VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
158
lượt xem
11
download

VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm huyết áp. - Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. - Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

  1. VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm huyết áp. - Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. - Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh. - Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề phòng. - Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách rèn luyện tim. 2.Kĩ năng: - Rèn luyện để tăng khẳ năng làm việc của tim.
  2. 3.Thái độ: - Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và có ý thức rèn luyện hệ tim mạch. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: -HS: Học bài cũ III.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút) +Trình bày cấu tạo của tim? Vì sao tim làm việc suốt đời không mệt mỏi? 2. Khởi động ( 2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự vận chuyển máu trong cơ thể và vệ sinh hệ tuần hoàn. -Cách tiến hành: “Máu được lưu thông trong mạch nhờ đâu?
  3. Để bảo vệ hệ tim mạch khoẻ mạnh chúng ta cần làm gì?”. 3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (15 phút) Tìm hiểu sự vận chuyển máu qua hệ mạch -Mục tiêu: +Nêu được khái niệm huyết áp. + Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. + Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh. - CTH: I - Sự vận chuyển máu qua hệ mạch - GV nêu câu hỏi: - HS nghiên cứu +Lực chủ yếu giúp thông tin SGK/58,
  4. máu tuần hoàn liên quan sát hình 18-1, tục và theo một 18-2 ghi nhớ kiến chiều trong hệ mạch thức. được tạo ra từ đâu? -Thảo luận nhóm +Huyết áp trong thống nhất câu trả tĩnh mạch rất nhỏ lời. Yêu cầu: mà máu vẫn vận +Lực đẩy (huyết áp) chuyển được qua +Vận tốc máu trong tĩnh mạch về tim là hệ mạch. nhờ tác động chủ +Phối hợp van tim. yếu nào? -Máu vận chuyển -Đại diện các nhóm qua hệ mạch là trình bày đáp án, -GV nhận xét chốt nhờ: sức đẩy của nhóm khác bổ sung. kiến thức. tim, áp lực trong mạch máu và vận tốc máu.
  5. -Huyết áp: là áp lực của máu lên thành mạch (do tâm thất co và dãn) -Ở động mạch vận tốc máu lớn nhờ sự co dãn của thành mạch. -Ở tĩnh mạch: máu vận chuyển nhờ: +Co bóp của các cơ quanh thành mạch. +Sức hút của lồng ngực khi hít vào. +Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra. +Van một chiều.
  6. Hoạt động 2 (18 phút) Tìm hiểu phương pháp vệ sinh hệ tim mạch -Mục tiêu: +Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề phòng. +Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách rèn luyện tim. - CTH: II-Vệ sinh tim mạch cứu 1.Cần bảo vệ tim - GV nêu câu hỏi: -HS nghiên mạch tránh tác +Hãy chỉ ra tác thông tin SGK/59 nhân có hại nhân gây hại cho hệ thảo luận nhóm thống nhất câu trả tim mạch? lời. +Em đã gặp người bị tim mạch chưa?
  7. -Đại diện các nhóm -GV đánh giá và bổ trả lời đáp án nhóm khác bổ sung. sung kiến thức. -Có nhiều tác nhân bên trong và bên ngoài có hại cho tim mạch: +Khuyết tật tim, phổi xơ. +Sốc mạnh, mất nhiều, sốt máu cao… +Chất kích thích mạnh, thức ăn nhiều mỡ động vật. +Do luyện tập thể thao quá sức. - GV yêu cầu: +Do một số vi rút, +Cần bảo vệ tim
  8. mạch như thế nào? cứu vi khuẩn. -HS nghiên biện thông tin và bảng những +Có pháp nào rèn luyện 18-2 SGK/ 59, 60 2. Cần rèn luyện hệ trả lời, lớp bổ sung. tim mạch? tim mạch +Bản thân em đã rèn luyện chưa? Và rèn luyện như thế -Tránh các tác nhân nào? gây hại. +Nếu em chưa có -Tạo cuộc sang tinh hình thức rèn luyện thần thoải mái, vui thì qua bài học này vẻ. em sẽ làm gì? -Lựa chọn cho mình một hình thức rèn luyện phù hợp. -Cần rèn luyện th- ường xuyên để nâng cao sức chịu đựng
  9. của tim mạch và cơ thể. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi +Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu và như thế nào? +Nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK/60. -Đọc mục : “Em có biết”. -Ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết.
Đồng bộ tài khoản