Uy tín kinh doanh, yếu tố dễ bị xâm phạm

Chia sẻ: In Oneyear | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
116
lượt xem
19
download

Uy tín kinh doanh, yếu tố dễ bị xâm phạm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Duy trì và nâng cao uy tín kinh doanh, làm đẹp hình ảnh trong mắt khách hàng cũng như đối tác kinh doanh luôn là mục tiêu hàng đầu của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà uy tín kinh doanh của doanh nghiệp rất dễ bị xâm phạm bởi những đối thủ cạnh tranh “xấu chơi”. Thương trường ngày càng phát triển và những mặt trái của nó cũng thể hiện ngày càng rõ nét hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Uy tín kinh doanh, yếu tố dễ bị xâm phạm

  1. Uy tín kinh doanh, yếu tố dễ bị xâm phạm Duy trì và nâng cao uy tín kinh doanh, làm đẹp hình ảnh trong mắt khách hàng cũng như đối tác kinh doanh luôn là mục tiêu hàng đầu của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà uy tín kinh doanh của doanh nghiệp rất dễ bị xâm phạm bởi những đối thủ cạnh tranh “xấu chơi”. Thương trường ngày càng phát triển và những mặt trái của nó cũng thể hiện ngày càng rõ nét hơn. Trước một cuộc đấu thầu lớn với nhiều đối thủ cạnh tranh,
  2. các hành vi “chơi không đẹp” vi phạm pháp luật kinh doanh thường xuyên được các doanh nghiệp áp dụng để thu lợi cho riêng mình. Công ty CSM, Na Uy và công ty Jui Chei của Trung Quốc là hai đối thủ cạnh tranh trong cuộc đấu thầu nhằm xây dựng nhà máy điện FB cho tập đoàn nhựa Formosa, Thuỵ Điển. Trước những thông tin nội bộ rằng Formasa sẽ đồng ý để CSM xây dựng nhà máy FB, Jui Chei đã nảy sinh những kế hoạch cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm pháp luật kinh doanh để ngăn cản CSM có được nhà máy FB. Mặc dù Ju Chei hoàn toàn biết rõ Luật cạnh tranh và chống độc quyền quy định rằng: “Không doanh nghiệp nào được sử dụng các thông tin gian dối để gây thiệt hại tới uy tin kinh doanh của người khác vì mục đích cạnh tranh” nhưng Jui Chei vẫn quyết định gửi một lá thư tới Formasa với nội dung: "Giám đốc hiện nay của CSM là Richard Hoare vốn là nhà quản lý cấp cao của Tileman UK, một công ty trong lĩnh vực xây dựng vốn của Anh. Trước đây, công ty năng lượng Đài Loan và công ty Tileman UK đã có những hợp tác kinh doanh nhà máy ống khói. Sau đó, do không thanh toán được các khoản nợ và lâm vào tình trạng phá sản, Tileman UK đã hãng Hope Well, Hồng Kông mua lại. Sau khi mua lại công ty, Hope Well đã sa thải Richard Hoare, nhà quản lý của Tileman UK vì những thành tích kém cỏi trong công việc khiến nhiều dự án xây dựng phải đình trệ cho chất lượng công trình không bảo đảm, đặc biệt là dự án với công ty năng lượng Đài Loan. Sau khi Hoare bị "đuổi việc" khỏi dự án, ông này đã thành lập CSM vào giữa những năm 1990...". Những thông tin mà Jui Chei đã nêu trong thư là gian dối và đủ để gây thiệt hại cho uy tín kinh doanh của CSM cũng như ngăn cản trật tự kinh doanh của cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường. Vì mục đích thắng thầu, Jui Chei đã đưa ra với Formasa những thông tin sai trái chống lại đối thủ cạnh tranh trong cuộc đấu thầu của mình. Một hành vi như vậy tạo nên cạnh tranh không lành mạnh. Jui Chei lập luận rằng họ chỉ muốn cảnh báo cho chủ sở hữu mà không có ý định gièm pha đối thủ cạnh tranh của mình.
