Vật lý 6 - MẶT PHẲNG NGHIÊNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
107
lượt xem
7
download

Vật lý 6 - MẶT PHẲNG NGHIÊNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng -Kỹ năng:Biết sử dụng lực kế để kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao mặt phẳng nghiêng. II/CHUẨN BỊ: GV: Phóng to hình vẽ 14.1; 14.2; 14.3; 14.4 HS:mỗi nhóm: 1lực kế 1khối trụ kim loại có trục quay ở giữa 1 Mặt phẳng nghiêng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 6 - MẶT PHẲNG NGHIÊNG

  1. MẶT PHẲNG NGHIÊNG I/ MỤC TIÊU: -Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng -Kỹ năng:Biết sử dụng lực kế để kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao mặt phẳng nghiêng. II/CHUẨN BỊ: GV: Phóng to hình vẽ 14.1; 14.2; 14.3; 14.4 HS:mỗi nhóm: 1lực kế 1khối trụ kim loại có trục quay ở giữa 1 Mặt phẳng nghiêng III/ PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thực hành thí nghiệm Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề IV/ TIẾN TRÌNH: 1/On định : Kiểm diện HS 2/ Kiểm tra bài cũ: HS1: Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng Ít nhất bằng(3đ) cần phải dùng lực có cường độ như thế nào
  2. so với trọng lượng của vật? Kể tên các máy cơ đơn giản thường dùng? Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc(3đ) BT13.3 a/ đưa thùng hàng lên ôtô tải: dùng mặt phẳng nghiêng b/Đưa xô vữa lên cao: dùng ròng rọc c/ Kéo thùng nước từ dưới giếng lên:dùng ròng rọc (4đ) 3/Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập @Treo tranh hình 13.2 ° Nếu lực kéo của mỗi người là 450 N thì những người này có kéo được ống bê tông lên hay không? Vì sao? (Không , vì lực kéo 4 người :F = 4x 450 = 1800N < 2000N hay F < P) °Khó khăn trong cách kéo này? @Treo tranh 14.1 lên bảng cạnh 13.2 °Những người trong hình 14.1 đã dùng cách nào để kéo ống cống lên?So sánh hai
  3. cách kéo này? @Vậy dùng tấm ván làm mặt phẳng 1/Đặt vấn đề: nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật lên hay không?Muốn làm giảm lực kéo vật phải làm tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván? 2/Thí nghiệm: Hoạt động 2: Học sinh làm thí nghiệm @GV giới thiệu dụng cụ và cách lắp dụng cụ thí nghiệm theo hình 14.2 @Lưu ý cách cầm lực kế: phải song song với mặt phẳng nghiêng, cách đọc số chỉ của lực kế. Chú ý ĐCNN. @ Trả lời câu hỏi – làm thí nghiệm theo nhóm. ° Để làm giảm độ nghiêng ta phải làm sao ? @ Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm điền vào bảng 14.1 và trả lời câu C2 HS làm thí nghiệm theo nhóm , điền kết quả vào bảng 14.1 và trả lời câu C2 C2:Cách làm giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng: +Giảm chiều cao kê mặt phẳng nghiêng
  4. + Tăng chiều dài mặt phẳng nghiêng +Vừa giảm chiều cao, vừa tăng chiều dài Hoạt động 3: Rút ra kết luận từ kết quả thí mặt phẳng nghiêng nghiệm 3/Rút ra kết luận: -Dùng mặt phẳng nghiêng cóthể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật @ Yêu cầu HS đọc và trả lời câu C3,C4, C5 - Mặt phẳng càng nghiêng ít , thì lực kéo Cá nhân HS trả lời câu C3, C4, C5 càng nhỏ 4/ Vận dụng: C3: Thềm nhà cao dùng mặt phẳng nghiêng dễ dắt xe lên hơn, tấm ván bắt lên xe tải dễ vận chuyển hàng lên hơn C4: Dốc thoai thoải có độ nghiêng ít
Đồng bộ tài khoản