VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

Chia sẻ: pencil_3

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm huyết áp. - Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. - Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH.

VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN



I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Nêu được khái niệm huyết áp.

- Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu
trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm
trong mao mạch.

- Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.

- Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề
phòng.

- Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách
rèn luyện tim.

2.Kĩ năng:

- Rèn luyện để tăng khẳ năng làm việc của tim.
3.Thái độ:

- Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và có ý
thức rèn luyện hệ tim mạch.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV:

-HS: Học bài cũ

III.PHƯƠNG PHÁP:

-Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.

IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút)
+Trình bày cấu tạo của tim? Vì sao tim làm việc suốt đời
không mệt mỏi?

2. Khởi động ( 2 phút)

-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự vận chuyển
máu trong cơ thể và vệ sinh hệ tuần hoàn.

-Cách tiến hành: “Máu được lưu thông trong mạch nhờ đâu?
Để bảo vệ hệ tim mạch khoẻ mạnh chúng ta cần làm gì?”.

3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút)

Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung
giáo viên

Hoạt động 1 (15 phút) Tìm hiểu sự vận chuyển máu qua hệ
mạch

-Mục tiêu: +Nêu được khái niệm huyết áp.

+ Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển
máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong
mao mạch.

+ Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.

- CTH:

I - Sự vận chuyển
máu qua hệ mạch

- GV nêu câu hỏi: - HS nghiên cứu

+Lực chủ yếu giúp thông tin SGK/58,
máu tuần hoàn liên quan sát hình 18-1,
tục và theo một 18-2 ghi nhớ kiến
chiều trong hệ mạch thức.
được tạo ra từ đâu? -Thảo luận nhóm

+Huyết áp trong thống nhất câu trả
tĩnh mạch rất nhỏ lời. Yêu cầu:
mà máu vẫn vận +Lực đẩy (huyết áp)
chuyển được qua
+Vận tốc máu trong
tĩnh mạch về tim là
hệ mạch.
nhờ tác động chủ
+Phối hợp van tim.
yếu nào?

-Máu vận chuyển
-Đại diện các nhóm
qua hệ mạch là
trình bày đáp án,
-GV nhận xét chốt nhờ: sức đẩy của
nhóm khác bổ sung.
kiến thức. tim, áp lực trong
mạch máu và vận
tốc máu.
-Huyết áp: là áp lực
của máu lên thành
mạch (do tâm thất
co và dãn)

-Ở động mạch vận
tốc máu lớn nhờ sự
co dãn của thành
mạch.

-Ở tĩnh mạch: máu
vận chuyển nhờ:

+Co bóp của các cơ
quanh thành mạch.

+Sức hút của lồng
ngực khi hít vào.

+Sức hút của tâm
nhĩ khi dãn ra.

+Van một chiều.
Hoạt động 2 (18 phút) Tìm hiểu phương pháp vệ sinh hệ
tim mạch

-Mục tiêu: +Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề
phòng.

+Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách
rèn luyện tim.

- CTH:

II-Vệ sinh tim
mạch

cứu 1.Cần bảo vệ tim
- GV nêu câu hỏi: -HS nghiên
mạch tránh tác
+Hãy chỉ ra tác thông tin SGK/59
nhân có hại
nhân gây hại cho hệ thảo luận nhóm
thống nhất câu trả
tim mạch?
lời.
+Em đã gặp người
bị tim mạch chưa?
-Đại diện các nhóm

-GV đánh giá và bổ trả lời đáp án nhóm
khác bổ sung.
sung kiến thức. -Có nhiều tác nhân
bên trong và bên
ngoài có hại cho tim
mạch:

+Khuyết tật tim,
phổi xơ.

+Sốc mạnh, mất
nhiều, sốt
máu
cao…

+Chất kích thích
mạnh, thức ăn nhiều
mỡ động vật.

+Do luyện tập thể
thao quá sức.
- GV yêu cầu:
+Do một số vi rút,
+Cần bảo vệ tim
mạch như thế nào? cứu vi khuẩn.
-HS nghiên

biện thông tin và bảng
những
+Có
pháp nào rèn luyện 18-2 SGK/ 59, 60 2. Cần rèn luyện hệ
trả lời, lớp bổ sung.
tim mạch? tim mạch
+Bản thân em đã
rèn luyện chưa? Và
rèn luyện như thế
-Tránh các tác nhân
nào?
gây hại.
+Nếu em chưa có
-Tạo cuộc sang tinh
hình thức rèn luyện
thần thoải mái, vui
thì qua bài học này
vẻ.
em sẽ làm gì?
-Lựa chọn cho mình
một hình thức rèn
luyện phù hợp.

-Cần rèn luyện th-
ường xuyên để nâng
cao sức chịu đựng
của tim mạch và cơ
thể.

4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi

+Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một
chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu và như thế nào?

+Nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch?

*Hướng dẫn về nhà:

-Học bài, trả lời câu hỏi SGK/60.

-Đọc mục : “Em có biết”.

-Ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản