Văn hóa doanh nghiệp

Chia sẻ: Hanh Nguyen Doan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
304
lượt xem
142
download

Văn hóa doanh nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hiểu về văn hóa và văn hóa doanh nghiệp, trước hết, chúng ta hay đi tìm nguồn gốc của từ văn hóa. Trong tiếng Anh, tiếng Pháp - culture hoặc tiếng Đức – kultur đều có xuất xứ từ chữ Latinh cultus có nghĩa là khai hoang, trồng trọt, chăm nom cây lương thực. Nói gọn lại là vun trồng. Như vậy khi mở rộng nghĩa, cultus có nghĩa là sự vun trồng, giáo dục, đào tạo và phát triển mọi khả năng của con người....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa doanh nghiệp

  1. Văn hóa doanh nghiệp: Nhu cầu thực tiễn trong quản trị doanh nghiệp hiện đại Định nghĩa về văn hóa Để hiểu về văn hóa và văn hóa doanh nghiệp, trước hết, chúng ta hay đi tìm nguồn gốc của từ văn hóa. Trong tiếng Anh, tiếng Pháp - culture hoặc tiếng Đức – kultur đều có xuất xứ từ chữ Latinh cultus có nghĩa là khai hoang, trồng trọt, chăm nom cây lương thực. Nói gọn lại là vun trồng. Như vậy khi mở rộng nghĩa, cultus có nghĩa là sự vun trồng, giáo dục, đào tạo và phát triển mọi khả năng của con người. Ở phương Đông, trong tiếng Hán cổ, văn hóa bao hàm ý nghĩa văn là vẻ đẹp của nhân tính, cái đẹp của tri thức, trí tuệ con người có thể đạt được do được tu dưỡng của bản thân và cách thức cai trị đúng đắn của nhà cầm quyền. Còn chữ hóa trong văn hóa là việc đem cái văn (cái đẹp, cái tốt) để cảm hóa, giáo dục và hiện thực hóa trong thực tiễn. Vậy, văn hóa là nhân hóa hay nhân văn hóa. Đường lối văn trị hay đức trị của Khổng Tử sử dụng quan điểm này của văn hóa (văn hóa là văn trị giáo hóa, là giáo dục, cảm hóa bằng điển chương, lễ nhạc, không dung hình phạt tàn bạo và cưỡng bức). Như vậy, theo đinh nghĩa của cả phương Tây và phương Đông, văn hóa đều có nghĩa cơ bản là sự giáo hóa, vun trồng nhân cách con người, đồng nghĩa với việc làm cho con người và cuộc sống tốt đẹp hơn. Theo định nghĩa hiện đại trong từ điển Webster, Văn hóa là một hệ thống liên kết chặt chẽ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường sống tự nhiên và xã hội. Theo các học giả phương Tây, văn hóa “là một khuôn mẫu tích hợp các hành vi con người bao gồm suy nghĩ, lời nói, hành động, và các vật dụng phụ thuộc vào khả năng của con người để học hỏi và chuyển đạt tri thức cho các thế hệ kế tiếp”. Văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp Càng ngày chúng ta đều thấy rằng văn hóa tham gia vào nhiều quá trình hoạt động của con người, trong đó có văn hóa kinh doanh. Chúng ta đều biết rằng kinh doanh là một hoạt động cơ bản của con người, xuất hiện với sự trao đổi hàng hóa và thị trường. Mục đích chính của kinh doanh là đem lại lợi ích cho người kinh doanh. Như vậy bản chất của kinh doanh là kiếm lời. Trong nền kinh tế thị trường, kinh doanh là một nghề chính đáng xuất phát từ nhu cầu phát triển của xã hội, và do sự phân công lao động xã hội tạo ra. Tuy nhiên, việc kinh doanh thế nào, đem lại lợi ích và giá trị cho ai là thể hiện văn hóa kinh doanh. Sắc thái văn hóa hiện diện trong toàn bộ quá trình tổ chức và hoạt động của kinh doanh. Sắc thái này được thể hiện qua cách chọn và bố trí máy móc, công nghệ, cách
  2. tổ chức bộ máy nhân sự, cách hình thành quan hệ giao tiếp ứng xử giữa các thành viên trong tổ chức cho đến phương thức quản lý kinh doanh sao cho có hiệu quả nhất. Dù hoạt động kinh doanh không lấy văn hóa làm mục đích trực tiếp nhưng nghệ thuật kinh doanh, từ việc tạo vốn ban đầu, tìm địa bàn kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, cách tiến hành kinh doanh, tiếp thị, dịch vụ hậu mãi,… được “thăng hoa” với những biểu hiện và giá trị tốt đẹp. Khi đó, kinh doanh là biểu hiện sinh động văn hóa của con người. Như vậy, bản chất kinh doanh là làm cho cái lợi gắn bó chặt chẽ với chân, thiện và mỹ. Ta có khái niệm văn hóa kinh doanh như sau: “Văn hóa kinh doanh là toàn bộ các nhân tố văn hóa được chủ thể kinh doanh chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh tạo nên bản sắc kinh doanh của chủ thể đó”. Theo Edgar Schein, “Văn hóa doanh nghiệp gắn liền với văn hoá xã hội. Nó vừa là bước tiến của xã hội, vừa là tầng sâu của văn hóa xã hội. Văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi chú ý đến năng suất và hiệu quả sản xuất, vừa chú ý đến quan hệ giữa người sử dụng lao động với người làm công, tức là quan hệ giữa người với người”. Những năm đầu thập kỷ 70, sự thành công và phát triển rực rỡ của các công ty Nhật đã làm cho các công ty Mỹ bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thành công. Có rất nhiều yếu tố, khái niệm về văn hóa doanh nghiệp được nghiên cứu và đưa ra. Cho đến nay khái niệm sau được coi như được phổ biến và ứng dụng rộng rãi. “Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, cơ sở hành vi, niềm tin và mục tiêu được chia sẻ và truyền đạt toàn doanh nghiệp và hệ thống này được doanh nghiệp áp dụng trong quá trình vận hành, tương tác với đối tác bên ngoài và hệ thống bên trong”. Tác động của văn hóa đối với sự phát triển của doanh nghiệp Tác động tích cực Văn hóa doanh nghiệp tạo nên phong thái của doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Bao gồm nhiều bộ phận và yếu tố tạo thành, văn hóa doanh nghiệp. Khi bước vào một doanh nghiệp, cách khách hàng được chào đón, cách trang trí phòng họp, lễ nghi đón tiếp, cách tổ chức hội họp,... tất thảy đều tạo ra phong thái, văn hóa của doanh nghiệp giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Phong thái đóng vai trò như “không khí và nước”, có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có lõi văn hóa tốt sẽ sẽ thu hút được nhân tài và củng cố lòng trung thành của nhân viên với doanh nghiệp. Người lao động không chỉ đi làm vì tiền mà còn vì các nhu cầu khác nữa. Nếu doanh nghiệp tạo ra được một lực hút bằng môi trường làm việc, bằng văn hóa doanh nghiệp thân thiện và phù hợp, tác động đúng mọi nhu cầu của từng nhân viên thì không lý do gì người lao động lại rời bỏ doanh nghiệp.
  3. Văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ quá trình đổi mới và sáng tạo. Tại các doanh nghiệp nơi nhân viên được làm việc ở mức tự chủ cao nhất, khi đó các nhân viên được khuyến khích suy nghĩ độc lập và đưa ra sáng kiến. Sự khích lệ sẽ góp phần phát huy tính năng động sáng tạo ở mọi thành viên. Mặt khác thành công khi đạt được sẽ là động lực gắn bó nhân viên với công ty lâu dài và tích cực. Các tác động tiêu cực Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi văn hóa doanh nghiệp không tạo được niềm tin cho nhân viên hay doanh nghiệp có cơ chế quản lý chuyên quyền, độc đoán và hệ thống quản lý quan liêu, gây không khí thụ động, sợ hãi ở nhân viên? Tại các doanh nghiệp này, doanh nghiệp không tạo nên sự liên kết gì giữa nhân viên ngoài công việc. Nhân viên chỉ xem doanh nghiệp như một trạm dừng chân, người quản lý chỉ phối hợp các cố gắng của nhân viên và cuối cùng, doanh nghiệp cũng sản xuất ra một sản phẩm nào đó nhưng niềm tin của người lao động thì không hề có. Do đó, nếu môi trường văn hóa công ty không lành mạnh, không tích cực sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý làm việc của nhân viên và tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của toàn công ty. Văn hóa doanh nghiệp và vai trò của người lãnh đạo trong việc xây dựng, hình thành và phát triển thực hiện văn hóa doanh nghiệp Chúng ta đã định ra bản sắc văn hóa của Hoàng Long và đây mới chỉ là bước đầu tiên. Để đưa được doanh nghiệp đi đến thành công, thực thi nghiêm túc và có hệ thống các giá trị văn hóa cốt lõi là điều rất quan trọng. Để làm được điều này, quay lại với khái niệm cơ bản của văn hóa, văn hóa là sự vun trồng. Cần gieo hạt, tưới và chăm sóc ta mới có được “quả” như mong muốn. Các giá trị, niềm tin, thói quen – văn hóa doanh nghiệp- cần phải được tạo dựng, nuôi dưỡng bởi người đứng đầu doanh nghiệp. Như vậy ta cần văn hóa doanh nhân cho người lãnh đạo. Ngoài các tố chất chúng ta hay nghe như tố chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, khả năng thích ứng với môi trường, nhạy cảm, linh hoạt và sáng tạo, tính mạo hiểm, niềm đam mê,….. điều quan trọng cho văn hóa doanh nghiệp là người làm gương. Anh muốn nhân viên của anh làm gì, anh phải làm trước. Những gì anh hay nói, hay làm sẽ có ảnh hưởng với nhân viên và anh sẽ là hình mẫu cho nhân viên làm theo. Quản lý cấp trung sẽ không hỗ trợ nhân viên của họ nếu họ chỉ luôn bị đòi hỏi, đe nẹt, quát tháo từ người xếp của họ. Phong cách lãnh đạo, văn hóa doanh nhân là phong cách mà ở đó người lãnh đạo vừa đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của người lao động, vừa phát huy hết sức mạnh của cá nhân và tập thể người lao động trong họat động kinh doanh. Tổng hợp - Đoan Hạnh
Đồng bộ tài khoản