VĂN BẢN: BÀI CA NHÀ TRANH BỊ GIÓ THU PHÁ -- Đỗ Phủ

Chia sẻ: kaka_1

Cảm nhận được tinh thần nhân đạo và lòng vị tha cao cả. - Bước đầu thấy được đặc điểm của bút pháp Đỗ Phủ. B.Chuẩn bị : Thầy : Tham khảo thêm một số bài văn mẫu . Trò : Soạn bài , thảo luận một số vấn đề. C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Vở ghi, vở soạn và SGK của học sinh Đọc thuộc lòng bài thơ "Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê" của Hạ Tri Chương....

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: VĂN BẢN: BÀI CA NHÀ TRANH BỊ GIÓ THU PHÁ -- Đỗ Phủ

 

  1. TIẾT 41: VĂN BẢN: BÀI CA NHÀ TRANH BỊ GIÓ THU PHÁ -- Đỗ Phủ --- A Mục tiêu cần đạt: - Cảm nhận được tinh thần nhân đạo và lòng vị tha cao cả. - Bước đầu thấy được đặc điểm của bút pháp Đỗ Phủ. B.Chuẩn bị : Thầy : Tham khảo thêm một số bài văn mẫu . Trò : Soạn bài , thảo luận một số vấn đề. C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Vở ghi, vở soạn và SGK của học sinh Đọc thuộc lòng bài thơ "Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê" của Hạ Tri Chương. Cho biết nội dung và nghệ thuật? 3. Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt
  2. - Nhà thơ hiện thực nổi tiếng đời I- Đọc, chú thích Hoạt động 1: ? Nêu những hiểu biết của Đường: " Ông thánh làm thơ" 1. Tác giả em về tác giả ? "Thi - Cùng với Lý Bạch , Bạch Cư cuộc đ ời long Dị, Đỗ Phủ là nhà thơ lớn nhất thánh" đong, khốn khỏ, chết vì đời Đường. nghèo, bệnh. - Ông để lại cho đời 1500 bài thơ - Ông là nhà thơ giàu lòng sáng ngời tình nhân ái. yêu nước, thường dân, lo đời... - Khi có loạn An Lộc Sơn - Được viết vào những năm cuối 2. Tác phẩm đ xã hội rối loạn. của cuộc đời ông. - Thể thơ này ra đời trước - Bài thơ được làm theo thể cô đời Đường vẫn, nhịp, câu, phong có nguồn gốc sâu xa với 1 chữ đều khá tự do, phóng điệu dân ca cổ? khoáng. HS - Đọc bài thơ 3. Đọc II/Tìm hiểu văn bản HS đọc khổ 1 1. Khổ 1 Hoạt động 2:
  3. ? ở nhà thơ này, tác giả - Kể và tả sử dụng những biểu đạt nào? ? Tác giả kể chuyện gì? - Mái nhà bị cuốn khí có gió - Kể chuyện nhà mạnh mùa thu tới "tháng 8, thu ông bị trận cuồng cao, gió thét già" phong mùa thu làm tan nát. ? Tìm những từ tả cơn gió - Thét, cuộn, bay, treo, tót, quay mạnh làm tan nát nhà? lộn. ? Qua đó em hình dung - Ngôi nhà tan nát bay mất mái đ Đau khổ vì mất ngôi nhà của Đỗ Phủ trận tranh. nhà. gió mạnh như thế nào? đ Đau khổ vì mất nhà ra, - Bất lực, khiếp sợ trước tai hoạ ? Tuy không nói nhưng theo em qua lời kể bất ngờ của thiên nhiên và tả em tưởng tượng đượcthái độ tác giả như thế nào? H - Đọc khổ thơ 2 2. Khổ 2 ? Khổ 2 tác giả còn đơn Tự sự kết hợp biểu cảm
  4. thuần là kể và tả không? ? Khổ này cho ta biết - Lũ trẻ con hàng xóm kéo đến thêm điều gì về tai hoạ? cướp tranh ? Lũ trẻ có những thái độ - > trơ tráo, ngang nhiên. và hành động gì? Tìm câu thơ diễn tả ? Kể chuyện nhà mình, - Thời loạn, đạo lý suy đồi với lũ nhưng Đỗ Phủ đã phơi trẻ con " đạo tặc" là sản phẩm bày hiện thực gì của xã của xh đại loạn. hội? ? Câu thơ nào nói lên trực - "Môi khô miệng cháy gào tiếp thái độ của tác giả? chẳng được/ quay về, chống gậy, lòng ấm ức”. ? Câu thơ đó cho em hiểu - Nỗi đau về nhân tình thế Nỗi đau nhân điều gì về chính xác của tác thái cuộc sống cùng cực đã làm thay tình thế thái giả? đổi tính cách trẻ thơ. ? Khổ thơ 3 cho em biết 1 tai H - Đọc khổ 3. 3. Khổ 3 hoạ nữa áp đến gia đình Đỗ - Trời mưa rét thâu đêm Phủ là gì?
  5. ? Trong khổ thơ này tác giả - Miêu tả + Biểu cảm sử dụng phương thức biểu đạt nào? ? Tìm những từ ngữ miêu tả - Gió, mưa, nhà giột mền N ỗi khốn cảnh cơ cực của nhà Đỗ rách, giường ướt. cùng của gia đình P hủ? nhà thơ trong đêm mưa rét, nhà dột. Nhận xét, tác dụng? đ Tả thực, cụ thể tái hiện chân thực nhất nỗi bất hạnh. ? Câu thơ nào thể hiện sự - "Từ trải cơn loạn ít ngủ - Đau nhục, dồn nén uất kết. xót xa của nhà thơ về thời nghê loạn lạc? Đêm dài ướt át sao cho trót? đ Nỗi khổ nhân lên gấp bội. G: 3 Khổ, thơ đầu đã nói lên một cách chân thực, xúc động đ Nỗi đau thời thế nỗi khổ của một người nghèo trước cảnh căn nhà bị gió thu nho Trung Quốc đời Đường vì chiến tranh, loạn lạc liên miên đgiá trị hiện thực Đỗ Phủ, đồng cảm sâu xa với những nỗi khổ, nỗi đau của dân đen chính bởi gần như suốt cuộc đời nếm trải cảnh bần hàn đó. H - Đọc khổ 4 4. Khổ 4
  6. ? Tác giả sử dụng phương - Biểu cảm trực tiếp thức biểu cảm nào. ? Đỗ Phủ ước điều gì? - Mơ ước một ngôi nhà" - Tấm lòng Rộng muôn ngân gian" vô cùng cao cả của kẻ sỹ vững chắc "Gió mưa chẳng núng chân chính: vững như thạch bàn, để che khắp thiên hạ". ? Tìm biện pháp nghệ thuật - So sánh thậ m xưng đ diễn tả Thương dân được sử dụng? Tác dụng? ước mơ to lớn và cảm hứng lãng lo đời. mạn dào dạt làm sáng bừng, lên lòng nhân ái bao la của con người qua nhiều bất hạnh. ? Lời than của nhà thơ ở 2 Ước mơ mang tinh thần vị tha câu cuối chứng tỏ điều gì? đến mức xả thân vì người khác. - Quên nỗi đau riêng mình Ông nói những lời gan ruột, tâm để nghĩ đến hạnh phúc huyết "Than ôi" Bao giờ nhà ấy của thiên hạ sừng sững dựng trước mắt riêng lều ta nát, chịu chết rét cũng đ ư ợc
  7. - Ước mơ mãnh liệt và tràn đầy niềm tin. đ Giá trị nhân đạo G. Có thể nói 5 câu thơ cuối bài thơ thấm đấm tình người chứa chan tinh thần nhân đạo nên giá trị nhân bản sâu sắc. ? Bài thơ giúp em hiểu - Tấm lòng nhân ái bao la lo thêm điều gì về tâm hồn nước, thương đời. Đỗ Phủ. G - 13 TK đã trôi qua "bài ca nhà tranh bị gió thu phá, của Đỗ Phủ vẫn để lại cho chúng ta nhìn rung động và ám ảnh. Ám ảnh về những đau khổ và cay đắng của nhà thơ lối lạc đời Đường phải nếm trải. Rung động về một ước mơ tuyệt đẹp nhưng chẳng bao giờ có được một trong xã hội loạn lạc, bất công và thối nát. ? Người đời thường ca - Tấm lòng… ngợi, Đỗ P hủ là"thi thánh" bởi ông làm thơ siêu việt khác thường như tinh thần thánh hay ông có tấm lòng của 1 vị thánh nhân?
  8. Hoạt động 3 III - Luyện tập ? Nêu những nét thành - Giá trị hiện thực và nhân Bài Tập 1 công về nội dung và nghệ đạo Bài Tập2 thuật bài thơ? *D. Về nhà: - Cảm nhận em sau khi học xong bày thơ - Soạn bài "Từ đồng âm"
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản