Vai trò của đốc công và cán bộ công đoàn
lượt xem 48
download
Hướng dẫn: Đào tạo viên chia các học viên thành 2 nhóm – các học viên thuộc giới thợ vào một nhóm và giới chủ (đốc công) vào nhóm kia. Các nhóm sẽ được đưa vào phòng dành riêng. đào tạo viên sẽ cung cấp bảng giấy và bút viết bảng cho từng nhóm. Các học viên được yêu cầu trả lời câu hỏi và ghi lại phần trả lời theo 2 câu hỏi sau đây: 1. phẩm chất của một cán bộ công đoàn là gì? và 2. phẩm chất của một đốc công là gì? Sau 20...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vai trò của đốc công và cán bộ công đoàn
- Vai trò của đốc công và cán bộ công đoàn Hướng dẫn: Đào tạo viên chia các học viên thành 2 nhóm – các học viên thuộc giới thợ vào một nhóm và giới chủ (đốc công) vào nhóm kia. Các nhóm sẽ được đưa vào phòng dành riêng. đào tạo viên sẽ cung cấp bảng giấy và bút viết bảng cho từng nhóm. Các học viên được yêu cầu trả lời câu hỏi và ghi lại phần trả lời theo 2 câu hỏi sau đây: 1. phẩm chất của một cán bộ công đoàn là gì? và 2. phẩm chất của một đốc công là gì? Sau 20 phút cả hai nhóm sẽ hợp lại và chia sẽ các kết quả. đào tạo viên có thể tập trung vào các đặc điểm chung và đồng htời chỉ ra điều mà họ đã đưa ra đối với tiêu chuẩn của một thủ lĩnh xứng đáng và các học viên có thể phát triển thêm các đặc điểm này. Đây là danh sách các đặc điểm được xem là mẫu mực để chiếu trên màn hình lớn hoặc phát cho các học viên. Cần có 2 phòng 2 bảng giấy (tối thiểu) 4 (tốt nhất) bút vẽ bảng băng dính 2 mặt (dính các câu trả lời trên tường)
- Phẩm chất của cán bộ công đoàn và đốc công mẫu mực Làm việc chuyên nghiệp Có lý có tình Ngay thật Công bằng Tính cách ngoại giao Lối suy nghĩ cởi mở Người biết cách giải quyết vấn đề Một người giỏi liên hệ Nắm được hợp đồng Có kỹ năng quan hệ con người
- Vị trí chủ yếu của cán bộ công đoàn Hướng dẫn: Đào tạo viên có thể sử dụng máy chiếu hình hoặc tài liệu phát để giải thích về vị trí của đại diện công đoàn phân xưởng và các áp lực mà họ phải chịu. Đốc công cũng là một vị trí chủ yếu phải chịu những áp lực như vậy.
- Vị trí chủ yếu của cán bộ công đoàn Các đo n viên Cán bộ công đo n Đại diện của công đo n giới chủ Tổ chức công đo n
- Khiếu kiện là gì? Hướng dẫn: đào tạo viên hỏi các học viên câu hỏi ‘thế nào là khiếu kiện ? Ghi các câu trả lời lên bảng giấy. đào tạo viên có thể sử dụng máy chiếu và tài liệu phát trước để là căn cứ cho một buổi lên lớp ngắn. Chú ý:
- Khiếu kiện là gì ? A. Điều đó có vi phạm hợp đồng không? Vi phạm rõ ràng các nội dung cụ thể? Vi phạm theo suy luận đối với thỏa thuận? B. Đó có phải là sự vi phạm luật pháp quốc gia, cấp tỉnh và cấp quận không? Phân biệt đối xử về tuổi tác, giới tính và chủng tộc ? Vi phạm tiền lương và thời giờ làm việc ? C. Đó có phải là sự vi phạm quy định trước đó không ? Có thể chấp thuận miệng hoặc trên giấy Thường được nhắc đi nhắc lại trong một thời gian dài D. Đó có phải là sự vi phạm đối với trách nhiệm của giới chủ không? Không được đề cập cụ thể theo nội dung thỏa thuận Nơi làm việc sạch sẽ và an toàn Có đủ hệ thống chiếu sáng Có đủ hệ thống sưởi và thông gió E. Có phải là sự vi phạm đối với quy định của công ty không? Số lượng thông tin cảnh báo là cơ sở cho biện pháp kỷ luật Các quy định có tình có lý và được thực hiện công bằng không? Khiếu kiện thường là một ý kiến phản ánh của người lao động hoặc công đoàn cho rằng có sự vi phạm thỏa ước tập thể hoặc vấn đề quan hệ việc làm.
- Các loại khiếu kiện và các nguyên nhân thường gặp Tài liệu phát trước giải thích về các kiểu khiếu nại thường gặp và các nguyên nhân thường thấy đối với hình thức khiếu nại đó. Chú ý:
- Các hình thức khiếu kiện Các nguyên nhân thường gặp Yêu sách về điều chỉnh lương của từng Không biết rõ được người đó đáng được cá nhân trả lương thế nào. Lĩnh lương thấp hoặc vẫn phải làm công việc như vậy. Phàn nàn về cách phân loại công việc Cần được điều chỉnh Phàn nàn về chế độ khuyến khích Cách xác định tiền công quá phức tạp. Tỷ lệ tiền lương bị cát bớt trong khi sản xuất tăng Khác Nhầm lẫn khi tính tiền lương Phàn nàn về đốc công Người này có hành vi trù dập. Công ty phân biệt đối xử do hoạt động công đoàn Phàn nàn trực tiếp vềmột người đốc Đốc công xử lý tùy tiện công cụ thể Đốc công bỏ ngoài tai những lời phàn nàn Phản đối phương pháp giám sát chung Có quá nhiều nội quy và quy định Thời gian nghiên cứu người lao động quá hạn hẹp Diễn giải cách tính thâm niên Thiếu thâm niên phục vụ Cách tính thâm niêm không công bằng Cách tính thâm niên Không được tính đủ thâm niên Điều khoản hợp đồng được diễn giải thiếu công bằng Thực hiện kỷ luật áp dụng hình thức xử lý không công bằng, quá nặng Thăng tiến điều khoản về thâm niên phục vụ bị vi phạm,. Không được thăng tiến do hoạt động công đoàn Thuyên chuyển công việc Phải làm công việc tồi tệ hơn An toàn và sức khỏe Các thiết bị vệ sinh không thảo đáng. ẩm thấp, hôi hám, quá nóng hoặc quá lạnh Khác Nhà ăn không đạt tiêu chuẩn, mất thời gian chờ đợi nguyên liệu Vi phạm hợp đồng Công ty không xử lý khiếu nại Diễn giải hợp đồng đốc công công có quyền hạn gì Xử lý khiếu nại Công ty không xử lý kỷ luật đốc công như đã hứa trước đó * Từ tài liệu của Robert Repas, trường Đại học Michigan
- Quy định từ trước Tài liệu sau đây có thể được sử dụng trong các bài giảng ngắn về khái niệm của quy định từ trước và tầm quan trọng của khái niệm này. Máy chiếu hình có thể dùng đề minh họa các nội dung của quy định từ trước. Chú ý:
- Quy định từ trước Quy định từ trước được thỏa thuận bằng văn bản bảo hộ. Nhìn chung, các quy định từ trước được giới quản lý được ra nhằm thực hiện và tạo ra một thông lệ mới hoặc cho phép tiếp tục duy trì một điều kiện nào đó. 1. Tính chất 2 bên: cả hai phía đều phải biết về thông lệ này 2. Nhất quán: Thông lệ đó có được tuân thủ một cách nhất quán một khi có vấn đề xảy ra không? 3. Hiệu ứng bắc cầu: thông lệ này có được tiếp tục sử dụng trong 2 hợp đồng hoặc nhiều hơn nữa không? Nếu có thì sẽ có lý do nặng ký hơn để thấy rằng thông lệ này có tính chất rằng buộc bởi nó được sử dụng ở khá nhiều hợp đồng. 4. Hợp đồng câm: Thông lệ này sẽ có tính chất rằng buộc hơn nữa nếu đó là một thỏa thuận câm và cả giới công đoàn cũng như giới chủ có thể đã và đang sẽ dụng hoặc tuân theo thông lệ này. 5. điều kiện lao động trái với mức hưởng: Nếu một thông lệ đã có từ lâu đời có liên quan đến các điều kiện lao động trái với việc mức hưởng thì người trọng tài sẽ có xu hướng vẫn duy trì thông lệ đó.
- Mục đích của thủ tục khiếu nại Hướng dẫn: Cán bộ đào tạo đưa ra những câu hỏi sau đối với công đoàn và giới quản lý: “Mục đích của thủ tục khiếu nại là gì?” Cán bộ trung gian ghi những câu trả lời lên bảng giấy và dán những tờ giấy đó lên tường. Người cán bộ trung gian có thể sử dụng tài liệu để chuẩn bị một buổi lên lớp phát trước tài liệu và chiếu hình nhằm diễn đạt mục đích của thủ tục này. Chú ý:
- Mục đích của thủ tục khiếu nại Tìm hiểu sự việc Giải quyết tranh chấp một cách hòa bình Diễn đàn để thảo luận về hợp đồng Cơ hội để người lao động có tiếng nói của mình Các vấn đề quan tâm Nâng cao hiệu quả của tổ chức Tăng cường các mối quan hệ chủ thợ Xác định các vấn đề đang xảy ra hoặc trong Hợp đồng
- Mục đích của thủ tục khiếu nại 1. Đưa ra cách thức giải quyết vấn đề một cách có hệ thống 2. Đưa ra phương pháp diễn giải hợp đồng 3. Đảm bảo thông tin liên lạc giữa các bên trong suốt quá trình thỏa thuận 4. Bảo vệ tính thống nhất của thỏa thuận hợp đồng 5. Giúp từng thành viên công đoàn kháng nghị đối với quyết định của giới quản lý.
- Thỏa ước lao động tập thể tổng thể Hướng dẫn: Đào tạo viên có thể sử dụng tài liệu sau băng cách chiếu hình hoặc phát trước để diễn tả các yếu tố của một thỏa ước lao động tập thể tổng thể và nội dung hoạt động của các bên, điều có thể không đựoc đưa và hợp đồng chính thức bằng văn bản, trong quan hệ chủ thợ. Chú ý:
- Thỏa ước lao động tập thể tổng thể Quy định từ trước Thỏa thuận bằng văn bản Giải quyết khiếu nại v ra quyết định Các nội dung của trọng t i thỏa thuận miệng hoặc bằng văn bản Thỏa thuận bằng văn bản đưa ra khuôn khổ cơ bản cho quan hệ chủ thợ. Tuy nhiên thỏa thuận đó có thể được bổ sung hoặc được diễn giải khi giới công đoàn và quản lý áp dụng ngôn ngữ hợp đồng cho các trường hợp cụ thể. Phần lớn các trường hợp khiếu nại diễn ra khi 1. Thỏa thuận được diễn giải khác nhau ---- công đoàn và công ty bất đồng về nghĩa của nội dung hợp đồng. 2. Tranh chấp về việc áp dụng thỏa thuận ---- công đoàn và công ty tuy không có sự bất đồng về ý nghĩa của nội dung thỏa thuận những họ lại không thống nhất được cách áp dụng thỏa thuận đó như thế nào.
- Khái niệm của thỏa ước lao động tập thể tổng thể Quy định từ Thoả thuận trước bằng văn bản (CBA) Giải quyết khiếu nại v ra quyết Các nội dung thỏa thuận định của miệng v bằng văn bản Thỏa thuận bằng văn bản đưa ra khuôn khổ cơ bản nhũng nó phải được diễn giải và áp dụng. Thỏa thuận đó được bổ sung và diễn giải khi công đoàn và giới quản lý áp dụng ngôn ngữ hợp đồng trong các trường hợp cụ thể. Phần lớn các trường hợp khiếu nại diễn ra khi 3. Thỏa thuận được diễn giải khác nhau ---- công đoàn và công ty bất đồng về nghĩa của nội dung hợp đồng. 4. Tranh chấp về việc áp dụng thỏa thuận ---- công đoàn và công ty tuy không có sự bất đồng về ý nghĩa của nội dung thỏa thuận những họ lại không thống nhất được cách áp dụng thỏa thuận đó như thế nào.
- Quyền quản lý Hướng dẫn: đào tạo viên có thể thảo luận khái niệm về quyền quản lý. Tài liệu sau có thể được sử dụng làm tài liệu phát hoặc chiếu hình. Chú ý:
- Quyền quản lý Giới hạn bởi luật pháp Quyền còn lại Được thương lượng hoặc chia sẻ với công đo n Quyền quản lý chỉ tập trung trong trong một số giới hạn của luật pháp và trong nội dung hợp đồng. Ví dụ: Quyền được thuê mướn và thực hiện vai trò của người sử dụng lao động Nhưng Quyền được thực hiện vai trò đó chỉ là một nội dung của hợp đồng và quyền đó không phải là không có giới hạn.
- Bốn yếu tố của thỏa ước lao động tập thể Phần chiếu hình sẽ minh họa bốn yếu tố chính của khái niệm này. Đào tạo viên có thể bổ sung thêm phần bài giảng trong chủ đề này/ Chú ý:
- Bốn nội dung chính của thỏa thuận lao động Sản xuất liên tục Thủ tục khiếu Quyền quản kiện lý Trọng t i Quyền quản lý – Khi công đoàn cảm thấy rằng giới quản lý đã lạm dụng quyền hạn của mình và/hoặc vi phạm hợp đồng --- công đoàn sẽ tiến hành thủ tục khiếu kiện ---- cách thức nhằm thách thức và phản ứng với hành động của công ty. Cách phản ứng với hành động của công ty rằng công đoàn cho rằng điều đó là sai lầm sau khi tiến hành đến bước cuối cùng của quá trình trọng tài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vai trò của nhà quản trị
16 p | 2604 | 308
-
QUẢN TRỊ HỌC - ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH VÀ ĐIỀU CHỈNH CƠ CẤU CÔNG TY BÁNH KẸP HẢI HÀ
24 p | 698 | 227
-
Vai trò của giám đốc bán hàng
10 p | 467 | 211
-
Bài tập Marketing công nghiêp
3 p | 736 | 193
-
Khái niệm, vai trò, ảnh hưởng của SWOT
15 p | 582 | 142
-
Nhìn lại Vai trò đầu tư trực tiếp nước ngoài trong bối cảnh phát triển mới của việt nam
10 p | 308 | 109
-
Nêu cao vai trò PR qua cuộc chiến Nescafe - G7
6 p | 292 | 103
-
Vai trò của quan hệ quần chúng (public relations) trong doanh nghiệp
3 p | 370 | 80
-
Vai Trò Kinh Tế Nông Nghiệp
15 p | 224 | 80
-
Vai trò của các Giám đốc Công nghệ
5 p | 168 | 38
-
Quản lý nguồn nhân lực và vai trò của nó trong doanh nghiệp
18 p | 240 | 21
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 8: Thiết kế cấu trúc tổ chức và hệ thống kiểm soát
54 p | 78 | 16
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - CĐ Ngề Công nghệ LADEC
44 p | 92 | 12
-
Kinh nghiệm lãnh đạo : Vai trò của người giám đốc bán hàng
12 p | 123 | 11
-
VAI TRÒ CỦA CMO
8 p | 95 | 8
-
Khái niệm CIO
2 p | 186 | 8
-
Phân tích vai trò của nhóm kinh doanh
3 p | 69 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn