Văn Nghị Luận Xã Hội: Nêu Vai Trò Về Lý Tưởng Trong Cuộc Sống Con Người

Chia sẻ: lananh2710

Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống". Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò lí tưởng trong cuộc sống con người.

Nội dung Text: Văn Nghị Luận Xã Hội: Nêu Vai Trò Về Lý Tưởng Trong Cuộc Sống Con Người

Văn Nghị Luận Xã Hội: Nêu Vai Trò Về
Lý Tưởng Trong Cuộc Sống Con Người


Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: "Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có
lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương
hướng thì không có cuộc sống". Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò lí
tưởng trong cuộc sống con người.


Bài làm


Trong cuộc sống, mỗi con người từ khi sinh ra đã là một hành trình tư tưởng.
Cha mẹ khắc khoải một lí tưởng là con sinh ra được khoẻ mạnh, lớn khôn
con là đứa trẻ ngoan ngoãn, giỏi gian, mai kia con trở thành môt người thành
đạt. Rồi khi con đủ lớn, đủ ý thức để sống cho những lí tưởng riêng của
mình. Con sẽ trở thành một học sinh xúât sắc, lớn hơn nửa con sẽ là một
danh nhân lớn hay là một bác sĩ tài ba, con có cuộc sống riêng cùng một gia
đình hạnh phúc. Cuộc sống được nuôi dưỡng bằng những lí tưởng. Nói cách
khác: Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có Lí tưởng thì không có
phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc
sống".( Lép Tôn -xtôi)


Mỗi chúng ta khi vô tình chạm đến hai chữ "lí tưởng" thì cảm thấy như gặp
một cái gì xa
vời, không thực tại chút nào. Ta cứ nghĩ rằng lí tưởng là cái gì đó vĩ đại như
lí tưởng cách mạng của Các Mác- Ăngghen, lí tưởng vô sàn của Lênin.
Nhưng chúng ta lại không biết rằng lí tưởng lá thực tại, rất đời thường và
gần gũi gắn bó bên cuốc sống mỗi chúng ta. Hoàn toàn có thể hiểu " lí tưởng
là một ngọn đèn", nói dễ hiểu lí tưởng là niềm tin, lòng ao ước mong mõi
của mỗi người đặt ra trong cuộc sống. Lí tưởng chính là cái mục tiêu phấn
đấu. Lí tưởng trở thành một phần của cuộc sống, và ví thế cuộc sông sẽ vô vị
biết bao nếu thiếu đi "lí tưởng".


Theo cách nói của Lép Tôn-xtôi thí lí tưởng là ngọn đèn chí đường, và vì là
ngọn đèn chỉ
đường nên khi thiếu vắng nó con người ta sẽ dễ lầm lạc, đôi khi chậm trễ
trên lô trình của cuộc sống: "Lí tường là ngọn đèn chị đường. Không có lí
tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thí
không có cuộc sống".


Hành trình đi đến lí tưởng, phấn đấu theo lí tưởng, cũng như một vận động
viên điền kinh
đang ra sức chinh phục chặng dường đua của mình.anh chàng vận động viên
chỉ biết rằng phía
trước, những bước cuối cùng của chăng đường đua là dãi băng gôn về đích.
anh cố hết sức và lao về trước với một tinh thần sức mạnh thiêng liêng, như
mỗi chúng ta đều hướng về lí tưởng của mình. Cuộc sống cũng là một chặng
đua và nếu chặng đua ấy không có đích đến, không có hướng đi thì chúng ta
sẽ đi đâu về đâu.


Nhưng Lép Tôn-xtôi bảo rằng: " lí tưởng là phương hướng kiên định", đó
không có nghĩa
rằng lí tưởng là một khối vật khổng lồ, nặng chịt không bao giờ có thể
chuyển dịch. Nếu hiểu
ngược kiểu ấy chả nhẻ lí tưởng của cuộc sống hiện đại lại là một ông già
phong kiến cổ hữu, cùng những đạo luật khắc khe của chế độ xưa.Đó hoàn
toàn không phải là lí tưởng. Đã là lí tưởng thiêng liêng của một cuộc sống
tươi đẹp thì đòi hỏi ở cái khí chất cao đẹp.


Trong cuộc sống có vô vàng lí tưởng nhưng như thế nào mới là một lí tưởng
chính đáng.Lí
tượng của một người kinh doanh là làm giàu, nhưng không phải là được làm
giàu mọi cách. anh ta phải tuân theo khuôn khổ của pháp luật và trách nhiệm
của lương tâm.Lí tưởng của một cậu học sinh là đỗ cao trong kì thi đại học.
Thế rồi ngày anh đến phòng thi để thực hiện cái lí tượng đó của mình thì
lương tâm, xã hội không bao giờ cho phép anh có quyền làm ngơ khi thấy
một ngưòi chết đuối. một hành đông đi trái lại pháp luật, trái với đạo lí thì
không còn là lí tưởng.


Mỗi bước đi của chúng ta bây giờ đều bước theo những bậc thang của lí
tưởng, và luôn
luôn có lí tưởng sáng soi chỉ đường. Lúc ấy chung ta như những đứa trẻ vô
tri được bàn tay người mẹ nâng niu dìu dắt từng bước đi. Và khi ấy nếu
không có mẹ, không có lí tưởng con là đứa trẻ bơ vơ, lạc loài, rồi sẽ đi đâu
về đâu.Anh muốn chinh phục nốc nhà thế giới, muốn đứng trên đỉnh Everrét
dù chỉ là một giây, dùi phải trãi qua ngàn giờ hãi hùng, có lúc tưởng rằng hi
sinh cả tính mạng, nhưng vẫn hết mình thực hiện cái lí tượng của bản thân.
Nếu một con chị tồn tại như một bản năng, hoạt động như một cái máy, khởi
đông thì chạy, hết nhiên liệu thì tắt. Ta tự hỏi thế có phải là cuốc sống? Để
chứng minh rằng ta đang sống, đang tồn tại trước tiên ta phải có lí tưởng, và
khi đã có lí tưởng ta sẽ có dũng khí làm những gí ta quyết.


Ngày 5.6.1911, chàng thanh niên mang tên Nguyễn Tất Thành cùng bàn tay
trắng xuống
tàu buôn ra nước ngoài mang trên mình hàng trang duy nhất là lí tưởng tìm
đưỡng cứu nước. Giả dụ, nếu không có đủ sức mạnh của lí tưởng thì Bác đã
không bao giớ có can đảm ra đi. Chính vì thế ta hãy sống, và thực sự sông
khi đã có lí tưởng riêng của bàn thân. Xuân Diệu thì mài mê với lí tưởng:

" Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn ngồi buồn le lói suốt trăm năm."




Cám ơn nhà thơ đã đem đến một quan niệm mới về lí tưởng của cuộc sống.
Chắc
hẳn,chúng ta ai cũng biết Xuân Diệu là một nhà thơ khát khao giao cảm với
đời, yêu đời một cách tha thiết nhất. Chính vì thế nhà thơ đem hết trái tim
của mình cống hiến cho cuộc sống này, cho lí tưởng sống tràn đầy yêu
thương. Xuân Diệu mong muốn được sống chân thành với lí tưởng của riêng
ông, được hiến dâng cả cuộc đời để đổi lấy " 1 phút huy hoàng" , đó là giây
phút cháy bổng của một tâm hồn sống trong lí tưởng. Đông thời nhà thơ, nhà
thơ cũng muốn gửi gắm lí tưởng sống ấy cho mọi người trong cuốc đời.
Sống phải sống sao cho đáng sống, phải đem hết dũng cảm để sống cho cái lí
tưởng của mình, để từ đó tìm ra phương hướng đi theo tiếng gọi của "lí
tưởng" như L.Tôn-xtôi đã khẳng định " không có lí tưởng thì không có
phương hướng, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống"
Nhưng thử hỏi có mấy ai có đủ dũng cảm để sống hết mình, sống một cách
trọn đấy cho lí
tưởng. Chắc hẳn, chúng ta - những người con của dân tộc Việt Nam sẽ
không bao giờ quên và
cũng không bao giờ được quên người thiếu nữ đã chết cho "mùa hoa lê-ki-
ma nở, ở quê ta vùng Đất Đỏ", và chết cho đời sau. Nữ anh hùng Võ Thi Sáu
đã dâng cả cuộc đời mình cho dân tộc, cho tổ quốc yêu thương và cũng cho
riêng lí tưởng sống của chị, khi mới trọn đầy cái tuổi 16.


Tôi không so sánh bạn, cũng như không dám so sánh mình với lí tưởng cháy
bỗng yêu thương của tâm hồn thi sĩ Xuân Diệu, với lí tưởng cách mạng cao
cả của nữ anh hùng, liệt sỉ Võ Thị Sáu. Qua đó, tôi chỉ có thể khẳng định
rằng mỗi chúng ta đều có thể gắng hết sức vì lí tưởng sống của bán thân
mình để thật sự có một phương hướng sống, phương hướng để tồn tại. Cũng
như từ đầu vẫn nói, lí tưởng khônh hề xa vời,lí tưởng l2 đoạn đường, là lối
đi gắn bó với chúng ta trong suốt cuộc đời.


Một lần nữa xin chân thành cảm ơn L.Tôn-xtôi đã đem đến cho chúng ta cái
nhìn tổng quát
vế lí tưởng:"Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng là không có
phương hướng kiên
định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống". Con
đường hôm qua, hô m kia của tôi, của bạn, của tất cả chúng ta đều đã lùi vào
quá khgứ một cách mờ nhạt và tiếp tục nhạt nhoà. Nhưng con đường của
hôm nay và của ngày mai còn tuỳ tôi, bạn, chúng ta đi như thế nào, chọn lựa
"ngọn đèn lí tưởng " nào, đi theo phương hướng nào, để tiếp tục phát triển và
đi lên cùng với sự thăng hoa của "ánh sáng lí tưởng".
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản