intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng tiến trình giao tiếp vào việc giảng dạy ngoại ngữ - GV. Lê Thị Kim Khánh

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

66
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong hoàn cảnh hiện nay, việc giảng dạy ngoại ngữ cần phải ứng dụng các phương pháp và tiến trình mới. Tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc việc giảng dạy ngôn ngữ được coi là một tiến trình giảng dạy chứ không phải là một phương pháp và nhằm trau dồi khả năng giao tiếp vốn là mục định của việc giảng dạy ngôn ngữ. Tham khảo bài viết "Ứng dụng tiến trình giao tiếp vào việc giảng dạy ngoại ngữ" để hiểu hơn về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng tiến trình giao tiếp vào việc giảng dạy ngoại ngữ - GV. Lê Thị Kim Khánh

HỘI THẢO KHOA HỌC TỔ NGOẠI NGỮ trang 87-95<br /> THÁNG 6, 2011 TP.HCM<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Việc Giảng Dạy Ngoại<br /> Ngữ<br /> <br /> <br /> GV. Lê Thị Kim Khánh<br /> Tổ Ngoại ngữ, trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> <br /> <br /> Trong hoàn cảnh hiện nay, việc giảng dạy ngoại ngữ cần phải ứng dụng các phương pháp<br /> và tiến trình mới. Tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc việc giảng dạy ngôn ngữ được<br /> coi là một tiến trình giảng dạy (approach) chứ không phải là một phương pháp (method)<br /> và nhằm trau dồi khả năng giao tiếp vốn là mục định của việc giảng dạy ngôn ngữ,<br /> (Hymes, 1972). Tiến trình giảng dạy ngôn ngữ hiện đang được áp dụng trên thế giới là tiến<br /> trình giao tiếp (communicative language teaching approach).<br /> <br /> <br /> Abstract<br /> <br /> <br /> Under the title of ‘The implication of the communicative language teaching approach to<br /> teach foreign languages’, the author pointed out that teaching foreign languages needs to<br /> apply the latest methods and approaches. In developed countried as UK, USA, Australia,<br /> teaching foreign languages is considered as an approach, not a method in order to enhance<br /> the ability of communication aacording to the purpose of teaching foreign languages<br /> (Hymes, 1972). The recent approach of teaching foreign languages that has been applied<br /> all over the world is the coomunicative language teaching approach.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Khái quát<br /> <br /> <br /> Từ trước đến nay, đã có nhiều phương pháp và tiến trình giảng dạy ngôn ngữ. Các<br /> phương pháp và tiến trình đã phải luôn luôn cập nhật cho phù hợp với thời gian,<br /> <br /> <br /> <br /> 87<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> không gian, mục tiêu, lứa tuổi, trình độ và nhu cầu của sinh viên. Trong hoàn cảnh<br /> hiện nay, việc giảng dạy ngoại ngữ cần phải ứng dụng các phương pháp và tiến<br /> trình mới.<br /> <br /> <br /> Tại các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Úc việc giảng dạy ngôn ngữ được coi là một<br /> tiến trình giảng dạy (approach) chứ không phải là một phương pháp (method) và<br /> nhằm trau dồi khả năng giao tiếp vốn là mục định của việc giảng dạy ngôn ngữ,<br /> (Hymes, 1972). Tiến trình giảng dạy ngôn ngữ hiện đang được áp dụng trên thế<br /> giới là tiến trình giao tiếp (communicative language teaching approach)<br /> <br /> <br /> 2. Quan niệm giáo dục và ngôn ngữ<br /> <br /> <br /> Tiến trình giao tiếp đã dựa trên quan điểm giáo dục truyền động (transaction) và<br /> ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp<br /> <br /> <br /> 2.1. Quan niệm về giáo dục và truyền động<br /> Việc giáo dục dựa trên quan điểm truyền thụ (transmission) đã tiếp diễn qua nhiều<br /> thế kỷ khi mà khoa học kỹ thuật còn chưa tiến bộ và con người chưa kinh qua<br /> những thay đổi lớn lao. Theo lối giáo dục truyền thụ, vai trò của giảng viên là trọng<br /> tâm. Mọi kiến thức, kinh nghiệm sinh viên học hỏi đều qua giảng viên. Thêm vào<br /> đó những thiếu sót của người dạy về mặt kinh nghiệm, kiến thức đã phương hại đến<br /> sự phát triển của sinh viên (xem mô hình 1: Quan niệm giáo dục truyền thụ)<br /> <br /> <br /> Sau nhiều cuộc nghiên cứu và thí nghiệm, các nhà giáo dục cho rằng việc giáo dục<br /> phải nhắm đến sinh viên là chính (learner-centered), phải tạo môi trường, hoàn<br /> cảnh cho sinh viên tiếp xúc với kiến thức trong sách vở và kinh nghiệm ngoài đời.<br /> Vai trò của giảng viên trở thành người hướng dẫn, giúp đỡ sinh viên học hỏi, tìm<br /> tòi khám phá (xem mô hình 2: Quan niệm giáo dục truyền động).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 88<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2.1.1. Quan Niệm Giáo Dục Truyền Thụ (Transmission)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> K<br /> K<br /> Kiến thức<br /> Kinh nghiệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thầy giáo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> S S S Sinh viên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 89<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> 2.1.2. Quan Niệm Giáo Dục Truyền Động (Transaction)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> K<br /> K<br /> Kiến thức<br /> Kinh nghiệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> S S S<br /> Thầy giáo Sinh viên<br /> <br /> <br /> <br /> 2.2. Quan niệm ngôn ngữ<br /> Tiến trình giao tiếp đã dựa trên quan điểm về ngôn ngữ như sau:<br /> a. Ngôn ngữ là một hệ thống diễn tả ý nghĩa<br /> b. Nhiệm vụ căn bản của ngôn ngữ là giao tiếp<br /> c. Cấu trúc ngôn ngữ phải ánh trong các chức năng dùng ngôn ngữ giao tiếp<br /> <br /> <br /> Những đơn vị căn bản của ngôn ngữ không phải thuần đặc điểm cấu trúc và ngữ<br /> pháp mà còn tuỳ thuộc vào ý nghĩa được diễn tả trong các thể loại (Henry<br /> Widdowson, 1978) ngôn ngữ (ngữ thể, văn bản, ngôn bản: text-types, genres,<br /> discourse forms)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 90<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> 2.3. Quan niệm về việc học ngôn ngữ<br /> Việc học ngôn ngữ theo tiến trình giao tiếp diễn tiến theo những nguyên tắc sau:<br />  Tạo các hoạt động dùng ngôn ngữ có bối cảnh giao tiếp thực<br />  Ngôn ngữ dùng trong hoạt động phải mang ý nghĩa<br />  Dùng ngôn ngữ có ý nghĩa là tiến trình học (Johnson, 1982)<br /> <br /> <br /> Như vậy, ứng dụng tiến trình giao tiếp vào việc giảng dạy một loại ngôn ngữ là ứng<br /> dụng tiến trình hoạt động dùng ngôn ngữ giúp sinh viên tham dự vào các hoạt động<br /> dùng ngôn ngữ, sau đó lấy những yếu tố ngữ pháp trong thể loại (discourse) cho<br /> sinh viên thực hành một số bài tập (exercises)<br /> <br /> <br /> 3. Tạo hoạt động dùng ngôn ngữ<br /> Hoạt động dùng ngôn ngữ là những cách dùng các thể loại trong từng hoàn cảnh<br /> giao tiếp. trong đời sống hằng ngày, các hoạt động không xảy ra riêng lẻ. Do đó,<br /> các hoạt động đung ngôn ngữ phải được tạo thành từng cụm hoạt động (activity<br /> cluster)<br /> <br /> <br /> Trong mục tiêu trau dồi 4 kỹ năng ngôn ngữ, các loại động cần phải được phối hợp<br /> để đáp ứng những nhu cầu và mục tiêu:<br />  Các hoạt động tiếp thụ: nghe hiểu và đọc hiểu<br />  Các hoạt động diễn đạt: nói và viết<br /> <br /> <br /> Các hoạt động này được các nhà giáo dục ngôn ngữ phân thành 6 loại hoạt động<br /> (xem mô hình 3: các hoạt động dùng ngôn ngữ)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 91<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3: các hoạt động dùng ngôn ngữ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoạt động loại<br /> Hoạt động loại 1:<br /> 2 tham dự vào<br /> Thiết lập và duy<br /> các cuộc đối<br /> trì sự liên hệ.<br /> đáp nhằm giải<br /> Thảo luận các đề<br /> quyết, sắp xếp,<br /> tài như trao đổi<br /> trao đổi ý kiến/<br /> tin tức, ý kiến,<br /> quyết định về 1<br /> thái độ, cảm<br /> vấn đề nào đó<br /> <br /> <br /> Hoạt động loại 6 Hoạt động loại 3<br /> Tự diễn đạt bằng Activiti Thu lượm tin tức<br /> cách nói hoặc viết bằng cách tìm tòi<br /> như diễn kịch, làm trong các tài liệu<br /> thỉnh thị/ tài liệu<br /> thơ, viết truyện Các hoạt động viết. và bằng cách<br /> dựa trên mục nghe, đọc..<br /> đích giao tiếp<br /> <br /> <br /> Hoạt động loại 5<br /> Hoạt động loại 4<br /> Nghe, đọc, xem truyện,<br /> Thông đạt tin tức bằng cách<br /> kịch, thơ, phim, tranh….. nói hoặc viết qua việc nói<br /> chuyện, thuyết trình, làm<br /> luận<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 92<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trước khi tạo các hoạt động, người dạy làm những việc sau đây<br />  Chọn đề tài: trình độ phù hợp, nhu cầu và sở thích của sinh viên<br />  Đưa ra mục tiêu: dựa vào mục đích học ngôn ngữ và soạn mục tiêu cho từng<br /> bài học.<br />  Chọn thể loại và ngữ pháp: tuỳ theo trình độ ngôn ngữ và nhu cầu của sinh<br /> viên, các thể loại được đưa vào các hoạt động và từ thể loại, giảng viên sẽ<br /> lấy ra những điểm ngữ pháp cho sinh viên thực hành qua những bài tập.<br />  Sau cùng là tạo các hoạt động thành cụm có tính liên tục từ các hoạt động<br /> tiếp thụ đến các hoạt động diễn đạt.<br /> <br /> <br /> Trong các hoạt động dùng ngôn ngữ, cần có thêm các bài tập để hỗ trợ cho việc<br /> dùng ngôn ngữ, đặc biệt các bài tập nhằm trau dồi các yếu tố ngữ pháp, ngữ âm như<br /> phát âm, đọc vần, tạo từ, thành lập câu, diễn tả thời gian….<br /> <br /> <br /> Những bài tập không phải là trọng tâm của một bài dạy mà chính xác các hoạt động<br /> dùng ngôn ngữ do sinh viên thực hiện mới là chính<br /> <br /> <br /> Trong khi tạo hoạt động dùng ngôn ngữ sinh viên, giảng viên cần xác định bối cảnh<br /> nào và vai trò gì trong lúc dùng ngôn ngữ. Thí dụ, việc xưng hô ở nhà hay ở trường<br /> (bối cảnh) và vai trò là người con trong gia đình hay là sinh viên trong trường.<br /> <br /> <br /> 4. Các yếu tố cần biết khi tạo các hoạt động<br /> 4.1. Học viên<br /> Học viên thuộc lứa tuổi nào trong môi trường xã hội và giáo dục nào, nhu cầu học<br /> ngoại ngữ của học viên<br /> <br /> <br /> 4.2. Trình độ ngôn ngữ<br /> Trong các lớp ngoại ngữ thường có nhiều trình độ khác nhau. Các kỹ năng ngôn<br /> ngữ của sinh viên cũng không đồng đều.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 93<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> 4.3. Mục tiêu<br /> Các lớp ngoại ngữ cho người lớn thường có những mục tiêu học khác biệt: học<br /> ngoại ngữ để giao tiếp với nhân viên, giao tiếp với bạn bè, làm việc cho các công<br /> ty….<br /> <br /> <br /> Những yếu tố này là những khó khăn cho những ai giảng dạy theo phương pháp<br /> truyền thụ. Trái lại theo tiến trình giao tiếp, các hoạt động dùng ngôn ngữ riêng lẻ<br /> áp dụng cho từng nhóm dựa theo sự khác biệt như vừa kể trên.<br /> <br /> <br /> Điều cần nhấn mạnh trong việc áp dụng tiến trình giao tiếp là cho sinh viên dùng<br /> ngôn ngữ trước khi cho sinh viên hiểu biết cấu trúc của nó. Tóm lại, việc áp dụng<br /> tiến trình giao tiếp vào việc giảng dạy ngoại ngữ vẫn còn rất mới mẻ. Tuy nhiên,<br /> chúng ta không thể thay đổi lối giảng dạy. Tiến trình này là kết quả sau nhiều năm<br /> nghiên cứu của các nhà ngôn ngữ và các nhà giáo dục.<br /> <br /> <br /> Tác giả<br /> GV. Lê Thị Kim Khánh là giảng viên biên chế trường Đại học Sư phạm TP.HCM; phụ<br /> trách giảng dạy các khóa tiếng Anh Tổng quát và tiếng Anh chuyên ngành Địa lý, và Giáo<br /> dục Thể chất.<br /> <br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> <br /> Allwright, R.L., (1977). Language Learning Through Communication Practice,<br /> ELT, London: British Council.<br /> <br /> Brumfit, C.J. and Johnson, K., (1974), Communicative Approach to Language<br /> Teaching Oxford Uninversity Press.<br /> <br /> Johnson, (1982), Communicative Syllabus Design and Methology, Oxford,<br /> Pergamon.<br /> <br /> Littlewood, W., (1982), Communicative Language Teaching, Cambridge<br /> University Press, Cambridge.<br /> <br /> <br /> 94<br /> GV.Lê Thị Kim Khánh Ứng Dụng Tiến Trình Giao Tiếp Vào Giảng Dạy Ngoại Ngữ<br /> <br /> <br /> Phan, V.G., (1993), Vietnamese Syllabus for Secondary schools, Centre for Asia<br /> Pacific Studies, Victoria University of Technology, Melbourne.<br /> <br /> Phan, V.G (2007), Methods in Language Teaching, Hoa Sen University, HCM City<br /> <br /> Widdowson, H.G., (1982) Teaching Languages as Communication, Oxford<br /> University Press, Oxford.<br /> <br /> Richard, C.J. and Rodgers, S.T., (1986), Approaches anh Methods in Language<br /> Teaching Cambridge University Press, New York.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 95<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2