  3. Tuy nhiên, theo Luật cạnh tranh của Trung Quốc và của châu Âu, khái niệm "cạnh tranh" đề cập đến "các hành vi nhờ đó hai hoặc nhiều doanh nghiệp chào bán trên thị trường những mức giá, số lượng, chất lượng, dịch vụ hoặc điều kiện khác ưu đãi hơn nhằm bảo đảm cho các cơ hội kinh doanh bình đẳng". Trong trường hợp đấu thầu, doanh nghiệp nào có chào hàng ưu đãi hơn sẽ được bản thân chủ sở hữu quyết định và bất kỳ một công ty nào cũng không được phép đưa đến cho chủ sở hữu những thông tin không chắc chắn chống lại bất kỳ một bên dự thầu cụ thể nào. Nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào việc thu thập các thông tin tấn công các đối thủ cạnh tranh của mình để tăng cường khả năng cạnh tranh của bản thân mình và từ đó cung cấp những thông tin sai lệch cho chủ thầu mà không xác minh được các thông tin là đúng sự thật. Việc này vô tình sẽ thiết lập hoạt đông thương mại không lành mạnh, khiến sự phát triển kinh doanh của những doanh nghiệp làm ăn chân chính trên thị trường sẽ bị ngăn cản. Đối thủ cạnh tranh không được gây nhầm lẫn cho chủ thầu thông qua các thông tin không được xác minh, mặc dù họ cho rằng thông tin này là hữu ích cho chủ thầu, đó là hành vi vi phạm Luật cạnh tranh. Luật cạnh tranh châu Âu qui định rằng một doanh nghiệp không được vì mục đích cạnh tranh mà thực hiện tuyên bố gian dối có thể gây thiệt hại cho uy tín kinh doanh của người khác. "Người khác" được sử dụng ở đây không chỉ hạn chế trong các thực thể kinh doanh. Cơ quan lập pháp và hành pháp châu Âu tạm thời nhất trí rằng, hình ảnh và năng lực của người quản lý các hoạt động kinh doanh và người chịu trách nhiệm trong doanh nghiệp thông thường được xem là gắn liền với uy tín kinh doanh. Các nhà đầu tư, đối tác kinh doanh rất hay quan tâm đến những năng lực của nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi đánh giá hoạt động kinh doanh. Bởi vậy, "người khác" theo quy định phải bao gồm người có trách nhiệm và người thực tế nắm giữ việc quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Lập luận của Jui Chei rằng về việc họ đưa ra các thông tin trên hoàn toàn không nhằm
  4. giảm uy tín kinh doanh của CSM đã bị toà Án châu Âu bác bỏ vì Jui Chei đã vi phạm các quy định về cạnh tranh lành mạnh. Jui Chei với mục đính để công ty của mình thắng thầu hợp đồng đã vi phạm quy tắc về cạnh tranh của châu Âu, điều mà qui định rằng một doanh nghiệp không được vì mục đích cạnh tranh cung cấp các thông tin sai lệch có thể gây thiệt hại cho uy tín kinh doanh của người khác. Từ kết luận đó, Jui Chei đã bị phạt 150.000 euros và không được tham gia đấu thầu xây dựng nhà máy FB của Formasa nữa. Uy tín kinh doanh luôn là những tài sản vô hình quan trọng của doanh nghiệp. Bảo vệ uy tín kinh doanh đồng nghĩa với việc bảo vệ giá trị và hình ảnh của doanh nghiệp trong con mắt các đối tác kinh doanh và khách hàng. Và một khi những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của Jui Chei còn được tiếp tục trên thương trường thì không ai khác mà chính là các doanh nghiệp kinh doanh chân chính vẫn sẽ là những người bị thiệt hại nhất về uy tín kinh doanh.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản