Vật lý 6 - MẶT PHẲNG NGHIÊNG

Chia sẻ: siemens1209

Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng -Kỹ năng:Biết sử dụng lực kế để kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao mặt phẳng nghiêng. II/CHUẨN BỊ: GV: Phóng to hình vẽ 14.1; 14.2; 14.3; 14.4 HS:mỗi nhóm: 1lực kế 1khối trụ kim loại có trục quay ở giữa 1 Mặt phẳng nghiêng

Nội dung Text: Vật lý 6 - MẶT PHẲNG NGHIÊNG

MẶT PHẲNG NGHIÊNG


I/ MỤC TIÊU:

-Kiến thức:

Nêu được 2 thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của

chúng

-Kỹ năng:Biết sử dụng lực kế để kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao mặt

phẳng nghiêng.

II/CHUẨN BỊ:

GV: Phóng to hình vẽ 14.1; 14.2; 14.3; 14.4

HS:mỗi nhóm:

1lực kế

1khối trụ kim loại có trục quay ở giữa

1 Mặt phẳng nghiêng

III/ PHƯƠNG PHÁP:

Phương pháp thực hành thí nghiệm

Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề

IV/ TIẾN TRÌNH:

1/On định : Kiểm diện HS

2/ Kiểm tra bài cũ:

HS1:

Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng Ít nhất bằng(3đ)

cần phải dùng lực có cường độ như thế nào
so với trọng lượng của vật?

Kể tên các máy cơ đơn giản thường dùng? Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc(3đ)

BT13.3

a/ đưa thùng hàng lên ôtô tải: dùng mặt

phẳng nghiêng

b/Đưa xô vữa lên cao: dùng ròng rọc

c/ Kéo thùng nước từ dưới giếng lên:dùng

ròng rọc (4đ)

3/Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung

Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập




@Treo tranh hình 13.2

° Nếu lực kéo của mỗi người là 450 N thì

những người này có kéo được ống bê tông

lên hay không? Vì sao?

(Không , vì lực kéo 4 người :F = 4x 450 =

1800N < 2000N hay F < P)

°Khó khăn trong cách kéo này?

@Treo tranh 14.1 lên bảng cạnh 13.2

°Những người trong hình 14.1 đã dùng

cách nào để kéo ống cống lên?So sánh hai
cách kéo này?

@Vậy dùng tấm ván làm mặt phẳng 1/Đặt vấn đề:

nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật lên

hay không?Muốn làm giảm lực kéo vật

phải làm tăng hay giảm độ nghiêng của

tấm ván? 2/Thí nghiệm:

Hoạt động 2: Học sinh làm thí nghiệm

@GV giới thiệu dụng cụ và cách lắp dụng

cụ thí nghiệm theo hình 14.2

@Lưu ý cách cầm lực kế: phải song song

với mặt phẳng nghiêng, cách đọc số chỉ của

lực kế. Chú ý ĐCNN.

@ Trả lời câu hỏi – làm thí nghiệm theo

nhóm.

° Để làm giảm độ nghiêng ta phải làm sao ?

@ Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm điền

vào bảng 14.1 và trả lời câu C2

HS làm thí nghiệm theo nhóm , điền kết

quả vào bảng 14.1 và trả lời câu C2



C2:Cách làm giảm độ nghiêng của mặt

phẳng nghiêng:

+Giảm chiều cao kê mặt phẳng nghiêng
+ Tăng chiều dài mặt phẳng nghiêng

+Vừa giảm chiều cao, vừa tăng chiều dài

Hoạt động 3: Rút ra kết luận từ kết quả thí mặt phẳng nghiêng

nghiệm 3/Rút ra kết luận:

-Dùng mặt phẳng nghiêng cóthể kéo vật

lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của

vật

@ Yêu cầu HS đọc và trả lời câu C3,C4, C5 - Mặt phẳng càng nghiêng ít , thì lực kéo

Cá nhân HS trả lời câu C3, C4, C5 càng nhỏ

4/ Vận dụng:

C3: Thềm nhà cao dùng mặt phẳng

nghiêng dễ dắt xe lên hơn, tấm ván bắt lên

xe tải dễ vận chuyển hàng lên hơn

C4:

Dốc thoai thoải có độ nghiêng ít
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản