gỗ nằm lên. Trong thực tế
khung gỗ này thường là 50x200.
Sau đó tạo các thanh lam có kích thước 50x100.
Mỗi thanh lam là một group đã được ốp vật liệu sau đó copy ra.




arcmini.phuc@gmail.com 41
Đây là phần giàn lam gỗ cho dây leo.Tiếp theo chúng ta sẽ làm tầng 2.
Tương tự với tầng một, chúng ta sẽ model ngoài sau đó move chính xác
vào tầng 1.




Với tầng 1 thì tầng 2 chỉ khác các phòng còn lại các thao tác dựng hình
tương tự tầng 1.




arcmini.phuc@gmail.com 42
Tầng 2




Tầng 1




arcmini.phuc@gmail.com 43
Và sau khi đã di chuyển tầng 2 đặt lên tầng 1.
Bây giờ chúng ta cần một phần mái ngói. Đầu tiên là hình dạng mái.




Sau đó chúng ta làm những cái tole (sống mái). có hình dạng cơ bản như
hình dưới.




arcmini.phuc@gmail.com 44
400



220




thoạt nhìn qua thôi là đã biết chúng ta phải dùng đến follow me rồi.
sau đó move chính xác vào.




Rồi sau đó copy hàng loạt ra.




arcmini.phuc@gmail.com 45
Và đây.




Group tất cả các tole lại đặt tên là tole.
Bây giờ đối với các đường dốc ngiêng kia.




arcmini.phuc@gmail.com 46
Dùng lệnh move nhé, Quay sao cho đường đứt gạch gạch kia song song
với đường dốc nghiêng.




Sau đó lại copy ra như trên.




arcmini.phuc@gmail.com 47
Để ý đường màu hồng kia nhé có nghĩa là nó copy cùng phương với vật
thể gốc.




Bây giờ chúng ta cần một cái tương tự cái trên nhưng với phương ngược
lại.
Hãy làm như sau nhé.
Đầu tiên copy ra một đối tượng như thế.



arcmini.phuc@gmail.com 48
Sau đó click phải vô flip along.
Lưu ý flip along theo chiều nào là còn tùy vào phương hướng của ngôi
nhà mà bạn chọn vi dụ ngôi nhà này tôi sẽ theo hướng màu xanh. Hãy
chú ý trục nhé.
Với trường hợp này ta chọn groups green.




arcmini.phuc@gmail.com 49
Sau khi đã chọn xong.




Cuối cùng move vào. Tính chính xác là tùy vào tay nghề của bạn.




arcmini.phuc@gmail.com 50
Làm lại bước này với bên kia. Tuy nhiên để cho nhanh các bạn group hai
cái tole của bên này lại một cho tiện.




arcmini.phuc@gmail.com 51
ốp vật liệu sau đó di chuyển chính xác vào tầng 1.sau đó model tiếp các
mái còn lại.




Hoàn thành bộ mái đây.




arcmini.phuc@gmail.com 52
Đã xong phần làm tole với các mái còn lại.
Bây giờ chúng ta sẽ làm cửa.




Hình trên là các bộ cửa mà chúng ta cần có, bao gồm:
Cửa sổ.
Cửa đi chính.
Cửa đi các phòng.
Cửa có lam che nắng.


arcmini.phuc@gmail.com 53
Cửa sổ bản lớn có hình dạng cơ bản như sau. Nếu bạn nào đã đọc qua
phần model nội thất trên thì thật không khó để làm một mẫu thế này.
Hoặc các bạn có thể lấy từ 3D ware house với từ khóa door.




Thêm một số mẫu cửa tham khảo nhé.
Sau đó bạn hãy đặt chúng vào các ô cửa đã chuẩn bị sẵn. Nếu chúng
không vừa đừng quên đã có scale. Hehe.



arcmini.phuc@gmail.com 54
Sau khi đặt cửa,nội thất theo hướng dẫn trên và đã ốp vật liệu cơ bản
xong chúng ta có.




arcmini.phuc@gmail.com 55
Nếu bạn đã đọc đến đây và không hiểu tại sao mình không làm được hay
chưa hiểu gì hết trơn thì bạn hãy:
Đọc lại một lượt từ trên xuống làm cẩn thận và suy ngẫm.
Gọi ngay số 01215747850 và nói cho tôi thắc mắc của bạn.
Gửi mail đến arcmini.phuc@gmail.com rồi trình bày vấn đề của bạn.

Bây giờ cơ bản ngôi nhà đã xong chúng ta cần thêm một bao cảnh bên
ngoài cho công trình.
Chúng ta sẽ có.
- một địa hình đồi núi thoai thoải bán sơn địa.
- một con đường nho nhỏ gió xiêu xiêu.
- Một hồ nước lẫn giữa tàn cây xanh mát.
- Một con đường rải sỏi mộng mơ như cổ tích.

Chúng ta sẽ làm quen với bộ công cụ Sandbox của SU.
Vào view > toolbar > Sandbox lấy nó ra.




arcmini.phuc@gmail.com 56
Công cụ tạo lưới. Có nghĩa là bạn sẽ tạo
ra một lưới ô vuông với số lượng tùy
thuộc vào độ lớn công trình cũng như
độ mịn theo yêu cầu của người vẽ.




Tạo bề mặt địa hình từ các đường sinh.
Các đường đồng mức trong file CAD
hoặc thậm chí vẽ bằng freehand trong
SU.




Tạo bề mặt địa hình lỗi lõm bằng cách
move lên và xuống. có thể nhập đường
kính phạm vi ảnh hưởng trong ô VCB.




Đặt các vật thể đã group lên bề mặt địa
hình. Bạn có thể đặt một công trình
hoặc là đường giao thông bàng công cụ
này.




Flip edge lật mặt tạo địa hình. Các địa
hình phức tạp và đòi hỏi tính chuẩn xác
cao đều sử dụng công cụ này để làm
việc.




arcmini.phuc@gmail.com 57
Add detail làm mịn bề mặt bằng cách
chia nhỏ làm tăng số các mặt lên.




Drape giống như scan một group đường
thẳng lên một mặt bất kì.


Bắt đầu nào. Trước hết ta tạo ra một hệ lưới.




Sau đó Add detail chia nhỏ các mặt ra để địa hình mịn hơn.




arcmini.phuc@gmail.com 58
Lưu ý bạn không nên làm nhiều lần quá, nên vừa phải thôi, nhiều quá
máy tính bạn sẽ “đơ như con cơ” cho dù bạn có core i9 chăng nữa.




Dùng công cụ smoove.chọn vị trí cần làm nổi lên hay chìm xuống.
Trong ô Radius bạn hãy gõ vào phạm vi ảnh hưởng của công cụ
smoove.




arcmini.phuc@gmail.com 59
Minh họa như thế này.
Bây giờ chúng ta sẽ vẽ một con đường chạy quanh qua trước mặt công
trình. Lưu ý phải group lại mới đặt lên được.




Trước hết ta vẽ ra hình dáng của con đường trước đã sau đó lên mặt
top đặt nó vào vị trí gióng vuông góc với điểm muốn con đường nằm
lên.




arcmini.phuc@gmail.com 60
Đến đây tôi xin lỗi bạn đọc là bởi vì cái địa hình nặng quá máy out
liên tục cho nên xin phép làm cái địa hình nhỏ hơn.




Trước hết chọn vào group con đường sau đó chọn vào địa hình.
Cuối cùng move độ cao taluy sao cho phù hợp.




arcmini.phuc@gmail.com 61
Chúng ta đã làm xong con đường.




Làm tương tự với ngôi nhà.




arcmini.phuc@gmail.com 62
Đặt nó lên một nền cao hơn măt đất một chút.




Sau khi ốp một vậy liệu khác cho mặt đường ta click chọn toàn bộ khu
đất click phải sau đó chọn soften/smooth Edges. Sau đó chỉnh như
bảng thông số dưới.




arcmini.phuc@gmail.com 63
Bây giờ chúng ta cùng làm hồ nước. Các bạn còn nhớ section plane
không? bây giờ chúng ta sẽ cần đến nó đây.




Chắc các bạn đã hiểu ý đồ của tôi. Chúng ta sẽ tạo một mặt cắt qua vị
trí có cao độ thấp để tạo ra một mặt phẳng lên trên thành mặt nước.




arcmini.phuc@gmail.com 64
Hơ hơ. Ốp vật liệu cỏ cho bề mặt và.




Bây giờ chúng ta vẽ một con đường sỏi chạy quanh nha.




arcmini.phuc@gmail.com 65
Trước hết ta vẽ ra hình dáng con đường. Group lại đã.




Dùng công cụ Drape. Chọn con đường > chọn bề mặt > enjoy.




arcmini.phuc@gmail.com 66
Bây giờ đến phiên cây cối...vô Window > components.




Đây chỉ là những mẫu cơ bản. Chọn cây bỏ vô hoặc là vô 3D Ware
house chọn nhiều mẫu cây phong phú và đẹp hơn.
Các bạn hãy sắp xếp theo ý mình. Việc này tùy thuộc vào mắt thẩm mĩ
của mỗi người.




arcmini.phuc@gmail.com 67
Sau này nếu bạn nào dùng Artlantis studio render thì không cần bỏ cây
vô. Qua bên kia có sẵn và đẹp hơn. Bên SU này bỏ cây vô để xuất
Original không qua render.




arcmini.phuc@gmail.com 68
Và sau khi render đây.




arcmini.phuc@gmail.com 69
Các bức hình này được kết xuất dưới Artlantis studio một rendering
real time rất mạnh mẽ và nhanh dành cho các trình vẽ 3D. và riêng cho
SU thì Artlantis studio còn có ý nghĩa khác. Một phần mềm theo ý
kiến cá nhân tôi là hay hơn Vray,Podium,Fry render,SU pov,
Kerkythea,thea render,..về chất lượng cũng như thời gian render.




arcmini.phuc@gmail.com 70
C: PHẦN PHỤ LỤC

* Phần trên tôi đã hướng dẫn các bạn model một công trình trong SU
phần dưới tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách xuất hình Original (không qua
render) để đưa vào bản vẽ khi làm đồ án hoặc bản vẽ thiết kế thi công.
Chúng ta dùng lại mẫu đã model.




arcmini.phuc@gmail.com 71
Để xuất được một hình original đẹp trước hết ta phải chọn một style đẹp.
Vô Window > styles




.




Minh họa trên.
Trong bảng styles có rất nhiều style đẹp và phù hợp với từng yêu cầu của
hình ảnh muốn xuất. bạn có thể nghiên cứu thêm.

arcmini.phuc@gmail.com 72
sau đó chúng ta chọn cho công
trình một loại phối cảnh, bao gồm:
phối cảnh trục đo (parallel
projection).
Phối cảnh góc nhìn thật
(perspective).
Phối cảnh hai điểm tụ (two-point
perspective).

Sau đó nếu muốn cho hình phối
cảnh thêm kịch tính ta vào camera
> field of view.rồi di chuột từ phải
sang trái ta sẽ thấy công trình
dường như hấp dẫn hơn ví dụ.




Hướng dẫn xuất hình.




arcmini.phuc@gmail.com 73
Sau khi đã chọn được một góc ưng ý bạn vào file > export > 2D graphic.




Vô option chọn khổ cho phối cảnh, càng lớn xuất càng lâu. Hé hé.




arcmini.phuc@gmail.com 74
Dưới đây là một số mẫu style khác.




arcmini.phuc@gmail.com 75
arcmini.phuc@gmail.com 76
arcmini.phuc@gmail.com 77
Sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn xuất một bức hình có background trong
suốt để ghép shop. Tình hình là lên các diễn đàn mà không ai biết hết chỉ
có dùng plugin còn tôi sẽ hướng dẫn các bạn mà không cần dùng plugin
nào cả.
Trước hết các bạn chọn style engineering style trong bảng style ô default.
Chúng ta dùng style này vì nó có một background phía sau màu trắng
mặc định xuất qua sẽ không có gì.




Vô export > chọn định dạng Pdf (các định dạng khác không dùng được).
Sau khi chọn kích thước ta xuất hình ra.



arcmini.phuc@gmail.com 78
Đã xong, không thấy gì cả, không sao bạn hãy mở photoshop lên sau đó
mở file Pdf này lên.




Chúng ta đã có một tấm hình với background trong suốt tha hồ mà gép
nền nhé.
Một ví dụ.




arcmini.phuc@gmail.com 79
Đôi điều về Original for SU.

SU là một phần mềm không có realtime của riêng mình đó là một hạn
chế, tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn một chút chúng ta sẽ thấy chưa chắc
như vậy đã làm SU thua kém các phần mềm 3D khác. SU có lợi thế của
riêng mình đó là xuất hình Original qua kênh style + phần mềm chỉnh sửa
ảnh.
Thực chất linh hồn của SU chính là Original một tác phẩm SU đẹp ngoài
model chính xác ra còn phải biết chọn góc camera đẹp và xuất Original
nữa.
Trên thế giới có rất nhiều cao thủ SU không dùng một trình realtime nào
mà dùng hoàn toàn SU nguyên bản qua xuất Original nhưng họ được cả
thể giới công nhận. Nói những điều này để các bạn thấy rằng kênh
Original của SU là một thế mạnh.
Một số phần mềm hỗ trợ làm SU Original:
- photoshop.
- Fotosketcher
- Painter.
- Piranesi.
- GIM.
- Sketchbook.

Dưới đây là một số tác phẩm Original đẹp mà mình sưu tầm cũng như tự
làm được.




arcmini.phuc@gmail.com 80
arcmini.phuc@gmail.com 81
arcmini.phuc@gmail.com 82
arcmini.phuc@gmail.com 83
arcmini.phuc@gmail.com 84
D: PHẦN SHOW HÀNG

Mặc dù có đôi chỗ chưa hoàn chỉnh lắm nhưng tôi cũng xin kết thúc cuốn
sách tại đây với tiết mục Show các tác phẩm đã làm được từ ngôi nhà mà
chúng ta đã phải dày công model.



Original




real




arcmini.phuc@gmail.com 85
arcmini.phuc@gmail.com 86
** Phần phụ lục 2.
Danh sách các phần mềm render tương thích cao với SketchUp.

- Vray (nên)
- Yafaray
- Podium (nên)
- SU pov
- SU lux
- Artlantis studio (nên)
- Lumion (nên)
- Kerkythea (nên)
- KeyShot
- Twinmotion (nên)
- Thea render (nên)
- Render-in
- Render-Gin
- IDXRenditioner
- FluidRay
- Quest 3D
- Maxwell (nên)
- Idingo render (nên)
- Irender
- LightUP
- Shader light (nên)
- Twilight render
- Brazil render
- VUE (nên)
- Cacbon
- Ozone
- Lument (new)
- Fry render (nên)
- Toxic
- ...!
Sự chọn lựa khôn ngoan nằm ở bạn. hãy chọn riêng cho mình một
rendering ưng ý.

Bản quyền cuốn sách thuộc về Winskyserin (ngocphuc1991) mọi hình
thức trích dẫn và sao lưu đề nghị ghi rõ tên tác giả.

Thân ái!




arcmini.phuc@gmail.com 87
arcmini.phuc@gmail.com 88
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản